Gabriel Heinze: Là tên khờ hay gã du mục tội nghiệp?

Tác giả Sói Bạc - Thứ Tư 09/11/2016 18:27(GMT+7)

Zalo
Một ngày tháng Chín năm 2004, Quỷ Đỏ tiếp đón Liverpool trên SVĐ Old Trafford. Phút thứ 88, tỉ số đang là 2-1 nghiêng về đội chủ nhà, The Kop không còn cách nào khác dâng cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa trong những phút hiếm hoi cuối cùng. 
Gabriel Heinze La ten kho hay ga du muc toi nghiep hinh anh
Gabriel Heinze: Là tên khờ hay gã du mục tội nghiệp?
Nhưng may mắn cho Man Utd ngày hôm ấy khi họ có trong đội hình một Gabriel Heinze thi đấu xuất thần, bảo toàn tỉ số và giữ lại ba điểm ở Nhà Hát. Để rồi sau này, người hâm mộ Quỷ Đỏ vẫn nhớ mãi ba pha tắc bóng liên tiếp chỉ trong vòng…5 giây của cầu thủ người Argentina. Những tưởng sự nghiệp của anh cũng bùng nổ như ba pha tắc bóng để đời ấy… 

LÀN GIÓ LATIN TƯƠI MỚI TRÀN VỀ NHÀ HÁT
Tháng Sáu năm 2004, Heinze đến với Manchester United bằng bản hợp đồng trị giá 6,9 triệu bảng từ Paris St Germain với sự mong đợi một làn gió Latin mới, đem luồng sinh khí mới về sân Old Trafford. 
 
"Chúng tôi muốn có Gabriel từ rất lâu rồi, bởi cậu ấy là một trong số những hậu vệ hay nhất Argentina. Mạnh mẽ và nhanh nhẹn, tinh tế và kỹ thuật là những ưu điểm vượt trội của Gabriel. Ngoài ra cậu ấy còn chơi tốt hơn vị trí trung vệ và hậu vệ trái. Trong bóng đá đỉnh cao, các cầu thủ cần cơ động hơn." - Sir Alex

 
Và anh khởi đầu không thể ấn tượng hơn khi ngay trong trận ra mắt, anh đã lập công giúp Quỷ đỏ có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bolton Wanderers. Trận đó, MU bị thủng lưới tới 2 bàn, nhưng lỗi hoàn toàn thuộc về Wes Brown kèm người không chặt (bàn thua đầu tiên), và Silvestre (bàn thua thứ hai). Heinze chơi đủ cả 90 phút và ghi bàn với pha đệm bóng sau quả phạt góc. Sau khởi đầu suôn sẻ đó, Heinze nhanh chóng lấy được lòng tin của người hâm mộ, trở thành sự lựa chọn số một cho vị trí hậu vệ cánh trái. Hội tụ đầy đủ tố chất kỹ thuật, thể lực của một hậu vệ biên cũng như tinh thần thi đấu rất nhiệt tình, làn gió Latin ấy cứ nhẹ nhàng, từ từ, âm thầm thống lĩnh hành lang bên cánh trái, mang lại sự tin tưởng cho Sir Alex, BLĐ và các CĐV của Quỷ Đỏ. Và mùa bóng 2004 -2005, Gabriel trở thành cầu thủ đầu tiên mang giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất mang tên Sir Matt Busby ra ngoài Châu Âu bởi anh là cầu Thủ Argentina đầu tiên vinh dự đạt được danh hiệu này. Đó là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của chàng hậu vệ tóc vàng trong suốt mùa giải đầu tiên ấy.
Gabriel Heinze La ten kho hay ga du muc toi nghiep hinh anh 2
Gabriel Heinze gây ấn tượng bằng những pha xoạc bóng chính xác
NHỮNG CHẤN THƯƠNG CẢN BƯỚC CƠN GIÓ
 
Thật không may cho Heinze khi anh đã gặp phải một chấn thương nghiêm trọng ở trận gặp Villareal ngày 14 tháng 9 năm 2005 trong khuôn khổ Champions League – giải đấu mà ở trận trước đó anh lập cú đúp giúp Man Utd vuợt qua Debreceni với tỉ số 3-0. Chấn thương ấy đã khiến anh có một mùa giải đáng quên khi phải điều trị và hồi phục trong một khoảng thời gian dài. Đến lúc quay lại, anh không thể cạnh tranh được một suất đá chính. Khi đó, Patrice Evra đang là một sự thay thế khá hoàn hảo cho vị trí hậu vệ cánh trái mà chính anh bỏ ngỏ. 
 
Mùa bóng 2006-07, anh trở lại sau chấn thương với một vị trí mới – vị trí trung vệ và vinh dự được Sir Alex chọn làm đội trưởng trong hai trận đấu cuối mùa giải sau khi đội bóng giành được chức vô địch Premier League sớm. Anh từng chia sẻ với báo giới: “Tôi thấy thoải mái ở đây. Tôi đã trở thành nhà vô địch, trở thành thủ quân của đội bóng và các fan yêu mến tôi. Mọi thứ diễn ra thật hoàn hảo….”

TÊN KHỜ HAY GÃ DU MỤC ĐÁNG THƯƠNG
 
Thế nhưng, chỉ hai ngày sau đó, HLV Alex Ferguson thông báo Heinze muốn rời United. Người hâm mộ Quỷ đỏ tưởng chừng như không còn biết tin vào điều gì nữa. Tư tưởng và tâm lí của cầu thủ người Argentina này đã thay đổi? Có vẻ như anh thấy khó chịu khi phải ngồi trên ghế dự bị thường xuyên, anh mâu thuẫn với Sir Alex? Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi anh tuyên bố anh sẽ sang đầu quân cho Liverpool. Sự không đồng nhất trong lời phát biểu về Câu lạc bộ và việc quyết định chuyển sang chơi cho đối thủ truyền kiếp đã khiến anh dần mất đi hình ảnh đẹp đẽ trong lòng người hâm mộ. 
 
Trong phút chốc, anh dường như đã quên những ngày tháng trên khán đài hô vang khẩu hiệu “Argentina!!!” mỗi khi anh có bóng, anh dường như đã quên khoảnh khắc được đeo chiếc băng đội trưởng đầy trọng trách mà rất đỗi thiêng liêng… Những tưởng thương vụ về Liverpool sẽ trót lọt, nhưng không, Sir Alex và Ban Lãnh đạo không đời nào chịu chấp nhận việc những cầu thủ giỏi của đội bóng chyển sang chơi cho đại kình địch. Mặc dù rất giận Heinze, cho rằng cầu thủ này coi trọng tiền bạc hơn sự nghiệp bóng đá nhưng Sir vẫn phải để anh ra đi, không phải Liverpool mà là Real Madrid. Heinze ra đi trong sự rạn nứt và căng thẳng tột đỉnh của mối quan hệ giữa anh và Sir Alex. Với những suy nghĩ, những lời phát biểu không hay về câu lạc bộ, anh đã trở thành một Judas trong mắt người hâm mộ hay nói nặng hơn là kẻ phản bội – ngay cả khi thương vụ sang Liverpool của anh không thành. 
Gabriel Heinze La ten kho hay ga du muc toi nghiep hinh anh 3
Gabriel Heinze đã có những mâu thuẫn với Sir Alex
Những tháng ngày ở Bernabeu diễn ra khá chật vật với anh, có những khi người ta cho rằng anh sang đó mục đích chỉ để lôi kéo Ronaldo (bạn rất thân hồi còn ở Manchester) về bên đội hình toàn sao của Real Madrid. Trong quãng thời gian ở CLB Hoàng gia, Heinze có 58 lần ra sân và có ba lần lập công. Những lần ra sân của anh cứ thế dần dần ít đi theo thời gian.
 
Để rồi sau đó hai năm, anh về với Marseille. Và anh lại một lần nữa, đối mặt với những cái nhìn hận thù sau cánh cửa sân Parc des Princes, bất chấp việc anh từng là một trong những người được yêu mến nhất ở nơi này. Ba năm với PSG (2001-04), ra đi, và trở lại nước Pháp, nhưng là để khoác áo kình địch Marseille, hậu vệ người Argentina đã biết cảm giác của một “kẻ phản bội” là như thế nào: Những tiếng huýt sáo, la ó và lăng mạ ném tới tấp vào Heinze mỗi khi anh chạm bóng, trong lần đầu tiên trở lại Parc des Princes. Thậm chí, một CĐV Paris đã dùng đèn laser chiếu nhiều lần vào mặt anh. May mắn cho Heinze, với lòng can đảm được hun đúc qua những trận cầu nóng bỏng ở Anh và Tây Ban Nha, anh vượt qua được cú sốc tâm lý ấy: “Những gì mà tôi chứng kiến tất nhiên khiến tôi không vui, nhưng nó cũng là động lực cho tôi”. 
Gabriel Heinze La ten kho hay ga du muc toi nghiep hinh anh 4
Gabriel Heinze và lần gặp lại Rooney
Hậu vệ người Argentina đã chọn con đường sự nghiệp như một gã du mục: Anh rời PSG, sang MU, Real rồi trở về Marseille. Và rồi đến năm 2011, anh gặp lại một trong những đội bóng cũ của mình ở đấu trường Champions league, “gã khờ” năm nào đã trải lòng với người hâm mộ, điều mà trước đây anh không dám công khai. Rời xa câu lạc bộ được bốn năm, anh hiểu rằng anh đã rời bỏ một CLB đặc biệt: “Tôi đã có ba năm ở Manchester và có những khoảnh khắc tuyệt vời. Tôi thực sự thấy hối hận khi quyết định ra đi. Những ngày tháng cuối quả là khoảng thời gian đẹp đẽ. Tuy nhiên, khi đó, tôi suy nghĩ quá bồng bột và nông nổi, cá tính của Sir thì lại khá mạnh, tôi rời bỏ United cũng vì lẽ đó. 

Và khi nhìn lại, tôi thấy mình đã quay lưng với một câu lạc bộ quá tuyệt vời, quay lưng lại với các cổ động viên đã từng dành tình cảm cho tôi. Tôi biết nếu chuyển sang thi đấu cho Liverpool thì sẽ rủi ro và ảnh hưởng đến hình ảnh của mình như thế nào. Tôi chỉ mong mọi người sẽ không phán xét tôi nữa và trân trọng những tháng ngày tôi được chơi bóng ở nơi đây.” 

---
 
À ra thế, người hâm mộ Quỷ Đỏ có thể thở phào nhẹ nhõm rồi đấy, họ bỗng chốc nhận ra Gabriel đáng thương nhường nào. Môi trường bóng đá chuyên nghiệp khắc nghiệt như thế đấy, những chấn thương chỉ trong tích tắc đã thay đổi cuộc sống của các cầu thủ, đặc biệt với những cầu thủ có cá tính mạnh, họ sẽ không chấp nhận việc làm bạn với ghế dự bị quá lâu, họ cũng cần có những cơ hội được thể hiện mình. Nhưng nếu sáng suốt hơn, Heinze đã có thể đưa ra những quyết định đúng đắn và được lòng người hơn rất nhiều. 
 
Dù sao mọi thứ đã thành quá vãng, giờ thì người ta vẫn nhớ có một chàng trai Nam Mỹ đã từng làm bá chủ hành lang cánh trái của United, vẫn nhớ khẩu hiệu Argentina được hô vang trên khán đài ròn rã như thế nào, quãng thời gian đó tuy có ngắn ngủi nhưng thật tươi đẹp – với Heinze và với những cổ động viên Quỷ đỏ chân chính. 

VIC (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow