Dirk Kuyt: Từ làng chài vươn mình đến những sân khấu vĩ đại

Tác giả CG - Thứ Sáu 03/11/2023 14:54(GMT+7)

Zalo

Dirk Kuyt vừa có chuyến đi tìm lại ký ức. Mới đây, cựu danh thủ người Hà Lan vừa bay từ Amsterdam với cậu con trai Roan đến tham dự một sự kiện tại khách sạn Anfield. Hàng trăm cổ động viên đã đến để gặp một nhân vật đến nay vẫn là người hùng của Liverpool dù anh đã rời CLB hơn một thập kỷ.

kuyt
 

 

Nhưng đó chưa phải tất cả. Kuyt còn dành thời gian dùng bữa tối tại nhà hàng San Carlo ở trung tâm thành phố và theo dõi đoàn quân của Jurgen Klopp giành chiến thắng trong trận derby vùng Merseyside.

“Ngày chúng tôi đến cũng trùng với thời điểm 16 năm khi tôi ghi 2 bàn vào lưới Everton, trong đó có quả phạt đền ở phút cuối để giành chiến thắng trên sân Goodison Park. Tôi luôn thích thi đấu ở những trận derby. Tầm vóc trận đấu càng lớn tôi càng thấy thích thú. Tôi rất hạnh phúc khi được trở lại và thật vui khi có thể chia sẻ trải nghiệm này với con trai”, Kuyt chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với The Athletic.

Hồi tháng 3, Dirk Kuyt từng tham dự trận giao hữu giữa huyền thoại Liverpool và huyền thoại Celtic trên sân Anfield. Trước đó, vào năm 2022, anh có trải nghiệm đầu tiên trên cương vị HLV trưởng khi dẫn dắt đội bóng hạng 2 ADO Den Haag, dù quãng thời gian chỉ kéo dài 6 tháng. Kuyt bị sa thải vào tháng 11/2022 với thành tích 4 chiến thắng trong 16 trận ở giải hạng 2 Hà Lan.

Gần 20 năm trong sự nghiệp chơi bóng và làm việc với các HLV khác nhau chắc chắn giúp Kuyt có nhiều bài học trong ngề. Hiện nay, anh vẫn giữ liên lạc với Louis van Gaal, người mà anh từng rất kinh ngạc về độ chú ý đến từng chi tiết.

Anh chia sẻ với The Athletic: “Để tôi kể câu chuyện này về Van Gaal. Cái ngàytrước trận đấu giữa chúng tôi với Mexico ở vòng 16 đội World Cup 2014, các thành viên được gửi một video trước trận về đối thủ, những điểm cần lưu ý về điểm mạnh và điểm yếu của họ. Tôi phải đến phòng của Van Gaal và ông ấy bảo chúng tôi sẽ đá với hệ thống 3-5-2. Bình thường tôi vốn là tiền đạo, nhưng lúc đó ông ấy nói: ‘Cậu sẽ xuất phát ở vị trí wing-back và tôi kỳ vọng điều này, điều này và điều này từ cậu’.

Rồi ông nói tiếp: ‘Nhưng tôi thực sự không hài lòng về người đá bên cánh phải, nên nếu cậu ta đá không tốt, trong hiệp 2, cậu sẽ đá bên cánh phải. Và nếu chúng ta bị dẫn trước và cần bàn thắng, tôi sẽ đẩy cậu lên hàng tiền đạo sắm vai target man để tăng cường hỏa lực. Nếu chúng ta dẫn trước, đội hình sẽ chuyển về 4-3-3, lúc đó tôi cần cậu đá vị trí hậu vệ phải’.

Dirk Kuyt Từ làng chài vươn mình đến những sân khấu vĩ đại 1
 

Cuộc họp kéo dài hơn một tiếng đồng hồ. Ông ấy đưa tôi xem rất nhiều video clip khác nhau. Ngày hôm sau, tôi xuất phát bên cánh trái và sau giờ nghỉ giữa 2 hiệp, tôi chuyển sang cánh phải. Khi chúng tôi bị dẫn trước 1-0, tôi được đẩy lên đá trên hàng tiền đạo. Khi chúng tôi dẫn lại, tôi trở về hàng phòng ngự. Van Gaal sẽ lên kế hoạch chi tiết cho mọi khả năng có thể xảy ra. Rafa Benitez cũng như vậy. Rafa là một trong những HLV giỏi nhất tôi từng làm việc và ông ấy có vai trò rất quan trọng với tôi. Nhờ họ, bạn sẽ nhận ra những chi tiết rất nhỏ cũng có thể tạo ra khác biệt to lớn”.

Vị thế của Kuyt trên cương vị cầu thủ là điều không cần bàn cãi. Anh đã đoạt nhiều danh hiệu ở Hà Lan, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ; anh đã có 104 lần khoác áo đội tuyển quốc gia và từng chơi ở cả trận chung kết Champions League lẫn World Cup. Tuy nhiên, hành trình vươn lên của anh rất khác với nhiều đồng nghiệp.

Kuyt không bước ra từ những học viện của những CLB hàng đầu Hà Lan. Anh lớn lên ở thị trấn ven biển có tên Katwijk và được kỳ vọng sẽ nối nghiệp cha thay vì theo đuổi sự nghiệp bóng đá.

“Cha tôi là ngư dân và ông nội tôi cũng thế. Cha tôi bắt đầu làm việc ở biển cả từ năm 14 tuổi. Trước đây, khi còn nhỏ, tôi cũng rất hứng thú với công việc chài lưới, câu cá. Tôi từng chơi bóng cho học viện của Quick Boys, một CLB nghiệp dư hạng thấp. Nhưng vì cha mẹ tôi theo đạo nên tôi không thể đá bóng vào Chủ nhật, thay vào đó là đến nhà thờ. Họ không muốn tôi chơi ở một CLB chuyên nghiệp.

Sau đó, năm tôi 17 tuổi, có một bức thư được gửi tới từ Utrecht. Cha mẹ đưa tôi xem lá thư và nói: ‘Bố mẹ biết con rất thích bóng đá, hiện tại là lúc con phải tự đưa ra quyết định. Dù lựa chọn của con là gì bố mẹ cũng sẽ ủng hộ’.

Rất khó để đưa ra lựa chọn vào thời điểm đó vì bạn luôn muốn tôn trọng, vâng lời cha mẹ nhưng tôi đã quyết định gia nhập Utrecht. Đầu tiên, cha mẹ đến nhà thờ, và sau đó họ đến nhà thờ thứ hai là sân vận động để xem tôi thi đấu”, Dirk Kuyt tiết lộ.

Kuyt từng vấp phải những sự nghi ngờ, tuy nhiên chúng thực sự đã định hình sự nghiệp cầu thủ của anh. Anh tiếp tục: “Cha dạy tôi rằng nếu muốn đạt được điều gì đó trong đời, tôi phải chăm chỉ nỗ lực hết sức. Có thể việc chỉ chơi cho học viện của một CLB nghiệp dư khiến tôi có những thiếu sót, nhưng mặt khác, nó giúp tôi phải nỗ lực hơn nhiều những người khác.

Khi tôi được triệu tập lên đội tuyển U15 Hà Lan, ở đó có 64 cầu thủ. Họ giỏi hơn tôi rất nhiều. Sau lần triệu tập đầu tiên, tôi bị loại. Tôi luôn giữ bản danh sách đó. Ngày lần đầu chơi cho đội tuyển quốc gia (năm 2004), tôi nhìn vào tờ danh sách ấy và không ai trong đó tiến xa như tôi. Mọi người luôn nói tôi không đủ giỏi, tuy nhiên tôi luôn chiến đấu để hành trình của mình đi xa”.

Sau 58 bàn thắng trong 176 trận cho Utrecht và giúp đội bóng đoạt Cúp Quốc gia Hà Lan, Kuyt gia nhập Feyenoord vào năm 2003. Anh là “vua phá lưới” giải VĐQG Hà Lan mùa giải 2004/2005 với 29 bàn thắng và 12 tháng sau, anh chuyển tới Liverpool với mức giá khoảng 9 triệu bảng.

Kuyt hồi tưởng: “Tôi nhớ lúc nhận được cuộc điện thoại từ Rafa Benitez là ngay trước World Cup 2006. Ông ấy nói: ‘Xin lỗi nếu làm phiền cậu, tôi biết cậu cần tập trung cho World Cup. Tôi chỉ có một câu hỏi thôi: Cậu muốn đến Liverpool không?’

Tôi trả lời: ‘Nếu ông muốn, tôi sẽ đạp xe từ Hà Lan đến đó’. Rafa nói: ‘Có thể sẽ mất chút thời gian, nhưng chúng tôi sẽ chiêu mộ cậu’.

Rafa đã tiếp cho tôi rất nhiều sự tự tin. Trong mùa giải đầu tiên, tôi là chân sút số một CLB (ở Premier League với 12 bàn thắng). Trước thềm mùa giải thứ hai, khi đang nằm dài tắm nắng, thư giãn và đọc báo trong kỳ nghỉ ở Aruba, tôi thấy một gã có tên Fernando Torres chuẩn bị gia nhập đội. Thế là tôi bật dậy và bắt đầu chạy”.

Dirk Kuyt Từ làng chài vươn mình đến những sân khấu vĩ đại 2
 

Dirk Kuyt, người nổi tiếng về sự tận hiến và luôn sẵn sàng chơi ở nhiều vị trí khác nhau, khá thường xuyên tỏa sáng trong những trận cầu lớn. Anh ghi bàn quyết định trên chấm luân lưu giúp Liverpool vượt qua Chelsea ở bán kết Champions League và sau đó tiếp tục nổ súng trước AC Milan ở trận chung kết. Ngoài ra, anh còn góp công giúp “Lữ đoàn đỏ” tiến rất sát đến chức vô địch Premier League mùa giải 2008/2009 khi họ chỉ kém Manchester United 4 điểm.

Nhớ về quãng thời gian ấy, cựu tiền đạo người Hà Lan tâm sự: “Dường như chúng tôi luôn đá trước United trong cuộc đua vô địch đó. Trước khi máy bay cất cánh đưa chúng tôi trở về, United sẽ bị dẫn trước. Sau đó, khi chúng tôi hạ cánh thì họ lại giành chiến thắng. 

Toàn đội đã nỗ lực rất nhiều. Rafa nói ông ấy cần thêm 1 hoặc 2 cầu thủ để tiếp tục bứt phá, nhưng các ông chủ lại bán Xabi Alonso vào năm 2009 và Javier Mascherano vào năm tiếp theo”.

Khi bộ đôi Tom Hicks và George Gillett đứng trước nguy cơ vỡ nợ, vận mệnh Liverpool thực sự lao đao. Mùa hè 2010, Benitez ra đi và Roy Hodgson thay thế, nhưng triều đại của chiến lược gia người Anh cũng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Việc bổ nhiệm Sir Kenny Dalglish vào ghế HLV trưởng tháng 1/2011, 3 tháng sau khi quá trình chuyển đổi quyền sở hữu cho FSG diễn ra, chính là mở đầu cho hành trình hồi sinh của một biểu tượng.

Trong đó, Kuyt ghi dấu với một hattrick vào lưới Manchester United, trở thành cầu thủ Liverpool đầu tiên làm được điều này sau Peter Beardsley năm 1990. 

“Trong bóng đá, mọi thứ có thể thay đổi rất nhanh. Tôi thấy điều đó ở Hà Lan bây giờ với trường hợp của Ajax. Năm trước, mọi người nói rằng trong 20 năm tới, Ajax sẽ là Bayern Munich của Hà Lan. Lúc này, họ đang đứng áp chót trên bảng xếp hạng.

Khi ngồi vào ghế HLV trưởng, Kenny khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Luis Suarez cũng gia nhập đội bóng trong tháng đó và trở thành một trong những bản hợp đồng mùa đông hay nhất lịch sử Liverpool.

Mùa hè sau đó, Kenny chiêu mộ Jordan Henderson và cậu ấy dần thay thế tôi vì cậu ấy thường được đá chính bên cánh phải. Lúc đó tôi không được thi đấu nhiều như mong muốn nên quyết định rời đi, tuy nhiên tôi vẫn rất tôn trọng Kenny trên tư cách HLV và càng kính trọng ông ấy hơn trên phương diện cuộc sống. Đó là một quý ông đích thực. Ông ấy là đại diện cho mọi giá trị của Liveprool”, Kuyt chia sẻ với The Athletic.

Trước khi rời “Lữ đoàn đỏ”, Kuyt cũng đã giành được một chiếc cúp bạc muộn màng cùng đội bóng sau khi chiến thắng Cardiff City ở trận chung kết League Cup trên sân Wembley vào tháng 2/2012. Anh ghi bàn trong hiệp phụ sau khi vào sân từ ghế dự bị và sau đó tiếp tục giữ sự bình tĩnh để thực hiện thành công cú đá luân lưu của mình.

Dirk Kuyt Từ làng chài vươn mình đến những sân khấu vĩ đại 3
 

Sau tất cả, Dirk Kuyt có thể rời Liverpool với tư thế ngẩng cao đầu sau 285 lần ra sân với 71 bàn thắng. Anh chia sẻ: “Dù đó chỉ là chức vô địch League Cup, nhưng với tôi nó thực sự quan trọng. Tôi muốn chia tay với một danh hiệu, nhất là khi trước đó đã từng rất gần cúp bạc. Tôi không đoạt nhiều danh hiệu như mong muốn khi đến Liverpool, tuy nhiên CLB này đã giúp tôi trở thành nhà vô địch.

Rời Liverpool, tôi gia nhập Fenerbahce và đoạt chức vô địch quốc gia, cúp quốc gia và siêu cúp Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó tôi trở về Feyenoord và đoạt cúp quốc gia Hà Lan trước khi kết thúc sự nghiệp bằng chức vô địch quốc gia cùng với họ”.

Đó quả thực là lời chia tay trong mơ. Kuyt lập một cú hattrick trong vòng đấu cuối cùng của mùa giải, giúp đoàn quân của HLV Giovanni van Bronckhorst đánh bại Heracles để chấm dứt 18 năm trắng tay của CLB ở giải VĐQG.

“Một tuần trước đó, tôi thậm chí còn không ở trong đội hình. Chúng tôi đối đầu Excelsior, đội đã xuống hạng khi ấy, và thua 0-3. Trong vài phút cuối cùng, người chơi ở vị trí của tôi (Tonny Vilhena) nhận thẻ vàng, đồng nghĩa cậu ấy bị treo giò ở trận cuối cùng”, Kuyt nhớ lại.

Cựu tuyển thủ Hà Lan quá hiểu việc may mắn đóng vai trò lớn thế nào trong bóng đá. Anh từng tham dự 3 kỳ World Cup và đến rất gần cúp bạc vào năm 2010.

“Cùng trận chung kết Champions League năm 2007, đó là điểm nhất lớn nhất sự nghiệp của tôi, đồng thời cũng là nỗi thất vọng lớn nhất. Chúng tôi sẽ luôn được nhắc về cơ hội mà Arjen Robben đã bỏ lỡ khi anh đối mặt Iker Casillas. Chúng tôi đã thiếu may mắn. 

Tôi có sự nghiệp tuyệt vời và tôi rất vinh dự khi được làm những gì mình đã làm. Tôi không hề nhớ việc chơi bóng, thay vào đó chỉ biết nói lời biết ơn về cơ hội để sống cuộc đời đó”, Dirk Kuyt bộc bạch.

Theo James Pearce | The Athletic

Dirk Kuyt: Là vị mặn mồ hôi hay hương nồng biển cảDirk Kuyt: Là vị mặn mồ hôi hay hương nồng biển cả
“Trên mái tóc ánh vàng những gợn sóng/Là vị mặn của mồ hôi hay hương nồng của biển” Cuộc đời của Dirk Kuyt như gắn liền với biển.
Dirk Kuyt: Bài ca cho người cần cùDirk Kuyt: Bài ca cho người cần cù
Có những khi Dirk Kuyt đứng dưới “ánh đèn sân khấu”, điển như cú hattrick của anh vào lưới Manchester United năm 2011 thực sự là một điểm sáng - trở thành cầu thủ Liverpool đầu tiên lập hattrick vào lưới “Quỷ đỏ” kể từ năm 1990. Hay ta có thể kể tới bàn thắng trước Cardiff City ở chung kết Carling Cup 2012. Nhưng tựu chung lại, hình ảnh nổi bật lên trong mắt chúng ta về cầu thủ người Hà Lan chính là những cống hiến thầm lặng và bền bỉ.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow