Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Tác giả Bảo Nguyễn - Thứ Tư 24/04/2024 16:10(GMT+7)

Zalo

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

2db10754-1b3f-4296-b3ba-e89878d1e36f
 

Với cú poker ghi vào lưới Everton trong chiến thắng hủy diệt của Chelsea trước đối thủ, Cole Palmer chính thức sánh ngang Erling Haaland về thống kê số bàn thắng tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24. Phong độ đỉnh cao của Palmer chính lý do buộc HLV Gareth Southgate phải cân nhắc một vị trí cho anh trong đội hình đến Đức tham dự Euro mùa hè này.

Không có gì phải bàn cãi về mối quan tâm của Southgate dành cho tiền vệ 22 tuổi. Tháng 11/2023, ông cho triệu tập Palmer lần đầu tiên lên tuyển và dùng cầu thủ của Chelsea ở hai trận gặp Malta và Bắc Macedonia. Tuy vậy, đến hiện tại, Palmer vẫn chưa có một trận đấu trọn vẹn 90 phút nào cho “ Tam sư” và thậm chí không được xỏ giày ra sân ở đợt triệu tập cuối cùng trước Euro 2024 hồi tháng trước.

Cole Palmer tại Euro 2024 Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh 1
Xếp hạng các chỉ số của Palmer tại EPL mùa này.

 

Southgate thông báo rằng tiền vệ 22 tuổi gặp phải một chấn thương nhỏ, do đó không thể ra sân trong trận giao hữu gặp Brazil và Bỉ. Sau một cuộc thảo luận, cả hai đi đến quyết định để Palmer điều trị tại đại bản doanh “Tam sư” nhằm làm quen với bầu không khí ăn tập trên tuyển. Việc Palmer ngỏ lời ở lại tuyển Anh dù gặp vấn đề đã tạo ấn tượng với Southgate.

Tuy vậy, con đường giành lấy một vị trí ra sân tại ĐTQG với Palmer đang vô cùng gập ghềnh. Không khó khi nhìn nhận rằng khu vực mà tiền vệ của Chelsea đảm nhận trên sân đang là khu vực giàu tính cạnh tranh bậc nhất tại “Tam sư”. Southgate sẽ loại một ngôi sao khác, đưa một ngôi sao ra khỏi vị sở trường hay thay đổi sơ đồ để tận dụng khả năng của Palmer?

1. Để Bellingham chơi lùi sâu

Cole Palmer tại Euro 2024 Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh 2
 

Với sơ đồ trên, Jude Bellingham sẽ chơi như một số 8 - thấp hơn vị trí anh đang đảm nhận ở Real Madrid, trong khi Declan Rice vẫn đóng vai trò của một tiền vệ trụ. Sự sắp xếp này sẽ giúp Southgate có thể bố trí Palmer trong vai trò của một số 10. Bộ ba tấn công gồm Foden - Palmer - Kane - Saka giàu sức tấn công sẽ là mối nguy cho bất cứ hàng thủ nào tại Euro 2024.

Cole Palmer tại Euro 2024 Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh 3
Số đường chuyền Palmer thực hiện theo từng khu vực thi đấu.

 

Tuy vậy, nếu để Bellingham chơi lùi sâu, tuyển Anh sẽ mất đi sức mạnh của mũi khoan phá đã đóng góp 22 bàn thắng và 11 kiến tạo cho CLB và ĐTQG ở mùa giải này. Ngoài ra, Palmer buộc phải thi đấu ở trung tâm thay vì vị trí lệch phải sở trường.

2. Foden chơi ở vị trí số 10, Palmer chơi ở cánh trái

Cole Palmer tại Euro 2024 Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh 4
 

Với sơ đồ này, Foden sẽ được thi đấu mà anh đang có phong độ cao tại Manchester City mùa này - vị trí số 10. Từ đó, Palmer sẽ được đưa ra chơi rộng ở cánh trái và có thể liên tục đổi cánh với Saka tùy vào diễn biến trận đấu.

Tuy vậy, một lần nữa, đội hình trên sẽ khó khai thác hết tất cả phẩm chất của Jude Bellingham khi anh chơi lùi sâu, đồng thời đẩy Palmer hay thậm chí Saka phải thi đấu ở cánh nghịch chân.

3. Loại Saka

Cole Palmer tại Euro 2024 Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh 5
 

Việc loại Saka là điều không thể tin nổi với một số CĐV “Tam sư” và “Pháo thủ”. 

Việc trả Palmer chơi ở vị trí tiền vệ lệch phải quen thuộc sẽ tận dụng được khả năng đi bóng và xâm nhập của cầu thủ đã ghi 25 bàn thắng ở mùa này.

Sơ đồ trên đồng nghĩa Bellingham sẽ được chơi ở vị trí sở trường tại Real Madrid - nơi anh đang chứng minh bản thân là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới hiện tại. Việc Bellingham nhô cao sẽ tạo cơ hội cho các số 8 khác như Conor Gallagher hoặc Kobbie Mainoo. 

Cole Palmer tại Euro 2024 Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh 6
Bản đồ cú sút và cơ hội tạo ra của Palmer tại EPL

 

Tuy vậy, việc loại bỏ Saka không phải là điều dễ thực hiện với Southgate khi anh đã có 18 bàn thắng và 13 kiến tạo cho Arsenal tại mùa giải này. Ngoài ra, xét ở khía cạnh hỗ trợ phòng ngự, Saka chắc chắn sẽ được xếp trên Foden và Palmer bởi sở hữu khả năng đeo bám cùng nền tảng thể lực tuyệt vời.

Kết:

Với việc được đánh giá là một trong những ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch tại Euro 2024, một sai lầm dù là nhỏ nhất trong việc bố trí nhân sự có thể tước đi vinh quang mà tuyển Anh có thể đạt được. Liệu Southgate sẽ giải quyết bài toán hóc búa trên ra sao?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

Neymar: Từ thiên tài tới bi hài

Chấn thương, tiệc tùng, những vụ bê bối khiến sự nghiệp của Neymar lao dốc rất nhanh. Ở tuổi 32, liệu anh có thể trở lại đỉnh cao hay không?

X
top-arrow