Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 03/12/2023 19:26(GMT+7)

Zalo

Nếu chỉ nhìn vào danh sách các vị trí mà Bernardo Silva đã chơi trong vài năm qua, bạn sẽ có một ấn tượng sai lầm về ngôi sao người Bồ Đào Nha. 

1322
 

Ngoài vai trò thường thấy nhất là một số 8, Bernando còn được tung vào sân tại vị trí trung phong, cầu thủ chạy cánh phải hoặc trái, tiền vệ trụ và thậm chí là hậu vệ trái. Nếu chỉ đơn thuần xem qua danh sách đó, chắc hẳn sẽ có rất nhiều người đinh ninh rằng anh là kiểu cầu thủ “chú ong thợ chăm chỉ” ngón nghề nào cũng thông thạo: Một người công nhân cần cù và đa nhiệm của tập thể Manchester City, tương tự như James Milner của Liverpool khi xưa.   

Tuy nhiên, Silva chính là một trong những kỹ thuật gia cừ khôi nhất Premier League. Trên thực tế, có lẽ anh chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League.

Silva không phải là một cầu thủ bóng đá toàn diện. Anh không sở hữu thể chất “khủng bố” như Erling Haaland. Anh không sắc sảo như Kevin De Bruyne. Ngay cả một nhà cầm quân chuyên đưa ra những phát minh lạ đời như Pep Guardiola cũng sẽ phản đối ý tưởng để anh chơi trung vệ như ông từng làm với Rodri. Và xét về các đóng góp dễ thấy của Silva, thì những con số của anh đã sụt giảm đáng kể ở mùa giải này. Tần suất rê bóng thành công của anh đang ít hơn. Tần suất dứt điểm của anh đang ít hơn. Anh chẳng có lấy một đường chuyền đảo cánh  (được Opta định nghĩa là những đường chuyền ngang có cự ly từ 40 yard – tức khoảng 36,6 mét – trở lên).

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 1
 

Nhưng xét về trí thông minh, khả năng thích ứng và sự ổn định, thì Silva không hề thua kém bất kỳ ai cả. Mùa giải này có thể sẽ là mùa giải của anh.

Trong xuyên suốt 15 năm hành nghề huấn luyện, Pep Guardiola luôn có thể tự tin rằng mình sở hữu một trung tuyến mạnh nhất giải đấu. Tuy nhiên, mọi thứ đang trở nên khó khăn một cách bất thường đối với Guardiola tại khu vực đó ở mùa giải này. 

Sự ra đi của Ilkay Gundogan là một tổn thất nặng nề. Các CLB hàng đầu Premier League - với sức mạnh tài chính của họ hiện nay - không quen với việc mất người trái ý muốn và Man City đã có chút lúng túng với chuyện này. Vấn đề đó càng trở nên phức tạp hơn khi Kevin De Bruyne phải khập khiễng rời sân chỉ sau 22 phút thi đấu trong trận mở màn mùa giải mới của Man City – đến nay anh vẫn chưa thể tái xuất – và khi Rodri bị đuổi khỏi sân trong trận đấu với Nottingham Forest, khiến anh phải vắng mặt trong chuyến làm khách trước Arsenal, một trận đấu mà trên lý thuyết là có tầm quan trọng cực lớn. 

Mateo Kovacic và Matheus Nunes đều đang thể hiện khá tốt, nhưng chìa khóa then chốt giúp Man City thích nghi với tình hình đó không phải là các tân binh. Silva mới là nhân tố chính trong chuyện này. Đây không phải là lần đầu tiên Silva đảm nhận vai trò số 8 trong một thời gian dài, nhưng đây là lần đầu tiên trung tuyến của đội chủ sân Etihad được xây dựng xoay quanh anh. Thiếu vắng De Bruyne, Silva đang đảm đương nhiệm vụ cung cấp những phẩm chất mà ngôi sao người Bỉ thường mang đến. Trong các trận đấu với Manchester United và Liverpool, điều đó liên quan mật thiết đến những pha chạy chỗ vào hành lang trong y hệt De Bruyne. 

Trong trận đấu với Man United, bàn thứ hai của Man City đã được tạo nên sau khi Silva thực hiện một pha overlap (di chuyển chồng cánh phía ngoài), xâm nhập hành lang trong và tạt bóng đến cột xa cho Erling Haaland dứt điểm. 

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2
 
Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 3
 

Đây hoàn toàn không phải là một pha di chuyển tự phát, mà là một mảng miếng tấn công đã được Man City lên kế hoạch kỹ lưỡng, và bằng chứng chính là một tình huống tấn công xuất hiện trước đó gần như báo trước một cách hoàn hảo cho bàn thắng trên. Trong khung hình dưới, Silva đang chỉ tay vào hành lang trong, yêu cầu Jack Gealish chuyền bóng đến đó.

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 4
 
Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 5
 

Trong trận đấu với Liverpool vào thứ 7 tuần trước, anh đã làm điều tương tự. Trong khi Trent Alexander-Arnold được giao nhiệm vụ trở lại vị trí hậu vệ phải và đối phó với Jeremy Doku, những bước chạy của Silva sẽ diễn ra một cách âm thầm ở phía trong, tình huống đầu tiên đã dẫn tới một cơ hội ghi bàn nguy hiểm cho Man City ngay trong phút đầu của trận đấu… 

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 6
 
Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 7
 

…và sau đó, cũng với một pha di chuyển tương tự - một lần nữa, hãy lưu ý vị trí mà Silva đang ra hiệu cho đồng đội chuyền bóng tới…

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 8
 

Tình huống này đã không dẫn tới cơ hội ghi bàn nào cả, nhưng hãy nhìn xem Joel Matip đang bị kéo khỏi vị trí của anh ta bao xa, qua đó mở ra một khoảng trống để Haaland cố lao vào. 

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 9
 

Có thể thấy, trong các trận đấu trên Man City đã chơi áp đảo đối thủ trong khi Silva được giao nhiệm vụ “mở khóa” hàng thủ tại khu vực 1/3 cuối sân đối thủ. 

Còn trong trận đấu với Arsenal, với việc Rodri không thể ra sân, chính Silva là người đảm nhận nhiệm vụ tiền vệ mỏ neo, án ngữ trước hàng thủ Man City. Anh đã cáng đáng vai trò này một cách khôn ngoan, phân phối bóng tốt và giúp đội khách có sự kiểm soát.   

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 10
 

Và trong trận hòa 4-4 cực kỳ gay cấn với Chelsea, một trận đấu xoay quanh những cầu thủ có khả năng chống chịu và thoát pressing, chính Silva là người làm việc đó tốt hơn bất kỳ ai, anh liên tục thực hiện các pha nhận bóng, xoay người và tiến lên phía trước để triển khai tấn công. 

  

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 11
 
Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 12
 

Nhưng nếu các con số thống kê nói lên rằng Silva đang không có nhiều đóng góp dễ thấy ở mùa giải này, vậy thì những việc mà anh đang làm tốt nhất là gì?

Với việc đang chơi ở trung tuyến thường xuyên hơn, ngôi sao người Bồ Đào Nha đang phát triển bóng nhiều hơn những mùa giải trước – anh đang giúp Man City lên bóng trung bình khoảng 200 mét mỗi trận. 

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 13
 

Trong bối cảnh đó, tỷ lệ chuyền dài thành công của anh cũng đã tăng lên đáng kể. Theo định nghĩa của Opta, “chuyền dài” là những đường chuyền có cự ly ít nhất 30 mét. 

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 14
 

Nhưng không hề có chuyện những đường chuyền của Silva giờ đây chỉ đơn thuần toàn diễn ra ở các khu vực dưới sâu, với mức độ nguy hiểm thấp. Anh cũng đang tạo ra các cơ hội từ những tình huống mở nhiều hơn bao giờ hết. 

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 15
 

Và khía cạnh được cho là đã cải thiện một cách rõ rệt nhất trong lối chơi của Silva so với những mùa giải gần đây chính là các pha tắc bóng – nếu thuở ban đầu anh bị đánh giá là quá “mong manh dễ vỡ” tại một giải đấu khắc nghiệt như Premier League, thì giờ đây ngôi sao người Bồ ĐàoNha đích thực là một chiến binh ngoan cường và là một chân thu hồi bóng rất hữu dụng. 

  

Có lẽ Bernardo Silva mới chính là cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 16
 

Có lẽ Silva là kiểu cầu thủ có thể tỏa sáng ở bất kỳ thời đại nào, nhưng thế giới bóng đá hiện nay có vẻ là một thời đại đặc biệt phù hợp với anh. Anh là một kỹ thuật gia kiệt xuất, đồng thời cũng đủ đa năng để đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, có thể thoải mái xử lý những trận đấu đặt nặng khâu pressing và thoát pressing, cũng như đủ bền bỉ để thi đấu hết tuần này sang tuần khác mà gặp rất ít vấn đề về chấn thương.

Những bàn thắng của Haaland đang thu hút mọi sự chú ý, De Bruyne có thể sẽ một lần nữa tái xuất và tỏa sáng vào giai đoạn nửa sau của mùa giải, và người hùng của trận chung kết Champions League mùa trước là Rodri đang tiếp tục gây ấn tượng. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, Silva mới chính là đầu tàu của Manchester City về mặt chuyên môn. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Francesco Acerbi: Đóa hoa nở muộn

36 tuổi mới có lần đầu tiên vô địch Serie A dù đã chơi bóng ở Ý từ năm 2006, nếu ví Francesco Acerbi là một đóa hoa nở muộn thì người nuôi trồng đóa hoa ấy là Simone Inzaghi.

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow