Gabi: Người cận vệ bên kia thành Madrid

Tác giả CG - Thứ Tư 06/12/2017 17:02(GMT+7)

Zalo
Kỷ nguyên hiện tại cùng với những gương mặt xuất sắc nhất sẽ được khắc tên vào trong lịch sử của Atlético Madrid. Một danh hiệu La Liga, hai chức vô địch Europa League - và cùng với đó là hai lần vào đến chung kết Champions League. Dù rằng mới ngày hôm qua thôi, Rojiblancos nói lời chia tay với Champions League ngay sau vòng bảng, nhưng những gì đẹp đẽ trước đó như mới kết thúc vậy.
Gabi: Nguoi can ve ben kia thanh Madrid5
 
Simeone là nhân tố chính phía sau thành công của đội bóng lớn thứ hai thủ đô Tây Ban Nha. Sau hai giai đoạn thi đấu cho Atlético Madrid, ông trở lại đội bóng mà mình yêu quý sau nhiệm kỳ thứ hai dẫn dắt Racing ở Argentina. Những sự tiến bộ đã ngay lập tức xuất hiện; nếu bạn không thể thích nghi được với chế độ của El Cholo, bạn phải là người ra đi.
 
Với đội hình đã vào đến chung kết Champions League 2014, Diego Costa và Thibaut Courtois để lại ấn tượng để rồi sau đó chuyển tới Chelsea. Filipe Luís cũng nối gót hai người đồng đội. Họ được thay thế một cách khôn ngoan bằng những cái tên mới, và trong số đó Antoine Griezmann là bản hợp đồng đặc biệt thành công. Ngoài ra, Koke và Juanfran được triệu tập lên đội tuyển quốc gia, Jan Oblak khẳng định năng lực như một thủ môn xuất sắc sau sự ra đi của Courtois. Thế nhưng có một người mà gần như không nhận được quá nhiều những lời ngợi ca. Anh là Gabi, đội trưởng câu lạc bộ.
Gabi: Nguoi can ve ben kia thanh Madrid3
Gabi: Người cận vệ bên kia thành Madrid3
Chào đời năm 1983 ở Madrid, Gabi phải mất một thời gian dài trước khi thích thú và có niềm đam mê với bóng đá. Sau đó, anh trở thành nhân vật chủ chốt của đội bóng địa phương San Eladio. Tài năng của Gabi sớm được thể hiện và Atlético xuất hiện cùng với một đội bóng lớn khác của thành phố. Xuất thân trong một gia đình là cổ động viên của Atleti, cậu bé Gabriel Fernández Arenas dễ dàng đưa ra quyết định của mình.
Dù đã dành được một vị trí ở đội trẻ Atleti thế nhưng Gabi lại không sở hữu những kỹ năng hay tài năng dễ gây chú ý như các đồng đội. Đến năm 19 tuổi, anh mới có một trận đấu cho đội B. Hai mùa giải ở đội B trôi qua, dù anh là một thành viên của đội hình Tây Ban Nha giành ngôi á quân U20 World Cup 2003.
 
Gabi rõ ràng là một cầu thủ giỏi thế nhưng đó vẫn là chưa đủ để có vị trí tại đội một. Đến năm 2004, khi 21 tuổi, Gabi bắt đầu cảm thấy không còn đủ kiên nhẫn. Atleti lúc này chưa phải nơi dành cho anh, và anh được đem cho mượn tới đối thủ cùng thành phố Getafe.
 
Và đó là một mùa giải bùng nổ của Gabi. Anh khẳng định được năng lực, là cầu thủ chủ chốt của Getafe và cùng Los Azulones kết thúc mùa giải ở vị trí 13 - kém 3 điểm so với Atlético Madrid ở vị trí 11. Gabi trở về Vicente Calderón sau 32 lần ra sân cho Getafe và ngay lập tức anh đã được đánh giá cao hơn rất nhiều.
 
César Ferrando bị sa thải sau một mùa giải đầy thất vọng của Los Colchoneros và người thay thế ông, chiến lược gia người Argentina - Carlos Bianchi, coi Gabi là một người rất quan trọng trong kế hoạch. Bianchi trước đó đã từng huấn luyện hàng loạt những tài năng ở Boca Juniors, chính vì thế ông đã nhìn thấy ở Gabi một tiền vệ trung tâm giỏi. Thế nhưng dù lối chơi của anh không mang vẻ đẹp mỹ miều như của "La Pausa" Juan Román Riquelme, cậu học trò cưng của Bianchi, nhưng trong suốt quãng thời gian thi đấu ở Getafe trước đó, anh là cầu nối giữa hàng phòng ngự và tấn công của đội bóng. Và điều đó giúp anh khẳng định bản thân ở đội một.
 
Trong 2 mùa giải tiếp theo, anh có 52 lần ra sân cho Atlético Madrid. Gabi chính là mẫu tiền vệ trung tâm mà trước đây đội bóng còn thiếu. Dù Bianchi chỉ tại vị trong nửa mùa giải, thế nhưng may mắn cho Gabi, người được chọn ngồi vào ghế nóng là Pepe Murcia - huấn luyện viên tại đội B của cầu thủ người Tây Ban Nha. Murcia cho Gabi được thể hiện tài năng của mình và những cơ hội tiếp tục đến ở mùa giải sau dưới thời tân huấn luyện viên Javier Aguirre - người trước đó dẫn dắt một đội bóng khác của La Liga là Osasuna.
 
Tuy nhiên, chẳng phải trận đấu nào Gabi cũng được đá chính. Thật khó để kiếm được một chỗ trên xe bus của Atleti mỗi tuần khi cả Bianchi lẫn Aguirre đều không thể tìm ra một hệ thống mà Gabi có thể thực sự phát huy khả năng của mình. Không sở hữu tốc độ hay kỹ năng bẩm sinh quá điêu luyện, anh là một cầu thủ rất dễ phải ra đi nếu người hâm mộ cần tìm một "vật tế thần". Và quả thực, tháng 2/2007, Gabi đạt được thỏa thuận trước với một câu lạc bộ khác nữa của La Liga, Real Zaragoza. Bản hợp đồng trị giá 6 triệu bảng, anh chuyển tới đội bóng vùng Aragon trong mùa hè năm đó.
 
Dù ngay lập tức trở thành một trong những ngôi sao của Los Maños, mùa giải đầu tiên ở Zaragoza đã diễn ra không đúng như kế hoạch và họ phải xuống hạng. Dù một điều khoản xuống hạng được đồn có trong hợp đồng cho phép anh tìm một đội bóng khác tại La Liga, thế nhưng Gabi - người nổi tiếng vì lòng trung thành - đã ở lại với câu lạc bộ. Khi đó vẫn còn khá trẻ, Gabi và những người cố vấn của anh biết rằng một cuộc chuyển nhượng nữa không phải là điều thực sự cần bây giờ; Zaragoza đã chi một số tiền hợp lý cho một tiền vệ phòng ngự này và sự ổn định chính là mấu chốt vấn đề.
 
Và đây được chứng minh là một quyết định khôn ngoan. Los Maños trở lại La Liga ngay lập tức sau khi kết thúc mùa giải Segunda ở vị trí thứ hai, kém 1 điểm so với nhà vô địch Xerez. Khả năng của Gabi rõ ràng là vượt trội so với chất lượng cầu thủ trung bình ở Segunda, và anh có 4 pha lập công trong mùa giải đó. Mùa bóng tiếp theo, Zaragoza quyết tâm không được mắc sai lầm trong quá khứ và với Gabi là mỏ neo ở hàng tiền vệ, đội bóng đã dừng chân ở vị trí 14 trên bảng xếp hạng.
 
Mùa sau đó, anh trở thành đội trưởng và vai trò trở nên lớn hơn trong một nỗ lực của đội bóng vùng Aragon nhằm giữ chân ngôi sao của mình. Và Gabi ghi được 11 bàn thắng - cũng là lần duy nhất số pha lập công của anh lên tới 2 chữ số trong một mùa giải. Là tiền vệ và cũng là người thủ quân của câu lạc bộ, Gabi nhận được rất nhiều sự chú ý từ những đội bóng hàng đầu của Tây Ban Nha.
 
Ngay đầu kỳ chuyển nhượng mùa hè 2011, điều gì đến cũng phải đến. Gabi quay trở về với đội bóng thuở ấu thơ của mình, Atlético Madrid, với một mức giá vô cùng bất ngờ: 3 triệu euro. Anh đã có những cái tên khác để chọn lựa, nhưng sự thôi thúc được tiếp tục tình yêu với Atleti vẫn còn quá mạnh mẽ. Dù vậy, cuộc sống thì chưa bao giờ là dễ dàng trong màu áo đỏ-trắng của thành Madrid.
 
Ngay trong mùa giải đầu tiên, huấn luyện viên đã chiêu mộ lại anh, Gregorio Manzano, bị sa thải chỉ 6 tháng sau khi Gabi trở về đội bóng. Tuy nhiên, bóng đá có những sự trùng hợp một cách kỳ lạ. Ai là người được lựa chọn thay thế Manzano? Câu trả lời là người đã khiến Gabi bị gạt ra khỏi đội một trong những năm đầu tiên là cầu thủ của Atleti - Diego Simeone. 
Gabi: Nguoi can ve ben kia thanh Madrid4
 
Simeone ngay lập tức nhận ra rằng Gabi chính là mẫu cá tính mà ông muốn ở một người thủ lĩnh trong quá trình xây dựng một Atlético Madrid mới. Gabi có 31 lần ra sân trong mùa giải đầu tiên và giúp Atleti kết thúc ở vị trí thứ 5, kém 2 điểm so với vị trí thứ 4 của Málaga. Quan trọng hơn, Gabi có 17 lần được góp mặt trong đội hình xuất phát ở đấu trường châu Âu và giúp Atlético vô địch Europa League.
 
Phong cách thi đấu đơn giản và mạnh mẽ của Gabi tạo được sự hiệu quả cho đội bóng của Simeone trước những đối thủ với lối chơi đầy sức mạnh. Thành công nối tiếp thành công khi họ giành Siêu cúp Châu Âu sau chiến thắng trước nhà vô địch Champions League - Chelsea.
 
Gabi tiếp tục thể hiện được dấu ấn cá nhân của mình. Ở trên sân, anh là hiện thân cho mọi thứ của Simeone. Anh là người châm ngòi cho một cuộc tấn công nhưng nhiệm vụ phòng ngự vẫn luôn được đảm bảo hàng đầu. Simeone tin tưởng trao cho Gabi tấm băng đội trưởng và muốn người thủ quân của mình phải là hiện thân của đội bóng, một hình mẫu để mọi người phải noi theo. Mùa giải 2012/2013 đó, Atleti giành một danh hiệu nữa là Cúp nhà vua. Được dẫn đầu bởi người thủ lĩnh của mình, người có 45 lần ra sân, đội bóng đã cho thấy dấu hiệu của một thế lực thực sự.
 
Mùa giải tiếp theo tiềm năng đó ngày càng được thể hiện rõ với cả Gabi lẫn câu lạc bộ. Sau nửa giai đoạn đầu tiên thi đấu rất tốt, Atlético đứng đầu bảng xếp hạng giải vô địch quốc gia sau 22 vòng đấu. Thế rồi sau đó, ngôi đầu của họ đã bị Barcelona làm lung lay. Những chàng trai can đảm của Simeone có nguy cơ để vụt mất danh hiệu vô địch. Vòng đấu cuối cùng của mùa giải, Atlético Madrid chỉ cần một trận hòa để lên ngôi. Vấn đề duy nhất là họ phải đối đầu với Barcelona, ngay tại Nou Camp.
 
Atlético Madrid bị dẫn trước trong hiệp 1 và giấc mơ của đội bóng ấy có nguy cơ tan vỡ. Thế nhưng Gabi, với ánh nhìn vẫn đầy quyết tâm như mọi khi, bước tới chấm phạt góc. Đường chuyền của anh, bóng bay đến vị trí của đội phó Diego Godín và cầu thủ người Uruguay chuyển hóa thành bàn thắng. Một nhóm nhỏ những cổ động viên đi từ thủ đô ăn mừng trong vui sướng.
Gabi: Nguoi can ve ben kia thanh Madrid1
 
Bàn thắng đó đã giúp Atlético Madrid giành chức vô địch quốc gia thứ 10. Dù họ không thể giành cú đúp trong mùa giải đó khi để thua kình địch cùng thành phố Real Madrid trong hiệp phụ trận chung kết Champions League nhưng phải thừa nhận Atleti đã có một trong những mùa giải xuất sắc nhất trong lịch sử câu lạc bộ. Gabi là nhân tố quan trọng trong thành công đó và có tên trong đội hình tiêu biểu của  La Liga cũng như Champions League.
 
Thành công tiếp tục đến với Atlético khi họ lại lọt vào trận chung kết Champions League 2016. Và một lần nữa, đội bóng lại để thua Real, lần này là trên chấm luân lưu. Gabi lại tiếp tục có tên trong đội hình tiêu biểu của giải đấu. Atleti của Simeone tiếp tục gây ấn tượng, cả ở đấu trường quốc nội lẫn châu lục.
 
Ở tuổi 34, giờ đây Gabi có lẽ đã bước qua đỉnh cao của mình. Tuy nhiên thật khó để cảm nhận điều đó vì ở thời kỳ đỉnh cao phong độ, Gabi cũng chẳng nhận được những sự ghi nhận xứng đáng. Anh hai lần được có tên trong đội hình tiêu biểu cả mùa giải của Champions League, thế nhưng lại chưa một lần được khoác áo đội tuyển quốc gia.
Gabi: Nguoi can ve ben kia thanh Madrid2
 
Lý do cho điều này là gì? Phải chăng vì anh thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự, một vị trí ít được thừa nhận nhất trong tất cả? Hay vì anh là hiện thân cho một Atlético chẳng hề "diêm dúa" của Diego Simeone? Hoặc có phải do anh quá "đen đủi" khi xuất hiện cùng thời với một thế hệ tiền vệ đặc biệt của bóng đá Tây Ban Nha? Dù thế nào đi chăng nữa thì có một điều chắc chắn: Gabi đã là một huyền thoại của Atlético Madrid. Và ngày anh ra đi, cổ động viên và đội bóng sẽ nhớ anh vô vàn.

Lược dịch từ bài viết How the understated Gabi rose to help Diego Simeone take Atlético Madrid to new heights của tác giả Dan Davison trên These Football Times

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow