Djordje Petrovic có thể chính là thủ thành Chelsea cần từ lâu

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Hai 22/01/2024 16:38(GMT+7)

Zalo

Việc Chelsea gặp khó khăn ở vị trí thủ môn sau khi Thibaut Courtois chuyển đến Real Madrid năm 2018 không còn là bí mật. Để thay thế thủ thành người Bỉ, The Blues đã phải trả mức giá kỷ lục thế giới cho một thủ môn để ký hợp đồng với Kepa Arrizabalaga. 

416089063_706911921576080_382364220623903648_n
 

 

Mặc dù vậy, Kepa chưa bao giờ khẳng định mình là giải pháp lâu dài tại Stamford Bridge. Như định mệnh đã sắp đặt, anh cũng tới Real Madrid (dù là dưới dạng cho mượn) vào mùa hè năm ngoái để thay thế cho Courtois bị chấn thương.

Sự ra đi của Édouard Mendy, cùng với việc Kepa trở lại Tây Ban Nha khiến Robert Sánchez trở thành sự lựa chọn số một trong khung gỗ Chelsea mùa này. Từ việc được ký hợp đồng để làm phương án dự phòng, Sánchez trở thành người bắt chính sau khi Kepa khoác áo Real Madrid, còn Mendy tới Al-Ahli.

Mặc dù vậy, sau khi mất vị trí trong đội hình xuất phát của Brighton dưới thời HLV Roberto De Zerbi, thủ thành 26 tuổi cũng không đạt phong độ cao trong thời gian chơi bóng ở Chelsea. Tháng trước, Sánchez gặp vấn đề ở đầu gối trong trận thua 1-2 trước Manchester United. Dù vẫn bắt chính sau đó 4 ngày, thủ thành Tây Ban Nha buộc phải rời sân sớm trong thất bại 0-2 trước Everton. 

Việc mất đi thủ môn số một sẽ là một cú sốc đối với bất kỳ đội bóng nào. Nhưng đối với Chelsea, đó có thể là một điều may mắn. Thay thế vị trí của Sánchez là Djordje Petrovic và thủ thành 24 tuổi này tỏ ra không hề lạc lõng trong khung gỗ. 

“Cậu ấy có vẻ sẽ là câu trả lời cho Chelsea, trong bối cảnh họ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thủ môn trong những năm gần đây,” Peter Crouch nói về Petrovic sau màn trình diễn của anh trong chiến thắng 1-0 của Chelsea trước Fulham. Đó là trận đấu cựu thủ thành New England Revolution đã có tới 4 pha cứu thua, qua đó có trận giữ sạch lưới thứ hai ở Premier League trong sự nghiệp.

Djordje Petrovic có thể chính là thủ thành Chelsea cần từ lâu 1
 

Trong một mùa hè Chelsea chi mạnh tay để ký hợp đồng với Moisés Caicedo, Roméo Lavia, Christopher Nkunku và Cole Palmer (và đó mới chỉ là 4 cái tên), không có quá nhiều sự chú ý khi Petrovic chuyển đến Chelsea hồi tháng 8. Ban đầu, Petrovic được Chelsea đưa về để làm phương án dự phòng cho Sánchez trong ngắn hạn, trước khi Chelsea bán thủ thành này để kiếm lời trong tương lai. Mặc dù vậy, thủ thành người Serbia đang trở thành lựa chọn thú vị cho Pochettino.

Sánchez dự kiến sẽ trở lại thi đấu vào cuối tháng này, nhưng anh sẽ gặp khó khăn trong việc giành lại vị trí xuất phát. Theo đó, tỷ lệ cứu thua thành công lên tới 73,9% của Petrovic đứng thứ ba trong số các thủ môn đã ra sân ít nhất 5 lần ở Premier League mùa này; tỷ lệ đó đến từ trung bình 3,4 pha cứu thua sau mỗi 90 phút. 

Để so sánh, Sánchez chỉ đạt tỷ lệ cứu thua thành công là 67,1% từ 3,3 pha cứu thua sau mỗi 90 phút. Thông số này cho thấy khoảng cách không nhỏ ở tỷ lệ cứu thua thành công giữa 2 người. 

Với số bàn thua sau 90 phút của Chelsea giảm xuống còn 1,18 khi Petrovic bắt chính (con số đó là 1,57 khi Sánchez góp mặt ngay từ đầu), nhiều người cho rằng Petrovic xứng đáng giữ vị trí số một trong đội. Suy cho cùng, nếu Petrovic bắt tốt thì đâu cần phải thay thế? Mặc dù vậy, về mặt điều phối bóng, Sánchez đang chiếm thế thượng phong so với người đồng đội của mình.

Chelsea là đội cầm bóng nhiều với tỷ lệ cầm bóng trung bình là 59,5%, xếp thứ sáu tại Premier League mùa này. Họ cần một thủ môn chơi như một cầu thủ tuyến trên nhằm duy trì sự áp đảo trước đối thủ. Sự chênh lệch về số đường chuyền cũng như số đường chuyền dài chính xác sau 90 phút giữa 2 thủ môn là không đáng kể. Sự khác biệt thực sự đến từ độ chính xác.

Tỷ lệ chuyền bóng chính xác 79,6% của Sánchez đứng thứ sáu trong số các thủ môn ở Premier League mùa này, nhỉnh hơn so với Petrovic (75,3%). Về cơ bản, Chelsea sẽ kiểm soát bóng tốt hơn khi Sánchez đứng trong khung gỗ. Ngoài ra, đội bóng phía Tây London cũng sẽ lên bóng nhanh hơn, trong bối cảnh tỷ lệ chuyền dài thành công của cựu thủ môn Brighton (46,2%) trội hơn so với Petrovic (40,9%).

Djordje Petrovic có thể chính là thủ thành Chelsea cần từ lâu 2
 

Điều này có thể do Sánchez đã có nhiều thời gian thi đấu hơn thủ môn người Serbia, do đó trở nên quen thuộc hơn với các đồng đội trên sân. Việc Petrovic nhanh chóng bắt kịp phong cách chơi của đội bóng và có những thông số gần bằng với Sánchez cho thấy sự thích nghi nhanh chóng với yêu cầu của Pochettino của thủ thành 24 tuổi. 

Xét về tuổi tác và vị trí thi đấu - Petrovic vẫn có thể tiến bộ hơn nữa. Dù Sánchez là người giàu kinh nghiệm hơn, thật khó để bỏ qua ảnh hưởng của Petrovic khi anh vắng mặt.

Nếu Petrovic tiếp tục màn trình diễn như hiện tại, bằng một cách tình cờ, Chelsea đã khắc phục được những vấn đề tồn tại lâu nay ở vị trí thủ môn. 

Lược dịch bài viết: “Djordje Petrovic might just be the goalkeeper Chelsea needed all along” của Ben McAleer (WhoScored)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow