Hãy thông cảm và kiên nhẫn với Mykhailo Mudryk

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 14/09/2023 10:00(GMT+7)

Zalo

Những con số thống kê của Mykhailo Mudryk ở Chelsea hiện tại như sau: 8 lần đá chính, 813 phút thi đấu (bao gồm cả những lần vào sân thay người), không ghi được bàn nào và có 2 pha kiến tạo.

Mudryk
 

Sau những nỗ lực mà CLB chủ sân Stamford Bridge đã bỏ ra để đánh bại Arsenal trong cuộc đua giành chữ ký của tài năng trẻ người Ukraina này vào tháng 1, chắc chắn họ đã hy vọng rằng mình sẽ “thu hoạch” được nhiều thành quả hơn thế. 

Thời điểm mới gia nhập The Blues, Mudryk được xem là một trong những cầu thủ trẻ xuất sắc nhất môn thể thao vua. Nhưng giờ đây giá trị của anh đã sụt giảm đáng kể so với thời điểm ấy.

Mới đây, trong màu áo ĐTQG Ukraina, vận rủi ở CLB đã tiếp tục đeo bám Mudryk và những ngày tháng ảm đạm mà chàng trai này đang phải trải qua lại có thêm một cột mốc đáng quên khác: Một màn trình diễn hết sức nhạt nhoà trước đội tuyển Anh kèm theo một chấn thương hiện vẫn chưa rõ mức độ nghiêm trọng.

Một dấu hiệu cho thấy tâm trí Mudryk hiện chẳng thể toàn tâm toàn ý tập trung vào bóng đá đã xuất hiện trên tài khoản Instagram cá nhân của anh vào thứ Tư tuần trước, tức 3 ngày trước khi trận đấu với Tam Sư diễn ra: Anh đã đăng một bức ảnh về cuộc xung đột giữa Nga và đất nước của mình. 

Bên cạnh đó, nhìn lại lần ra sân gần nhất của anh cho Chelsea, một màn trình diễn làm dấy lên nhiều nghi ngờ hơn và chắc chắn là thêm nhiều tiếng than vãn hơn từ những người hâm mộ The Blues, có thể nói Mudryk đã bước vào kỳ “FIFA Days” này với sự tự tin ở mức thấp nhất.

Được đưa vào sân muộn trong trận đấu khi Chelsea đang bị Nottingham Forest dẫn trước 1-0, Mudryk đã tỏ ra tương đối vô hại. Tuyển thủ Ukraina có 22 phút để thể hiện bản thân – bao gồm 9 phút bù giờ - và giúp đoàn quân của Mauricio Pochettino tìm kiếm bàn gỡ hòa, nhưng thay vào đó, màn trình diễn của Mudryk đã nhấn mạnh rằng hiện tại anh đang lạc lõng và bế tắc đến mức nào. 

Hãy thông cảm và kiên nhẫn với Mykhailo Mudryk 1
 

Xét trên bình diện một cầu thủ tấn công thích lao vào các hậu vệ và đưa bóng vào vòng cấm, các chỉ số “đầu ra” của Mudryk hiện tại thực sự rất kém cỏi. Theo dữ liệu của Opta, anh chỉ tung ra vỏn vẹn 1 cú sút, thực hiện 7 đường chuyền (thành công 4) và 4 pha tạt bóng. Có lẽ dấu hiệu lớn nhất cho thấy các cầu thủ phòng ngự của Nottingham Forest chẳng gặp mấy khó khăn trước Mudryk là anh không hề bị phạm lỗi lần nào. Có thể nói, hiện tại, tài năng trẻ người Ukraina không hề là một cầu thủ khó ngăn chặn. 

Thật dễ dàng để đưa ra kết luận rằng Mudryk là một quả “bom xịt”, rằng Chelsea đã phạm sai lầm lớn khi trả cho Shakhtar Donetsk khoản phí chuyển nhượng ban đầu là 70 triệu Euro để có được chữ ký của anh, hoặc thay vì CLB chủ sân Stamford Bridge, đáng lẽ ra anh nên gia nhập Arsenal. Nhưng khi tìm hiểu một cách thấu đáo về hoàn cảnh mà Mudryk đang phải trải qua ở trong và ngoài sân cỏ, có lẽ anh xứng đáng được thông cảm, bởi vì nó chắc chắn chẳng hề tươi đẹp một chút nào. 

***

Trước tiên, hãy xem xét thời điểm diễn ra vụ chuyển nhượng đưa Mudryk đến Chelsea hồi đầu năm. Bên cạnh một quá trình đàm phán, thương lượng đầy căng thẳng – với việc Arsenal dường như là ứng cử viên sáng giá nhất trong vài tuần cho đến khi Chelsea đánh bại họ vào những thời khắc cuối cùng – anh còn phải trải qua 2 tháng không chơi trận nào do mùa giải của Ukraina đang trong kỳ nghỉ đông. Do đó, Mudryk đã gia nhập The Blues với tình trạng rất cần một đợt chuẩn bị tiền mùa giải khác. 

Nhưng Chelsea lại chẳng muốn (và cũng chẳng thể) chờ đợi. Chiến dịch 2022-23 của họ đang tụt dốc không phanh với 7 thất bại trong 14 trận trước đó. Tân binh người Ukraina buộc phải tham chiến ngay lập tức. Chỉ 6 ngày sau khi được công bố tại Stamford Bridge, Mudryk đã có màn ra mắt trong trận đấu với Liverpool trên sân khách. Anh đã gây ấn tượng ở Anfield, nhưng về sau lại chẳng thể nào tái hiện được hình ảnh đó. 

Thực chất, sự nhạt nhòa của Mudryk ở Chelsea mùa trước không hề là một chuyện đáng ngạc nhiên. Anh đã gia nhập The Blues khi mà bầu không khí tại đội bóng này đang vô cùng ảm đạm vì những kết quả tệ hại. HLV trưởng Graham Potter đã thường xuyên thay đổi đội hình xuất phát với hy vọng có thể lật ngược tình thế. Bối cảnh ấy khiến cho mật độ ra sân của Mudryk chẳng hề ổn định và thường xuyên phải chơi với những nhóm đồng đội khác nhau khi được thi đấu. Anh chẳng có lấy cơ hội nào để xây dựng cho bản thân một “nhịp điệu” thực sự tại đội bóng mới.

Hãy thông cảm và kiên nhẫn với Mykhailo Mudryk 2
 

Nhiều cầu thủ đã rất mong ngóng ngày họ có thể rời khỏi Chelsea vào mùa hè này. Còn Potter thì chẳng phải chờ lâu đến vậy vì ông đã bị sa thải từ tháng Tư, sau đó những người đảm nhận nhiệm vụ cầm trịch đội chủ sân Stamford Bridge trong phần còn lại của mùa giải lần lượt là Bruno Saltor (1 trận) và Frank Lampard (11 trận).

Đừng quên, người đang phải xoay sở trong bối cảnh đầy sóng gió ấy là một chàng trai mới có lần đầu tiên sống xa nhà với vốn tiếng Anh cực kỳ hạn chế. 

Bên cạnh đó, Mudryk đã, và đang tiếp tục, phải lo lắng khôn nguôi về những người bạn và gia đình mà anh để lại ở Ukraina, quốc gia đang trải qua một cuộc chiến tranh với Nga. Trong tình cảnh ấy, liệu bạn sẽ thể hiện ra sao trong công việc, trong cuộc sống hàng ngày? Mức lương 97.000 bảng một tuần mặc dù rất tuyệt, nhưng chẳng thể giải quyết được vấn đề. 

Dù chúng ta trừ đi nhiệm kỳ 1 trận của Saltor ra khỏi “phương trình”, thì cho đến nay Mudryk cũng đã trải qua 3 đời HLV trưởng chỉ trong vòng 8 tháng kể từ khi gia nhập Chelsea. Vị thuyền trưởng đương nhiệm là Pochettino hiện đang trong quá trình nỗ lực tạo ra sự gắn kết từ một đội ngũ vừa trải qua một kỳ chuyển nhượng đầy biến động khác. Giờ đây Pochettino cũng đã phải chịu một chút áp lực sau 2 thất bại trong 4 trận đầu ở Premier League.

Mặc dù đã thể hiện một số dấu hiệu sáng sủa trong giai đoạn chuẩn bị tiền mùa giải – Mudryk đã ghi 1 bàn thắng đẹp mắt vào lưới Brighton – nhưng ngôi sao người Ukraina cho đến nay chỉ mới có 3 lần vào sân thay người và tổng cộng 67 phút thi đấu ở Premier League dưới thời Pochettino, đã vậy anh còn dính phải 2 ca chấn thương. 

Rõ ràng bản thân Mudryk cũng có rất nhiều mặt cần phải cải thiện. Câu hỏi được đặt ra là: Liệu anh có thể làm được điều đó?

Hãy thông cảm và kiên nhẫn với Mykhailo Mudryk 3
 

***

Để hiểu rõ hơn về những gì đã và đang diễn ra, tờ The Athletic đã tìm đến những nguồn tin từ nội bộ CLB và thân cận với ngôi sao người Ukraina (họ yêu cầu được giấu tên). 

Trước tiên và quan trọng nhất, việc nói rằng Mudryk không nỗ lực cải thiện bản thân sẽ là một kết luận hoàn toàn sai lầm. Anh đã thường xuyên tập luyện thêm tại phòng gym, thậm chí là “tập quá nhiều”. Một người bạn thân của anh chia sẻ: “Trước và sau các buổi tập chính, cậu ấy sẽ lao vào phòng gym của trung tâm huấn luyện. Cậu ấy yêu việc này.” 

“Không chỉ làm theo những gì mà Chelsea yêu cầu trong các buổi tập chính, cậu ấy luôn dành thời gian để tập gym thêm. Tất cả các đồng đội đều nhận thấy sự nỗ lực của cậu ấy. Cậu ấy muốn trở nên giỏi hơn. Mọi người cần phải để yên cho cậu ấy. Cậu ấy là một chàng trai tốt.”

Nhưng có một số người cho rằng Mudryk đang tập gym quá nặng. The Athletic được tiết lộ rằng Chelsea thậm chí đã phải yêu cầu anh giảm bớt việc luyện gym xuống vì lo ngại anh đang tập quá sức. 

Đây không phải là lần đầu Mudryk làm việc này. Anh vốn đã thường xuyên tập luyện như vậy từ hồi còn khoác áo Shakhtar Donetsk. Họ đã quá quen với việc ngôi sao trẻ này tập tạ cực nặng. Mudryk tin rằng việc này sẽ giúp ích cho sức bền và thể chất của anh. 

Không chỉ là một loại hình luyện tập, tập gym còn được Mudryk xem là một thú vui để giải trí trong những ngày tháng sống ở một môi trường xa lạ. Một thú vui khác là các trò chơi điện tử. Đây chẳng phải là chuyện kỳ lạ trong giới cầu thủ bóng đá, nhưng có một nguồn tin cho biết ngôi sao người Ukraina đã dành nhiều thời gian cho việc này hơn hầu hết mọi người. Với việc các game thủ có thể thi đấu và trò chuyện với nhau qua Internet, các video game sẽ cung cấp một phương tiện khác để Mudryk kết nối với mọi người trên khắp thế giới, bao gồm bạn bè của anh ở Ukraina, vào mọi thời điểm trong ngày. 

Một dấu hiệu khác cho thấy Mudryk khao khát cải thiện và chứng minh năng lực của bản thân đến thế nào chính là việc anh sẵn sàng tham gia đoàn quân Ukraina chinh chiến ở European U-21 Championship, giải đấu mà họ đã lọt vào đến trận bán kết.

Việc chấp nhận chơi cho đội U-21 dù cho bản thân đã đạt đến “level” đội tuyển quốc gia chắc chắn không phải là hành động mà một kẻ có cái tôi quá cao đang ngủ quên trên chiến thắng của mình sẽ làm. Mục tiêu Mudryk hướng tới không chỉ là giúp U-21 Ukraina giành chức vô địch, mà còn là dành thêm thời gian cho bóng đá để anh có thể bắt đầu mùa giải mới tại Chelsea với một phong độ tốt. 

Hãy thông cảm và kiên nhẫn với Mykhailo Mudryk 4
 

Mudryk đã tỏ ra rất phấn chấn khi lại được kề vai sát cánh với những người đồng hương và có 3 lần “dọn cỗ” cho các đồng đội ghi bàn sau 2 trận đã chơi. Anh cũng đã góp mặt trong một trận đấu từ thiện ở Stamford Bridge vào ngày 5 tháng 8, được tổ chức để quyên tiền cho Ukraina. 

Một người trong cuộc chia sẻ: “Vào lần đầu chúng tôi gặp nhau, cậu ấy rất lẽn bẽn, hầu như chẳng nói một lời. Cậu ấy trông có vẻ rất cần một cái ôm. Tiếng Anh của cậu ấy không tốt cho lắm. Rào cản ngôn ngữ là một trở ngại thực sự khó nhằn.  

“Việc chơi cho Ukraina ở giải vô địch châu Âu dành cho lứa U21 đã nâng cao sự tự tin của cậu ấy, dường như cậu ấy cảm thấy hạnh phúc hơn khi được ở cạnh những người thân quen, những người Ukraina. Khi đó, cậu ấy có thể lánh mình khỏi những cơn bão chỉ trích. Trận đấu từ thiện ở Stamford Bridge cũng có tác dụng tương tự. Nhưng việc không được đá chính trong các trận đấu mở màn mùa giải mới của Chelsea dường như đã khiến cậu ấy bị đánh gục một lần nữa.”

Thời gian qua, Mudryk đã thường xuyên bị người ta phán xét dựa trên mức phí chuyển nhượng khổng lồ (sẽ lên tới 100 triệu Euro nếu điều kiện kích hoạt các khoản phụ phí được đáp ứng) thay vì kinh nghiệm thi đấu của anh. Trên thực tế, sự non nớt, bất hoàn thiện của anh nên được xem là chuyện hết sức bình thường. Tại Shakhtar, Mudryk mới chỉ chơi 65 trận bóng đá chuyên nghiệp (21 trận trong số đó diễn ra trong khoảng thời gian khoác áo Desna Chernihiv và Arsenal Kyiv theo dạng cho mượn) trước khi chuyển đến Chelsea. Ngay cả khi bạn cộng thêm 11 lần ra sân cho ĐTQG Ukraina và 20 trận đã chơi ở Chelsea, thì anh vẫn chưa trải qua 100 trận đấu trong thế giới bóng đá đỉnh cao. 

Khả năng tiếp thu các chỉ đạo chiến thuật cũng là một khía cạnh đang trong quá trình rèn giũa. Vào tháng trước, trong tình cảnh Carney Chukwuemeka gặp chấn thương vào cuối hiệp một, Pochettino đã muốn đưa Mudryk vào sân thay người ngay lập tức, nhưng rốt cuộc Chelsea lại phải chấp nhận chơi nốt những phút cuối hiệp trong thế thiếu người vì cầu thủ người Ukraina đã mất quá nhiều thời gian để có thể sẵn sàng ra sân. 

Nhưng rõ ràng Mudryk đã tạo dựng được ấn tượng tốt với các đồng đội, những người đánh giá rất cao anh. Trong một cuộc phỏng vấn tại Mỹ vào tháng 7, đội phó Ben Chilwell đã nói rõ cảm xúc của mình về cậu đàn em người Ukraina. 

“Ở Mudryk, tôi có thể thấy vô số tiềm năng vẫn chưa được phát huy hết,” Chilwell chia sẻ. “Tôi đã nói với cậu ấy điều đó, nhấn mạnh rằng vì một số lý do, tới giờ cậu ấy vẫn chưa thể cho thế giới thấy bản thân thực sự tài giỏi đến mức nào.” 

“Cậu ấy cần phải nhận biết chính xác khi nào nên tạt, khi nào nên sút, khi nào nên rê dắt, khi nào nên chuyền – hy vọng rằng tôi có thể giúp ích cho cậu ấy trong việc cải thiện khả năng ra quyết định. Cậu ấy hoàn toàn có thể trở thành một cầu thủ hàng đầu. Chỉ cần có được sự chỉ dẫn đúng đắn, đó sẽ là tương lai của cậu ấy. Cậu ấy cần phải tự tin vào khả năng của bản thân, và tất cả chúng tôi đều sẵn sàng hỗ trợ cậu ấy hết mình.”

Chilwell không phải là người duy nhất tặng cho Mudryk những lời khuyên và động viên. Vào mùa giải trước, một cầu thủ đội một khác đã nhận xét với ngôi sao trẻ người Ukraina rằng anh đang chơi quá hấp tấp mỗi khi đến gần vòng cấm đối thủ, rằng anh đang có dấu hiệu quá nóng lòng muốn tạo ra dấu ấn trên sân đấu. Mudryk được khuyên rằng anh cần phải chơi điềm tĩnh hơn tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, hãy tin tưởng vào tài năng của mình – rồi những bàn thắng và các pha kiến tạo sẽ đến. 

Wesley Fofana vào đầu năm nay đã nhận định rằng Mudryk là cầu thủ nhanh nhất mà anh từng đối đầu, thậm chí còn nhanh hơn cả Kylian Mbappé. Một số cổ động viên đã đặt cho anh biệt danh là “Ukraine Bolt”, tuy nhiên nó mang hàm ý mỉa mai nhiều hơn là khen ngợi, bởi vì điều mà họ muốn nói là ngoài tốc độ ra anh chẳng có tài năng gì khác. 

Hãy thông cảm và kiên nhẫn với Mykhailo Mudryk 5
 

Những pha chạy nước rút của Mudryk chắc chắn là một “món vũ khí” đáng gờm. Tuy nhiên, Chelsea đã thường xuyên phải chạm trán với những đối thủ - chẳng hạn như Nottingham Forest – triển khai lối đá phòng ngự lùi sâu và không cho Mudryk khoảng trống để tận dụng tốc độ tuyệt vời của anh. Ngoài ra, vì ngôi sao người Ukraina chủ yếu được đưa vào sân từ băng ghế dự bị (chiếm tới 12 trong tổng số 20 trận đã chơi của anh), điều này đồng nghĩa với việc Chelsea thường sử dụng anh khi họ mong muốn cứu vãn tình thế trong một trận đấu đang diễn ra không như ý, qua đó khiến áp lực đặt lên đôi vai chàng trai này càng trở nên nặng nề hơn – đặc biệt là khi trận đấu chẳng còn nhiều thời gian. 

Vào cuối mùa giải trước, Lampard đã tiết lộ rằng một trong những lý do khiến Mudryk phải thường xuyên ngồi dự bị dưới thời ông là vì ban huấn luyện đang cố gắng nâng cấp khả năng phòng ngự của anh. 

Trước trận đấu với Forest, Pochettino đã cho biết ông đang tập trung vào việc cải thiện tinh thần và thể chất của Mudryk, bởi vì “ngay từ đầu cậu ấy đã ‘mong manh dễ vỡ’ trong cả hai khía cạnh này”. Vị HLV trưởng của Chelsea tin rằng sẽ chẳng ai toả sáng được nếu không có một tinh thần thoải mái và có thể tự cảm thấy cơ thể mình thực sự khoẻ mạnh. 

Trong một cuộc phỏng vấn ngắn với các nhà báo Anh vào mùa hè, Mudryk đã thừa nhận rằng anh mới chỉ thể hiện được 20% khả năng của mình. Anh cũng cho biết “kiên nhẫn” là điều mà mình đã học được nhiều nhất cho đến nay. 

Và vào thời điểm này, anh cũng cần được mọi người đối xử với sự thông cảm và kiên nhẫn. 

Theo Simon Johnson và Liam Twomey, The Athletic

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

X
top-arrow