Hojlund không nhận được sự hỗ trợ đủ tốt từ đồng đội tại MU

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 01/02/2024 20:54(GMT+7)

Zalo

Đó “chỉ” là một bàn thắng vào lưới một đối thủ đang chơi tại League Two, nhưng pha lập công của Rasmus Hojlund trong chiến thắng 4-2 trước Newport County đã nói lên nhiều điều về những tháng đầu tiên đầy khó khăn của tiền đạo trẻ người Đan Mạch tại Man United.

s1
 

Cách ăn mừng bàn thắng của Hojlund vào lưới Newport County giống như một sự giải tỏa cơn giận dữ và khó chịu bị dồn nén lâu ngày. Không có nụ cười trên môi! Nhưng pha ăn mừng đó có rất nhiều thông điệp dành cho các đồng đội của anh!

Sự không hài lòng của Hojlund được thể hiện rõ ràng trong trận thắng tại FA Cup.

Đầu tiên trong hiệp 1, Alejandro Garnacho có bóng ở nách trái trong vòng 16m50 nhưng cầu thủ này quyết định sút từ góc hẹp thay vì thực hiện một đường chuyền vào khu vực 5m50, nơi Hojlund đã sẵn sàng cho một pha băng cắt. Pha dứt điểm của Garnacho trúng xà ngang nhưng đó rõ ràng không phải là một quyết định tối ưu nhất. Và ngôn ngữ cơ thể của Hojlund sau quyết định đó của Garnacho cho thấy rõ sự thất vọng.

Sau đó, vào cuối hiệp hai, Garnacho thêm một lần có bóng ở vị trí tương tự. Và thêm một lần nữa, sao trẻ người Argentina lựa chọn đi bóng một cách khá tối và để mất bóng ngay sau đó thay vì thực hiện 1 đường chuyền vào trong cho Hojlund hoặc Antony đang chiếm lĩnh vị trí tốt ở phía cột xa. Lần này, Hojlund không thèm “nhịn” nữa, khi liên tục réo tên “Garnacho! Garnacho!” với sự tức giận.

Thế nên khi Hojlund cuối cùng cũng có được bàn thắng vào lưới Newport County, phản ứng “bùng nổ” đến mức “cuồng nộ” của chàng trai này là hoàn toàn có thể hiểu được.

Hojlund không nhận được sự hỗ trợ đủ tốt từ đồng đội tại MU 1
 

Xét trên nhiều khía cạnh, trận thắng Newport County hệt như một bức tranh thu nhỏ cho tất cả những gì mà Hojlund đã trải qua, đã làm được và chưa làm được kể từ khi anh cập bến Old Trafford.

Đó là một Hojlund làm việc chăm chỉ, hết mình và luôn cố gắng giúp đỡ những đồng đội chơi tốt nhất có thể. Nhưng ở chiều ngược lại cầu thủ người Đan Mạch lại không có được sự hỗ trợ đủ nhiều và đủ tốt từ các đồng đội tại Man United. Hãy để những con số liên quan đến Hojlund trong hơn 90 phút đấu với Newport County lên tiếng nhằm làm rõ hơn về thực tế đó.

Bàn thắng duy nhất của Hojlund được ghi ở phút 90+4: đó là một pha chớp cơ hội sau khi bóng bật ra từ pha cản phá của thủ môn đội chủ nhà. Đáng nói, đó là cú sút đầu tiên và duy nhất của Hojlund kể từ đầu trận. Con số ấy thật khó tin trong một trận đấu mà toàn đội Man United có đến… 22 pha dứt điểm hướng tới cầu môn của đội chủ nhà.

Để tiện so sánh chúng ta hãy cùng xem những thông số dứt điểm ngày hôm đó của các cầu thủ tấn công bên phía Man United. Antony có 6 pha dứt điểm. Bruno Fernandes và Garnacho, mỗi người 5 lần. Thậm chí xét ở phía đối diện có tới 5 cầu thủ của Newport County sút cầu môn từ 2 lần trở lên.

Ngay cả một tiền đạo ở đẳng cấp hàng đầu thế giới cũng cần được hỗ trợ, thậm chí phải được các đồng đội "phục vụ" để họ làm tốt nhiệm vụ ghi bàn. Điều đó đúng với cả những tiền đạo hàng đầu chứ đừng nói là một anh chàng tuổi đôi mươi lần đầu chơi bóng tại Anh như Hojund. Ở một câu lạc bộ như Man United, một cầu thủ sắm vai “số 9” và được coi là chủ công của đội như Hojlund không thể nào bị các đồng đội “bỏ đói” theo cách như vậy.

Các thống kê cũng chỉ ra có hai cầu thủ của Man United tạo ra nhiều hơn một cơ hội trong các tình huống mở cho Hojlund tại Premier League mùa này. Hai cầu thủ đó là Marcus Rashford và Bruno Fernandes có cùng 4 lần tạo ra cơ hội cho Hojlund. Đó là thông số thực tế với Hojlund tại Man United nhưng bạn có biết Mohamed Salah đã mang đến bao nhiêu cơ hội cho Darwin Núñez tại Liverpool hay không? Câu trả lời là 19 lần từ đầu mùa tới giờ!

Man United rất phụ thuộc vào năng lực sáng tạo của Bruno Fernandes nhưng phong cách của của tiền vệ người Bồ cho thấy anh có sự ưu tiên nhất định cho các tiền đạo chạy cánh. Mùa trước, những pha phối hợp dứt điểm thường xuyên nhất của Man United là từ Bruno Fernandes dành cho Marcus Rashford (24 lần, Top 1 Premier League); Bruno Fernandes dành cho Antony (17 lần, Top 5).

Mùa này, Antony (911 phút thi đấu) và Garnacho (1159 phút thi đấu) dù có thời gian thi đấu thực tế tại Premier League 2023/24 không quá khác biệt so với Hojlund (1125 phút), nhưng mỗi người họ đều nhận được khoảng 7 cơ hội từ Bruno Fernandes. Một con số gần gấp đôi với những gì Rasmus Hojlund nhận được (4 lần).

Rõ ràng, để Hojlund có nhiều cơ hội ghi bàn hơn thì vấn đề trước nhất cần giải quyết chính là cải thiện sự liên kết giữa anh và Bruno Fernandes – một trong số những cầu thủ có tần suất tạo ra key-pass tốt nhất ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu suốt 4-5 năm qua.

Hojlund không nhận được sự hỗ trợ đủ tốt từ đồng đội tại MU 2
 
 

Kể từ đầu mùa, Hojlund chỉ nhận được 12 đường chuyền tạo cơ hội ở Premier League (trung bình 0.75 lần mỗi trận). Con số này ít hơn… 26 đồng nghiệp đá cùng vị trí.

Không chỉ là khía cạnh số lượng cơ hội nhận được mà ngay cả chất lượng những đường chuyền dành cho Hojlund từ các đồng đội của anh cũng… là rất tệ. Thống kê Opta cho biết, giá trị kỳ vọng các đường chuyền dành Hojlund có cơ hội dứt điểm tại Premier League mùa này chỉ đạt 1.3 xG. Nhưng khi so sánh thông số này với các đồng nghiệp tại Premier League thì anh đứng dưới khoảng... 92 người.

Hojlund không nhận được sự hỗ trợ đủ tốt từ đồng đội tại MU 3
 

Tuy nhiên, ở UEFA Champions League lại là một câu chuyện rất khác. Năm trong số tám bàn thắng của Hojlund cho Man United đều diễn ra ở đấu trường này. Trong 6 trận vòng bảng, Hojlund nhận được 8 cơ hội từ các đồng đội (trung bình 1.33 cơ hội/trận) và giá trị các đường chuyền kiến tạo cho Hojlund dứt điểm cũng ở mức rất cao (2.1 xG, thuộc top 5 của giải đấu).

Có lý do để giải thích tại sao Hojlund mắn bàn hơn ở đấu trường châu Âu. Đó là vì phong cách thi đấu của Man United tại Champions League mùa này chú trọng hơn vào việc tấn công đối thủ thông qua các miếng chuyển trạng thái nhanh. Trong khi đa số các trận đấu ở Premier League thì Man United chỉ cố gắng kiểm soát với khối đội hình dâng cao mặc dù thực tế họ làm không hề tốt cách triển khai như vậy.

Cách tiếp cận này dường như phù hợp hơn với một Hojlund nhanh nhẹn. Bàn thắng thứ hai của anh trên sân Copenhagen hay cú đúp vào lưới Galatasaray tại Old Trafford đặc tả một Hojlund có thể bùng nổ như thế nào trong các miếng đánh nhanh của Man United.

Trận đấu hôm Chủ nhật với Newport chỉ là bằng chứng mới nhất cho thấy sự thiếu hiệu quả của Hojlund khi không nhận được sự hỗ trợ đủ nhiều và đủ tốt từ những người xung quanh. Nhưng tất nhiên nói như vậy không để chứng minh Hojlund là “nạn nhân”. Bản thân chàng trai trẻ này hiện cũng đang tồn tại không ít khiếm khuyết cần phải cải thiện để từ đó nâng cao số lượng và hiệu suất bàn thắng.

Vậy đâu là những khía cạnh mà Hojlund phải tự mình trở nên tốt hơn?

- Đó có thể là việc Hojlund nên hạn chế lùi sâu. Thay vì việc lùi sâu hỗ trợ đồng đội thì anh nên dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào vị trí trong khu vực của 1 trung phong. Hojlund rõ ràng là một cầu thủ rất chăm chỉ pressing đối phương, nhưng hình ảnh bên dưới cho thấy phần lớn các hành động gây áp lực của anh đều diễn ra ở… xa khung thành đối thủ.

Hojlund không nhận được sự hỗ trợ đủ tốt từ đồng đội tại MU 4
 

- Việc tiếp theo có thể là việc nâng cao chất lượng các pha chạy chỗ của bản thân. Hiểu đơn giản là Hojlund nên chạy vào những vị trí thuận lợi để mở ra ý tưởng chuyền bóng cho đồng đội. Chỉ khi cả người chạy chỗ và người nhận bóng cùng suy nghĩ thì đội bóng mới có được cơ hội thuận lợi hơn để ghi bàn.

Đây là một khía cạnh quan trọng, bởi xét về số lượng Hojlund thực hiện rất nhiều pha chạy chỗ. Bình quân mỗi 90 phút tại Premier League mùa này, tiền đạo người Đan Mạch thực hiện 11.1 pha chạy không bóng trong khu vực 16m50, cao thứ 4 giải đấu và nhiều gấp rưỡi Erling Haaland (8.7 tình huống). Chạy nhiều là thế nhưng chỉ có 35.3% trong số những pha chạy chỗ đó giúp Hojlund trở thành mục tiêu từ những đường chuyền của đồng đội. 

- Tiếp nữa thì Hojlund cần tinh giản các pha chạm bóng trước mỗi cú dứt điểm. Hojlund cần tới 16.1 pha chạm bóng cho một lần dứt điểm cầu môn. Thống kê này so với các tiền đạo nổi bật khác của Premier League đang ở mức thấp hơn rất nhiều: Haaland là 5.5 pha chạm bóng/lần dứt điểm, Callum Wilson là 8.4 pha chạm bóng/lần dứt điểm và Darwin Nunez là 8.6 pha chạm bóng/lần dứt điểm.

Rasmus Hojlund rất tích cực tham gia vào việc liên kết lối chơi của toàn đội. Đó rõ ràng là một điều rất tốt trong một đội bóng của Erik Ten Hag - một HLV luôn mong muốn một “số 9” của có thể làm được nhiều thứ trên sân. Tuy nhiên, Hojlund nên giảm bớt những pha bóng rườm rà của mình ở những khu vực không tạo ra giá trị cao cho việc ghi bàn.

Cảm xúc và thái độ mà Hojlund thể hiện trong trận đấu với Newport County có thể là một dấu hiệu tốt cho thấy chàng trai này đang cố gắng tự mình giải quyết các vấn đề của bản thân. Mặt khác nó cũng thể hiện chàng trai người Đan Mạch không hề ngần ngại gửi thông điệp tới những đồng đội thi đấu xung quanh mình

Nguồn tham khảo: https://theanalyst.com/eu/2024/01/rasmus-hojlund-feeding-off-scraps/

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow