Harvey Elliott: Một suất đá chính cho "siêu dự bị"?

Tác giả Skeleton - Thứ Bảy 17/02/2024 09:02(GMT+7)

Zalo

Trong khoảnh khắc Darwin Nunez trượt cỏ ăn mừng đầy cảm xúc sau khi ghi bàn thắng đầu tiên tại Premier League ở Anfield kể từ tháng 10, hầu hết những đồng đội đang thi đấu trên sân đến chạy đến để ăn mừng cùng tiền đạo người Uruguay chứ ít ai để ý tới tiền vệ đã kiến tạo cho anh là Harvey Elliott.

thumb bai TDP-Recovered
 

Nhưng khác với đám đông, Andy Robertson và Curtis Jones lại có một ý tưởng ăn mừng khác. Họ đi thẳng tới vị trí của Harvey Elliott - người đang đứng vòng cấm để ăn mừng cùng đám đông cổ động viên Liverpool đang hò reo không ngớt sau bàn thắng. Lý do là bởi cầu thủ mang áo số 19 chính là người đã có một pha treo bóng đầy tinh tế để Nunez hạ gục thủ thành của Burnley.

Hành động đó có thể là để ghi nhận những đóng góp của Harvey Elliott trong nỗ lực mang về chiến thắng cho Liverpool khi anh chỉ vào sân từ băng ghế dự bị. Nó còn nhấn mạnh hơn nữa việc một đội bóng đang theo đuổi những chức vô địch như Liverpool thực sự cần một người như Harvey Elliot. 

Andy Robertson - người đã trở lại trong đội hình Liverpool kể từ khi gặp phải chấn thương trật khớp vai từ tháng 10 nhận xét về Elliott: "Harv dường như luôn tạo ra tác động đến trận đấu và thực sự cậu ấy là nhân tố khác biệt trong hiệp thi đấu thứ 2".

"Khi đã bắt thóp được những thứ từ trận đấu, Harv sẽ bắt đầu tạo ra một điều gì đó khác biệt. Anh chàng nhỏ bé này thật sự xuất sắc. Thái độ trên sân của cậu ấy luôn luôn là hết mình".

Tầm quan trọng của một Elliott trong vai trò "cameo" như ở ngày thứ Bảy tuần trước cần được tái hiện nhiều hơn nữa mỗi lần anh được vào sân thi đấu.

z5166919548097_9d41384578d17a7444d9247f4cb724c0
 

Allison và Joe Gomez bị ốm, Gravenberch thì gặp vấn đề căng cơ trong quá trình khởi động khiến Liverpool càng thêm đau đầu khi danh sách các hào thủ phải nghỉ thi đầu giờ đã dài còn dài hơn. Danh sách này bao gồm Ibrahima Konate bị treo giò do thẻ phạt, Conor Bradley nghỉ phép cùng với một loạt ca chấn thương của Salah, Szoboszlai, Thiago Alcantara, Joel Matip và Stefan Bajetic.

Hiệp 1 trận đấu ngày hôm đó đã khép lại theo một cách không quá thuyết phục dù cũng có đến 2 bàn thắng ở giai đoạn cuối hiệp. Nhưng vấn đề lúc này với Jurgen Klopp lại là Trent-Alexander Arnold - người đã gặp phải vấn đề ở vùng đấu gối sau khi hiệp 1 khép lại. 

Và trong bối cảnh đội phó của Liverpool gặp chấn thương, Harvey Elliott đã đươc Jurgen Klopp triệu cho hiệp đấu thứ 2 để chơi như một tiền vệ ở hành lang phải đồng thời bố trí tạm Curtis Jones ở phía sau với vai trò là một hậu vệ biên phải.

Sang hiệp 2, Jurgen Klopp muốn các học trò của mình chơi một thứ bóng đá "bình tĩnh hơn" thay vì sự vội vàng không cần thiết như trong hiệp 1. Và sự bình tĩnh và năng lực mà Elliott mang lại là rất quan trọng để đưa đội bóng của Jurgen Klopp trở lại với ngôi dẫn đầu Premier League sau khi vòng 24 khép lại. 

Ngày hôm đó, Harvey Elliott đã đạt tỷ lệ chuyền chính xác lên tới 85% (29/34 đường chuyền thành công) đồng thời góp dấu giày trong cả hai bàn thắng ở hiệp 2 của Liverpool cho Luis Diaz và Darwin Nunez. Nhưng ngay cả khi không có bóng trong chân thì những pha tạo áp lực lên đối thủ của Harvey Elliott cũng nhận về sự tán dương không ngớt từ khắp 4 mặt khán đài tại Anfield.

dl
 

Màn trình diễn của tài năng trẻ người Anh còn được chính đội trưởng Virgil van Dijk dành lời khen sau trận đấu: "Thật sự rất ấn tượng về những gì Harvey đã làm. Nếu muốn có một ví dụ về việc phải vào sân từ băng ghế dự bị và buộc phải toả sáng cũng như tạo ảnh hưởng đến trận đấu thì chúng ta có thể xem màn trình diễn của Harvey. Mùa giải này đã có rất nhiều cầu thủ vào sân từ băng ghế dự bị và tạo ra những điều khác biệt. Và đó cũng chính là những gì Liverpool cần"

"Harvey cho tới thời điểm này vẫn còn rất trẻ. Nhưng bỏ qua vấn đề tuổi tác thì cậu ấy đang chơi ở giải đấu có đẳng cấp cao nhất. Là một người trẻ thi đấu tại Premier League, bạn phải có sự kiên nhẫn và không được nản lòng. Cứ kiên trì chờ đợi rồi tận dụng tối đa cơ hội mà mình có được".

Vẫn chỉ là một chàng trai tuổi đôi mươi nhưng Harvey Elliott giờ đây chỉ còn thiếu 2 trận nữa đẻ chạm tới cột mốc 100 trận cho Liverpool. Để đặt lên bàn cân so sánh thì cả Steven Gerrard hay Alexander-Arnold cũng phải chờ đến dịp sinh nhật tròn 21 tuổi để đạt được cột mốc kể trên. Trên thực tế, Elliott còn có thể chạm tới cột mốc 100 trận cho Liverpool nhanh hơn rất nhiều nếu như không phải nghỉ thi đấu 5 tháng vì trật khớp và gãy xương mắt cá chân vào tháng 9/2021.

Nếu những tài năng trẻ như Curtis Jones, Jarell Quansah, Conor Bradley hay Caoimhin Kellher là ví dụ về việc đạo tào tốt từ học viện của Liverpool thì Harvey Elliott xứng đáng trở thành một hình mẫu thu nhỏ để mô tả về công tác tuyển trạch đầy khôn ngoan của The Kop. Những cái tên như Bobby Clark, Ben Doak, Kaide Gordon và Bajcetic cũng đều là kết quả của công tác tuyển dụng trẻ và đang có được những bước phát triển nhất định trong đội hình của Liverpool.

Với việc chuẩn bị đạt tới cột mốc 100 trận cho Liverpool, Harvey Elliott sẽ còn mang về cho đội bóng cũ của anh là Fulham thêm 4 triệu bảng do một điều khoản cài cắm khi đôi bên thoả thuận vào năm 2019. Nhưng con số đó có lẽ là chằng ăn nhằm gì so với những đóng góp cho đến thời điểm hiện tại của Harvey Elliott.

thumb_123089_default_news_size_5
 

Sau khi quyết định chia tay với sân Craven Cottage ở tuổi 16, Harvey Elliott đã được rất nhiều đội bóng lớn tại Châu Âu như Real Madrid, PSG, Man City, Chelsea hay Arsenal đặt mối quan tâm. Nhưng phải đến khi lời đề nghị từ Liverpool đến với Harvey trong khi anh đang nghỉ hè cùng gia đình thì cầu thủ trẻ người Anh mới quyết định xác định bến đỗ tiếp theo của đời mình. 

Ở mùa giải này, Harvey Elliott nói rằng bố anh - ông Scott Elliott  là "nhà phê bình" khó tính nhất bởi ông luôn giúp anh giữ được đôi chân trên mặt đất và tập trung vào quá trình thi đấu. Còn ở tại Liverpool, Harvey Elliott cũng có mối quan hệ rất thân thiết với Mohamed Salah - người luôn cho cầu thủ số 19 những lời khuyên về chế độ tập luyện hay ăn kiêng ra sao cho hợp lý. Mặc dù phải về phục vụ đội tuyển quốc gia vào tháng 1 vừa qua nhưng Salah vẫn thường xuyên liên lạc với Elliott để hỏi thăm về tình hình tập luyện cũng như sức khoẻ của cậu em. Và tất nhiên Elliott chẳng thể mong đợi một người nào tốt hơn Salah để làm hình mẫu lý tưởng phát triển sự nghiệp của đời mình.

Sau khi có cú lội ngược dòng tốc độ trước Crystal Palace vào tháng 12, Harvey Elliott đã thổ lộ về việc muốn bản thân thoát khỏi cái danh xưng siêu dự bị để có được 1 vị trí chính thức trong đội hình của Liverppol. Tất nhiên có lý do để Elliott kỳ vọng vào điều đó bởi trong tổng số 32 lần ra sân của anh trên mọi đấu trường mùa này thì có đến 17 lần là vào sân từ băng ghế dự bị.

dl
 

Và quyết tâm của Harvey Elliott càng lớn hơn trong bối cảnh anh mới chỉ có 3 lần ra sân ở đội hình chính thức tại Premier League mùa này. "Tôi muốn trở lại đội hình chính thức và củng cố cho vị trí của bản thân. Việc cố gắng để tạo ra sự khác biệt cho đội bóng là trách nhiệm mà tôi phải gánh vác. Và việc sử dụng các kỹ năng của mình để giúp đội bóng chiến thắng dù là vào sân từ băng ghế dự bị hay đá chính cũng là nhiệm vụ mà tôi cần phải làm" - Harvey Elliott chia sẻ sau thắng lợi trước Burnley.

Chuyến hành quân tới sân nhà của Brentford vào tối nay sẽ là khởi đầu cho chuỗi 9 trận đầy căng thẳng trong 29 ngày của Liverpool trên 4 mặt trận khác nhau. Đối mặt với lịch thi đấu căng thẳng như vậy thì chúng ta có thể dễ hiểu vì sao Jurgen Klopp lại quyết định cho cả đội nghỉ một vài ngày để hồi phục sau chiến thắng trước Burnley. Nhưng đây sẽ là quãng thời gian để thử thách với chiều sâu đội hình của Liverpool và rõ ràng chàng trai sinh năm 2003 - Harvey Elliott cũng đá rất sẵn sàng để nhận lấy một vai trò quan trọng hơn trong đội hình của Liverpool.

Theo James Pearce (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow