Fabrizio Ravanelli: Chiếc lông vũ trắng của Perugia

Tác giả August - Thứ Bảy 24/12/2016 16:48(GMT+7)

Zalo
Trên sân Riverside ngày 17/8/1996, khi trận đấu đầu tiên của mùa giải giữa Middlesbrough và Liverpool đang có tỉ số 3-2 nghiêng về đội bóng vùng Merseyside, Juninho nỗ lực thực hiện dẫn bóng ở khu vực giữa sân trước sự truy cản quyết liệt của Steve McManaman.
Fabrizio Ravanelli: Chiec long vu trang cua Perugia
Fabrizio Ravanelli: Chiếc lông vũ trắng của Perugia
Juninho tỏ ra yếu thế trước một McManaman với thể hình vượt trội nhưng chàng trai nhỏ bé đó dù đã nằm xuống nhưng cũng không chịu để mất bóng. Robbie Mustoe từ phía sau lao tới như  một chiếc Ferrrari dẫn bóng thẳng vào trung lộ của Liverpool trước sự truy cản của một rừng cầu thủ áo trắng. Robbie Fowler bị vượt qua, tiếp đến là Phil Babb, và rồi hậu vệ Stig Inge Bjornebye thực hiện một pha chuồi bóng chính xác để ngăn chặn pha đi bóng đầy dũng mãnh của Mustoe. Bóng bật ra và Juninho như từ dưới đất chui lên lách qua khe giữa Phil Babb và Robbie Fowler. Bóng được xỏ qua hai chân của Jason McAteer bằng một pha chạm bóng tinh tế bằng mũi giầy, một cú vung chân trái bóng đi chìm qua giữa hai chân của Mark Wright và bóng nằm gọn trong khung thành của David James trước sự ngỡ ngàng của các cầu thủ Liverpool. 30.039 cổ động viên trên các khán đài sân vận động Riverside như nổ tung. Bình luận viên truyền hình hô vang: “Ravanelli, RAVANELLI… YES… This is hattrick!!!”. Cú hattrick ngay trong trận đấu ra mắt trước Liverpool đã bắt đầu cho một mùa giải tuyệt vời của gã trai với mái tóc màu trắng người Ý trên mảnh đất đầy sương mù. Mùa giải Ngoại hạng 1996 – 1997 không thể không nhớ tới Fabrizio Ravanelli!
 
CHIẾC LÔNG VŨ TRẮNG BAY CAO Ở TURIN
 
Fabrizio Ravanelli sinh ra tại thành phố Perugia thuộc vùng Umbria nằm ở miền Trung nước Ý vào ngày 11/12/1968. Chàng trai trưởng thành trên mảnh đất Perugia có một vóc dáng của một đô vật. Nhưng điều tạo nên sự đặc biệt và mang tính nhận dạng của Ravanelli lại là mái tóc cua sớm bạc trắng của mình. Chính vì vậy, Ravanelli được biết đến với biệt danh rất dễ thương đó là “Penna Bianca”, có nghĩa là “Chiếc lông vũ trắng”.
 
Ravanelli bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số của mình tại CLB của quê hương là Perugia Calcio vào năm 1986 khi vừa tròn 18 tuổi. Chơi bóng cho đội bóng quê hương trong 3 mùa giải, Ravanelli chuyển sang thi đấu cho một loạt các CLB nhỏ khác như Avellino, Casertana và Reggiana từ năm 1989 đến 1992. Mùa giải 1991 – 1992 là mùa giải bùng nổ của “Chiếc lông vũ trắng” Ravanelli khi ghi tới 24 bàn thắng trong màu áo đội bóng vùng Emilia-Romagna với một phong cách chơi bóng dũng mãnh và khả năng không chiến tuyệt vời.
 
Màn trình diễn chói sáng của chàng trai 24 tuổi với mái tóc húi cua màu trắng đã nhận được sự chú ý đặc biệt của một trong những đội bóng lớn nhất Italia, Juventus. Mặc dù trong tay đã có một dàn những ngôi sao tấn công thượng hạng như Gianluca Vialli, Roberto Baggio, Andreas Möller, Pierluigi Casiraghi, Paolo Di Canio và tài năng trẻ Alessandro Del Piero, Giovanni Trapattoni vẫn muốn có chàng trai sinh ra tại Perugia. Do đó, Ravanelli đến với Bianconeri như một lẽ tất yếu. Sự chuyển giao này của “Penna Bianca” lại không thực sự suôn sẻ và vui vẻ. Một tiếng xấu đã để lại trong lòng các tifosi của Reggiana khi Ravanelli bị cáo buộc là đã đi “cửa sau” với đội bóng thành Turin. Nhưng điều đó không làm Ravanelli cảm thấy giảm đi sự phấn khích và tự hào khi gia nhập đội quân hùng mạnh Juventus lúc bấy giờ. Đó cũng là đội bóng yêu thích của cậu bé Ravanelli ngày nào như anh đã chia sẻ: “Được gia nhập Juventus thật tuyệt vời, tôi cảm thấy mình được thực hiện được ước mơ của một cầu thủ bóng đá và của một người đàn ông. Juventus là đội bóng tốt nhất và những ai có những lời nói không tốt đẹp, đó chỉ là sự ghen tị. Như những đứa trẻ hâm mộ Bianconeri, tôi sống ở Perugia, và mỗi khi Juventus đến thi đấu với các đội bóng của Umbria, tôi đều đòi cha tôi đưa đến sân vận động để theo dõi đội bóng yêu thích của mình thi đấu.”
Fabrizio Ravanelli Chiec long vu trang cua Perugia hinh anh 2
Fabrizio Ravanelli và Baggio
Đến với Juventus là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp bóng đá của Ravanelli, và càng may mắn hơn khi chàng trai trẻ có thân hình cao lớn đó được thi đấu dưới sự chỉ bảo của Il Trap. Đó là một người thấy vĩ đại của Fabrizio. Il Trap đã nhận ra tài năng và phong cách chơi bóng mạnh mẽ, thông minh của Ravanelli sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho hàng công tràn ngập những nghệ sĩ sân cỏ, mang đến cho Juventus những phương án ghi bàn đa dạng hơn. Trapattoni hiểu điều gì là tốt nhất cho một tài năng như Ravanelli. “Chiếc lông vũ trắng” thành Perugia được Trapattoni đặt dưới áp lực lớn của những trận đấu tại Turin mà trước đó anh chàng chưa được nếm trải. Và không phụ lòng người thầy của mình, Ravanelli đã có bàn thắng đầu tiên trong màu áo của Bianconeri vào ngày 13/12/1992 trước Foggia, và kết thúc mùa giải năm đó Ravanelli có cho mình 5 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Đó thực sự là một kết quả rất đáng khích lệ trong một đội hình với một dàn sao tấn công tầm cỡ như Roberto Baggio.
 
Cơ hội thực sự dần được mở ra với Penna Bianca khi Juventus bán tiền đạo Pierluigi Casiraghi cho Lazio. Một mùa giải thành công của Ravanelli trong màu áo sọc đen trắng với 9 bàn thắng ngang bằng với Andreas Möller và chỉ sau chân sút chủ lực Roberto Baggio. Kết thúc mùa giải 1993 – 1994, Marcelo Lippi cập bến Delle Alpi để khép lại chu kì “trapattoniano”. Đó lại là một bước ngoặt nữa trong sự nghiệp của Fabrizio. Một công thức độc đáo được “Gã đầu bạc” mang tới Juventus. Sơ đồ 4-3-3 được Lippi sử dụng với những cầu thủ tấn công cao nhất là Vialli và Ravanelli, hỗ trợ cho họ là Baggio và Del Piero. Trong hệ thống này, Ravanelli phải thay đổi cách chơi bóng trước đó bằng việc di chuyển rộng hơn, có khả năng tạo ra dứt điểm từ tuyến hai và lùi về phía sau. Nhờ vậy, Penna Bianca đã dần phát triển tiêu chuẩn mới cho các tiền đạo hiện đại sau này. Dưới sự dẫn dắt của Lippi, Juventus đã giành được Scudetto mùa giải 1994 – 1995 sau 8 mùa giải và Ravanelli cũng xuất sắc ghi được 15 bàn thắng (chỉ kém chân sút Vialli có 2 bàn thắng) và 2 đường kiến tạo cho đồng đội.
 
Thành công cứ thế đến với Ravanelli cùng với sự thăng hoa của Juventus dưới triều đại của Marcelo Lippi. Đỉnh cao là chức vô địch Champion League mùa giải 1995 – 1996. Phút 13 trận chung kết trên sân Olimpico, từ pha ném biên ở hành lang cánh phải, Ciro Ferrara thực hiện một pha chuyền bóng bổng vào vị trí của Frank de Boer. Một pha bóng tưởng chừng như đơn giản nhưng trung vệ người Hà Lan Frank de Boer đã lóng ngóng đánh đầu ngược về phía sau. Ravanelli lập tức áp sát và hãm bóng bằng chân trái làm lỡ pha lao ra của thủ thành Edwin van der Sar. Khung thành mở toang, Penna Bianca dứt điểm bằng chân phải ở góc hẹp để mở tỉ số trận đấu. Chàng trai với mái tóc bạc ăn mừng với đôi tay dang rộng, đôi mắt nhắm nghiền nhìn lên bầu mà hét lên một điều gì đó đầy cảm xúc. Hình ảnh đó chắc chắn sẽ không thể phai mờ trong những hoài niệm của các juventini về một Juventus của những năm giữa thập niên 90. 
Fabrizio Ravanelli Chiec long vu trang cua Perugia hinh anh 3
Fabrizio Ravanelli cùng chiếc cup vô địch trên tay
CHIẾC LÔNG VŨ TRẮNG PHIÊU BẠT KHẮP CHÂU ÂU
 
Sau mùa giải 1995 – 1996 thành công với chức vô địch Champion League, Penna Bianca chuyển sang nước Anh thi đấu cho đội bóng vùng Yorkshire là Middlesbrough. Các cổ động viên của The Boro chào đón Ravanelli với sự nồng nhất và mang trong mình hi vọng cùng với những ngôi sao như Juninho, Emerson, Branco sẽ mang tới sức sống mới cho Middlesbrough trong mùa giải 1996 – 1997. 
 
Bản hợp đồng trị giá 7 triệu bảng Anh được kí kết giữa Middlesbrough và Juventus đã đưa Ravanelli đến với một cuộc phiêu lưu đầy kì thú tại xứ sở Sương mù. Ngay trong trận đấu đầu tiên mùa giải của Middlesbrough và cũng là trận đấu ra mắt của Ravanelli, các cổ động viên trên sân Riverside đã được trải qua những cảm xúc tuyệt với màn trình diễn xuất sắc của Juninho và đặc biệt cú hattrick của “chiếc lông vũ trắng” tới từ nước Ý.
 
Tại Anh, Ravanelli là cầu thủ được trả lương cao nhất CLB và là một ngôi sao sáng của đội bóng cũng như giải đấu. Ravanelli trở thành một trong những chân sút hàng đầu của Premier League với 16 bàn thắng ngay mùa giải đầu tiên tại xứ sở Sương mù. Nhưng sự xuất sắc của Ravanelli hay Juninho không thể giúp đoàn quân của Bryan Robson trụ lại Premier League.
Fabrizio Ravanelli Chiec long vu trang cua Perugia hinh anh 4
Fabrizio Ravanelli và HLV Bryan Robson
Sau một mùa giải thi đấu tại giải hạng Nhất Anh cho Middlesbrough, thành phố cảng Marseille là bến đỗ tiếp theo của Ravanelli và anh thi đấu tại đó hơn 2 mùa giải để rồi quay trở lại Italia thi đấu cho Lazio vào tháng 1/2000. Kết thúc mùa giải 1999 – 2000, Ravanelli giành Sucdetto thứ hai trong sự nghiệp của mình với CLB thủ đô Roma. Sau thành công với Lazio, những năm cuối sự nghiệp chơi bóng của Ravanelli là tại các CLB nhỏ như Derby County (2001 - 2003), Dundee (2003 - 2004) và kết thúc sự nghiệp tại CLB mà anh khởi nghiệp là Perugia (2004 - 2005). Ravanelli cũng là thành viên của Azzuri từ năm 1995 đến 1999 dưới thời của các huấn luyện viên Arrigo Sacchi, Cesare Maldini và Dino Zoff với 22 khoác áo và ghi được 8 bàn thắng.
 
Cũng giống như đa phần các cầu thủ khác sau khi giải nghệ, Ravanelli cũng dấn thân vào nghiệp huấn luyện viên. Nhưng mãi tới tận năm 2011, Ravanelli mới bắt đầu sự nghiệp cầm quân của mình ở đội trẻ của CLB đã làm nên tên tuổi của anh là Juventus. Ngày 8/6/2013, Penna Bianca được bổ nhiệm vào vị trí thuyền trưởng của CLB AC Ajaccio tại giải hạng Nhất Pháp, nhưng cũng chỉ tại vị tới 2/11/2013. Sau khi giải nghệ cho tới nay, Ravanelli cũng thường xuất hiện với vai trò của một bình luận viên trên các kênh thể thao như Sky Italia, Foxx Sports và Mediaset.
 
VĨ THANH
 
Fabrizio Ravanelli được thi đấu trong một giai đoạn vàng son của bóng đá Italia, cho một CLB vĩ đại và thành công nhất Calcio vào những năm 90 với những ngôi sao lớn trong đội hình. Nhưng đó cũng chính là thách thức lớn cho Ravanelli. Anh đã vượt lên và khẳng định giá trị đích thực của bản thân trong lịch sử Calcio và của chính Juventus trong một tập thể với những ngôi sao tấn công thượng hạng như Roberto Baggio, Gianluca Vialli, Andreas Möller, Pierluigi Casiraghi, Alessandro Del Piero. Ravanelli xứng đáng được nhắc tới như một trong những chân sút cự phách của Bà đầm già thành Turin trong những năm tháng đỉnh cao dưới triều đại của Marcelo Lippi.
 
Chiếc lông vũ màu trắng của Perugia đó sẽ mãi in hình trong tâm trí những người hâm mộ ở Turin, Yorkshire, Marseille, Roma.

AUGUSTUS (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

X
top-arrow