Hang khỉ, mẩu than thừa và bản lĩnh Mesut Ozil

Tác giả Teddy - Thứ Bảy 15/10/2016 15:49(GMT+7)

Zalo
Các hậu vệ thi đấu trước Arsenal và tuyển Đức biết rằng khi cầu thủ mắt ốc nhồi vung cái chân trái như được gắn đũa phép ở bên trong lên, tức là anh đã nhìn thấy một lỗ hổng nào đó giữa họ, một lỗ hổng mà bịt lại đôi khi là nhiệm vụ bất khả thi. Có kỹ thuật và tầm nhìn khác biệt, tiền vệ tài hoa người Đức vào sân là để chuyền bóng, kiến tạo và rộng hơn là làm cho người xem bất ngờ vì những hướng xé toang hàng thủ đối phương như thể hiện ra giữa hư không.
Hang khi, mau than thua va ban linh Mesut Ozil hinh anh
Hang khỉ, mẩu than thừa và bản lĩnh Mesut Ozil
10 năm chơi bóng, Ozil đã làm người ta thuộc nằm lòng cách anh thi đấu, cách anh vuốt ve trái bóng và hưởng thụ đường đi của nó sau khi rời khỏi cái chân trái ma thuật. Không dừng ở đó, xung quanh cuộc sống của tiền vệ người Đức có vô vàn những thứ thú vị chẳng kém gì những đường chuyền sắc sảo kia, từ chuyện anh là một người hút thuốc lá cho tới câu nói mà nhiều người không hiểu nổi: “Theo Walcott đã làm cho bóng đá trở nên quyến rũ”.

NGHỆ SĨ TRƯỞNG THÀNH TỪ HANG KHỈ
 
Dường như phần lớn các cầu thủ chơi bóng theo phong cách ung dung, uyển chuyển nhưng lại vô cùng nguy hiểm đều lớn lên từ những trận bóng phủi trên các con đường phủ gạch và bê tông nơi quê nhà. Mesut Ozil cũng không phải ngoại lệ. Anh đã từng nói rằng kĩ thuật cũng như “cảm giác trái bóng là một phần cơ thể mình” xuất phát từ những ngày tháng đổ mồ hôi trên vỉa hè Gelsenkirchen. Nơi sân bóng mà cái chân trái ma thuật tung hoành thời trẻ thơ có tên là Affenkafig, tức là hang khỉ. Sau những trận đấu với đám trẻ gần nhà, Ozil có thói quen vẽ ba vòng tròn nhỏ lên tường bằng những mẩu than thừa rồi cố gắng đưa trái bóng một cách nhẹ nhàng vào đúng những vòng tròn đó. Không ai dạy cậu bé Mesut đặt lòng sao cho chuẩn, nên số lần cậu khóc tu tu vì thất vọng nhiều hơn số lần cậu ôm trái bóng, cười tươi và chạy xung quanh hang khỉ với cái cười híp mắt vì sung sướng.
 
Hang khỉ và những mẩu than thừa đã trở thành huấn luyện viên đầu tiên của Ozil theo cách đó. Để rồi khi lớn lên, tiền vệ hào hoa có khởi điểm ở hè phố này trở thành “riêng và duy nhất, không có ai sao chép được dù là sao chép lỗi” (theo lời Jose Mourinho). Ozil có thể trông không hề nguy hiểm trong một buổi chiều trời mưa khiến tầm nhìn bị hạn chế và bóng thì chẳng thể lăn nổi. Tuy vậy, chẳng ai nhìn vào một buổi diễn tệ để đánh giá tố chất của một ca sĩ. Cứ mỗi khi cái kèo trái độc nhất đó ghi bàn, Arsenal và Real Madrid chưa bao giờ biết thua. Xuyên suốt một kỷ nguyên ngắn ngủi chỉ được đánh giá là “thành công vừa phải” tại Bernabeu, số 10 có 47 đường kiến tạo, hơn 70 lần phát động tấn công dẫn tới bàn thắng, với số cơ hội tạo ra chạm ngưỡng 300. Trong 3 mùa giải tung hoành cùng Ronaldo tại La Liga, “mắt ốc nhồi” chưa bao giờ rơi khỏi top 2 những chân chuyền xuất sắc nhất. Nói cách khác, Ozil sẽ có những thời điểm rất nhạt nhoà như lúc này (với chỉ 1 lần kiến tạo sau chặng đầu mùa 2016/17), nhưng hãy cứ kiên nhẫn, hãy cứ chờ đợi, rồi mắt ốc nhồi sẽ chẳng làm ai thất vọng cả. Trừ những người kì vọng anh sẽ phá kỉ lục 18 đường chuyền thành bàn trong một mùa của Thierry Henry ngày nào, một cái ngưỡng mà Ozil đã ở rất, rất gần; và có thể đã đạt được nếu Walcott, Giroud hay Sanchez sút tốt hơn…
Hang khi, mau than thua va ban linh Mesut Ozil hinh anh 2
Mesut Ozil - chân chuyền tốt nhất của Arsenal
Đó chính là điểm trớ trêu của một chân chuyền. Đá tốt đến đâu thì việc có được vinh danh hay không vẫn còn nằm ở khâu cuối cùng, và nằm ở việc liệu gã thủ môn đối diện có bất chợt thăng hoa hay không. 

QUỐC TỊCH ĐỨC, HỒN THỔ NHĨ KỲ
 
Mesut Ozil thuộc thế hệ thứ 3 trong một gia đình pha lẫn hai dòng máu Đức-Thổ. Người ta không còn lạ gì hình ảnh đôi mắt nhắm, hai tay đưa ra trước, miệng nhẩm kinh Quran trước mỗi trận đấu, vốn là đức tin của người theo Đạo Hồi. Anh cũng tuân thủ chặt chẽ lễ hội Ramadan được tổ chức vào tháng 9 của lịch Hồi giáo hàng năm với đầy những thủ tục cầu nguyện, ăn uống phức tạp. Dòng máu văn hoá Thổ vẫn chảy rất mạnh trong Ozil, và đó có thể là lí do vì sao Ozil lại rất thích hút thuốc lá, một thói quen phổ biến với người Hồi giáo nhưng cấm kị với một cầu thủ chuyên nghiệp. 
 
Nếu như tuyển Đức tuyển nhân sự theo hướng “tinh thần thép” truyền thống thì Ozil sẽ… trượt đầu nước. Điểm yếu tâm lý của tuyển thủ Đức không hiểu sao lại không thấy được cải thiện sau hàng tá những trận Chung kết căng thẳng mà anh đã từng kinh qua. Cho tới bây giờ, Ozil đã đá hai quả phạt đền cho Pháo thủ và hỏng cả hai, với lực sút đều yếu ở cả hai lần, điểm bóng tìm đến cũng chẳng phải quá hiểm hóc như những gì trên sân tập anh có thể thực hiện trong tư thế nhắm mắt. Sút không tốt trước Bayern Munich, Ozil đã thực sự suy sụp và chỉ có thời gian và sự tác động tâm lý đến từ HLV Arsene Wenger mới làm anh vượt qua một cú sốc mà đáng lý một cầu thủ thuộc tầm cỡ thế giới không được phép để trong đầu mình.
Hang khi, mau than thua va ban linh Mesut Ozil hinh anh 3
 Đôi mắt nhắm, hai tay đưa ra trước, miệng nhẩm kinh Quran trước mỗi trận đấu
Nếu Ozil là một người thuần Đức, có lẽ những khó khăn ấy đã không tồn tại. Có cảm giác rằng những pha chạm bóng, cách xử lý và kỹ thuật của nhạc trưởng Pháo thủ không giống với những gì mà người Đức hay làm. Nếu nhìn sang những Toni Kroos và Mario Gotze, ta có thể thấy đúng là họ khéo thật, nhưng trong sự khéo ấy còn có cả tính quyết đoán, mạnh mẽ lẩn khuất. Trong khi đó, Ozil đá như cưng nựng trái bóng và tạo đột biến từ những pha chạm bóng khẽ nhất, xem rất thích mắt. Thực ra, thời mới thi đấu cho Schalke hay Bremen, Ozil cũng đá hệt như một cầu thủ lớn lên ở Bundesliga, “quẩy” rất nhiều nhưng cũng thừa thãi rất nhiều động tác. Về sau này, chính một Ozil trưởng thành dưới sự tác động của khối óc chuyên phản công mang tên Mourinho đã tổng hoà đầy đủ những gì anh cần: vẫn đầy kỹ thuật nhưng thực dụng với rất ít nhịp phô trương. Một số 10 gần như cổ điển không cần chạm bóng nhiều mà vẫn mê hoặc, đó mới là Ozil mà chúng ta biết. Chính tiền vệ hào hoa này cũng đã từng thừa nhận điều ấy khi bộc bạch thái độ thi đấu với hơn 100% sức lực được anh chiết xuất từ các cầu thủ tiền bối người Đức, còn những cú chạm thì luôn là một màu Thổ Nhĩ Kì.
Hang khi, mau than thua va ban linh Mesut Ozil hinh anh 4
Ozil và Ronaldo trong màu áo Real Madrid
VÀ BẢN LĨNH PHI THƯỜNG TRONG VỎ BỌC THƯ SINH
 
Mesut Ozil, dù anh có là người nước nào, đến từ đâu và tôn sùng văn hoá gì, thì cũng là người rất bản lĩnh.
 
Đừng đánh tráo khái niệm “yếu tâm lý” với “bản lĩnh”. Ozil có thể mất 2 tháng để vượt qua một quả penalty hỏng, nhưng những phiên bản Ozil sau đó đều tốt hơn, tuyệt vời hơn, với những màn trả thù ngọt ngào như thể một lời tuyên bố “Tôi đã thực sự đứng dậy và không còn là Ozil của hôm qua nữa”.
 
Quả penalty khiến Arsenal bị Bayern loại khỏi Champions League 2013/14 ấy không đơn thuần chỉ là một cú sút hỏng từ khoảng cách 11 mét. Đó là hiện thân cho áp lực khổng lồ của mức giá 65.5 triệu đôla, cao nhất lịch sử Pháo thủ đặt lên đôi vai mảnh khảnh của tiền vệ người Đức. Đó là một trong những tác nhân khiến Ozil không còn xuất hiện trong những danh sách bình chọn của FIFA. Và đó cũng là bàn đạp, một ký ức đầy cay cú đến biến thành động lực để một năm sau đó, Ozil hạ gục Manuel Neuer, đưa Arsenal sống dậy từ cõi chết khi tưởng chừng đã bị loại khỏi đấu trường danh giá nhất châu Âu sau những thất bại trước Dinamo Zagreb và Olympiakos.
 
Quay ngược thời gian tới mùa cuối của Mourinho tại Bernabeu, một mùa giải mà Real khởi đầu không thể nào tệ hơn với chỉ 4 điểm qua bốn vòng đầu, buông tay khỏi chức vô địch quốc nội khi các đội khác chạy rốt-đa còn chưa nóng máy. Thành Madrid loạn lạc, Casillas bắt đầu làm bạn với chiếc ghế dự bị lạ lẫm, Sergio Ramos bị đồn sẽ ra đi ngay trong mùa đông. Vào thời điểm ấy, chính chàng trai bị cho là kém tâm lý Ozil đã dang đôi tay để tất cả các đồng đội tựa vào. Ronaldo đã dồn hết sức để nã một quả đại bác tung lưới Barcelona trong trận El Clasico như thể để giải toả áp lực vô hình khủng khiếp đè lên thành Madrid, nhưng Ozil mới là người bình tĩnh chuyền quả bóng đó. Ở Champions League, chính mắt ốc nhồi chứ không phải ai khác đã tung chân sút phạt tung lưới Borussia Dortmund. 
 
Đành rằng ở trên sân, Ozil lúc nào cũng cần người bảo vệ để thi đấu tốt nhất, như Frings ở Bremen và Alonso ở Real. Tuy nhiên, khi đại cục bế tắc, Ozil lại đứng lên để trở thành người bảo vệ cho tất cả.
Hang khi, mau than thua va ban linh Mesut Ozil hinh anh 5
Một Ozil thăng hoa trong màu áo ĐT Đức
VĨ THANH
 
Sergio Ramos đã kêu trời lên khi Perez bán Ozil và gọi đó là một nỗi tủi nhục. Iniesta đã phải nói Ozil quan trọng như Ronaldo ở Bernabeu. Các CĐV của Real Madrid có thấy hối hận không, khi chính Ozil chua chát lên tiếng rằng ở Real, chưa bao giờ anh được reo vang tên trên bốn khán đài giống như Isco, kẻ thời đó mới chỉ đến CLB Hoàng gia chân ướt chân ráo? 
 
Đánh giá đúng về Ozil là không hề dễ. Bởi có ai nghĩ được rằng trong con người mảnh khảnh và đôi chân không nhiều cơ bắp ấy lại là một bản lĩnh phi thường, và một phẩm chất đủ để làm điểm tựa cho những Ronaldo hay Benzema rực sáng?
 

TEDDY(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow