Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 07/05/2024 14:32(GMT+7)

Zalo

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

werwerwer
 

Công bằng mà nói - dù thỉnh thoảng vẫn tạo ra những khoảnh khắc siêu hạng - sự nghiệp của Sancho tại MU chưa bao giờ tiệm cận với phong độ cao nhất của tiền vệ này.

Nhưng vào thứ Tư tuần trước, trong trận lượt đi bán kết Champions League, PSG và hậu vệ trẻ Nuno Mendes của đại diện Ligue 1 đã phải đối mặt với một "phiên bản" Sancho hay nhất.

Trên khán đài Signal Iduna Park, các CĐV Dortmund "vẫy cờ vàng". Còn dưới sân cỏ, hậu vệ trái PSG Nuno Mendes "vẫy cờ trắng" trước Sancho.

Phút 70 của trận bán kết lượt đi Champions League và cơn ác mộng của hậu vệ người Bồ Đào Nha vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Anh liên tiếp bị Sancho, với đôi chân khéo léo và tốc độ bùng nổ liên tiếp vượt qua 2 lần trong vòng chỉ vài giây, May cho Nunes, khi pha dứt điểm sau đó của Dortmund đã được Gianluigi Donnarumma cản phá thành công.

Đó là 1 trận đấu Sancho cho thấy sự tự tin và tâm lý hoàn toàn thoải mái ngay từ những giây đầu tiên. Một Sancho tích cực tìm kiếm trái bóng, xử lý bóng chắc chắn và luôn thực hiện các công việc trên sân với mục đích rõ ràng.

Hơn 90 phút trước PSG, Sancho thực hiện 29 hành động kéo bóng, nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào. Với 99 pha chạm bóng, Sancho đứng thứ 2 thống kê này và là cầu thủ Dortmund chạm bóng nhiều nhất, nhiều hơn tối thiểu 26 đơn vị so với bất kỳ đồng đội nào.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund 1
 

Chỉ riêng trong hiệp đấu đầu tiên, một mình Sancho thực hiện 11 nỗ lực rê bóng và thành công 7. Trong 2 năm rưỡi khoác áo MU, Sancho ấy chưa từng có nhiều hơn 5 pha rê bóng qua  người thành công trong 1 trận đấu. Nhưng trước PSG, tại bán kết Champions League, anh làm tốt hơn thế, chỉ trong hiệp 1.

Những thống kê nói trên cho thấy Sancho tham gia sâu sắc vào lối chơi của Dortmund. Thậm chí không hề quá lời khi khẳng định anh chính là điểm phát triển bóng quan trọng nhất của "Vàng-Đen".

Không chỉ là số lượng mà còn là chất lượng.

Sancho, một mặt tạo ra sự liên kết tuyệt vời với đối tác cùng biên phải Julian Ryerson, còn mang lại giá trị thực sự lớn cho các phương án tấn công của đội nhà.

Trước PSG, Sancho đặt dấu ấn vào 6 tình huống dứt điểm cầu môn của Dortmund, nhiều hơn bất kỳ đồng đội nào, trong đó có 3 đường chuyền tạo cơ hội.

Đó là một pha di chuyển với bóng cực kỳ thông minh thoát khỏi vòng kiểm soát của Mendes, kéo bóng xuống sát đáy biên trước khi thực hiện đường chuyền chéo vào trong hoàn  hảo cho Niclas Fullkrug. Tuy nhiên, pha dứt điểm ở tư thế thoải mái của Fullkrug lại đưa bóng vọt xà ngang.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund 2
 

Đó là một pha phối hợp đập nhả 1-2 ở trung lộ với Julian Brandt, trước khi Sancho thực hiện đường chọc khe chất lượng  xuyên qua chân hậu vệ PSG, đưa bóng tới vị trí thuận lợi của đồng đội. Đáng tiếc phat dứt điểm của Brant lại không thể thắng được Donnarumma.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund 3
 

Chưa đầy 20 giây sau, vẫn Sancho với một đường tạt bóng hoàn hảo tới cái đầu của Marco Reus, nhưng thêm một lần nữa bàn thắng vẫn không đến.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund 4
 

Sancho lẽ ra đã có thể sở hữu một Hat-trick kiến tạo nếu các pha "dọn cỗ" 10 điểm "không có nhưng" của anh được các đồng đội tận dụng hiệu quả.

Tuy nhiên, khía cạnh quan trọng nhất trong màn trình diễn xuất sắc của Sancho, trước PSG, đêm thứ Tư tuần trước, chính là sự tự tin. Đó là điều Sancho không có ở United, nhưng hiện tại thì tràn đầy. Một sự tự tin đầy kiêu hãnh của một cầu thủ biết rằng mình có thể làm được những gì khi có bóng trong chân.

Sự tự tin ấy chính là nền tảng tạo nên một Sancho đặc biệt. Anh kết thúc trận đấu với PSG với 12 pha đi bóng qua người thành công, điều mà không cầu thủ người Anh nào làm được trong 1 trận knock-out Champions League tính từ khi Opta ra đời (2003). Cũng chỉ có duy nhất Lionel Messi, với 16 pha rê bóng thành công, trong trận đấu với MU vào năm 2008, là có thống kê cao hơn Sancho trong 1 trận bán kết Champions League.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund 5
 

Cựu tiền vệ của  United và đội tuyển Anh Owen Hargreaves cho biết trên TNT Sports: “Tôi có thể nói từ những pha chạm bóng đầu tiên của Sancho rằng anh ấy rất tự tin. Ngôn ngữ cơ thể của Sancho cho thấy rằng anh ấy có niềm tin mạnh mẽ vào bản thân. Có sự tinh tế và một chút kiêu ngạo trong cách mà chàng trai này xử lý bóng. Đó chính là điều tạo nên một cầu thủ đặc biệt".

Trong gần 3 năm qua, từ "kiêu ngạo" - theo nghĩa tích cực – hiếm khi được sử dụng để miêu tả về Sancho khi anh phải đối mặt với quá nhiều vấn đề ở United. Nhưng những màn trình diễn ngày càng tốt hơn ở Dortmund - và đặc biệt 90 phút siêu hạng trước PSG, đã nhắc nhở cho chúng ta lý do tại sao MU sẵn sàng chi gần 80 triệu bảng để có anh ở kỳ chuyển nhượng Hè 2021.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund 6
 

"Jadon không chỉ là một chuyên gia rê bóng hay chạy với bóng mà còn là một cầu thủ tấn công có thể tạo ra động lực lớn cho đội. Đó là một Jadon luôn sẵn sàng chơi bóng, cực kỳ giỏi trong các tình huống phối hợp 1-2 và tạo ra tác động quan trọng đối với nhịp điệu của toàn đội. Những gì tôi thấy hôm nay chính là điều mà tôi và toàn bộ người hâm mộ United luôn chờ đợi ở Sancho” – Rio Ferdinand, một cựu “Quỷ đỏ” khác, phát biểu trên sóng Sky Sports.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund 7
 

Bất kỳ ai theo dõi Sancho đủ lâu đều biết: anh là một cầu thủ giỏi nhưng không phải là kiểu “ngôi sao gánh team” có thể một mình làm tất. Sancho là cầu thủ cần một hệ thống phù hợp và những đối tác phù hợp để phát huy những phẩm chất của bản thân. Hiểu đơn giản, Sancho sẽ hay khi chơi cho một tập thể tốt, không phải ngược lại. Đó là điều Sancho không thể có ở United, đội bóng đã trải qua 3 đời HLV khác nhau cùng phong cách thiếu nhất quán trong 2 năm rưỡi anh khoác áo.

Nhưng ở Dortmund, Sancho được điều đó, một hệ thống phù hợp, một phong cách phù hợp cùng đối tác phù hợp - Brandt và Ryerson - những người luôn có xu hướng chơi gần với anh, sẵn sàng phối hợp đập nhả, hoặc di chuyển hút người tạo khoảng trống để Sancho có được không gian và thời gian cho những pha xử lý bóng chất lượng.

Trong phát biểu mới nhất của mình, Sancho khẳng định anh “sẽ không trở lại Old Trafford bất chấp Erik Ten Hag hay ai đó làm HLV United”. Hơn ai hết, Sancho với những trải nghiệm thực tế của mình, hiểu rằng United không phải là nơi phù hợp để anh phát triển sự nghiệp bóng đá.

Còn với MU, có lẽ thứ duy nhất họ kỳ vọng ở Sancho lúc này, là bán được anh có cái giá tốt nhất. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow