David Alaba: Bản hợp đồng vô giá

Tác giả CG - Thứ Ba 07/12/2021 19:00(GMT+7)

Zalo

Trong một mùa giải chia tay cùng lúc với cặp trung vệ đã làm nên thành công suốt gần một thập kỷ nhưng Real Madrid đã có một sự thay thế hoàn toàn xứng đáng. David Alaba không mất nhiều thời gian để thể hiện tài năng và đẳng cấp của mình.

 
David Alaba
 
Sergio Ramos và Raphael Varane chính là nền tảng thành công cho Real Madrid suốt nhiều năm trời. Bộ đôi trung vệ này là một cặp đôi ăn ý, bổ sung cho nhau. 3 chức vô địch Champions League liên tiếp chính là giai đoạn đỉnh cao của bộ đôi này trong màu áo Real Madrid. Dưới thời Zidane, Real Madrid thường chơi với đội hình dâng cao. Khi mối đe dọa xuất hiện ở hàng phòng ngự, Ramos trong vai trò trung vệ dập sẽ sẵn sàng lao lên để tranh chấp và giải tỏa nguy hiểm tức thì. Ở phía sau, Varane có nhiệm vụ đọc tình huống, bọc lót cho đồng đội.
 
Nhưng chỉ trong một mùa hè, Real Madrid nói lời chia tay với cả Ramos lẫn Varane. Hàng phòng ngự luôn là điểm tựa của đội bóng, ở đây họ còn là cặp trung vệ số một. Chưa kể, Ramos và Varane còn lần lượt là đội trưởng và đội phó của CLB, những thủ lĩnh ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, những người chỉ huy về cả khía cạnh chuyên môn lẫn tinh thần.
 
Song, cho đến lúc này, các Madridista gần như đã không còn nghĩ tới sự mất mát khi đội bóng đã đón một trung vệ đẳng cấp không kém về. Mùa giải chưa trôi qua được nửa chặng đường nhưng David Alaba đã cho thấy tài năng và đẳng cấp của mình, một bản hợp đồng miễn phí và chất lượng thì vô giá. Hậu vệ người Áo chỉ mới đến Madrid nhưng đã ngay lập tức chiếm được tình yêu của người hâm mộ Los Blancos.
 
Kể từ khi Alaba đến Real Madrid và khoác chiếc áo số 4 huyền thoại, không áp lực nào có thể khuất phục được anh. Thực tế, Alaba không cần phải khỏa lấp cái bóng của Sergio Ramos, bởi bản thân anh đã là một hậu vệ xuất sắc suốt một thập kỷ qua. Thay vào đó, Alaba đang trên đường xây dựng di sản của riêng mình ở sân Santiago Bernabeu. Phòng ngự tốt, tạt bóng hay, đá phạt giỏi, hỗ trợ tấn công năng nổ, là chỉ huy hàng phòng ngự,... quả thực đây là một bản hợp đồng miễn phí quá chất lượng của Real Madrid.
 
Tất nhiên, phòng ngự là câu chuyện của tập thể, nhưng trong tập thể ấy, bóng dáng của Alaba rất nổi bật. Với những ai đã theo dõi sự nghiệp của cầu thủ người Áo suốt nhiều năm, họ sẽ không bất ngờ khi Alaba đang thăng hoa cùng Real Madrid, bởi như HLV Louis van Gaal từng nói: “Alaba không giỏi mà là rất giỏi”.

David Alaba
Ảnh: Real Madrid
 
Ở Manchester City bây giờ, Pep Guardiola đang biến Kyle Walker và Joao Cancelo thành những “hậu vệ biên ngược” với nhiệm vụ bó vào trung lộ khi tấn công hoặc phòng ngự. Thập kỷ trước khi còn ở Bayern Munich, ông đã xây dựng một cặp hậu vệ biên với nhiệm vụ tương tự như thế là Alaba và Philipp Lahm. Cả hai vốn đều từng có quãng thời gian đá tiền vệ, chính vì vậy họ đều có tư duy của một tiền vệ dù đá hậu vệ biên. Với Alaba, trong giai đoạn đó thậm chí anh còn thường xuyên thi đấu trong vai trò tiền vệ trung tâm ở đội tuyển Áo. Và anh đã thích ứng hoàn hảo những yêu cầu của Guardiola.
 
Alaba nổi lên ở vị trí hậu vệ trái tại Bayern Munich, chơi tiền vệ trung tâm tại đội tuyển quốc gia suốt nhiều năm, được kéo vào đá trung vệ trong vài năm qua và ở vị trí nào anh cũng đều hoàn thành nhiệm vụ. Đúng như HLV Pep Guardiola chia sẻ: “David Alaba là Chúa của chúng tôi, cậu ấy đã đá ở gần như mọi vị trí”.
 
Ở Madrid bây giờ, Alaba thực sự rất quan trọng. Với sự xuất hiện của trung vệ người Áo, khả năng tấn công từ tuyến dưới của Real Madrid thực sự được bổ sung chất lượng khi họ có thể chơi với hàng phòng ngự dâng cao. Với kỹ năng hỗ trợ tấn công tốt, Alaba có thể dâng lên và khi đó Casemiro sẽ lùi xuống đá cạnh Eder Militao để giữ sự cân bằng. Bàn thắng trong trận El Clasico của Alaba là một ví dụ điển hình. 3 cú tạt bóng kiến tạo thành ở LaLiga là những ví dụ khác. “Nếu chúng tôi gây áp lực lên trái bóng, hàng phòng ngự có thể dâng cao hơn, và Alaba rất khéo léo trong việc này”, HLV Ancelotti chia sẻ.
 
Real Madrid không phải “tình đầu” của Alaba, nhưng là nơi mà anh luôn khao khát được chơi bóng. Giờ đây, sau khi đã dành hết thanh xuân tươi đẹp ở Bayern Munich, Alaba đang cống hiến những gì là tinh tuý nhất của bản thân, những kinh nghiệm vô giá thu lượm được suốt nhiều năm chơi bóng để cùng Real Madrid chinh phục đỉnh cao.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow