David Raya: "Thi đấu cho Arsenal là đỉnh cao trong sự nghiệp của tôi"

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Bảy 21/10/2023 17:05(GMT+7)

Zalo

Chỉ mới trải qua 2 tháng thi đấu trong màu áo của Arsenal, song David Raya đã đưa ra nhận xét rằng đây là bước đi thành công trong sự nghiệp của anh.

z4804708449141_eebb32870997c07083c6a80f9404c665
 

Trong bài phỏng vấn độc quyền cùng tờ The Athletic, tân binh của Pháo thủ chia sẻ: “Đúng là như vậy, tôi đã bước một bước tiến dài ở sự nghiệp CLB khi chuyển đến Arsenal. Hiện tại tôi đang thi đấu cho một trong những đội bóng top đầu của thế giới. Điều đó cho bạn sự khích lệ và tự hào, nhất là khi được chơi bóng ở Champions League”.

David Raya Thi đấu cho Arsenal là đỉnh cao trong sự nghiệp của tôi 1
Raya đang là lựa chọn số 1 của Mikel Arteta nơi khung gỗ.

Việc đội bóng phía Bắc London ký hợp đồng với thủ thành người Tây Ban Nha đã làm dấy lên cuộc tranh luận liệu Mikel Arteta có thể làm hài lòng cả hai thủ môn có chuyên môn cao là Raya và Aaron Ramsdale hay không. 

Ramsdale là gương mặt được tin dùng ở những chiến thắng trước Crystal Palace, Manchester United hay trận hòa trước Fulham. Tuy vậy, sau đợt nghỉ tập trung ĐTQG hồi giữa tháng 9 và 10, Raya bất ngờ được chọn bất chính ở cả 4 trận đấu liên tiếp tại Ngoại hạng Anh và 2 trận mở đầu vòng bảng Champions League. Dù cả hai đang nỗ lực cạnh tranh để chứng tỏ bản thân trước thềm Euro 2024, Raya vẫn lạc quan khi nhìn vào tương lai lâu dài ở sân Emirates.

David Raya Thi đấu cho Arsenal là đỉnh cao trong sự nghiệp của tôi 2
Arsenal đang sở hữu 2 thủ môn vô cùng chất lượng.

Mức phí cho mượn 1 mùa trị giá 3 triệu bảng của Raya có thể được nâng lên con số 27 triệu bảng nếu Arsenal kích hoạt điều khoản mua đứt từ Brentford. Khi được hỏi liệu bản thân có “chốt sổ” nếu có cơ hội nhận đề nghị trên, người gác đền 28 tuổi nói không chút do dự: “Có, tôi sẽ hoàn thành hợp đồng mua đứt ngay ngày hôm qua nếu tôi có thể”.

Ngoài Mikel Arteta, HLV thủ môn Inaki Cana chính là nhân tố quyết định giúp mang Raya về sân Emirates bởi Cana cũng chính là người mang thủ thành Tây Ban Nha về Brentford từ Blackburn Rovers hồi năm 2019. “Tôi có vài cuộc trò chuyện với Arteta trước khi ký vì mọi thứ đều khá phức tạp, từ phí chuyển nhượng đến các yếu tố khác. Tôi muốn làm việc với Arteta bởi hứng thú về triết lý mà anh ấy đang xây dựng, cách anh ấy giúp thay đổi Arsenal trở về lối chơi bản sắc vốn có”.

Khi được hỏi về việc cạnh tranh cho vị trí số 1 nơi khung gỗ, Raya đáp: “Tôi sẽ chiến đấu vì nó. Arteta trao cho tôi sự tự tin và nhấn mạnh rằng anh ấy cần 2 cầu thủ chất lượng ở mỗi vị trí, do đó tôi sẽ tự tìm kiếm cơ hội thi đấu cho bản thân. Tôi không muốn nghĩ gì nhiều ngoài việc đó. Nếu có bất cứ sự xoay vòng nào, tôi sẽ giúp đỡ mọi người cả trong lẫn ngoài đường pitch”.

Với việc được sử dụng trong mọi trận đấu gần nhất của Arsenal, vị trí số 1 dường như đã được mặc định dành cho Raya nơi khung gỗ. Tuy vậy, việc cạnh tranh giữa anh và Ramsdale vẫn diễn ra hết sức công bằng. Raya nói: “Mối quan hệ giữa chúng tôi á? Phải nói là nó rất tốt. Đến cuối ngày, chúng tôi lại là những người bạn và đó là điều quan trọng. Chúng tôi đang có mối quan hệ vô cùng lành mạnh. Chúng tôi thúc đẩy nhau trong mọi buổi tập: khi Ramsdale chùng xuống, tôi tạo động lực cho anh ấy và ngược lại. Cả đội thường luyện tập với 3, 4 thủ môn trong nhiều giờ trong tuần, và bạn cần kiểu tinh thần như vậy. Nếu không, buổi tập sẽ không được như mong đợi”. 

“Tôi không thích nhìn vào tương lai xa mà tập trung vào từng ngày một. Tuy vậy, sẽ thật tuyệt nếu giành được danh hiệu cùng Arsenal và được triệu tập lên ĐTQG để chơi tại Euro 2024”.

z4804685652850_b138cbcb6e1cb28f3c92d566c3b0c327
Raya cùng HLV Luis Enrique tại World Cup 2022.

Sự chăm chỉ của Raya đang được đền đáp. Arsenal hiện đang có 20 điểm và xếp thứ 2 trên BXH Ngoại hạng Anh khi chỉ thua Tottenham về số bàn thắng. Mới đây, Pháo thủ đã đả bại ĐKVĐ Manchester City với tỷ số 1-0 và có chiến thắng đầu tiên trước The Citizens sau 8 năm. Chiến thắng trên có một phần không nhỏ đến từ sự tinh chỉnh trong chiến thuật của Arteta. 

Raya chia sẻ: “Manchester City là đội bóng triển khai pressing và chuyển trạng thái tốt nhất trên thế giới. Vì thế, chúng tôi phải chơi một cách trực diện hơn. Ở hiệp 1, cả đội phải triển khai từ hàng thủ với nhiều pha bóng rủi ro. Sang hiệp 2, chúng tôi thay đổi chiến thuật, kéo đối thủ dâng cao lên nhưng vẫn trong tầm kiểm soát để có thể bảo vệ hàng phòng ngự. Với những pha bóng trực diện, Arsenal đã tạo ra sóng gió trước khung thành Manchester City”.

Một trong những pha bóng khiến các Gooners thót tim chính là pha phá bóng của Raya vô tình đi thẳng vào chân Julian Alvarez và suýt khiến bóng đi vào lưới. Trong trận, thủ thành 28 tuổi thành đặt chân lên bóng nhằm nhử đối thủ lao vào pressing. Anh nói: “Tôi tiếp thu điều đó từ chỉ đạo của ban huấn luyện. Arteta không muốn tôi phá bóng lên. Anh ấy muốn tôi chờ một cầu thủ của đối phương lao vào pressing và để lại khoảng trống cho 1 cầu thủ đội nhà. Đó là thời điểm chúng tôi tạo ra điều gì đó khác biệt”. 

“Các CĐV thường không quen với việc thủ môn giữ bóng quá lâu. Nếu đối thủ không pressing, bạn phải tìm thời điểm để chuyền bóng thích hợp. Đó là rủi ro chúng tôi chấp nhận. Nếu một ngày sai số xảy ra, tôi sẽ giơ tay và là người chịu trách nhiệm”.

Nhìn vào tương lai, Raya kỳ vọng có thể cùng Arsenal giành những danh hiệu và có một chỗ đứng vững chắc trong màu áo ĐTQG. Tới nước Anh ở tuổi 16, song Raya vẫn không loại trừ khả năng quay về chơi bóng tại quê nhà. Anh chia sẻ: “Liệu tôi có muốn thi đấu tại La Liga? Đương nhiên rồi. Tuy vậy, hiện tại tôi cảm thấy rất hạnh phúc ở Arsenal và chúng ta sẽ chờ xem điều gì sẽ xảy ra trong vài năm nữa”.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Cơ hội cho Thibaut Courtois?

Thibaut Courtois vừa có trận đấu đầu tiên của mùa giải cách đây 2 tuần, khi anh trở lại khung gỗ bắt chính và giữ sạch lưới ở chiến thắng 3-0 của Real Madrid trước Cadiz, qua đó giúp đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha giành chức vô địch La Liga lần thứ 36 trong lịch sử.

Phil Foden: Hành trình vươn tới những vì sao của cậu bé nhặt bóng năm nào

“Các bạn là những người may mắn, tin tôi đi, vì các bạn là những người đã xem trận đấu đầu tiên của cậu ấy ở đội một tại Manchester City. Đã lâu rồi tôi chưa thấy điều gì như ngày hôm nay. Màn trình diễn của cậu ấy ở một đẳng cấp rất khác biệt. Cậu ấy trưởng thành từ Học viện, là một người hâm mộ Man City và yêu câu lạc bộ CLB này. Cậu ấy chính là một món quà tuyệt vời dành cho chúng tôi"

Bruno Fernandes: Dear United

"Tôi biết mọi thứ không suôn sẻ. Tôi biết đây không phải tiêu chuẩn của Man United. Nhưng chúng tôi đang trên đường tới Wembley. Hãy ở phía sau chúng tôi thêm một lần nữa nhé", Bruno Fernandes.

X
top-arrow