Di sản vĩ đại của Jurgen Klopp ở Anfield

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 29/01/2024 13:53(GMT+7)

Zalo

Khi thông tin Jurgen Klopp quyết định thôi dẫn dắt Liverpool vào thời điểm mùa bóng 2023/24 khép lại xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, phản ứng đầu tiên của đa số người hâm mộ bóng đá (dù có là anti-Liverpool) có lẽ là… sự hoài nghi.

416201219_1104491354309792_8839973409977969383_n
 

 

Liệu đó có phải là tin giả?

Liệu thông tin này có được đăng bởi một tài khoản mạng xã hội chính thức của Liverpool?

Liệu cuộc phỏng vấn nói về quyết định chia tay của Jurgen Klopp có thật không, hay đó chỉ là một loại sáng tạo nào đó của AI?

Nhưng không, đó hoàn toàn là SỰ THẬT!

Thực sự đó là Klopp bằng xương bằng thịt, trước ống kính camera: nhíu mày, thở ra, mất một lúc để trấn tĩnh lại trước khi nhìn thẳng vào camera và nói: “Tôi sẽ rời câu lạc bộ vào cuối mùa giải”.

Người hâm mộ Liverpool biết rằng điều này (việc Klopp rời đi) sớm muộn cũng sẽ đến. Chỉ là họ không muốn phải đối mặt với nó. Nhất là vào thời điểm hiện tại, khi Liverpool đang dẫn đầu BXH và vẫn tiến bước ở tất cả các đấu trường Cúp. 

Chẳng phải hợp đồng của Klopp với CLB có thời hạn đến tháng 6/2026 hay sao. Nếu rời đi, thì phải là lúc ấy chứ, sao lại là khi mùa giải này kết thúc?

Di sản vĩ đại của Jurgen Klopp ở Anfield 1
 

***********

Rất rõ ràng, Kể từ thời điểm Jurgen Klopp đến Merseyside vào tháng 10 năm 2015, chính thức dẫn dắt Liverpool với mục tiêu đưa CLB áo Đỏ vùng Merseyside tìm lại những đỉnh cao đã mất, đây là một sự kết hợp hoàn hảo.

Mọi chuyện không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, nhưng Liverpool-Klopp đã cùng nhau đạt tới những đỉnh cao chói lọi: - chức vô địch Champions League vào năm 2019, Premier League vào năm 2020 (lần đầu tiên họ sau 30 năm), và cú đúp League Cup và FA Cup vào năm 2022.

Nếu thông báo này được đưa ra cách đây một năm, khi Klopp và Liverpool đang loay hoay tìm đường đi tiếp thì nó sẽ không… “sốc” đến vậy. Đó là thời điểm HLV người Đức trông thực sự mệt mỏi, giống như những gì ông đã trải qua vào cuối thời gian ở Borussia Dortmund.

Nhưng mùa giải này thì khác. Rất khác!

Klopp dường như đã được tái tạo năng lượng và tận hưởng cơ hội làm việc với một đội hình Liverpool trẻ trung, tươi mới. Họ đang đứng đầu Premier League, chuẩn bị đá trận chung kết Carabao Cup với Chelsea, đồng thời vẫn còn cơ hội giành FA Cup và Europa League.

Sau những chiến thắng tại Bournemouth vào Chủ nhật và Fulham hôm thứ Tư, vẫn là một Klopp với nụ cười nồng ấm và bàn tay nắm chặt đặt ở ngực trái. Đó không hề giống với hình ảnh của một HLV đã lên kế hoạch cho việc rời đi của mình!

“Lý do thực sự là ở tôi – nói thế nào cho mọi người có thể hiểu được nhỉ – đã cạn kiệt năng lượng lắm rồi” Klopp đã nói những lời đó qua website chính thức của CLB. “Nhìn từ bên ngoài, hiện tại tôi có vẻ không có vấn đề gì hết, nhưng tôi biết rằng mình không thể làm đi làm lại công việc này nữa.”

Điều gì tiếp theo cho Klopp? Một sự nghỉ ngơi, ông nhấn mạnh. Klopp nói rằng ông không thể tưởng tượng được mình sẽ tiếp tục làm việc vào mùa tới. Klopp cũng cảm thấy như vậy khi rời Dortmund vào năm 2015 và rồi vài tháng sau đó ông đến Liverpool. Nhưng lần này có lẽ ông muốn được “nghỉ phép” lâu hơn!

VIDEO: Toàn bộ chia sẻ của Jurgen Klopp thông báo chia tay LiverpoolVIDEO: Toàn bộ chia sẻ của Jurgen Klopp thông báo chia tay Liverpool
Trong video mới nhất được đăng tải trên trang chủ, HLV Jurgen Klopp đã bất ngờ đưa ra thông báo về việc mình sẽ chia tay với Liverpool vào cuối mùa giải.

Klopp cho biết ông đã thông báo cho chủ sở hữu và ban lãnh đạo cấp cao Liverpool vào tháng 11 về quyết định rời đi của mình, để câu lạc bộ có thời gian lên kế hoạch tìm kiếm người kế nhiệm. Và Xabi Alonso, cựu tiền vệ Liverpool, người đang làm xuất sắc công việc của mình ở Bayer Leverkusen, đã lọt vào top đầu danh sách ứng viên cho vị trí này.

Liverpool sẽ phải giải quyết rất nhiều thứ trong thời hậu Klopp. Và không chỉ liên quan đến Klopp. Trước đó, Michael Edwards và Julian Ward đã lần lượt từ chức giám đốc thể thao. Jorg Schmadtke hiện tạm thời đảm nhận vai trò này, nhưng ông cũng sẽ rời đi khi kỳ chuyển nhượng tháng Giêng kết thúc. Bên cạnh đó là việc bộ ba Trent Alexander-Arnold, Virgil van Dijk và Mohamed Salah đều đang trong 18 tháng cuối cùng của hợp đồng giữa họ và Liverpool.

Di sản vĩ đại của Jurgen Klopp ở Anfield 2
 

Manchester United có nhiều thời gian để chuẩn bị cho việc Sir Alex Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013, nhưng họ đã đo lường chính xác được tác động việc không còn và phải trả giá trong hơn 1 thập kỷ sau đó. Việc Arsene Wenger rời Arsenal vào năm 2018 có một chút khác biệt – câu lạc bộ đã trì trệ và sa sút trong vài mùa giải trước đó – nhưng “pháo thủ” cũng phải trải qua nhiều năm dài tăm tối trước khi họ tìm được con đường tiến lên dưới thời Mikel Arteta.

Nhiệm kỳ của Klopp tại Liverpool không dài bằng nhiệm kỳ của Ferguson tại Manchester United (26 năm) hay Wenger tại Arsenal (22 năm), nhưng chín mùa giải của ông tại Anfield có thể coi là kỳ tích trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại. Giống như Pep Guardiola, người sẽ hết hạn hợp đồng với Manchester City vào cuối mùa giải tới, Klopp với Liverpool không chỉ là HLV, một nhà quản lý mà còn là… hơn thế nữa.

Klopp là một nhà lãnh đạo đầy năng lượng và giàu cảm hứng – thứ được cảm nhận sâu sắc và lan toàn mạnh mẽ ở CLB vùng Merseyside.

Năng lượng và sức lôi cuốn là hai đặc điểm nổi bật nhất của Klopp. Nhưng sức mạnh động lực đó được củng cố bởi sự hiểu biết sâu sắc về trò chơi, bản chất con người và giá trị tập thể. Tại Liverpool và Dortmund, Klopp đã biến những cầu thủ giỏi thành những cầu thủ rất giỏi và những cầu thủ rất giỏi trở nên xuất sắc. Ở trạng thái tốt nhất, đội bóng mà Klopp xây dựng là một tập thể năng động, mạnh mẽ, sáng tạo, không ngừng nghỉ.

Di sản vĩ đại của Jurgen Klopp ở Anfield 3
 

Thật thú vị khi nghe Klopp nói rằng “trong một thế giới lý tưởng, tôi sẽ không nói bất cứ điều gì với bất cứ ai cho đến cuối mùa giải. Kịch bản hoàn hảo nhất là giành chiến thắng mọi thứ và sau đó nói lời tạm biệt”. 

Nhưng nếu Klopp làm thế thì ông đã không phải là Klopp mà chúng ta từng biết, từng yêu quý và mến mộ. Cho dù quyết định “nghỉ phép” là vì Klopp cảm thấy ông phải làm như vậy, thì ông vẫn đặt Liverpool ở hàng đầu của sự ưu tiên. Klopp hiểu rằng ông phải sớm thông báo điều này để CLB có nhiều thời gian hơn cho mọi kế hoạch.

Khi được hỏi, liệu quyết định đó có tác động tiêu cực đến mùa giải đầy hứa hẹn của Liverpool, Klopp trả lời thế này:

“Điều đó tùy thuộc hoàn toàn vào chúng tôi. Sau thông báo này, chúng tôi sẽ có một cuộc họp báo và những thứ tương tự. Sau đó, tôi và các cầu thủ sẽ cố gắng đạt 100% phong độ trong phần còn lại của mùa giải này. Phía trước là khoảng 30 trận đấu nữa, nhưng chúng tôi có thể vượt qua nó”.

Nhưng thực tế không phải lúc nào cũng diễn ra đúng với kỳ vọng. Chính Klopp đã trải qua cái kết không-trọn-vẹn tại Dortmund 9 năm trước. Sau khi Klopp tuyên bố vào tháng 4 năm 2015 rằng ông sẽ ra đi vào cuối mùa giải đó – Dortmund chỉ thắng 4 trong 8 vòng đấu cuối cùng ở Bundesliga để kết thúc ở vị trí thứ 7 BXH và thua Wolfsburg ở trận chung kết Cúp QG.

Di sản vĩ đại của Jurgen Klopp ở Anfield 4
 

Tất nhiên, Klopp chắc chắn khao khát một cái kết kiểu Hollywood ở Liverpool. Manchester City vẫn là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Premier League, nhưng Klopp và đội của ông đang có cơ hội lớn để lật đổ ách thống trị của Pep-team. Sau đó, có những khả năng ở FA Cup, Europa League và gần nhất là Carabao Cup, nơi họ gặp Chelsea trong trận chung kết vào ngày 25 tháng 2.

Như Klopp đã nói về việc rời Dortmund, “Việc mọi người nghĩ gì về bạn khi bạn đến không quan trọng – quan trọng là họ nghĩ gì khi bạn rời đi”.

Bằng cách này hay cách khác, Klopp sẽ muốn thời gian của mình ở Merseyside kết thúc bằng một cuộc diễu hành chiến thắng vào tháng 5, quanh thành phố trên một chiếc xe buýt mui trần với một hoặc hai chiếc cúp.

Ngày Klopp rời Liverpool, bất chấp kết quả mùa này có như thế nào, ông đã để lại một di sản to lớn và đặc biệt, tại Anfield.

*Nguồn tham khảo: Jurgen Klopp turned doubters into believers – but now the day Liverpool dreaded has come (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow