Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy?

Tác giả Skeleton - Chủ Nhật 18/02/2024 21:29(GMT+7)

Zalo

Pha chạm bóng trong vòng cấm của Aston Villa của Rasmus Hojlund trông có vẻ đơn giản nhưng với những người đã theo dõi cầu thủ người Đan Mạch thì đó là cả một sự thay đổi đáng kể trong vai trò tiền đạo đá cắm của Man United. Nó cho thấy sự bình tĩnh khi xử lý tình huống khi anh nhận được thời cơ từ pha đánh đầu của Harry Maguire trước khi hạ gục Emi Martinez ở phía đối diện.

dl
 

Để có được sự thanh thoát trong khoảnh khắc như vậy thì nó yêu cầu độ tự tin rất lớn từ Hojlund. Nó rất có thể đến bởi tiền đạo sinh năm 2003 đã tìm được nhịp độ để thi đấu trong vòng cấm của đối phương.

Ở trận đấu với Luton vào tháng 11, Hojlund cũng có một pha bóng gần như tương tự với pha làm bàn vào lưới của Aston Villa nhưng tiếc là hôm ấy anh bỏ lỡ cơ hội chứ không ghi bàn. Ở pha bóng đó, Hojlund tung ra một cú dứt điểm có lực hơn và nó đi trúng vào vị trí của thủ thành Thomas Kaminski. Ở trận đấu với Aston VIlla, Hojlund cũng có thể chọn phương án tương tự nhưng anh lại đưa ra một pha bóng tinh tế hơn để giúp Man United có được bàn mở điểm. Quyết định đó chính xác là sự tiến bộ trong tư duy thi đấu của Hojlund sau quãng thời gian vừa qua.

Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy 1
Pha chạm bóng của Hojlund để hạ gục Emi Martinez

Giờ đây với những người đã từng làm việc với Hojlund, họ có thể tin tưởng rằng anh chàng ấy đang dần cảm thấy tự tin hơn trong công cuộc dẫn dắt hàng công của Man United. Việc trở thành cầu thủ trẻ thứ hai ghi bàn trong 5 trận liên tiếp tại Premier League sau thành tích của Nicolas Anelka vào năm 1998 càng củng cố hơn niềm tin kể trên. 

Phát triển sự thấu hiểu và niềm tin với đồng đội cũng rất có ích đối với Hojlund. Bàn thắng mà Hojlund có được trước Aston VIlla là một pha bóng các cầu thủ MU thường làm trên sân tập. Khi Bruno Fernandes thực hiện phạt góc hướng tới vị trí của Maguire thì Hojlund sẽ ở vị trí quay lưng với đội trưởng của Man United và khung thành để đoán điểm rơi từ pha đánh đầu của Maguire sẽ đi đến đâu. Từ đây tiền đạo người Đan Mạch sẽ xoay người để tìm khoảng trống trong khu vực 6m bởi anh tin tưởng một cầu thủ có sức hút với trái bóng khi không chiến như Maguire sẽ đưa quả bóng tới đúng vị trí anh cần trong khu vực anh đang hướng tới.

Sau quãng thời gian phải rất chật vật với có được 2 bàn thắng đầu tại Premier League thì giờ đây Hojlund đã có thêm 3 pha lập công cùng với một đường kiến tạo rất hợp lý trong trận đấu với Wolves. Thi đấu và chập chững làm quen với cuộc sống tại một đội bóng lớn như Man United ở tuổi 20, Hojlund đã bắt đầu nhận được sự tôn trọng từ đồng đội và cũng dần nhận thức được việc tại sao bóng lại không thể tìm đến vị trí của mình trong các trận đấu. Khác với quãng thời gian khó khăn trước đó, Hojlund giờ đây đã tìm được tiếng nói chung với một đối tác trên hàng công là Garnacho - một người người đã từng bỏ lỡ những cơ hội chuyền bóng cho tiền đạo người Đan Mạch ở trong trận đấu với Newport County tại FA Cup.

Để hoà nhập với môi trường bóng đá Premier League thì bạn cần có một khoảng thời gian tương đối. Và tại Man United, Hojlund cũng không phải ngoại lệ, sự khởi đầu của anh ở Old Trafford cũng không khác mấy so với thời gian đầu tại Atalanta. Thời điểm đó Hojlund chỉ có được 1 bàn sau 11 trận đấu tiên tại Serie A nhưng đã cải thiện được tương đối khi ghi được 9 bàn trong 21 trận cuối cùng trong màu áo của Atalanta.

Tuy nhiên ngoài thời gian thì cũng có một yếu tố khác ảnh hưởng tới sự khởi sắc hiện tại của Hojlund. Do gặp vấn đề ở lưng nên Hojlund đã bỏ lỡ giai đoạn tiền mùa giải và phải đến thời điểm này khi sức khoẻ đã ổn định trở lại anh mới có thể thi đấu với tất cả công năng của bản thân. Atalanta biết Hojlund sẽ ra đi vào mùa hè nên đã quyết định không điền tên tiền đạo người Đan Mạch vào bất kỳ trận giao hữu nào ở giai đoạn tiền mùa giải. Và chỉ đến khi ký hợp đồng với Man United, những kết quả kiểm tra từ đội ngũ y tế mới cho thấy vấn đề mà Hojlund đang gặp phải: anh bị ảnh hưởng ở khu vực đĩa đệm có thể vì căng thẳng. Về chấn thương dạng này cũng sẽ xảy ra với nhiều cầu thủ thi đã có vài năm thi đấu chuyên nghiệp, nhưng Man United vẫn muốn có những cuộc kiểm tra kỹ lưỡng hơn để biết chắc khoản đầu tư 72 triệu bảng đang đi đúng hướng.

Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy 2
 

Cuộc kiểm tra tiếp theo ở London cho thấy Hojlund về cơ bản là không có vấn đề gì đáng lo nhưng Man United vẫn muốn trì hoãn trận ra mắt của tiền đạo người Đan Mạch để đề phòng những chấn thương không mong muốn sẽ thực sự xảy ra. Kể từ lần ra sân đầu tiên trong cuộc đối đầu với Arsenal từ băng ghế dự bị, Hojlund chỉ vắng mặt trong 2 trận đấu của Man United vì vấn đề gân khoeo và bị ốm. Ngoài 2 trận bỏ lỡ đó thì Hojlund đã thi đấu trọn vẹn những trận đấu tại vòng bảng Champions League và đá gần đủ 90 phút trong 5 trận gần nhất của Man United. Để có thể duy trì điều đó, Hojlund đã phải liên tục thực hiện những bài tập để hồi phục thể trạng tại Carrington sau các trận đấu trong nhiều giờ liên tục.

Ngoài ra Hojlund cũng được hưởng lọi từ một số lời khuyên trong đó có cựu tiền đạo của Man United là Robin van Persie. Chân sút người Hà Lan hiện đang tham gia một khoá học tại trung tâm huấn luyện của Man United để phục vụ cho việc lấy bằng UEFA Pro. Và trong thời gian Van Persie có mặt tại Carrington, anh đã trò chuyện khá sâu với Hojlund để đưa ra những lời khuyên cho tiền đạo người Đan Mạch. Kể từ khi Man United đặt mối quan tâm nghiêm túc lên Hojlund thì anh đã có sự trưởng thành hơn rất nhiều, chàng trai trẻ đó muốn nghe nhiều lời khuyên từ những người kinh nghiệm hơn trong đội và có mối quan hệ rất thân thiết với các cầu thủ đứng tuổi có nhiều kinh nghiệm như Christian Eriksen hay Victor Lindelof.

Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy 3
 

Đặt Hojlund lên bàn so sánh với một cầu thủ khác đến từ Scandinavi là Erling Haaland thì chúng ta cũng có thể thấy một vài thống kê khá thú vị. Mặc dù chỉ có được 5 bàn thắng so với 16 pha lập công của Haaland nhưng tỷ lệ chuyển hoá cú sút của cả hai gần như là tương tự. Tỷ lệ chuyển hoá những cú sút thành bàn thắng của Hojlund ở mức 19,2% trong khi Haaland nhỉnh hơn một chút với mức 23,9%. Khi xét sang một tiền đạo khác cũng chơi cùng vị trí như Darwin Nunez thì thông số này còn tụt xuống mức thấp hơn rất nhiều khi chỉ đạt 10,3%. Nhưng sự khác biệt là Hojlund mới chỉ có 23 lần được thực hiện cú sút trong khi đó Halland từ đầu mùa đá tung ra khoảng 67 cú sút để nỗ lực tạo ra bàn thắng. Từ thông kê này cho thấy, Hojlund sẽ là một mối nguy tiềm tàng hơn rất nhiều nếu nhận được nhiều bóng hơn từ những vị trí nguy hiểm để dẫn đến bàn thắng. Và đây cũng là thứ mà Ten Hag đang cố gắng thực hiện trong những trận đấu gần đây.

Khi nhìn vào những thống kê đằng sau Hojlund thì chúng ta có thể thấy một cầu thủ với tiềm năng rất lớn dù thông số dùng để phân tích chưa có nhiều.

Tốc độ xé gió, khả năng đi bóng thanh thoát cùng việc di chuyển thông minh trong vòng cấm đều chỉ ra Hojlund có những phẩm chất tốt ảnh hưởng tới việc ghi bàn. Tuy nhiên Hojlund lại chưa từng duy trì khả năng dứt điểm của mình trong một khoảng thời gian dài. 

Trong hai mùa bóng thi đấu ở những giải đấu hàng đầu của Hojlund, chúng ta có thể lấy trung bình số bàn thắng mà anh ấy ghi được trong 900 phút (tương đương với 10 trận) so với thông số bàn thắng kỳ vọng không tính phạt đền (xG) để có được cái nhìn khái quát về khả năng dứt điểm của Hojlund có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng đầu ra của cú sút.

Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy 4
 

Đường đi màu đỏ cho thấy Hojlund nhìn chung có thể đảm bảo được số lượng cơ hội mà anh có thể ghi bàn nhưng đường màu xanh lại cho thấy chàng trai này có phần hơi lãng phí cơ hội cũng như chưa thực sự trau chuốt trong những lần dứt điểm. 

Khi nhìn sang phong độ gần đây ở mùa giải 2023/24, chúng ta có thể thấy sự tiến bộ khi Hojlund đã khiến những cơ hội của mình có thể chuyển hoá nhiều hơn thành bàn thắng sau quãng thời gian tương đối khó khăn kể từ khi tới Man United.

Bản đồ về những cú sút ở bên dưới cho thấy đã có sự thay đổi nhất định trong vận may của của Hojlund. Trong 14 trận đầu tiên của tiền đạo người Đan Mạch cho Man United, anh tung ra đến 18 cú sút và có thông số bàn thắng kỳ vọng (xG) ở mức 3.1 bàn nhưng lại không thể thu về bất kỳ pha lập công nào cho Man United. 

Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy 5
 

Và biểu đồ tiếp theo chỉ được tính trong 5 trận gần nhất nhưng Hojlund cũng đã thu về tới 5 bàn thắng sau 8 cú sút thực hiện về phía khung thành đối phương. Với những cơ hội càng gần khung thành thì tỷ lệ làm bàn của Hojlund càng tăng cao. 

Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy 6
 

Tóm gọn lại Hojlund vẫn thua về được 14 bàn thắng từ mức bàn thắng kỳ vọng (xG) 14.8 kể từ khi chuyển đến Man United. Điều đó cho thấy kể cả là có những biến động như thời gian khó khăn đầu tại Man United thì Hojlund vẫn đang cho thấy được sự sắc bén mà một tiền đạo cần có.

Trở về ví dụ vào tháng 11 khi Hojlund có cơ hội rất ngon ăn trước khung thành của Luton nhưng lại có một pha chạm bóng ở độ cao ngang đùi dẫn đến việc không thể đánh bại thủ môn Kaminski ở khoảng cách khoảng 3,4m.

Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy 7
 

Nhưng ở một khoảng cách gần như tương tự (3,9m) ở Vill Park thì anh lại đưa ra được một pha chạm bóng chính xác để mở điểm cho Man United. Từ đó có thể chỉ ra việc Hojlund càng xuất hiện ở những khu vực nguy hiểm tương tự thì khả năng ghi bàn của tiền đạo người Đan Mạch sẽ càng được gia tăng.

Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy 8
 

Hai tình huống đó chưa thực sự là cho thấy sự cải thiện bên trong những pha chạm bóng của Hojlund nhưng ít nhất việc cân bằng được phương sai khi ghi bàn ở những vị trí tương tự cũng đã giảm bớt lo ngại về việc kỹ năng dứt điểm của Hojlund có vấn đề. Điều này cũng chỉ ra Man United nên tiếp tục bơm bóng cho Hojlund ở những khu vực tương tự khi tiền đạo này đang có phong độ tốt lên từng ngày.

Nhìn vào biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể Hojlund không nhận được quá nhiều cơ hội ngon ăn từ các cầu thủ chạy cánh mùa này. Thời điểm còn thi đấu cho Atalanta thì đây là điểm bắt nguồn thuận lợi nhất cho những bàn thắng của Hojlund. Ademola Lookman đã có 3 lần kiến tạo cho Hojlund ở mùa giải trước từ bên cánh trái trong khi Jeremie Boga và Davide Zappacosta cũng thường xuyên thực hiện những quả tạt hay trả ngược từ phía bên cánh đối diện. 

Điều gì đã khiến Rasmus Hojlund thay đổi chóng mặt tới vậy 9
Hojlund đang không nhận được quá nhiều đường chuyền nguy hiểm để từ những chân chạy cánh của MU

So với các tiền đạo khác tại Premier League có ít nhất 900 phút thi đấu và 25 cú sút trở lên thì Hojlund xếp thứ 72 về số cú sút thực hiện trong một trận đấu. Anh chỉ có trung bình 1,7 cú sút mỗi trận nhưng lại đang đứng thứ 3 về mức bàn thắng kỳ vọng trên mỗi cú sút mà mình thực hiện (xG: 0,21)

Nói cách khác hiện giờ Hojlund đang thực hiện khá ít cú sút với tư cách của một tiền đạo đá chính thường xuyên tại Premier League. Nhưng xét đến chất lượng trên mỗi cú sút thì anh lại có thấy sự khác biệt rõ rệt. Hojlund đang kết nối tốt hơn, di chuyển tốt hơn và dứt điểm cũng tốt hơn nên nhìn chung càng bơm bóng cho anh chàng này nhiều bao nhiêu thì đầu ra bàn thắng cũng có thể được gia tăng ở mức gần như tương tự.

Theo Laurie Whitwell và Thom Harris (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow