Harry Maguire và niềm cảm hứng từ David Beckham

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 13/10/2023 11:18(GMT+7)

Zalo

Tâm lý của Harry Maguire đã nhiều lần bị ảnh hưởng nặng nề vì những màn trình diễn kém thuyết phục. Anh cố gắng vượt qua những áp lực ấy bằng cách im lặng chịu đựng và chấp nhận. Nhưng giờ đây, Maguire đã tiết lộ tấm gương để anh nhìn vào mỗi khi phải chịu sức ép về mặt tinh thần. Đó chính là David Beckham. Siêu sao một thời của Manchester United đang truyền cảm hứng và động lực cho người hậu bối của mình. 

_methode_times_prod_web_bin_13fa4d16-6818-11ee-a4e7-0fb10af55688
 

Khi Beckham là tấm gương sáng của Maguire

Beckham là mẫu thần tượng “quốc dân” kinh điển của lịch sử bóng đá. Sức ảnh hưởng khổng lồ của cựu tiền vệ 48 tuổi ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ khiến nhiều ngôi sao nổi tiếng phải coi anh là hình mẫu để học tập. 

Cristiano Ronaldo muốn sau này mình sẽ trở thành ông chủ của một CLB như Beckham. James Maddison và James Ward-Prowse phát cuồng với những cú sút phạt mang đẳng cấp cực cao từ cái chân phải thượng hạng của cựu sao Real Madrid. Trong khi đó, Antoine Griezmann lại ấn tượng với ngoại hình bảnh bao, lịch thiệp và đầy phong độ bất chấp tuổi tác của Beckham. 

Người ta có hàng tỷ lý do để yêu mến cựu cầu thủ người Anh. Và ở MU - đội bóng cũ của Beckham, cũng có một cầu thủ đồng hương đang coi cựu sao Paris Saint-Germain là tấm gương sáng để mình noi theo. Đó là Maguire. 

Tuy nhiên, cách trung vệ sinh năm 1993 ngưỡng mộ Beckham rất đặc biệt, bởi nó không hề giống với các ví dụ kể trên của những Ronaldo, Maddison, Ward-Prowse hay Griezmann. 

“Khoảng ba tuần trước, sau trận đấu với Scotland (ở trận đấu này, Maguire bị châm chọc vì phản lưới nhà khiến ĐTQG Anh phải nhận bàn thua duy nhất), David đã liên hệ với tôi. Đây là một hành động mà theo tôi, là thật sự đẳng cấp. Thật tuyệt vời khi anh ấy đã làm như vậy và tôi rất cảm kích vì điều đó”, Maguire tiết lộ trong buổi họp báo trước trận giao hữu gặp ĐT Úc diễn ra ngày 14/10. 

“Cuộc gọi của David có ý nghĩa vô cùng lớn đối với tôi. Nó thực sự đã làm tôi cảm thấy xúc động. Tôi đã kể cho anh ấy nghe nhiều điều về sự nghiệp của mình. Tôi cũng nói rằng mình luôn xem David là một tấm gương sáng. Tôi đã theo dõi anh ấy thi đấu từ khi còn nhỏ. David cũng là hình mẫu lý tưởng trong suốt quá trình trưởng thành của tôi”.

“Anh ấy thậm chí còn nhắc cho tôi nhớ về những khoảnh khắc đáng nhớ mà tôi đã có trong sự nghiệp của mình. David từng rơi vào tình cảnh giống như tôi (trở thành tâm điểm của sự chỉ trích) và anh ấy hiểu mức độ tồi tệ của nó lớn như thế nào”.

“Tôi đã xem bộ phim tài liệu về David (có tên “Beckham”, đang được chiếu trên Netflix). Tôi chẳng thể tưởng tượng nổi những điều khủng khiếp mà anh ấy đã phải trải qua. Vì vậy, David xứng đáng là tấm gương sáng để nhiều cầu thủ noi theo. Tất nhiên, trong đó có cả tôi nữa”.

Harry Maguire tiết lộ lý do thương vụ gia nhập West Ham sụp đổHarry Maguire tiết lộ lý do thương vụ gia nhập West Ham sụp đổ
Harry Maguire đã lên tiếng tiết lộ lý do thương vụ chuyển đến West Ham hè vừa qua không thể trở thành hiện thực.
Maguire cảm ơn Beckham vì những lời khuyên để vượt qua áp lựcMaguire cảm ơn Beckham vì những lời khuyên để vượt qua áp lực
Harry Maguire đã ngỏ lời cảm ơn David Beckham vì những lời động viên sau khi anh bị các cổ động viên Scotland chế nhạo tại Hampden Park tháng trước.

Những lời bộc bạch của Maguire hoàn toàn trùng khớp với thông tin được tờ The Sun đăng tải cách đây khoảng gần một tháng. "Beckham đã khuyên Maguire hãy ngẩng cao đầu và bước tiếp. Anh ấy hiểu cảm giác trở thành trung tâm của những chỉ trích là như thế nào”, phóng viên Paul Sims viết.

“Trong quá khứ, Beckham đã vượt qua được những áp lực khủng khiếp. Và anh ấy tin rằng Maguire cũng có thể làm được điều tương tự. Nhận được tin nhắn từ một người đàn anh như Beckham có ý nghĩa rất lớn đối với trung vệ thuộc biên chế MU”.

Sự việc tồi tệ mà Maguire nhắc về Beckham là cú vấp ngã vô cùng đau đớn mà cựu sao AC Milan từng phải trải qua tại World Cup 1998. Lúc bấy giờ, ĐT Anh hành quân tới Pháp với một đội hình chất lượng và mục tiêu hoàn thành giấc mơ vô địch sau 22 năm chờ đợi. 

Những gương mặt nổi bật có thể kể đến là David Seaman, Sol Campbell, Paul Ince, Tony Adams, Alan Shearer, Teddy Sheringham, Steve McManaman, Gary Neville, Paul Scholes, Martin Keown cùng bộ đôi tài năng trẻ Rio Ferdinand (19 tuổi) - Michael Owen (18 tuổi). Tất nhiên, Beckham cũng là một trong những nhân tố nhận được nhiều sự kỳ vọng.

Tuy nhiên, “điềm gở” đã sớm xuất hiện khi cầu thủ 23 tuổi bị HLV trưởng Glenn Hoddle chê thiếu tập trung và cho ngồi dự bị trong hai trận đầu tiên. Lý do khiến Beckham không được đá chính trong 2/3 trận vòng bảng đến từ việc anh đi du lịch với vị hôn thê Victoria chỉ một tuần trước khi World Cup 1998 khởi tranh. 

Cơn ác mộng của tiền vệ mang áo số 7 thực sự xuất hiện ở phút thứ 47 trong trận gặp Argentina tại vòng 1/8. Diego Simeone “gài bẫy” Beckham bằng pha phạm lỗi từ phía sau. Số 8 bên phía Albiceleste còn tiếp tục khiêu khích bằng cách dẫm và đè lên người cầu thủ thuộc biên chế MU. 

Beckham không giữ được sự bình tĩnh và trả đũa Simeone ngay trước mặt trọng tài chính Kim Milton Nielsen. Chỉ một khoảnh khắc thiếu kiềm chế, cầu thủ 23 tuổi đã phải nhận thẻ đỏ và bất lực vác cái đầu nóng của mình ra khỏi sân, còn Simeone thì hài lòng khi đã thể hiện được sự tinh quái đến khó chịu. 

Lúc bấy giờ, tỷ số đang là 2-2, việc phải chơi thiếu người ngay từ đầu hiệp 2 là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến Anh sau đó thua cay đắng Argentina ở loạt đá luân lưu. Từ chỗ được đánh giá là ứng cử viên vô địch, đại diện tới từ xứ sở sương mù lại bị loại sớm và quãng thời gian đen tối trong sự nghiệp của Beckham bắt đầu từ đây. 

Tai World Cup 1998 Beckham nhan the do o tran vong 1/8 voi Argentina
Tại World Cup 1998 Beckham nhận thẻ đỏ ở trận vòng 1/8 với Argentina

Maguire đã và đang noi theo tấm gương của Beckham

Cầu thủ thuộc biên chế nhanh chóng trở thành chiếc “bao cát” để dư luận Anh trút giận. “10 chú sư tử anh hùng và 1 thằng nhóc ngu ngốc”. Đó là dòng tiêu đề được tờ Daily Mirror sử dụng sau tấm thẻ đỏ tai hại của Beckham. 

Nhưng những áp lực từ báo chí cũng chẳng thấm vào đâu khi chàng tiền vệ điển trai này phải hứng chịu những lá thư đe dọa đến tính mạng. Thậm chí, có người còn gửi cả một viên đạn cho Beckham. 

Cứ hễ ló mặt ra đường là cảnh sát hoặc vệ sĩ, các nhân viên an ninh phải đi kè kè bên cạnh cựu sao MU. Sự bảo vệ ấy chỉ có thể giữ an toàn cho tính mạng cho Beckham, chứ không thể ngăn cản những kẻ quá khích nhổ nước bọt, la ó, xúc phạm nặng nề và chửi rủa anh, thậm chí cả gia đình của anh cũng bị vạ lây. 

Beckham đã rơi vào trạng thái mất ăn, mất ngủ và phải chịu đựng cảm giác bất an ngay kể cả khi đang nghỉ ngơi trong chính ngôi nhà, đang nằm trên chính chiếc giường trong phòng ngủ của mình. 

Ở thời điểm đó, David từ một cầu thủ đang lên, đã trở thành cái gai trong mắt người Anh. Trước làn sóng tẩy chay đầy căm hận ấy, Beckham cho biết mình đã bị trầm cảm trong bộ phim được sản xuất bởi Netflix. 

Bị dìm thẳng xuống vực sâu, nhưng tiền vệ sinh năm 1975 quyết định nỗ lực đứng lên từ cú vấp đau đớn của mình, thay vì dậm chân tại chỗ và lụi tàn. Ở 2 mùa giải tiếp theo, Beckham ghi 17 bàn và có 39 kiến tạo sau 103 lần ra sân trong màu áo MU, giúp Quỷ đỏ giành được 4 danh hiệu, trong đó có cú ăn ba vĩ đại ngay mùa 1998/99. 

Harry Maguire và niềm cảm hứng từ David Beckham 1
 

Còn ở ĐTQG, David được HLV tạm quyền Peter Taylor và HLV chính thức Sven-Goran Eriksson chọn làm đội trưởng từ cuối năm 2000. Sau kỳ World Cup đáng quên năm 1998, đã có nhiều thông tin cho rằng Beckham sẽ rời MU, thậm chí là đi khỏi nước Anh để chơi bóng ở một nền bóng đá khác. Nhưng sau cùng, ngôi sao 23 tuổi vẫn ở lại quê nhà để vượt qua áp lực, chiến đấu và thu về thành quả xứng đáng. 

Maguire cũng vậy. Ở kỳ chuyển nhượng hè vừa qua, cựu cầu thủ Leicester City gần như đã trở thành tân binh của West Ham United. Wayne Rooney và Rio Ferdinand cũng từng khuyên người hậu bối của họ rời Nhà hát của những giấc mơ. 

Nếu Beckham bị dọa giết thì nhà riêng của Maguire bị dọa đặt bom. Hồi tháng 4/2022, cảnh sát cùng đội phá bom cũng như chó nghiệp vụ đã được cảnh sát hạt Cheshire (vùng Tây Bắc nước Anh, tiếp giáp với Greater Manchester) cử đến tư gia của trung vệ sinh năm 1993 nhằm đảm bảo an toàn cho Maguire cùng gia đình. 

Nhưng cuối cùng, cầu thủ người Anh cho biết mình vẫn ở lại để chiến đấu cho một vị trí trong đội hình của HLV Erik ten Hag. 

“Việc ra sân thường xuyên rất quan trọng với tôi. Đó luôn là ưu tiên trong sự nghiệp của tôi. Cơ hội thực sự để đến West Ham đã không được thống nhất giữa hai câu lạc bộ và tôi. Vậy nên tôi không thể nào chỉ đồng ý và rồi ra đi. Các bên đã không thể đàm phán được một phương án để tiến xa", Maguire cho biết. 

"West Ham là một câu lạc bộ khổng lồ. Sự tập trung lớn nhất của tôi vẫn nằm ở Manchester United. Tôi muốn chiến đấu vì vị trí của mình, nhưng dĩ nhiên là thời lượng ra sân cũng rất quan trọng với tôi”.

Điểm giống nhau tiếp theo trong quá trình vượt qua áp lực của Maguire và Beckham là họ đều nhận được những sự bảo vệ đáng kể từ các đồng đội cũng như HLV.

Ngay buổi sáng sau thất bại đáng tiếc trước Argentina, tiền vệ sinh năm 1975 đã được HLV Alex Ferguson động viên và trấn an qua điện thoại. “Đừng lo lắng nhé con trai,” nhà cầm quân người Scotland vỗ về. “Con là cầu thủ của MU. Chúng ta sẽ luôn bảo vệ con”. 

Gary Neville thì thẳng thừng chỉ trích báo chí Anh vì đã “dìm” Beckham. “Truyền thông như một trò đùa vậy,” cựu hậu vệ sinh năm 1975 phàn nàn. “Tất cả chúng tôi ủng hộ cậu ấy,” cựu hậu vệ MU Henning Berg khẳng định. “Mọi người đều biết David là người như thế nào nên vì thế không ngại giúp đỡ và đối xử bình thường với cậu ấy”. 

Trở về thời điểm hiện tại, cả Gareth Southgate ở tuyển Anh lẫn Ten Hag ở MU, mỗi HLV đều đã ít nhất hai lần công khai bênh vực Maguire trong các buổi họp báo. 

Harry Maguire và niềm cảm hứng từ David Beckham 2
 

"Những lời chỉ trích nhắm vào Maguire thời gian qua thật sự thiếu tôn trọng. Tôi đã nói điều này rất nhiều lần rồi. Cậu ấy không xứng đáng bị đối xử theo cách đó, cậu ấy vẫn thể hiện phong độ tốt trên sân”, cựu thuyền trưởng Ajax Amsterdam phát biểu sau khi Maguire phản lưới trong trận Anh thắng Scotland hồi tháng 9. 

“Những lời chế giễu nghe thật điên rồ. Nhưng đó mới là bóng đá và Harry sẽ phải tìm cách vượt qua hết những khó khăn này bằng màn trình diễn trong trận đấu”.

“Tôi phải huấn luyện và hỗ trợ cậu ấy. Tôi tán thành Maguire vì tôi tin tưởng vào năng lực của cậu ấy. Chất lượng của Maguire thực sự tốt, bạn có thể thấy điều đó trong các trận đấu với đội tuyển Anh. Tôi chắc chắn rằng Maguire có thể xoay chuyển tình thế. Thực sự, tôi bị thuyết phục rằng cậu ấy sẽ trở lại tốt nhất", Ten Hag nói sau khi Maguire mắc lỗi ở 2/3 bàn thua của tuyển Anh trong trận hòa 3-3 trước Đức hồi tháng 9 năm ngoái. 

“Với góc nhìn của các cổ động viên Scotland thì tôi có thể hiểu được. Tôi không phàn nàn về những gì mà họ làm. Maguire đã bị đối xử một cách ngớ ngẩn theo cách này trong một khoảng thời gian dài”, Southgate phát biểu sau trận Scotland 1-3 Anh hồi tháng 9 vừa qua. 

“Tôi không thể hiểu được cách mà mọi người đổ dồn lấy cậu ấy. Thật là một trò đùa. Tôi chưa bao giờ biết một cầu thủ bị đối xử như Maguire, không chỉ bởi các cổ động viên Scotland mà còn bởi các bình luận viên, chuyên gia, vân vân… Họ đã tạo ra một câu chuyện vượt xa những gì tôi từng thấy”.

“Maguire từng là một ngôi sao của chúng tôi, một phần trong đội hình thành công nhất của Anh trong nhiều thập kỷ. Cậu ấy là một cầu thủ quan trọng trong giai đoạn đó. Tôi đã nói về sự quan trọng của các cầu thủ kinh nghiệm và cậu ấy là một phần quan trọng trong đó. Mỗi khi bước ra sân, Maguire luôn thể hiện sự kiên cường và dũng cảm. Cậu ấy là một cầu thủ hàng đầu. Chúng tôi đứng bên cậu ấy”.

“Maguire rất tốt, rất tuyệt vời. Cậu ấy đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng vừa qua. Cậu ấy cũng nói chuyện với truyền thông và nó cho thấy con người cậu ấy. Maguire không bao giờ trốn tránh trách nhiệm”.

“Tôi không nghĩ là mình lại nghĩ đến việc bỏ qua Maguire ở đội hình này. Hiện tại cậu ấy không ở trạng thái tốt nhất. Nhưng tôi khá yên tâm về việc Maguire có thể đóng góp tích cực cho ĐT Anh. Tôi biết cậu ấy đang trải qua một thời gian khó khăn ở CLB, nhưng ở ĐT Anh Maguire vẫn là một trong những trung vệ tốt nhất”, Southgate bày tỏ quan điểm hồi tháng 3/2022. 

“Mọi người nói rằng Maguire không xứng đáng lên tuyển, họ chỉ trích anh ấy. Nhưng tôi nghĩ rằng anh ấy vẫn là một trong những hậu vệ tốt nhất của ĐT Anh. Màn trình diễn trong vài năm qua của Maguire thực sự tốt. Anh ấy phòng thủ ấn tượng và luôn là một mối đe dọa trong vòng cấm đối phương. Tôi thích chơi bên cạnh Maguire”, Aaron Ramsdale lên tiếng sau khi Maguire đá phản lưới ở thắng lợi trước Scotland. 

Harry Maguire và niềm cảm hứng từ David Beckham 3
 

"Cái cách dư luận chế nhạo Maguire trong thời gian vừa qua thực sự hết sức ngớ ngẩn. Tôi nghĩ rằng mọi chuyện cần phải có giới hạn. Có lẽ, nhiều người dùng mạng xã hội không có cuộc sống riêng của mình. Do đó, họ phải công kích người khác bằng những lời lẽ khó nghe và coi đó là niềm vui”, Nemanja Matic thẳng thắn nêu quan điểm trên tờ The Times hồi tháng 9/2022. 

"Tôi không biết vì sao họ chỉ trích Maguire sau thất bại trước Tottenham. MU đã mắc những sai lầm mang tính hệ thống, bởi vậy không thể chỉ trích riêng một cá nhân nào cả. Maguire là một cầu thủ tuyệt vời. Chúng tôi là đồng đội ở ĐT Anh, tôi biết rất rõ khả năng của cậu ấy", Eric Dier nói sau trận MU 1-6 Tottenham Hotspurs hồi tháng 10/2020. 

"Maguire có đủ các tiêu chuẩn để chơi cho MU và đội tuyển Anh. Cậu ấy là một trong những trung vệ xuất sắc nhất ở Ngoại hạng Anh, cậu ấy cũng là cầu thủ thay thế ở ĐTQG. Đối với tôi, thật vui khi được chơi bên cạnh Maguire. Anh ấy là người mà tôi rất tôn trọng, về cả khía cạnh cầu thủ lẫn 1 người đàn ông.”

Maguire biết mình chơi tệ. Theo thống kê từ Ngoại Hạng Anh mùa 2020/21 đến mùa 2021/22, số 5 của MU đứng đầu trong danh sách các cầu thủ mắc nhiều sai lầm nhất toàn giải. 

Harry Maguire và niềm cảm hứng từ David Beckham 4
 

Tới mùa hè 2023, Maguire còn bị Ten Hag tước băng đội trưởng. Hiện tại, cựu cầu thủ Sheffield United chỉ là sự lựa chọn thứ 4, hoặc thậm chí là thứ 5 ở vị trí trung vệ nếu ông thầy người Hà Lan có trong tay đội hình mạnh nhất. 

Thay vì kêu ca, “khóc lóc” và kể khổ, Maguire lẳng lặng tập trung cải thiện chuyên môn. Hồi tháng 7 năm nay, cựu cầu thủ Hull City đã tới Bồ Đào Nha để tập riêng với Ricardo Carvalho - cựu trung vệ từng có 9 năm khoác áo Chelsea và Real Madrid cũng như 13 năm cống hiến cho ĐTQG. 

Harry Maguire và niềm cảm hứng từ David Beckham 5
 

Maguire kém về phong độ, đẳng cấp cũng chẳng thuộc dạng ngôi sao hạng A, nhưng khó có thể đánh giá thấp sự chuyên nghiệp trong tập luyện và ý thức nghiêm túc của cầu thủ 30 tuổi. 

Ngoài sự chậm chạp trong xoay sở và các lý do thuần chuyên môn khác, một trong những nguyên nhân khiến Maguire sa sút phong độ là tâm lý. Cụ thể hơn, cứ sau mỗi lần mắc lỗi, cựu cầu thủ Wigan Athletic lại bị “ném đá”, tinh thần của anh lại bị ảnh hưởng ở những lần ra sân tiếp theo. Cứ như vậy, sai lầm, bị chế giễu rồi lại sai lầm, đó là một vòng luẩn quẩn “chết người” đối với Maguire. 

Trước khi kể về cuộc nói chuyện với Beckham, Maguire chưa từng tiết lộ mình đã nỗ lực vượt qua áp lực về mặt tâm lý như thế nào. Nhưng giờ thì tất cả đã biết cầu thủ người Anh coi Beckham như “kim chỉ nam” mỗi khi phải chịu sức ép về mặt tinh thần. Đây là một hình mẫu rất phù hợp để tiếp thêm động lực và cảm hứng cho Maguire mỗi khi anh gặp khó khăn. 

Và giờ đây, dù biết sẽ rất khó khăn, nhưng mọi Manucians đều hy vọng Maguire sẽ có thể tìm lại phong độ, giống như những gì Beckham từng làm được sau ký ức đắng cay tại World Cup 1998. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

Declan Rice: Chiến binh, nhạc trưởng & nhà thông thái

Vào một buổi chiều thứ Hai tại sân tập của Arsenal ở London Colney, Declan Rice đang xem qua những đoạn clip do The Athletic tổng hợp và suy ngẫm về quá trình phát triển của mình kể từ khi chia tay West Ham để gia nhập The Gunners với mức phí chuyển nhượng 105 triệu bảng Anh – con số cao kỷ lục trong lịch sử CLB – vào mùa hè năm ngoái.

X
top-arrow