Ilkay Guendogan: Người giương lá cờ Champions League cho Manchester City

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 02/11/2016 20:23(GMT+7)

Zalo
Sheikh Mansour có một kế hoạch vĩ đại với Manchester City. Đó là dùng tiền để đưa nửa xanh mờ nhạt của thành phố Manchester trở thành đội bóng hàng đầu thế giới. Đó không thể chỉ dừng lại ở mức vô địch Premier League mà còn phải vang danh ở UEFA Champions League.
Ilkay Guendogan Nguoi giuong la co Champions League cho Manchester City hinh anh
Ilkay Guendogan: Người giương lá cờ Champions League cho Manchester City
Tám năm kể từ khi là ông chủ của Citizens, điều đó vẫn chưa trở thành hiện thực. Nhưng họ có triển vọng tốt để làm được đó, trận thắng 3-1 trước Barcelona là minh chứng rõ nét nhất. Đó có thể coi là trận đấu hoàn hảo nhất của Man City ở Champions League, và công lớn không thể bỏ qua Ilkay Guendogan, tiền vệ Đức đã lập cú đúp vào lưới người đồng hương Ter Stegen.

YẾU NHÂN CỦA PEP

 
Cựu tiền vệ Borussia Dortmund không được mong đợi để ghi bàn, nhưng đây đã là cú đúp thứ hai của anh qua hai trận liên tiếp, cuối tuần trước Guendogan cũng sút tung lưới West Bromwich Albion hai lần giúp Man City thắng 4-0. Dù bàn thắng là tinh hoa của một trận đấu nhưng đóng góp của anh không chỉ dừng ở đó, sở hữu Guendogan là sở hữu một tiền vệ hoàn hảo bậc nhất cho lối chơi Juergo de Posición mà Pep Guardiola đang áp dụng, lý giải cho sự quyết liệt của chiến lược gia Tây Ban Nha khi mời gọi anh về sân Etihad.
 
Pep là nhà truyền giáo bóng đá với nhiều phát kiến chiến thuật táo bạo mang về thành công cho đội bóng. Nhưng dù là ở Tây Ban Nha hay Đức thì ông cũng cần đến những cầu thủ đặc biệt thông minh để thực thi ý tưởng. Ở Bayern Munich, đó là Thiago Alcatara, còn ở Manchester City, đó chính là Guendogan!
Ilkay Guendogan Nguoi giuong la co Champions League cho Manchester City hinh anh 2
Ilkay Guendogan và Aubameyang
Đã có nhiều dự đoán về vị trí của anh ở sân Etihad. Lúc còn ở Dortmund, Guendogan đá như một nhà kiến thiết lùi sâu, sau đó trở thành một tiền vệ con thoi bên cạnh Julian Weigl, nhưng cũng không bỏ qua giai đoạn Juergen Klopp sử dụng anh ở vị trí ‘số 10’. Tổng quan Guendogan luôn chơi xuất sắc như mong đợi của các HLV. Anh có nhãn quan chiến thuật sắc sảo, đọc tình huống và cảm giác vị trí cực tốt để xoay chuyển thế trận từ phòng ngự sang phản công. Klopp từng khen Guendogan là tiền vệ toàn năng, còn Javi Martinez khẳng định tiền vệ Đức cùng đẳng cấp với Xavi và Iniesta. Còn Pep, không trực tiếp nhưng từng bày tỏ:
 
“Tôi luôn yêu thích việc có những tiền vệ trong đội hình. Họ luôn thông minh và đọc trận đấu tốt. Bạn có thể giành chiến thắng với những hậu vệ và tiền đạo giỏi. Nhưng để có thế trận tốt, bạn cần những tiền vệ xuất sắc.”
 
Rất rõ ràng Guendogan là một tiền vệ xuất sắc theo tiêu chuẩn của Pep, điều này lí giải tại sao anh là hợp đồng đầu tiên trong kỷ nguyên của Pep tại Etihad. Sự xuất sắc của Guendogan là điều không cần phải bàn thêm, đặc biệt nó khiến cho Citizen hả hê trong bối cảnh tiền vệ trị giá 84 triệu bảng Paul Pogba của đại địch màu đỏ đang gây thất vọng. Thật ra thì 20 triệu bảng cho Guendogan đã là một canh bạc, thậm chí canh bạc còn lớn  cả Pogba. Vì không ai biết được rằng trong thời điểm nào đó của mùa giải, cái lưng của anh lại trở chứng.
 
Những ai đã theo dõi Guendogan từ lâu đều biết anh có một tiền sử chấn thương dày đặc, đặc biệt nhất là ở mùa giải 2013-14 và 2014-15. Chính sự vắng mặt của Guendogan đã kéo lùi thành tích của Borussia Dortmund, tiền đề khiến Klopp phải chia tay Signal Iduna Park. Chấn thương cũng hai lần khiến hy vọng khoác áo đội bóng lớn của Guendogan phải tạm gác lại, điều may mắn là Manchester City vẫn đặt niềm tin vào anh và đang hưởng thụ thành quả từ anh.
 
BIỂU TƯỢNG THÀNH CÔNG CỦA NGƯỜI NHẬP CƯ
 
Guendogan xuất sắc ở Dortmund nhưng nơi anh sinh ra lại là Gelsenkirchen, cũng là đại bản doanh của kình địch Schalke 04. Tiền vệ Manchester City từ mô tả mình may mắn vì là sự kết hợp “cội rễ Thổ Nhĩ Kỳ và nền tảng Đức”. Trường hợp của anh tương tự với Mesut Oezil và anh em nhà Altintop (tất cả đều sinh ra ở Gelsenkirchen), nhưng giống với tiền vệ Arsenal, anh chọn màu áo trắng của Die Mannschaft.
Ilkay Guendogan Nguoi giuong la co Champions League cho Manchester City hinh anh 3
Ilkay Guendogan trong màu áo ĐT Đức
Đã có lúc quyết định bỏ qua màu áo đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ khiến Guendogan phải xao động. Sau chiến thắng ấn tượng 5-2 trước Bayern Munich ở chung kết DFB Pokal (Cúp quốc gia Đức) 2011-12, một cổ động viên đã đề nghị Guendogan khoác lên mình lá cờ màu đỏ của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng anh sau một thoáng suy nghĩ đã từ chối. Một lát sau Guendogan quay lại với lá cờ đôi in quốc kỳ cả hai quốc gia. Anh cảm thấy “tự hào và cần thể hiện ra mình có nguồn gốc Thổ Nhĩ Kỳ”.
 
Đó cũng là mùa giải mà Guendogan được gọi lên tuyển Đức tham dự giải đấu lớn đầu tiên. Dù vậy, suốt Euro 2012, anh không được HLV Joachim Loew cho ra sân một phút nào, đến World Cup 2014 và Euro 2016 thì Guendo tiếp tục ngồi ngoài vì chấn thương. Trường hợp của anh khá giống với tiền vệ Marco Reus và đồng thời, tuy vậy, cả hai đều xuất sắc trong mỗi lần trở lại. Mùa giải 2015-16 Guendogan được coi là “passing machine” (cỗ máy chuyền bóng) với tỉ lệ thành công lên đến 88% ở Bundesliga. Mùa này sau khi bỏ lỡ giai đoạn đầu vì chấn thương số 8 tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng với tỉ lệ 93% đường chuyền chính xác, tạo ra 2.22 cơ hội mỗi trận. Euro 2016 kết thúc cũng là người Đức nói lời giã biệt với Bastian Schweinsteiger, trong số những ứng viên đá cặp với Toni Kroos, Guendogan đang tạm xếp sau Sami Khedira nhưng nếu Guendogan cứ tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng, cầu thủ Juventus sẽ phải lo lắng cho vị trí của mình.
Ilkay Guendogan Nguoi giuong la co Champions League cho Manchester City hinh anh 4
Ilkay Guendogan lập cú đúp trong trận gặp West Brom
NGƯỜI GIƯƠNG LÁ CỜ MAN CITY Ở CHAMPIONS LEAGUE
 
Gác lại câu chuyện của Guendogan ở Đức, tại nước Anh, anh cũng gánh vác nhiệm vụ quan trọng không kém, đó là giương cao lá cờ Champions League của Manchester City. Trong đội hình của Pep hiện tại, chỉ có Yaya Toure và Claudio Bravo là từng vô địch Champions League. Nếu như thủ thành Chi Lê chỉ đóng vai trò dự bị tại Champions League 2014-15 thì Yaya Toure có thể coi nhân tố đặc biệt quan trọng khi Barcelona đối đầu cùng Manchester Utd khi đó. Kể từ khi chuyển đến sân Etihad năm 2010, anh cũng chứng tỏ đẳng cấp của mình và là biểu tượng của nửa xanh trong suốt giai đoạn đó.
Ilkay Guendogan Nguoi giuong la co Champions League cho Manchester City hinh anh 5
Ilkay Guendogan và HLV Pep Guardiola
Nhưng không ai có thể trẻ mãi, Toure dần loại mình ra khỏi danh sách của Pep bằng vô vàn rắc rối ngoài sân bóng, mặt khác lại vừa trải qua mùa giải tồi tệ nhất sự nghiệp năm ngoái. Guendogan là một sự kế thừa, đúng ra là một cuộc cách mạng tàn nhẫn nhưng hợp lí của Manchester City. Cũng như nhiều cầu thủ Dortmund từng đi qua mùa giải 2012-13, Champions League là một kỉ niệm đẹp nhưng đau buồn vì không thể bước nốt bậc thang sau cùng dẫn đến thiên đường. Với Guendogan, mọi thứ còn đặc biệt hơn khi anh là người ghi bàn thắng duy nhất cho Vàng Đen trong trận chung kết năm đó. Đó cũng là mùa giải Guendogan vang danh khắp châu Âu và trở thành nỗi thèm khát của những ông lớn ở Premier League.
 
Chiến thắng 3-1 trước Barcelona có giá trị nhiều hơn một chiến thắng với Manchester City. Không nhiều đội bóng có thể đánh bại Barcelona với sự ưu việt hơn về lối chơi. Pep Guardiola là vị tướng đáng tin cậy cho công cuộc chinh phục Champions League của Manchester City, còn Guendogan chính là người giương cao lá cờ Manchester City ở Champions League.

LUKASZ  (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow