Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 2.0 của Dortmund?

Tác giả Nam Giang - Thứ Sáu 10/05/2024 14:09(GMT+7)

Zalo

Mùa giải 2022/23, Edin Terzic không thể giúp Borussia Dortmund vô địch Bundesliga như cách Jurgen Klopp đã từng, tới mùa 2023/24, Terzic có cơ hội lên ngôi quán quân tại Champions League – vị trí mà Klopp từng đến rất gần, nhưng chưa được chạm vào vinh quang cùng CLB vùng Ruhr.

Terzic
 

“Klopp là một HLV tuyệt vời, một con người tốt. Không ai khác, ông ấy là người đã định hình Dortmund. Sau đó, Klopp làm được điều tương tự ở Liverpool”, Terzic chia sẻ hồi tháng 1/2024, sau khi Klopp thông báo chia tay Liverpool sau mùa 2023/24.

Terzic đang đẫn dắt một đội bóng đã được Klopp định hình. Vị chiến lược gia sinh năm 1981 từng thất bại trong việc tái lập thành tích của người tiền bối ở mùa giải năm ngoái. Nhưng ở mùa bóng năm nay, Terzic có cơ hội cùng Dortmund làm được điều mà Klopp chưa từng, qua đó, định hình CLB vùng Ruhr theo cách của riêng mình.

Trước mùa này, Terzic từng có cơ hội tái lập thành tích của Klopp

Lần gần nhất Dortmund vô địch Bundesliga diễn ra năm 2012. Lúc bấy giờ, Terzic là một trong những CĐV của thầy trò HLV Klopp có mặt trên khán đài để ăn mừng danh hiệu quốc nội thứ 2 liên tiếp.

Ở thời điểm đó, chẳng ai quan tâm tới Terzic – một cầu thủ dành cả sự nghiệp của mình để thi đấu ở giải hạng… 4 Đức, chưa từng chơi bóng ở Bundesliga hay Champions League. Công việc chính của cựu tiền đạo sinh năm 1982 khi ấy là tuyển trạch viên và trợ lý HLV ở đội trẻ Dortmund.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 20 của Dortmund 1
 

9 năm sau, Terzic trở thành HLV trưởng chính thức của Dortmund, thay thế Marco Rose. Trong mùa giải thứ 2 dẫn dắt đội chủ sân Signal Iduna Park (2022/23), Terzic suýt làm được điều Klopp từng làm: vô địch Bundesliga.

Trong 19 vòng đấu cuối cùng của mùa bóng, Dortmund chỉ thua 1 trận (14 thắng và 4 hòa): thất bại 2-4 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Bayern Munich ở vòng 26, diễn ra ngày 1/4. Kết thúc vòng đấu áp chót, đội bóng áo vàng đen trở lại ngôi đầu BXH với 70 điểm, hơn Bayern 2 điểm, sau 3 vòng đứng nhì.

Điều đó đồng nghĩa với việc: ở vòng cuối cùng, trên sân nhà, Dortmund chỉ phải giành chiến thắng trước Mainz 05 – CLB xếp thứ 9 trên BXH và vừa thua 4 trận liên tiếp – nếu muốn đăng quang. Với lợi thế sân nhà, NHM của CLB vùng Ruhr đã chuẩn bị tinh thần ăn mừng khi mọi dự đoán đều cho rằng Dortmund sẽ giành 3 điểm.

Terzic cũng được kỳ vọng sẽ trở thành HLV tiếp theo giúp Dortmund lên đỉnh nước Đức, sau Klopp năm 2012. Cuối cùng, vị thuyền trưởng gốc Croatia và các học trò phải trải qua cảm giác gục ngã trước ngưỡng cửa vinh quang. Dortmund để Mainz 05 cầm hòa 2-2. Ở trận đấu cùng giờ, Bayern thắng Koln 2-1 trên sân khách RheinEnergie.

Kết thúc vòng đấu, Terzic bật khóc trước hàng vạn CĐV Dortmund đang chìm trong tiếc nuối và hụt hẫng tại Signal Iduna Park. “Vô cùng đau đớn”, vị chiến lược gia 40 tuổi chia sẻ cảm xúc về trận hòa như thua của toàn đội. 

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 20 của Dortmund 2
 

Nuốt nước mắt để chờ ngày được khóc trên thảm cỏ Wembley

Tuy nhiên, Terzic cố gắng vực dậy tinh thần cho tập thể Dortmund ngay sau cú ngã ấy. “Nhưng không quan trọng là nỗi đau ấy lớn thế nào. Điều quan trọng là nỗi đau này sẽ trở thành động lực cho chúng tôi, ngay từ ngày mai”, nhà cầm quân người Đức phát biểu.

Terzic không nói suông. Ở mùa kế tiếp, đội bóng áo vàng đen vẫn phải chứng kiến Bayer Leverkusen vô địch Bundesliga. Nhưng ở Champions League, Dortmund có lần đầu tiên sau 11 năm vào chung kết. Trước Terzic, vị HLV gần nhất giúp CLB vùng Ruhr làm được điều này là Klopp năm 2013. Nhưng trên sân Wembley hơn 1 thập kỷ trước, Dortmund của Klopp thua Bayern 1-2.

Như một sự sắp đặt của số phận, hơn 1 thập kỷ sau, đội chủ sân Signal Iduna Park cũng sẽ thi đấu tại Wembley (gặp Real Madrid ngày 1/6). Thực tế, chưa cần vô địch, việc góp mặt ở trận chung kết đã là đại thành công của thầy trò HLV Terzic. Trận chung kết chưa diễn ra, nhưng hành trình của Dortmund ở Champions League 2023/24 đã vượt kỳ vọng của các CĐV của đội bóng áo vàng đen.

Terzic vừa trở thành HLV thứ 3 trong lịch sử Dortmund giúp đội vào chung kết Champions League, sau Ottmar Hitzfeld năm 1997 và Klopp năm 2013. 12 năm trước, Terzic chỉ ăn mừng chức vô địch Bundesliga của CLB vùng Ruhr với tư cách NHM. 12 năm sau, ông đang có cơ hội cùng Dortmund đứng trên bục vinh quang ở trận chung kết Champions League.

Edin Terzic sẽ trở thành Jurgen Klopp 20 của Dortmund 3
 

Từ người ngoài cuộc trong quá khứ, Terzic đã trở thành nhân vật chính ở hiện tại. Trong 3 vị thuyền trưởng từng cùng Dortmund lập được thành tích này, Hitzfeld là người duy nhất được hưởng niềm vui. 27 năm về trước, họ hạ Juventus 3-1 và nâng cúp tai voi tại Munich Olympiastadion.

Trở lại hiện tại, Terzic khẳng định Dortmund “vẫn đang mơ về chức vô địch Champions League” sau khi vượt qua Paris Saint-Germain ở bán kết. Lão tướng Marco Reus thì nói mình cùng các đồng đội “phải vô địch Champions League ngay trong mùa năm nay”.

Liệu ước mơ của Terzic và các học trò có trở thành hiện thực? Liệu vị chiến lược gia 41 tuổi có thể làm được điều mà Klopp chưa làm được, sau khi đã rơi những giọt nước mắt khi phải trải qua cảm giác về nhì ở Bundesliga 2022/23? Liệu Dortmund có thể vô địch Champions League, khi đối thủ của thầy trò HLV Terzic là Real – tập thể từng 14 lần nâng cúp tai voi, nhiều nhất lịch sử?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Don Carlo và bí quyết làm nên một bậc thầy Champions League

Trong cuộc chuyện trò với ký giả Martin Samuel của tờ The Times (Anh) trước thềm chung kết Champions League 2024, Carlo Ancelotti đã chia sẻ những bài học ông rút ra được từ Zinedine Zidane, hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, cùng triết lý giúp ông tồn tại và thành công trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại – ngay cả khi không theo đuổi một phong cách chiến thuật cụ thể.

Toni Kroos: Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt

Ở phần giới thiệu trên tài khoản LinkedIn của mình, một nền tảng mạng xã hội kết nối công việc, Toni Kroos có viết thế này: “Với tôi, điều quan trọng hơn cả những danh hiệu là tôi có thể đóng góp tư duy của mình về bóng đá cho tất cả những đội bóng mà tôi khoác áo”. Kroos đã làm đúng như thế, đến tận những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp chơi bóng.

X
top-arrow