Đối đầu với Vinicius Junior là trải nghiệm như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 17/05/2023 16:18(GMT+7)

Zalo

Làm thế nào để ngăn chặn Vinicius Junior? Nhiều người đã tự đặt câu hỏi này, nhiều người đã chuẩn bị tốt nhất có thể, và cũng có nhiều người đã thất bại. 

346119054_763505191980900_3782070975623710096_n
 

Tiền đạo cánh trái của Real Madrid đã thể hiện một phong độ chói sáng ở mùa giải này, ghi 23 bàn và có 21 pha kiến tạo trên mọi đấu trường theo thống kê của Opta. Chỉ Erling Haaland và Kylian Mbappé là góp dấu giày vào nhiều bàn thắng hơn anh tại Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. 

Ngôi sao 22 tuổi người Brazil cũng là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất ở Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu với 118 lần – nhiều hơn 7 lần so với người đứng thứ hai là Mattia Zaccagni của Lazio – cho thấy các đối thủ đã phải cực khổ đến thế nào với nhiệm vụ ngăn cản anh. 

Nhưng sự đáng sợ của Vinicius Jr không chỉ dừng lại ở các số liệu thống kê. Trang thể thao The Athletic đã trò chuyện với một số hậu vệ cánh từng đối đầu với anh để tìm hiểu về trải nghiệm đó. Tất cả bọn họ đều nhấn mạnh tốc độ cũng như khả năng ra quyết định của ngôi sao người Brazil và giải thích lý do tại sao một cách thức từng thành công trong việc ngăn cản Vinicius Jr không đồng nghĩa rằng lúc nào nó cũng sẽ hiệu quả. 

Trước trận đấu lượt 2 của cuộc đối đầu giữa Manchester City và Real Madrid ở vòng bán kết Champions League 2022-2023, hãy cùng nhìn lại sự đáng sợ của ngôi sao nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất bên phía Los Blancos – anh cũng đã có một siêu phẩm sút xa trong trận đấu lượt 1 của hai đội – qua lời kể của những người từng phải chịu đựng điều đó. 

Aritz Elustondo, hậu vệ phải của Real Sociedad đã đối đầu với Vinicius Jr 6 lần, bao gồm chiến thắng 2-0 tại Santiago Bernabeu vào tháng 1 năm 2019 và trận hòa không bàn thắng vào đầu mùa giải này.

“Nhiệm vụ ngăn cản Vinicius quan hệ mật thiết với cách cả đội phòng ngự và có những lúc bạn phải lao vào pressing cậu ta, có những lúc bạn nên kiên nhẫn giữ khoảng cách.

“Trường hợp tuyệt nhất là bạn có thể áp sát và khiến cậu ta không được thoải mái. Bạn đứng ra nhận trách nhiệm và cố gắng hết sức để ngăn cậu ta tiếp cận quả bóng. Nhưng cũng có những lúc bạn thậm chí không thể áp sát gã này.”      

“Suy nghĩ đầu tiên của tôi luôn là cố đoạt bóng khỏi Vinicius một cách hợp lệ, nhưng có những lúc bạn phải phạm lỗi với cậu ta bởi vì tùy thuộc vào tốc độ của cậu ta và khoảng cách với khung thành, cậu ta có thể nhanh chóng tạo ra một cơ hội ghi bàn. Chốt lại, có những lúc bạn cần phải chấp nhận rủi ro và thực hiện một pha phạm lỗi, nhưng trước hết vẫn là cố cướp bóng khỏi cậu ta. 

Đối đầu với Vinicius Junior là trải nghiệm như thế nào 1
 

“Rất nhiều lần các trung vệ phải tham gia trợ giúp khi cậu ta đi bóng cắt vào phía trong. Còn trong một pha phản công, tiền vệ trung tâm sẽ hỗ trợ bạn. Nhưng thậm chí sẽ có những lúc cậu ta vượt qua được 2 cầu thủ phòng ngự trong thế 1 đấu 2.”

“Ngay cả khi đối thủ triển khai một khối phòng ngự tầm thấp (low block), cậu ta cũng có thể khiến họ rối loạn với tốc độ của mình. Bạn cố làm cậu ta khó chịu, áp sát cậu ta, cố khiến cậu ta không nhận được bóng, nhưng có nhiều lúc cậu ta sẽ thoát ra phía sau bạn với tốc độ 30km/h và cực khó để bắt kịp cậu ta.

“Trước khi đấu với Madrid, video phân tích của chúng tôi đã cho thấy họ thường lập nhóm phối hợp ở cánh như thế nào, đôi khi có đến 6 hoặc 7 cầu thủ, và Karim Benzema đã thực hiện rất nhiều pha đập nhả với Vinicius Jr. Nhưng cũng có những lúc, dù cho bạn đã học kỹ lý thuyết, họ vẫn vượt qua được bạn vì những yếu tố mà bạn chẳng thể kiểm soát.

“Mỗi khi bạn đối đầu với cậu ta, dù kết quả là thắng hoặc hòa, bạn cũng sẽ cực kỳ khổ sở. Bạn cố gắng hết sức mình, nhưng với tốc độ và trình độ của cậu ta, đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn.”

Jorge Miramon, hậu vệ phải của Leganes đã có 6 lần đối đầu với Vinicius Jr khi còn chơi cho Levante, trong đó có trận thắng 1-0 vào tháng 2 năm 2020 và trận thắng 2-1 vào tháng 1 năm 2021. 

Đối đầu với Vinicius Junior là trải nghiệm như thế nào 2
 

“Khi phía cánh mà bạn phải bảo vệ có sự hiện diện của Vinicius, đó sẽ là một vấn đề thường trực – cậu ta sẽ luôn khiến bạn ở trong tình trạng ‘báo động đỏ’. Bạn sẽ muốn kẻ mà mình đối đầu là mấy tay hậu vệ cánh như (Eduardo) Camavinga hoặc (Ferland) Mendy hơn.

“Bạn phải lùi lại một chút, tạo khoảng cách, và để cho cậu ta có một chút khoảng trống. Bạn phải đưa cậu ta vào thế một đối một, bạn phải lôi cậu ta vào kiểu tình huống đối đầu tay đôi đó. 

“Có lần khi đấu với tôi cậu ta đã không thực hiện tốt khâu ra quyết định và tôi từng thấy cậu ta chẳng có nhiều kỹ thuật trong việc rê dắt bóng, nhưng cậu ta đã tiến bộ rất nhiều. Giờ thì cậu ta đã có được những khả năng mà trước đây không có, đi bóng được tới những khu vực mà trước đây không thể. Cậu ta cực kỳ, cực kỳ mạnh mẽ và bên cạnh sức mạnh thể chất, cậu ta còn bổ sung thêm sức mạnh tinh thần nữa. Cậu ta không bao giờ bỏ cuộc. Sau một pha bóng thất bại, cậu ta sẽ ngay lập tức tìm kiếm cơ hội thể hiện bản thân tiếp theo.”

Đối đầu với Vinicius Junior là trải nghiệm như thế nào 3
Chú thích: Các tình huống đi bóng từ 5 mét trở lên dẫn tới những pha kiến tạo cơ hội (bên trái, màu vàng) và những pha dứt điểm (bên phải, màu đỏ) của Vinicius ở La Liga và Champions League mùa giải 2022-23.

“Trong một trận đấu nọ của chúng tôi ở Bernabeu, Casemiro đã thực hiện một đường chuyền ‘tàn bạo’ ra khoảng trống phía sau tôi cho Vinicius, khiến khung thành như ‘cá nằm trên thớt’. Bạn nghĩ mình có thể tránh được nguy cơ này bằng cách chơi thấp hơn, nhưng nếu làm vậy thì bạn sẽ để cho cậu ta có khoảng trống ở cánh. Một nhiệm vụ quá khó.”

Carlos Akapo, hậu vệ phải hiện đang chơi cho San Jose Earthquakes, đã đối đầu với Vinicius Jr 3 lần khi đá cho Cadiz, bao gồm 1 trận thắng Real Madrid trên sân khách vào tháng 10 năm 2020. 

“Tôi đã không chuẩn bị quá tỉ mỉ cho trận đấu đó. Tất cả chúng ta đều biết những phẩm chất mà Vinicius có và cậu ta là một cầu thủ như thế nào. Bạn không cần phải chuẩn bị cặn kẽ cho kiểu trận đấu này, mà hãy bước ra sân với tâm lý xác định rằng đối thủ là Real Madrid và nhận thức rõ trận đấu sẽ diễn ra như thế nào. Trên hết, bạn phải chuẩn bị thật tốt về mặt tâm lý. 

Đối đầu với Vinicius Junior là trải nghiệm như thế nào 4
 

“Vào đầu trận đấu, tôi đã gặp chút khó khăn, nhưng sau đó tôi đã bắt bài được cậu ta. Sẽ không mất nhiều thời gian để bạn học được cách xoay sở. Đúng là không được sợ hãi đối thủ, nhưng hãy thi đấu với sự tôn trọng ngay từ đầu trận. Khi tiến sâu vào trận đấu, bạn sẽ bắt đầu thích nghi. 

“Từ góc nhìn chiến thuật, có một điểm mấu chốt là khi Vinicius tấn công, cậu ta vô cùng lợi hại, nhưng, giống như bất kỳ tiền đạo cánh nào, nhược điểm của cậu ta thiên một chút về khía cạnh phòng ngự. Về mặt chiến thuật, đây là một khuyết điểm có thể khai thác khi đối đầu với cậu ta, bởi vì cậu ta có khuynh hướng chuyên tâm vào khâu tấn công và rất cẩu thả trong việc hỗ trợ phòng ngự.”  

“Nhưng đối với tôi, Vinicius chính là một trong những cầu thủ giỏi nhất hiện nay. Xét về khả năng 1 đối 1, không ai có thể so bì với cậu ấy cả.” 

Yukhym Konoplya, hậu vệ phải của Shakhtar Donetsk đã đối đầu với Vinicius Jr 2 lần ở vòng bảng Champions League vào tháng 10, bao gồm trận hòa 1-1 ở Warsaw

“Hãy nhìn vào các số liệu thống kê của cậu ta ở mùa này và mùa trước – cậu ta đích thực là một trong những tiền đạo cánh nguy hiểm nhất thế giới. Cậu ta có thể dùng tốt cả 2 chân cho việc đi bóng và cực kỳ mạnh mẽ.

“Bạn cần phải thích nghi với nhiều tình huống khác nhau. Tôi phải ập vào cậu ta nếu cậu ta quay lưng về phía tôi, nhưng cũng có những lúc bạn cần phải giữ khoảng cách, cho cậu ta có khoảng trống, đừng tiến lại gần quá, để cậu ta không có cơ hội loại bỏ bạn. 

“Điều khiến tôi kinh ngạc nhất chính là cách cậu ta điều khiển quả bóng, ngay cả trong những tình huống đầy khó khăn cậu ta cũng có thể giữ bóng cực tốt. 

Đối đầu với Vinicius Junior là trải nghiệm như thế nào 5
Chú thích: Các nỗ lực qua người của Vinicius Jr ở Champions League 2022-23 (màu đỏ là thành công)

“Trên hết, bạn phải chuẩn bị thật tốt về mặt tinh thần để đối đầu với một cầu thủ như vậy, kế đến là chuẩn bị về mặt thể trạng. Và bạn phải tin tưởng các đồng đội, những người luôn có thể yểm trợ cho bạn. Tất cả mọi người đều phải cùng hợp sức để ngăn chặn cậu ta.”

Ivan Fresneda, hậu vệ phải của Real Valladolid đã đối đầu với Vinicius Jr hai lần trong mùa giải này và đã gây ấn tượng mạnh trong trận thua 2-0 trên sân nhà Estadio Jose Zorrilla vào tháng 12.

“Bạn không được để cho anh ấy có nhiều khoảng trống, nhưng cũng không được bám dính theo anh ấy, bởi vì anh ấy là một cầu thủ cực khỏe, cực nhanh và cực bùng nổ. Chỉ với một pha biến tốc, anh ấy có thể hủy diệt hàng thủ của bạn.

“Anh ấy là một cầu thủ buộc bạn phải không ngừng cảnh giác, nhưng đồng thời, bạn không thể chỉ chú ý đến mình anh ấy, vì Madrid còn có những hảo thủ khác như (Luka) Modric, Karim và Rodrygo, những người thường xuyên xuất hiện ở phía trong và buộc bạn cũng phải để mắt đến họ nữa. Xét cho cùng, rất khó để kiểm soát họ, do họ thường xuyên hoạt động ở vùng không gian giữa các tuyến.”

Đối đầu với Vinicius Junior là trải nghiệm như thế nào 6
 

“Hồi tháng trước, chúng tôi đại bại với tỷ số 0-6 trước Madrid, và Rodrygo, một cầu thủ cũng rất giỏi, đã hủy diệt chúng tôi, vì bạn không biết mình có nên lao vào anh ấy và bỏ lại Vinicius ở phía sau hay không. 

“Khi chúng tôi đối đầu nhau, anh ấy rất thân thiện, hành xử rất tốt với tôi, bởi vì suy cho cùng tôi chỉ là một thằng vô danh và mọi chuyện đã diễn ra rất lành mạnh. 

“Bất kỳ hậu vệ nào thích tấn công đều phải rất thận trọng bởi vì, vâng, bạn có thể dâng cao và chiếm lĩnh các khoảng trống, nhưng bạn phải luôn đề phòng. Ở phía sau bạn có một con chó săn có thể khiến bạn ôm hận bất cứ lúc nào. Anh ấy là một cầu thủ đẳng cấp thế giới và không hề có khía cạnh nào bị đánh giá thấp cả.” 

Theo Guillermo Rai, The Athletic 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Artem Dovbyk: Từ miền đất dữ tới thiên đường

Một mùa Hè đầy phần khích sẽ chờ đón Artem Dovbyk tại nước Đức trong kỳ EURO 2024 năm nay, bên cạnh danh hiệu Vua phá lưới La Liga (Pichichi) mà chân sút người Ukraine đang có được phần nào lợi thế trước những Bellingham, Lewandowski hay Alexander Sorloth… Quay trở lại quãng thời gian hơn một năm về trước, sẽ chẳng ai tin rằng ngôi sao thuộc biên chế Ukraine có thể vượt qua những hiểm nguy từ khói lửa chiến tranh để tìm tới đỉnh cao như hiện tại.

Lucas Perez: Người viết truyện cổ tích xứ Galacia

Tự bỏ ra 493.000 euro để phá vỡ hợp đồng với Cadiz, chấp nhận từ bỏ giấc mơ La Liga để quay về chiến đấu cùng đội bóng quê hương Deportivo ở giải hạng ba, tiền đạo người Tây Ban Nha có thể sẽ không bao giờ trở thành một ngôi sao xuất sắc nhất. Nhưng trong những câu chuyện cổ tích của thành phố La Coruna, chắc chắn sẽ luôn tồn tại một cái tên - Lucas Perez.

X
top-arrow