Điều gì làm nên bộ kỹ năng "rê bóng" dị biệt của Jeremy Doku?

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 10/12/2023 18:27(GMT+7)

Zalo

Vòng 15 Premier League giữa tuần qua, Man City đã “thành công” trong việc ngắt chuỗi hòa của mình, với… một thất bại, 0-1 trên sân Villa Park. Đó là trận đấu mà The Citizens không thể sử dụng Rodri, Jack Grealish (treo giò) và Jeremy Doku (chấn thương).

23s
 

Không Rodri, từ lâu đã là một “nan đề” đối với Man City-Pep. Cả 4 thất bại mùa này của City đều là các trận đấu mà tiền vệ người Tây Ban Nha vắng mặt vì án treo giò. Nhưng không Doku, một trong những tân binh nổi bật nhất Premier League mùa này, cũng đang dần trở thành một “vấn đề” đối với nửa Xanh Manchester.

Bởi kỹ năng đi bóng dị biệt, đặc biệt trong các tình huống 1 chọi 1, cùng chất lượng tạo đối biến ở 1/3 sân cuối của Doku, đang là 1 trong những giải pháp tấn công quan trọng nhất của Citt mùa này.

Cho dù là trong không gian chật hẹp hay khi di chuyển với tốc độ cao, khả năng rê bóng người của Jeremy Doku thường xuyên tạo ra cảm giác rằng: anh nhanh hơn đối thủ ít nhất một bước. 

Con số 11.1 lần thực hiện rê bóng mỗi trận của Doku là cao nhất so với bất kỳ cầu thủ nào (chơi từ 900 phút trở lên) ở 5 giải hàng đầu mùa trước. Tỷ lệ qua người thành công của Doku 2022/23 - khi còn khoác áo Rennes là 60.4%, thuộc Top 5 châu Âu.

Mùa này, tại Man City, Doku cũng đang chinh phục hàng loạt cột mốc khó tin về đi bóng!  Doku hiện đang là Top 1 EPL ở số hành động rê bóng, Top 1 EPL ở số pha đi bóng thành công. Doku chính là 1 trong 2 cầu thủ hiếm hoi trong lịch sử Ngoại hạng Anh có 11 pha đi rê bóng qua người thành công trong 1 trận đấu – và chàng trai trẻ người Bỉ làm điều đó trước Liverpool vào cuối tuần trước. 

The Athletic gọi Doku là “quái vật rê bóng” thế hệ mới. Trong một bài phân tích mới đây về Douk, site chiến thuật The Mastermind mượn tên phim nổi tiếng về bóng đá “Bend It Like Beckham” cho cái tít của mình “Hãy đi bóng như Doku”.

************

Hoạt động ở cánh trái hoặc cánh phải, Jeremy Doku vừa là một cầu thủ chạy cánh thuận chân vừa là một “inverted winger” – tiền đạo cánh nghịch chân. Trong sự nghiệp hơn 3 năm của mình tại Rennes, Doku đá cánh phải là chính (53/71 trận tại Ligue 1). Sang City mùa này, cậu lại được Pep Guardiola sử dụng thường xuyên hơn bên hành lang trái (11/15 trận).

Tuy nhiên, điều đầu tiên phải khẳng định ngay, đó là: dù đá cánh nào thì chất lượng kiểm soát bóng hoàn hảo và khả năng sử dụng cơ thể cực kỳ linh hoạt của Doku đóng vai trò rất quan trọng trong các pha đi bóng, rê dắt bóng của cậu.

“Rê bóng rõ ràng vẫn là phẩm chất lớn nhất của tôi,” Doku nói như thế vào năm ngoái. Trong cuộc phỏng vấn sau khi gia nhập City, Doku từng thừa nhận anh thích rê bóng, thậm chí là nghiện rê bóng đến mức ngay cả trong khi ngủ anh cũng mơ về việc thực hiện các pha đi bóng qua người. 

3 tháng qua, chúng ta đã được chứng kiến tài đi bóng của Doku cũng như cách mà anh hủy diệt rất nhiều hậu vệ đối phương (có lẽ là trừ Reece Jame của Chelsea), trong các chiến thắng của Man City. Nhưng nói về kỹ nghệ rê dắt bóng của Doku, thì nên bắt đầu từ Rennes, nơi mà chàng trai trẻ này giới thiệu bản thân và “phẩm chất” đặc biệt nhất của anh. 

Bàn thắng Doku ghi vào lưới Ajaccio vào ngày 21 tháng 5 là một trong những ví dụ minh họa cho kiểu rê bóng ưa thích nhất của cậu: Một động tác giả, nhử đối phương chuyển trọng tâm cơ thể sang trái và sau đó cậu đi bóng đâm sang bên phải.

Nhưng đó chỉ là 1 khía cạnh trong rất nhiều thứ mà chúg ta có thể nói về kỹ năng rê bóng của Doku. Bởi điều khiến các pha đi bóng của Doku trở nên hiệu quả và khó đoán so với phần lớn các cầu thủ cùng vị trị khác, là việc cậu có thể sử dụng một trong hai chân hoặc cả 2 chân theo cách vô cùng thoải mái. 

Mặc dù thuận chân phải nhưng kèo trái của Doku cũng rất OK, và cậu sử dụng nó cho việc đi bóng và những hành động sau khi qua người một cách thông minh. 

Trong ví dụ này với Reims vào ngày 15 tháng 4, Doku đang trong thế một đấu một ở nách phải.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 1
 

Đầu tiên Doku dùng chân phải dẫm nhẹ lên trái bóng để nhử đối thủ, rồi đẩy nó sang chân trái, và kéo bóng cắt vào trong.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 2
 

… trước khi thực hiện đường chuyền cho đồng đội ở zone 14 bằng chân không thuận.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 3
 

Những cầu thủ sử dụng linh hoạt cả 2 chân trong lúc đi bóng và trong những hành động sau khi rê bóng như Doku thường vô cùng khó đoán bởi vì – dễ hiểu thôi - họ luôn có nhiều hơn ít nhất 1 lựa chọn so với những cầu thủ chỉ một que và nhờ đó họ chiếm lợi thế trước đối thủ. 

+ Trong một ví dụ ở trận đấu giữa Rennes vs Angers vào ngày 30 tháng 4, Doku đã cho thấy khả năng sử dụng chân trái và chân phải linh hoạt đã giúp anh vượt qua đối thủ như thế nào. Ở tình huống sau dâu, Doku chạm bóng bước 1 bằng chân phải…

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 4
 

… và khi cầu thủ Angers tiến đến, Doku dùng chân trái rê bóng qua đối phương.

a5
 

…sau đó vượt qua hậu vệ thứ 2 bằng khi kết hợp hoàn hảo 3 động tác: sử dụng vai (nghiêng người về bên phải) làm đòn nhử, đẩy trái bóng sang bên phải và dùng chân phải đi bóng chếch sang trái vào trong.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 5
 

Tiếp tục, Doku hạ thấp trọng tâm, vặn người và vung cái chân trái dứt điểm vào góc gần, ghi 1 trong những bàn thắng đẹp nhất bằng chân không thuận của cậu trong màu áo Rennes.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 6
 

+ Ở một ví dụ khác, cũng trong trận đấu với Angers mùa trước, sự khó đoán ở Doku thể hiện ở việc: anh có thể đi bóng xuống sát đáy biên (theo mũi tên đỏ) hoặc rê bóng rẽ vào trong (mũi tên trắng). 

Doku chọn phương án thứ 2 và sau đó lại đột ngột chuyển hướng, kéo trái bóng dọc xuống. Tất nhiên, mọi lựa chọn của Doku đều thành công, bởi anh đã biến 2-3 hậu vệ áo trắng thành “con mồi” của chính mình.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 7
 
Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 8
 

Nhưng cái hay của Doku còn là những gì anh có thể làm sau khi đánh bại đối thủ ở các tình huống 1 chọi 1 hoặc 1 chọi 2-3. 

Thường thì các cầu thủ thuận chân phải thực hiện pha rê bóng từ bên trái sẽ cố gắng vượt qua hậu vệ Angers ở tình huống này rồi sau đó đẩy trái bóng qua chân phải và thực hiện các hành động tiếp theo.

Doku thì khác, chính khả năng dùng chân không thuận rất ngoan của Doku, cho phép cậu có thể thực hiện luôn 1 đường chuyền chân trái, dọn cỗ cho đồng đội ở bên trong như thế này.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 9
 

Hình ảnh nêu trên - khi Doku đá ở Rennes - chẳng phải chúng ta được chứng kiến rất nhiều khi cậu khoác áo City mùa này hay sao. Mới nhất, trong trận đấu với Liverpool, Doku đã có 3 pha kiến tạo cơ hội hệt như thế. Ví dụ như tình huống sau đây, trong pha tấn công đáng chú ý đầu tiên của City.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 10
 

Hay đây khi Doku vượt qua Mac Allister phát một và dọn cỗ cho Alvarez.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 11
 

Và cả đây nữa, một pha nhảy múa trước mặt Matip và sau đó loại bỏ trung vệ giàu kinh nghiệm của Liverpool cực kỳ dễ dàng, trước khi chuyền cho Haaland dứt điểm cận thành.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 12
 

Hãy chú ý tất cả 4 pha key-pass của Doku, ở trận hòa Liverpool, đều là bằng chân trái và đều được thực hiện sau khi anh loại ít nhất 1 cầu thủ áo Đỏ trên đường chạy của mình.

************

Thực hiện +10 pha rê bóng qua người thành công trong 1 trận đấu là điều Doku đã làm vài lần ở Rennes các mùa trước, ở City trong trận hòa Liverpool, và trong màu áo ĐTQG Bỉ, Doku cũng “làm chuyện ấy” tới trong 2 trận ở VL EURO 2004, trước Áo (11 lần) và Azerbaijan (13).

Đây là 1 trong số những pha rê bóng hay nhất của Doku ở cấp đội tuyển tại Vòng loại, trong trận đấu với Áo. Và tất nhiên, nó đặc tả tất cả những kỹ năng tuyệt vời nhất của cậu:

+ Sử dụng linh hoạt cả 2 chân

+ Kiểm soát bóng thượng thặng

+ Khai thác tối đa phần thân trên cơ thể

+ Xoay sở uyển chuyển trong không gian hẹp 

+ Chuyển hướng nhanh và gọn

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 13
 

======================

Thierry Henry từng nói một câu rất đắt thế này về Doku “Khi Doku bắt đầu đi bóng, thứ mà bạn nên làm - chỉ có thể cầu nguyện”. Huyền thoại Premier League không hề quá lời, bởi bộ kỹ năng rê bóng của Doku là sự kết hợp giữa khả năng kiểm soát bóng, thay đổi hướng chuyển động nhanh chóng và tăng tốc trong thời gian ngắn, khiến anh trở nên nguy hiểm trong các tình huống một chọi một.

Quan trọng hơn, cho đến nay trong sự nghiệp ở Man City, Doku rất xuất sắc trong việc đọc khoảng trống để biết nên chọn đi bóng theo hướng nào. Điều này từng được chính HLV Pep Guardiola nhấn mạnh vào đầu tháng này, khi nói “Doku là 1 cầu thủ hiểu rất rõ về trận đấu và thực sự có tầm nhìn, để từ đó đưa ra những quyết định phù hợp nhất”.

Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 14
 
Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 15
 
Điều gì làm nên bộ kỹ năng rê bóng dị biệt của Jeremy Doku 16
 

Nguyên tắc cơ bản mà bất kỳ cầu thủ trẻ nào cũng có thể học từ cách rê bóng của Doku là đọc khoảng trống có sẵn và vượt qua hậu vệ bằng một hoặc 2 cú chạm nhanh và mạnh.

Nhưng làm được như Doku hay không lại là 1 câu chuyện hoàn toàn khác. Bởi Doku là một con "quái vật" !

Nguồn tham khảo: The Athletic, The Mastermind, Man City Homies

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Ngày Alexander-Arnold xa rời vòng tay "người cha" Jurgen Klopp

Alexander-Arnold không phải cầu thủ Liverpool duy nhất khóc sau trận đấu chia tay của Klopp, trận thắng 2-0 Wolverhampton Wanderers tại vòng đấu cuối cùng của Ngoại hạng Anh 2023/24, diễn ra tối 19/5. Virgil Van Dijk cũng rơi lệ. Song, những giọt nước mắt của Alexander-Arnold có lẽ cảm xúc hơn cả. Bởi đó là giọt nước mắt của một đứa con dành cho người cha của mình.

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow