Giải bài toán trung phong của Man Utd: Rasmus Højlund - Ngọc thô giàu tiềm năng

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 10/07/2023 15:07(GMT+7)

Zalo

Højlund có tinh thần, năng lượng, cường độ, nhưng cũng sở hữu chất lượng kỹ thuật xuất sắc. Cậu ấy có những đặc điểm rất giống với Haaland. Và quan trọng hơn cả, là chàng trai này vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển”.

rasmus-hojlund-danish-king
 

Erling Haaland là sự kết hợp hoàn hảo hiếm có giữa tốc độ, sức mạnh và thể chất. Majin Buu Na Uy cao tới 1m93 nhưng cực kỳ nhanh nhẹn và tinh tế. Số 9 của Manchester City hoàn toàn không phải là mẫu tiền đạo to lớn theo khuôn mẫu truyền thống

Kể từ khi bùng nổ trong màu áo Molde, Haaland đã ghi bàn “đều như vắt tranh” cho Red Bull Salzburg, Borussia Dortmund và Manchester City. Haaland ấy từng ghi 9 bàn trong một trận đấu cho U20 Na Uy tại giải U20 Thế giới và kỷ lục của anh cho ĐTQG là 21 bàn sau 23 lần ra sân.

Không nhiều tiền đạo trong quá khứ và hiện tại giống với Haaland, vì thế để được ví với ngôi sao của The Citizens, bạn chắc chắn phải thực sự đặc biệt. Và điều đó đang xảy ra với Rasmus Højlund, 20 tuổi, tiền đạo người Đan Mạch của Atlanta, sao mai đang trên đường gia nhập Man United trong kỳ chuyển nhượng Hè này.

Thoạt nhìn, những điểm tương đồng giữa Haaland và Rasmus Højlund là khá rõ ràng. Họ đều là những chàng trai gốc Scandinavia có mái tóc vàng, sở hữu chiều cao tốt, rất nhanh nhẹn và sở hữu kèo trái rất ngoan.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng Năm, huấn luyện viên Gian Piero Gasperini của Atalanta đã nói thế này về Højlund:

"Højlund có tinh thần, năng lượng, cường độ, nhưng cũng sở hữu chất lượng kỹ thuật xuất sắc. Cậu ấy có những đặc điểm rất giống với Haaland. Và quan trọng hơn cả, là chàng trai này vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển”.

***********

Højlund chuyển đến Atalanta vào mùa hè năm ngoái trong một thương vụ có giá khoảng 15 triệu bảng. Vụ chuyển nhượng này diễn ra chỉ 7 tháng sau khi Sturm Graz chi 1,5 triệu bảng để mua anh từ Copenhagen. 

Giải bài toán trung phong của Man Utd Rasmus Højlund - Ngọc thô giàu tiềm năng 1
 

Giai đoạn 2021/22, Højlund đã ghi 6 bàn trong 1.156 phút từ tổng kỳ vọng 5.2 xG để giúp Sturm Graz giành ngôi Á quân sau Red Bull Salzburg. Dù thời lượng thi đấu khiêm tốn nhưng Hojlund đã cho thấy những dấu hiệu của 1 cầu thủ tấn công sở hữu bản năng và sự thông minh cần thiết để thực hiện các pha chạy chỗ tới khu vực/vị trí có giá trị ghi bàn cao. 

Bản đồ sút bóng của anh ấy ở trên cho thấy một loạt các cú sút từ bên trong vòng cấm và chỉ có 8 cầu thủ khác có xG trung bình trên mỗi cú sút tốt hơn so với mức 0.20 của chàng trai này trong mùa bóng 2021/22. 

Ví dụ sau đây, trong bàn thắng của Højlund vào lưới Salzburg hơn 1 năm trước cho thấy một phần "phong cách Haaland" trong Hojlund.

Đầu tiên, anh có bóng ở nửa phần sân đối phương ở khu vực 1/3 giữa sân. Có một đồng đội ở bên trái Højlund trong tình huống 2 đánh 4 này.

Giải bài toán trung phong của Man Utd Rasmus Højlund - Ngọc thô giàu tiềm năng 2
 

Nhiều cầu thủ trong hoàn cảnh cụ thể này sẽ tìm cách chuyền cho đồng đội ở nách trái, còn bản thân di chuyển vào box và chờ đợi một đường kiến tạo. Nhưng Højlund thì không! 

Anh bỏ qua lựa chọn đó, đi bóng lướt qua hậu vệ thấp nhất của đối thủ, thực hiện cú nước rút với bóng, tiến vào box, bĩnh tĩnh điều chỉnh tư thế và vị trí bóng bằng 1 cú chạm nữa, trước khi tung ra pha cứa lóng căng vào góc cao và xa khung thành Salzburg.

Giải bài toán trung phong của Man Utd Rasmus Højlund - Ngọc thô giàu tiềm năng 3
 

Bên cạnh tốc độ rõ ràng, thì một điều cần làm nổi bật trong ví dụ này chính là cái cách Højlund thực hiện thêm một cú chạm để đưa bóng vào vòng cấm đồng thời tạo cho mình tư thế và góc sút tốt nhất. Nghe có vẻ đơn giản nhưng ngay cả những tiền đạo giàu kinh nghiệm nhất cũng có thể bối rối khi ở vào tình huống tương tự

Mọi thứ Højlund làm ở pha bóng này và trong hầu như mọi cơ hội có thể dứt điểm ở 1/3 sân cuối đều hướng tới việc tăng khả năng ghi bàn cho bản thân. 

Nghe có vẻ rất giống Haaland đúng không ạ? 

Giải bài toán trung phong của Man Utd Rasmus Højlund - Ngọc thô giàu tiềm năng 4
 

Một đặc điểm khác của Haaland trong lối chơi của Højlund là mong muốn được thi đấu ở khu vực trung tâm. Rất nhiều tiền đạo ngày nay sẽ dạt vào các khu vực rộng hơn để tìm khoảng trống. Họ làm mọi thứ trừ việc ở giữa sân. 

Giải bài toán trung phong của Man Utd Rasmus Højlund - Ngọc thô giàu tiềm năng 5
 

Dù chơi ở nhiều hệ thống khác nhau tại Atalanta, Højlund vẫn LUÔN tích cực và thích nhận bóng ở khu vực trung tâm, giống như tại Sturm Graz. Trên thực tế, khi bạn so sánh bản đồ cảm ứng của chàng trai này ở 2 CLB, chúng giống nhau một cách đáng kể.  

Bản đồ dứt điểm và các thống kê chuyên môn cơ bản của Højlund từ Sturm Graz đến Atlanta cũng rất tương đồng, cho thấy rằng Højlund một mặt đã dần định hình phong cách chơi của mình mặt khác vẫn đảm bảo hiệu suất tốt, dù thi đấu ở một cấp độ bóng đá cao hơn.

Giải bài toán trung phong của Man Utd Rasmus Højlund - Ngọc thô giàu tiềm năng 6
 

Trong 1.832 phút ở Serie A trước, Højlund đã ghi được 9 bàn với xG là 9.5 tức trung bình xG mỗi pha dứt điểm là 0,18. Højlund chỉ thực hiện 3 cú sút từ ngoài vòng cấm ở Serie A 2022/23, và không lần nào trong số này cách vòng 16m50 quá 2 mét.

Chi tiết đó cho thấy, Højlund là kiểu cầu thủ không muốn lãng phí cơ hội với việc lựa chọn những pha dứt điểm có giá trị thấp. Thay vào đó, cậu luôn tìm cách để có được vị trí tốt từ đó tạo ra những pha “bắn phá” chất lượng cao. Đây cũng là 1 điểm tương đồng nữa giữa Højlund và Haaland.

Tất nhiên, trong tương đồng thì giữa Højlund và Haaland cũng tồn tại một số dị biệt.

Ví dụ rõ nhất chính là: Højlund vẫn chưa phải là một “con quái vật” về mặt sản lượng tấn công như ngôi sao người Na Uy và khi nói tới điều này thì đó không chỉ là đầu ra bàn thắng, mà còn là tần suất dứt điểm. 

Trong khoảng thời gian thi đấu cho Sturm Graz và Atalanta, Højlund chỉ thực hiện trung bình 2,4 cú sút/90 phút và chàng trai này sở hữu xG/mỗi pha dứt điểm là 0,41. Để tiện so sánh, Haaland đã thực hiện trung bình 3,8 pha dứt điểm mỗi 90 phút tại Red Bull Salzburg, Dortmund (tức gấp rưỡi) và đạt mức 0,90 xg/ mỗi pha dứt điểm cho Man City tại Premier League mùa trước (tức gấp đôi).

Tiếp theo, dù thấp hơn Haaland, nhưng Højlund (cao 1m86) lại có tỷ lệ dứt điểm bằng đầu nhỉnh hơn đồng nghiệp người Na Uy: 24% trong tổng các pha dứt điểm của Højlund tại Atalanta mùa trước là từ đánh đầu, trong khi con số này ở Haaland-Man City là 22%.

Højlund cũng thoải mái hơn rất nhiều trong việc sử dụng chân phải – chân không thuận của mình. Bằng chứng là 25% trong tổng số các hành động đi bóng, chuyền bóng, dứt điểm của Hojund tại Serie A 2022/23 là từ chân không thuận. Tỷ lệ này ở Haaland chỉ là 15%.

Giải bài toán trung phong của Man Utd Rasmus Højlund - Ngọc thô giàu tiềm năng 7
Rasmus Højlund là mục tiêu của MU trên hàng tiền đạo

Vai trò chiến thuật của Højlund ở 2 CLB gần nhất, Sturm Graz và Atalanta cũng khá linh hoạt. Anh chơi ở khá nhiều vị trí khác nhau, chứ chưa phải là 1 trung phong chuyên biệt kiểu Haaland.

Højlund suy cho cùng vẫn là dạng ngọc thô, và dù sở hữu nhiều tiềm năng chàng trai trẻ này cần phải cải thiện ở một số đầu việc chuyên môn như khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa và chất lượng liên kết lối chơi, điều mà HLV Erik Ten Hag luôn yêu cầu ở các “số 9” của ông.

60 triệu euro cho Højlund đi kèm với Mason Greenwood gia nhập Atalanta theo HĐ mượn 1 năm có thể là 1 cái giá hơi chát với 1 cầu thủ mới 20 tuổi và chưa có nhiều kinh nghiệm đỉnh cao, nhưng đây là “canh bạc” mà Mu-Ten Hag sẵn sàng dấn thân!

Hãy đếm ngược thời gian cho ngày Højlund chính thức cập bến Old Trafford nào…

<Nguồn tham khảo: How Good is Rasmus Højlund? The Manchester United Target Analysed/ The Analyst>

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ngày Alexander-Arnold xa rời vòng tay "người cha" Jurgen Klopp

Alexander-Arnold không phải cầu thủ Liverpool duy nhất khóc sau trận đấu chia tay của Klopp, trận thắng 2-0 Wolverhampton Wanderers tại vòng đấu cuối cùng của Ngoại hạng Anh 2023/24, diễn ra tối 19/5. Virgil Van Dijk cũng rơi lệ. Song, những giọt nước mắt của Alexander-Arnold có lẽ cảm xúc hơn cả. Bởi đó là giọt nước mắt của một đứa con dành cho người cha của mình.

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow