Cole Palmer: Cánh én mang đến mùa xuân mới cho Chelsea

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 07/04/2024 14:23(GMT+7)

Zalo

Cơn mưa bàn thắng tại Stamford Bridge đêm thứ Năm khi Chelsea đánh bại Man United với tỉ số 4-3 đánh dấu một cột mốc đặc biệt của giải đấu: sự xuất hiện của cầu thủ thứ 200 lập hat-trick. Và đó là Cole Palmer.

Khong co tieu de
 

Không phải tất cả các cầu thủ trong danh sách từng ghi +3 bàn trong một trận đấu tại Premier League đều có được sự nghiệp thành công. Bạn có biết Mark Robins, chủ nhân của cú hat-trick thứ 2 trong lịch sử Ngoại hạng Anh không? Hay Efan Ekoku, cầu thủ Nigeria đầu tiên ghi tới 4 bàn trong 1 trận đấu Premier League. Hoặc Marcus Steward, 1 trong 2 cầu thủ Ipswich Town từng lập hat-trick?

Trong khoảng 15 năm trở lại đây, Mikael Forssell (Birmingham), Leon Best (Newcastle), Somen Tchoyi (Newcastle), Peter Odemwingie (West Brom), Pavel Pogrebnyak (Fulham), Jordi Gomez (Wigan), Shinji Kagawa (Man United), Charlie Austin (QPR), Callum Wilson (West Ham), Andre Gray (Burnley), Alvaro Morata (Chelsea), Gerard Deulofeu (Watford), thậm chí là cả Tammy Abraham, một người cũ của Chelsea, có thể xếp vào nhóm những cầu thủ không thể cất cánh sự nghiệp tại Ngoại hạng Anh dù từng lập hat-trick.

Nhưng Cole Palmer có lẽ sẽ không đi vào "vết xe đổ" đó. Bởi nói về Cole Palmer trong mùa giải đầy bất ổn hiện tại của Chelsea, không chỉ là nói về những bàn thắng - dù anh đã ghi tới 16 bàn nhiều nhất The Blues, hay các pha kiến tạo - dù anh cũng là Top 1 ở thống kê này của đội.

Bởi nói về Palmer còn là nói về một cầu thủ có thể làm tốt hầu như tất cả mọi thứ trong một tập thể rất-nhiều-vấn-đề; là nói về "một cánh én"  tung cánh bay cao hầu như mỗi tuần, dù có thể chưa đem đến "Mùa xuân" lớn nhất cho Chelsea nhưng đủ để tạo ra nền tảng cho sự kỳ vọng về một The Blues sẽ tốt hơn rất nhiều trong tương lai không xa.

Cole Palmer Cánh én mang đến mùa xuân mới cho Chelsea 1
 

Cú hat-trick đầu tiên trong sự nghiệp và màn trình diễn xuất sắc của cá nhân Palmer trong chiến thắng trước MU, trận đấu có 9 pha dứt điểm và 8 đường chuyền tạo cơ hội, chỉ là sự tiếp nối cho những dấu ấn đặt sắc mà chàng trai trẻ này đã và đang tạo ra tại Chelsea.

Chelsea vẫn đang đứng thứ 10 BXH Premier League, nhưng thật khó có thể tưởng tượng The Blues sẽ ở đâu nếu không có Palmer, thương vụ mua cầu thủ thứ 11 của đội bóng áo Xanh thành London trong kỳ chuyển nhượng Hè 2023.

Việc Chelsea liên tiếp "nổ" những bom tấn gần và hơn 100 triệu bảng dưới thời Todd Boehly & ClearLake khiến con số 42.5 triệu bảng của Palmer khi anh cập bến Stamford Bridge vào ngày cuối cùng của phiên chợ Hè 2023 ít bị chú ý hơn. Nhưng sự hoài nghi dành cho Palmer là có, thậm chí rất nhiều là đằng khác. Bất chấp Palmer đã ghi những bàn thắng đỉnh cao ở các giải đấu Cúp cho Man City, nhưng đó rốt cuộc "chỉ" là 1 cầu thủ mới đá chính Premier League 3 trận vào thời điểm anh gia nhập Chelsea.

Tua nhanh đến thời điểm hiện tại, Palmer - không nghi  ngờ gì  nữa - chính là chữ ký thành công nhất của Chelsea thời hậu Roman Abramovich.

Palmer ghi bàn. Palmer kiến tạo. Palmer thắp sáng Chelsea bằng phẩm chất bóng đá và cá tính đặc biệt của anh. 10 trong tổng số 16 bàn thắng của Palmer tại Premier League mùa này giúp Chelsea dẫn trước đối thủ, điều mà kể từ sau Eden Hazard 2014/15 không có The Blues chạm tới.

Tính đến sau trận thắng MU, Palmer trở thành cầu thủ U23 có tổng G/A cao nhất (24) trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, danh sách có sự hiện diện của Erling Haaland, Bukayo Saka, Phil Foden và Jude Bellingham. Và xin nhấn mạnh một lần nữa, Palmer đạt tới thống kê đó, trong mùa giải đầu tiên của anh ở Chelsea, trong một tập thể cực kỳ thiếu ổn định ở phong độ và phong cách chơi.

Bảng thống kê sau đây sẽ cho chúng ta thấy phần nào tầm ảnh hưởng lớn lao của Palmer đối với Chelsea!

Cole Palmer Cánh én mang đến mùa xuân mới cho Chelsea 2
 

Phân nửa số bàn thắng của Palmer mùa này là từ chấm phạt đền, khiến một số người xem nhẹ thành tích "nổ súng" của cậu. Nhưng đó lại chính là bằng chứng cho thấy, ngoài kỹ năng, tâm lý vững vàng và bản lĩnh khó tin của của chàng trai sinh năm 2002 này.

Đó là Palmer với quả phạt đền thành công ở phút bù giờ trong trận Chelsea hòa 4-4 đội bóng cũ Man City tại Stamford Bridge. Đó là Palmer vớ cú đá 11m chuẩn từng cm gỡ hòa 3-3 trước Man United, cũng trong những phút bù giờ cuối, trước khi chính anh ghi bàn ấn định thắng lợi 4-.

Được Pochettino thường xuyên bố trí đá ở cánh phải nhưng Palmer không đá như một winger mà thường xuyên bó vào trong, tìm kiếm các khoảng trống ở giữa các tuyến của đối thủ, để trở thành điểm tịnh tiến bóng cho các đồng đội. Palmer đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tăng cường chiều sâu cho những miếng đánh của The Blues.

Cole Palmer Cánh én mang đến mùa xuân mới cho Chelsea 3
 

Những đường chuyền xuyên tuyến từ Palmer, phá vỡ khối phòng thủ của đối phương, đặt đồng đội vào cơ hội ghi bàn, diễn ra rất thường xuyên trong các trận đấu của Chelsea mùa này. Đây là một vài hình ảnh minh họa.

Cole Palmer Cánh én mang đến mùa xuân mới cho Chelsea 4
 

 

Cole Palmer Cánh én mang đến mùa xuân mới cho Chelsea 5
 
Cole Palmer Cánh én mang đến mùa xuân mới cho Chelsea 6
 
Cole Palmer Cánh én mang đến mùa xuân mới cho Chelsea 7
 
Cole Palmer Cánh én mang đến mùa xuân mới cho Chelsea 8
 

“Cậu ấy vô cùng nhạy bén trong việc tìm ra những vị trí thuận lợi để có thể nhận bóng. Cậu ấy là 1 trong những người giỏi nhất mà tôi biết ở khả năng lựa chọn thời điểm (timing) chuyền bóng. Cole cũng sở hữu phẩm đặc biệt trước vòng cầm, khi cậu ấy có bóng ở đó, thường sẽ là những bàn thắng. Một tài năng thực sự khó tin”, đó là nhận xét của Raheem Sterling về Palmer vào giữa tháng Giêng năm nay, thời điểm người đồng đội trẻ của anh thậm chí còn chưa bùng nổ như hiện tại.

Một trong những vấn đề đối với Palmer, đó là trừ Sterling, phần lớn các đồng đội Chelsea gặp khó khăn trong việc bắt kịp tốc độ suy nghĩ và tốc độ thực hiện các hành động sáng tạo của anh. Và nếu HLV Pochettino giải quyết được điều này, cá nhân Palmer và tập thể The Blues chắc chắn sẽ có hay hơn nhiều trong những ngày tháng tới.

*************

Khi Chelsea chi hơn 42 triệu bảng mua Palmer, đó không phải là một canh bạc của CLB này, trong một giai đoạn mà Boehly&Clearlake sãn sàng chi “ném” tỷ để xây mới đội hình. Nhưng khi Palmer bỏ lại tư cách thành viên ăn ba cùng City, bỏ lại những lời hứa hẹn của HLV xuất sắc nhất Thế giới Pep Guardiola, bỏ lại CLB mà anh gắn bó từ thuở ấu thơ, để dấn thân tới Chelsea, đó là một canh bạc lớn đối với sự nghiệp của chàng trai trẻ này.

Cho đến lúc này, có thể khẳng định Palmer đã thắng trong canh bạc cuộc đời mình.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow