Cơ hội nào để Rashford trở lại đội hình chính của M.U?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Ba 12/12/2023 19:59(GMT+7)

Zalo

HLV Erik ten Hag gạch tên Marcus Rashford khỏi đội hình chính của Manchester United là một thông tin chấn động, nhưng không bất ngờ. Bởi quyết định này đã được dự báo từ đầu tháng 10, khi Rashford bị thay ra dù Man United cần bàn thắng trong 3 trận liên tiếp trước Crystal Palace, Galatasaray và Brentford.

steptodown
 

Màn trình diễn tệ hại của cầu thủ này trong trận thua 0-1 trước Newcastle United đã khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn. Như những gì Ten Hag đã làm trước đây mỗi khi cảm thấy không hài lòng, ông đã quyết định xuống tay.

Cristiano Ronaldo và Jadon Sancho nổi khùng khi bị Ten Hag gạt bỏ, dẫn đến việc phải “bán xới”. Trong khi đó, Harry Maguire và Scott McTominay đã tăng khối lượng tập luyện lên gấp đôi. Để rồi giờ đây, thật bất ngờ, họ lại đang là những thành viên quan trọng trong đội. Giờ đến lượt Rashy.

Lựa chọn của Ten Hag cho trận đấu với Chelsea không gây ngạc nhiên cho Rashford, người đã đồng tình với HLV của mình rằng đội bóng mới là ưu tiên hàng đầu. Mặc dù vậy, gạt bỏ Rashford vì màn trình diễn kém cỏi là một chuyện, loại anh khỏi đội hình xuất phát trong bối cảnh bị người hâm mộ và các chuyên gia chỉ trích nặng nề lại là một câu chuyện khác.

Màn trình diễn kém cỏi của Rashford trước Newcastle, khi anh thường xuyên để lọt hậu vệ cánh Tino Livramento là nội dung nổi bật trong chương trình BBC Match Of The Day với phần phân tích của Alan Shearer, trong khi đó Roy Keane và Jamie Carragher thậm chí còn đưa ra những lời lẽ gay gắt hơn trên Sky Sports.

Rashford từng chia sẻ rằng trừ những nhân viên ở Carrington (sân tập của Man United), anh không muốn để tâm tới những lời chỉ trích, bởi họ chẳng giúp gì cho anh. Nhưng “mưa dầm thấm lâu” và Rashford cũng là con người. Chính Rashy cũng công khai thừa nhận rằng anh gặp khó khăn trong việc vượt qua những nỗi thất vọng trong quá khứ.

Cơ hội nào để Rashford trở lại đội hình chính của MU 1
 

Tiền đạo người Anh đang cố để mọi thứ trôi qua dễ dàng hơn, vì đó là lúc anh đạt phong độ cao nhất ở mùa giải trước. Nhưng Rashford cũng là người dễ bộc lộ cảm xúc. Những ngày sau thất bại, anh có thể trở nên ủ rũ và khó tính. Sau trận thua trước Copenhagen, dù ghi bàn trên chấm phạt đền, anh chỉ nở 1 nụ cười khá gượng gạo trước người hâm mộ.

Khi bị rút khỏi sân sau 1 giờ thi đấu trước Newcastle (ngay sau khi Man United nhận bàn thua duy nhất), Rashford đã tỏ ra bực tức. Nhưng có cảm giác như anh đang than thở về hoàn cảnh của cả đội hơn là của chính mình.

Nhân viên của CLB cho rằng Rashford đang mang trong mình những gánh nặng tiêu cực. Anh thực sự để tâm khi đội bóng thời thơ ấu của mình bại trận; cần biết rằng không phải ai trong phòng thay đồ ở Carrington cũng có chung suy nghĩ như Rashford suốt 5 năm qua.

Những đoạn clip cho thấy Rashford để sổng Livramento là 1 sự xấu hổ, nhưng nó thiên về trường hợp Rashford không nhận ra nguy hiểm đủ nhanh hơn là không cố gắng. Đối với một cầu thủ tấn công, giai đoạn đó của trận đấu không đến với anh một cách tự nhiên, kể cả khi anh đã 26 tuổi. 

Trước khi được tung vào sân trong trận gặp Chelsea, Ten Hag đã đưa ra vài chỉ dẫn cho Rashford, đồng thời vòng tay qua người anh để động viên. Rashford vào thay Rasmus Hojlund ở phía trên và đuổi theo các hậu vệ trong hai tình huống đầu tiên, sau đó lùi về để ngăn chặn một pha phản công của Chelsea. Nhưng sau đó, anh để Enzo Fernandez cầm bóng và thực hiện đường chuyền vào vòng cấm, nơi Reece James của đội khách có cú sút vọt xà.

Thông điệp ở đây là rất rõ ràng: Rashford sẽ cần phải nỗ lực trong việc gây sức ép, cũng như chịu khó đeo bám đối thủ để giành lại một suất trong đội hình của Ten Hag.

Cơ hội nào để Rashford trở lại đội hình chính của MU 2
 

Ten Hag có mối quan hệ tốt đẹp với Rashford, khi giúp anh trở lại sau sự hỗn loạn dưới triều đại Ralf Rangnick 1 năm trước đó với 30 bàn, thành tích tốt nhất trong sự nghiệp cầu thủ này.

Giữa mọi tranh cãi trong công tác phòng ngự của cầu thủ này, cần nhớ rằng nhiệm vụ chính của Rashford trong đội là ghi bàn. Việc anh chỉ có 2 bàn sau 20 trận mùa này cho thấy quy mô của vấn đề.

Việc đưa ra quyết định của anh là một thảm họa, khi anh có số bàn thắng dự kiến là 4,69 ở Premier League cho đến thời điểm này. Số bàn thắng sau mỗi 90 phút của anh đã giảm từ 0,57 ở mùa giải trước xuống 0,16, với số pha kiến tạo sau mỗi 90 phút giảm từ 0,18 xuống 0,08.

Có lẽ cũng có những lý do mang tính hệ thống dẫn đến việc Rashford sa sút. Khi chơi bên cánh trái, Rashford có xu hướng được bố trí chơi rộng hơn để bản hợp đồng mùa hè Rasmus Hojlund, một cầu thủ thuận chân trái có khoảng trống để di chuyển sang cánh trái. Do đó, Rashford không có nhiều cơ hội nhận bóng ở gần vòng cấm để dứt điểm.

Bù lại, Rashford đã tạo ra 1 công thức làm bàn mới: Những pha nhồi bóng kĩ thuật cho các tiền đạo thoát xuống. Một đường chuyền kiểu này đã tạo điều kiện cho Hojlund có pha dứt điểm buộc hậu vệ Palace phải cản phá ngay trước vạch vôi. Rashford cũng làm điều tương tự bằng chân không thuận từ cánh phải trong trận gặp Manchester City, giúp Scott McTominay có pha dứt điểm và buộc Ederson phải tung người cản phá.

Những khoảnh khắc này đã góp phần giúp Rashford tạo ra 5 cơ hội rõ rệt ở Premier League, bằng với đội trưởng Arsenal, Martin Odegaard. Điều thú vị là số cơ hội được tạo ra sau mỗi 90 phút của Rashford đã tăng từ 0,96 mùa trước lên 1,23.

Như đã đề cập ở trên, sự xuất hiện của Hojlund buộc Rashford phải thay đổi lối chơi. Anh vẫn xuất hiện ở những khu vực nguy hiểm - khi thực hiện 12 đường chuyền kết thúc bằng những pha dứt điểm để xếp thứ 14 trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu (Jeremy Doku của Manchester City có 14, Kylian Mbappé của Paris Saint-Germain có 19) - nhưng anh đang trở thành một chân kiến tạo hơn là một tay săn bàn. 

Cơ hội nào để Rashford trở lại đội hình chính của MU 3
 

Ten Hag đã thử dùng Rashford ở vị trí tiền đạo cắm và cả tiền đạo cánh phải nhằm cố gắng tối ưu nhất khả năng của cầu thủ này, giống như cách Wayne Rooney thay đổi vị trí ở Man United dưới thời Sir Alex Ferguson. Sự khác biệt là Man United không còn là thế lực thống trị vào năm 2023. Ngoài ra, việc tìm ra nhịp điệu chơi bóng khi thay đổi vai trò chắc chắn sẽ khó khăn hơn khi cầm bóng ít hơn. 

Các tiêu chuẩn mà Rashford đặt ra trước đó và độ dài hợp đồng mà anh đã ký vào tháng 7 - đưa anh trở thành một trong những người có thu nhập cao nhất Premier League - đã nâng cao những kỳ vọng vào Rashford. Việc đấu tranh để đạt được những kỳ vọng đó (kéo dài đến năm 2028) không nằm trong kế hoạch và anh được cho là có tinh thần không mấy vui vẻ với điều này

Tuy nhiên, tình yêu bóng đá của anh vẫn còn đó; chính anh đã tự vươn lên từ những khó khăn kiểu này trước đây. Lấy lại sự tự tin của bản thân được coi là bước đầu tiên. Ten Hag từng cố gắng loại bỏ sự chú ý khỏi Rashford trước trận đấu với Chelsea. “‘Cậu ấy cảm thấy thế nào ư?’. Mọi người đều cảm thấy thất vọng”, Ten Hag nói. “Trong một số trường hợp, bạn sẽ cần cầu thủ của mình cảm thấy khó chịu khi bị thay thế. Họ phải chờ đợi cơ hội và điều đó sẽ đến.”

Alejandro Garnacho và Antony hiện đang mang lại cho Ten Hag nhiều hơn những gì Rashford mang lại. Lịch thi đấu liên tục hoặc chấn thương có thể giúp Rashford sớm trở lại, nhưng để lấy lại phong độ trước kia, anh sẽ buộc phải nỗ lực hơn nữa.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết: “Can Marcus Rashford get back into this Manchester United team?” của Laurie Whitwell (The Athletic)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow