David Villa: Cú cứa lòng hoàn hảo nhất

Tác giả SW - Thứ Ba 26/07/2016 17:15(GMT+7)

Zalo
Nếu là một người đam mê môn thể thao vua hẳn cũng đã từng chơi qua những tựa game mô phỏng nổi tiếng như PES hay FIFA. Lẽ dĩ nhiên có một sự khác nhau lớn giữa game và đời thực, nhưng những phẩm chất thực sự đặc biệt của các cầu thủ thì phần nào đó vẫn được thể hiện trong những trận đấu ảo. Bạn thích cảm giác đi bóng qua vài ba cầu thủ rồi ghi bàn, đã có Messi; cần một cầu thủ chạy cực nhanh và thích cảm giác sút tung lưới đối phương từ khoảng hơn 30m, Ronaldo sẽ làm bạn thỏa mãn. Còn nếu như bạn chỉ cần một tiền đạo với lối chơi đơn giản mà kỹ thuật, và đặc biệt là yêu thích những cú đặt lòng tinh tế thì dám cá rằng David Villa đã từng khiến bạn cảm thấy thích thú.
 
David Villa Cu cua long hoan hao nhat hinh anh
David Villa với những cú cứa lòng đã trở thành thương hiệu
Đã hai năm kể từ khi Villa ghi bàn vào lưới đội tuyển Úc tại World Cup 2014. Một cú đánh gót đầu tinh tế rồi sau đó là những giọt nước mắt. Đó là một cái kết, một lời chia tay buồn của David Villa. Đã hai năm người ta không còn được thấy hình bóng của anh trên sân cỏ châu Âu nữa. Và cũng đã ngần ấy thời gian, nhiều cổ động viên lại phải nhớ về anh mỗi lúc đội bóng không thể ghi bàn. Một thập kỷ qua nếu nói Villa là tiền đạo xuất sắc nhất thì chắc chắn sẽ còn nhiều tranh cãi, nhưng chỉ riêng về kỹ năng dứt điểm bằng cả hai chân thì khó ai có thể sánh bằng anh. Tuy nhiên có lẽ không nhiều người biết rằng, chân sút số 1 trong lịch sử đội tuyển Tây Ban Nha đã từng chút nữa phải đi với đôi chân khập khiễng suốt đời
 
Villa sinh ra tại Tullia một vùng quê nhỏ phía Bắc Tây Ban Nha, nơi anh từng thổ lộ là phần đẹp nhất của thế giới này, một vùng đất mà có đến 90% cư dân sống dựa vào nghề hầm mỏ. Villa có lẽ cũng đã trở thành một chàng thợ mỏ nếu như chọn một con đường bình thường như bố và ông mình nhưng anh đã chọn một con đường khác. Có niềm đam mê với trái bóng từ nhỏ, ngay từ lúc 4 tuổi, cậu bé David đã thường xuyên chơi bóng cũng những đứa bé lớn hơn mình và trong một lần như thế xương đùi phải của cậu đã bị gãy sau một tình huống va chạm. 
 
Villa buộc phải bó bột chân trong khoảng thời gian dài và đứng trước nguy cơ phải đi với cái chân phải không lành lặn suốt phần đời còn lại, nhưng điều thần kỳ đã xảy ra. Bố anh đã luôn cố gắng giúp đứa con của mình bằng cách khích lệ cậu bé chơi bóng bằng chân còn lại mỗi lúc rảnh rỗi. Việc chơi bóng bằng chân trái dần trở thành thói quen với chàng trai người Tây Ban Nha và đó cũng là lí do mà người ta được chứng kiến một Villa chơi tốt bằng cả hai chân đến như thế.
 
David Villa cua Barca hinh anh 2
Valencia trở thành bệ phóng cho sự nghiệp của Villa
Cậu bé đến từ Tullia nhanh chóng vượt qua khó khăn ban đầu để bắt đầu chinh phục những đỉnh cao trong sự nghiệp của mình. 16 tuổi anh gia nhập lò đào tạo trẻ của Sporting Gijon; 2 năm sau trước sự chứng kiến của 16000 khán giả, David Villa có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên. Villa dành thêm hai năm nữa ở Gijon trước khi có màn ra mắt La Liga trong màu áo Zarragoza. Chàng trai trẻ lập tức gây ấn tượng với hơn 30 bàn thắng tại La Liga sau 2 mùa giải và đó cũng chính là nguyên nhân Valencia phải bỏ ra 13 triệu Euro để mang anh về Mestalla. Đó có lẽ là một trong những vụ đầu tư thành công nhất của họ. 
 
Villa đến trong hoàn cảnh nhà cựu vô địch Valencia vừa trải qua một mùa giải khủng hoảng từ vị trí nhà vô địch đội bóng thậm chí còn không thể có nổi chiếc vé dự cup châu Âu. Villa đến đã mở ra một thời kỳ mới dù không quá rực rỡ nhưng đủ ổn định cho đội chủ sân Mestalla. Trước khi thời đại Ronaldo-Messi xuất hiện, việc một cầu thủ ghi được hơn 20 bàn thắng trong một mùa bóng tại La Liga không phải chuyện dễ dàng, nhưng Villa làm được điều ấy 3 lần trong 5 mùa giải ở Valencia. 5 năm ở đây đã đưa tiền đạo người Tây Ban Nha lên một tầm cao mới. 128 bàn thắng sau 217 trận đấu giúp David Villa trở thành chân sút vĩ đại thứ 5 trong lịch sử câu lạc bộ và ngang hàng với những sát thủ hàng đầu châu Âu. 
 
Nếu so sánh với các tiền đạo hàng đầu khác, Villa rõ ràng không có lợi thế về mặt thể hình, anh cũng chẳng sở hữu một tốc độ kinh hoàng hay khả năng rê bóng quá ghê gớm. Vậy làm thế nào để “El Guaje” trở nên nguy hiểm đến thế? Cũng giống như trong game mô phỏng, Villa sở hữu những cú cứa lòng thần sầu. Dứt điểm bằng lòng trong là một trong những kỹ năng cơ bản nhất trong bóng đá, nhưng hiếm ai có thể làm điều đó một cách dễ dàng như Villa. Khi đường vào khung thành tưởng chừng như đã bị bịt kín, khi trước mặt cả cả một rừng hậu vệ hay thậm chí là khi không thể lấy đà, Villa vẫn có thể tạo nên những đường cong hoàn hảo. Và để tăng sự nguy hiểm lên gấp đôi, anh có thể làm điều đó bằng cả hai chân!
 
Nhưng có những phẩm chất mà game không thể mô tả được kỹ năng của Villa. Không có thể hình như Villa có khả năng di chuyển và chọn vị trí cực nhạy, không quá nhanh và không rê bóng quá xuất sắc nhưng Villa biết cách tăng tốc và vượt qua hậu vệ vào thời thời điểm thích hợp. Những điều tưởng như bình thường ấy tạo nên một tiền đạo thực sự xuất sắc.
 
David Villa cua Barca hinh anh 3
Pha xâu kim qua háng Casillas của Villa trong trận El Clasico đầu tiên
Nếu những năm tháng ở Mestalla giúp người hâm mộ nhớ đến cái tên David Villa thì 3 mùa giải ở Barcelona chính là quãng thời gian giành được nhiều thành công nhất trong sự nghiệp của mình. Mà thực ra cũng không hẳn là cần đến ba mùa giải. Ngay từ mùa giải đầu tiên ở Camp Nou, “El Guaje” đã chứng minh rằng mình là mảnh ghép hoàn hào mà Pep Guardiola đang cần. Tiki- taka được cho là đạt đến đỉnh cao của nó, Barcelona thâu tóm gần như tất cả các danh hiệu và tiền đạo người Tây Ban Nha có những thành công mà mình luôn khao khát. 
 
Chỉ mất một mùa giải để Villa đặt dấu ấn đậm nét trong tâm trí các cổ động viên của đội bóng xứ Catalunya. Dấu ấn của cách anh băng xuống đón đường chuyền của Messi rồi xỉa quả bóng quá háng Cassilas để nhấn chìm Real Madrid hay pha khống chế nhẹ nhàng rồi tung cú đặt lòng mẫu mực dập tắt mọi hy vọng của Manchester United. Sự khởi đầu của Villa tại Barcelona giống như một giấc mơ đẹp vậy tiếc là kết thúc lại để cho người ta ít nhiều nuối tiếc.
 
Mùa giải 2011-2012, Alexis Sanchez cập bến Camp Nou cùng với việc Messi đã hòa toàn “thoải mái” với vị trí ở trung tâm hàng tấn công cơ hội cho David Villa ngày càng trở nên ít đi. Nhưng đó chưa phải là điều tệ nhất xảy đến với anh.
 
David Villa cua Barca hinh anh 4
Khoảnh khắc El Guaje khiến các CĐV Man United chết lặng
Tháng 12 năm 2011, trận đấu với Al Saad trong khuôn khổ FIFA Club World cup, Villa gặp một chấn thương nặng và buộc phải rời sân. Khuôn mặt đau đơn, ánh mắt thất thần của anh đã nói lên tất cả. “El Guaje” bỏ lỡ phần còn lại của mùa bóng, mất luôn cơ hội dự Euro 2012 và còn nhiều hơn thế. Khi ấy, anh đã bước sang tuổi 30, có nghĩa là bắt đầu sang bên kia của sườn dốc sự nghiệp và chấn thương ấy chẳng khác nào một cú đẩy thật mạnh khiến phong độ của anh lao dốc thêm nhanh. Người ta sau đó vẫn còn thấy Villa trở lại sân cỏ, dĩ nhiên rồi, nhưng họ không còn thấy một sát thủ thực sự đáng sợ của ngày xưa nữa. 
 
David Villa rời đi sau đó một mùa giải và sau những tin đồn về xích mích với Lionel Messi. Một cuộc chia ly để lại nhiều tiếc nuối, có thể là Villa chưa đem toàn bộ những gì tinh túy nhất của bản thân mình cho Barcelona nhưng như thế là đủ để những Cule chẳng thể nào quên được anh.
 
Những người Catalunya nhớ anh da diết sau mùa giải 2012/2013, nhưng có lẽ với những người hâm mộ Tây Ban Nha, nỗi nhớ anh vẫn còn đeo đẳng họ cho tới mùa hè năm nay. Morata và Nolito đã có những khoảng khắc lóe sáng, nhưng rồi thất bại trước người Ý lại khiến người ta nhớ Villa nhiều hơn. 59 bàn sau 97 trận đấu, anh thậm chí bỏ xa những người đứng sau về cả số bàn thắng lẫn hiệu suất ghi bản, nhưng có những lúc ta cảm thấy anh chưa được đánh giá đúng mức. 
 
David Villa cua Barca hinh anh 5
Người hâm mộ Tây Ban Nha hẳn đã rất nhớ hình ảnh này
Nói về những thành công của Tây Ban Nha trong giai đoạn trước, người ta luôn nhắc đến hàng tiền vệ của họ hoặc là người đá cặp ăn ý với anh – Fernando Torres mà đôi khi quên mất rằng David Villa đã không ít lần giúp La Roja vượt khó. Sự thất bại của Tây Ban Nha trong những giải đấu gần đây thường được người ta lý giải bởi cái chết của Tiki-taka cùng với sự xuống dốc của hàng tiền vệ. Nhưng sự thật là La Furia Roja vẫn luôn sở hữu một tuyến giữa thừa sự sáng tạo, và nếu như họ vẫn còn một Villa sung mãn nhất thì mọi chuyện đã không tệ đến thế.
 
Giờ đây, đôi khi ta vẫn nhận được những tin tức về Villa từ nước Mỹ xa xôi. Anh vẫn ra sân, được khán giả yêu mến và làm công việc anh vẫn luôn yêu thích là ghi bàn một cách đều đặn. Nhưng ở tuổi 35, cái ngày mà người ta nhận được thông báo David Villa Sanchez chính thức treo giày có lẽ không còn xa. Và khi ấy họ sẽ lại phải bắt đầu những nỗi nhớ về anh. Người Tây Ban Nha lại nhớ và khao khát một cỗ máy ghi bàn như anh, Camp Nou sẽ lại mơ về cú xỉa bóng của anh trước mỗi trận El Classico. Khi đó người ta có lẽ chỉ còn biết gặp lại anh trong những trò chơi mô phỏng để vơi đi nỗi nhớ về một tiền đạo với cú ZD hoàn hảo nhất.

► Xem thêm kết quả bóng đá Tây Ban Nha và bảng xếp hạng La Liga mới nhất.

SW (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow