Covid-19: Oscar, Hulk và các sao ngoại ở Super League Trung Quốc đang ra sao?

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 06/04/2020 10:42(GMT+7)

Zalo

Tuần trước, một số CLB hàng đầu Trung Quốc đã bắt đầu tập luyện trở lại. Nhóm Hulk, Oscar, Lopes vẫn còn vài ngày nữa mới hết “định mức” 2 tuần cách ly. Còn với các ngoại binh đang ở đâu đó bên ngoài biên giới Trung Quốc, thứ duy nhất họ có thể làm lúc này là… chờ đợi.

Ba người hùng của chúng ta chỉ còn vài tiếng để rời Brazil đến Trung Quốc trước khi biên giới đóng cửa. Họ thuê được một chuyên cơ, vội vã xách hành lý lên máy bay. Khẩn trương và căng thẳng!

Covid-19 Oscar, Hulk và các sao ngoại ở Super League Trung Quốc  hình ảnh
 
Tối muộn thứ Sáu. Sân bay Quốc tế Phố Đông - Thượng Hải. Máy bay hạ cánh. Tại sảnh chờ khách quốc tế, một người đàn ông trong bộ vest đen thở phào nhẹ nhõm. Các chàng trai của ông đã làm được! Họ đã kịp tới Thượng Hải chỉ 11 phút trước khi lệnh đóng biên và cấm công dân ngoại quốc nhập cảnh của Trung Quốc chính thức có hiệu lực.
 
Nhưng gượm đã. Đây không phải là phân cảnh của một bộ phim hành động kiểu “Flight of Fury” hay “The Foreigner” của Steven Seagal. Bởi ba nhân vật chính của chúng ta, những người vừa đáp xuống Thượng Hải bằng chuyên cơ ấy, là cầu thủ bóng đá. Người đầu tiên là Oscar, cựu tiền vệ Chelsea. Người thứ hai là Hulk, tiền đạo từng chơi cho Porto và Zenit. Và cái tên cuối cùng là Ricardo Lopes. Cả ba đều đang thuộc biên chế CLB Super League Trung Quốc – Thượng Hải SIPG.
 
Khoảng 1 tuần trước, trước tình hình số ca nhiễm covid-19 ngoại nhập có xu hướng tăng mạnh, Trung Quốc đã thi hành lệnh cấm nhập cảnh với người nước ngoài. Lệnh cấm được áp dụng với cả những người có giấy phép lao động hoặc thẻ cư trú tại Trung Quốc và chính thức có hiệu lực từ 28/3.
 
Quyết sách của Chính phủ Trung Quốc thực sự trở thành “cơn đau đầu” với các CLB Super League. Trong danh sách đăng kí mùa giải 2020 của 16 CLB hàng đầu Trung Quốc có tổng cộng 71 ngoại binh. Trước thời điểm Chính phủ ban bố lệnh cấm nhập cảnh (ngày 27/3), phần lớn trong số họ đều không có mặt tại Trung Quốc. 
 
Tức họ, những cầu thủ ngoại quốc của Super League chỉ còn chưa đầy 24 giờ để quyết định có trở lại Trung Quốc hay không. Một quyết định không hề đơn giản bởi nó cần được thông báo ngay lập tức cho đại diện cầu thủ và cho CLB chủ quản, để các bên liên quan sắp xếp.
 
Một số đưa ra quyết định rất nhanh. Như bộ ba Oscar – Hulk – Lopes. Hiện họ đang trong quá trình cách ly bắt buộc 14 ngày tại khách sạn được thuê bởi CLB Thượng Hải SIPG. Giải Super League chưa hẹn ngày khởi tranh trở lại nhưng điều quan trọng nhất là cả ba đã ở đây, Trung Quốc. 
 
Nhiều người khác thì không. Theo báo cáo từ truyền thông địa phương, hiện vẫn còn 36 trong tống số 71 ngoại binh của Super League không-có-mặt tại Trung Quốc. Đáng chú ý là những cái tên quen thuộc như Marko Arnautovic (cũng thuộc Thượng Hải SIPG) hay cặp đôi ngôi sao của nhà ĐKVĐ Quảng Châu Hằng Đại, Paulinho và Anderson Talisca. 
 
MArko Arnautovic
 
Lệnh cấm nhập cảnh với người ngoại quốc chỉ là tạm thời nhưng tạm thời trong bao lâu thì không ai có thể biết trước. Giống như đại đa số cầu thủ chuyên nghiệp ở khắp nơi trên thế giới, những ngoại binh Super League hiện không-hiện-diện tại Trung Quốc hàng ngày vẫn phải một mình tập luyện. Nhưng tình cảnh của họ chắc chắn là não nề hơn nhiều. Bởi 2 lý do.
 
Đầu tiên, Super League Trung Quốc chỉ đá trong 1 năm dương lịch và mùa 2019 kết thúc từ đầu tháng 12 năm ngoái. Tức sự nghiệp bóng đá của họ, khác với những đồng nghiệp chơi ở châu Âu, đã bị tạm dừng suốt 4 tháng qua. Thứ hai, theo lịch dự kiến mùa giải Super League 2020 sẽ khai mạc vào tuần thứ 3 của tháng Tư và hiện các CLB đã lập luyện gần như bình thường trở lại. Cảm giác bị-bỏ-rơi là chẳng thể tránh khỏi.
 
Alan Kardec, tiền đạo từng khoác áo Benfica hiện đang thuộc biên chế CLB Trùng Khánh Dangdai Lifan, là 1 trong số 36 sao ngoại không trở lại Trung Quốc trước lệnh đóng biên. Theo đại diện của Kardec – ông Marcos Casseb thì hiện không chắc đến bao giờ chân sút này mới có thể hội quân với CLB. Và quãng thời gian không-bóng-đá kéo dài này thực sự là rất đáng lo ngại.
 
“Alan đã sẵn sàng bay về Trung Quốc trước khi lệnh cấm của chính phủ nước sở tại có hiệu lực. Nhưng điều này đã không xảy ra bởi chính phía Trùng Khánh yêu cầu thân chủ tôi đang ở đâu thì… ở yên chỗ đó. Chúng tôi hiểu, đấy là quyết định vì sự an toàn và lợi ích cho tất cả trong hoàn cảnh nguồn lây nhiễm coronavirus từ người nước ngoài đang tăng mạnh ở Trung Quốc. Nhưng sau tất cả, điều quan tâm lớn nhất vẫn là: tới lúc nào thì Alan có thể trở lại hội quân?” – Casseb nói với The Athletic.
 
“Cậu ấy vẫn tập luyện đều đặn hằng ngày, dưới sự hướng dẫn từ xa của BHL đội bóng. Nhưng rõ ràng, cậu ấy muốn trở lại tập chung cùng với đồng đội ở Trùng Khánh càng sớm càng tốt. Đã 4 tháng rồi, kể từ khi mùa giải 2019 kết thúc…”.
 
Paulo Pitombeira, đại diện của Roger Guedes (tiền vệ CLB Sơn Đông Lỗ Năng) và tiền vệ Ricardo Goulart (Quảng Châu Hằng Đại) cũng có quan điểm tương tự. “Họ khát khao được tập luyện cùng với đội bóng, được ra sân thi đấu. Họ đều là những cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu và dĩ nhiên họ chẳng hề muốn quanh quẩn trong nhà vào lúc này một chút nào”.
 
Tất nhiên, dù không thoải mái với tình trạng hiện tại nhưng các sao ngoại Super League như Guedes hiểu một cách rõ ràng và sâu sắc về quyết định “cấm nhập cảnh người ngoại quốc” của Chính phủ Trung Quốc. Đồng đội của Guedes ở Sơn Đông Lỗ Năng Marouane Fellaini đã dương tính covid-19 khi anh trở lại Trung Quốc hôm 22/3 và hiện vẫn đang trong quá trình điều trị cách ly.
 
Fellaini chia se sau khi nhiem virus Corona
Fellaini chia sẻ sau khi nhiễm virus Corona
15/4 là cột mốc dự kiến sẽ diễn vòng khai mạc Super League 2020. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, bất chấp chính phủ và các cơ quan ban ngành Trung Quốc đã làm rất tốt trong việc không chế đại dịch coronavirus, đa số đều nghi ngờ về khả năng trái bóng sẽ lăn trở lại trên các sân cỏ nước này. Theo kết quả cuộc bỏ phiếu thăm dò ý kiến mới nhất của tờ Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) thì hơn 68% người tin rằng, Super League Trung Quốc 2020 nhanh lắm thì cũng chỉ có thể khởi tranh vào tháng Năm.
 
Tuần trước, một số CLB hàng đầu Trung Quốc đã bắt đầu tập luyện trở lại. Nhóm Hulk, Oscar, Lopes vẫn còn vài ngày nữa mới hết “định mức” 2 tuần cách ly. Còn với các ngoại binh đang ở đâu đó bên ngoài biên giới Trung Quốc, thứ duy nhất họ có thể làm lúc này là… chờ đợi. 
 
“Cho đến lúc này, họ chỉ biết chờ đợi mà thôi”, Paulo Pitombeira cho biết. “Bởi chúng ta cũng chẳng còn cách nào khác tích cực hơn trong hoàn cảnh hiện tại. Nhưng chờ đến bao giờ thì tôi chịu. Đây rõ ràng là một giai đoạn đầy thách thức với bất kì cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp nào. Và với những ngoại binh của Super League, như Roger (guedes) như Ricardo (Goulart), họ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn”.

Lược dịch từ: Oscar and Hulk’s dash back to China – but Arnautovic and Paulinho are locked out (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Jose Angel Sanchez: Bộ não thiên tài phía sau thành công của Real Madrid

Rạng sáng Chủ Nhật, Real Madrid chơi trận chung kết Champions League thứ 6 trong 11 mùa bóng gần đây nhất. Và như thường lệ - như rất nhiều lần trước đó ở kỷ nguyên Champions League, CLB Hoàng gia Tây Ban Nha lại giành chiến thắng, để nâng cao Cúp Tai Voi lần thứ 15 trong lịch sử.

Paulo Dybala: "Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi trao cho trái bóng một nụ hôn"

“Trước khi trận đấu bắt đầu, tôi sẽ trao cho cô ấy (quả bóng) một nụ hôn. Tôi muốn cô ấy sẽ ở bên tôi khi tôi thi đấu. Tôi không nói chuyện với cô ấy. Tôi không muốn làm cô ấy cảm thấy chán nản. Tôi trao cho cô ấy ‘un bacio’ (một nụ hôn theo tiếng Ý) để nàng luôn muốn ở gần tôi nhất có thể.” - Paulo Dybala chia sẻ với The Athletic

X
top-arrow