Chuyện của lão Bosz bướng bỉnh hay nạn nhân của ảo tưởng

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 25/10/2017 16:43(GMT+7)

Zalo
Lão già cố chấp Peter Bosz
bosz
 
Nếu một cổ động viên của BVB ngủ quên cả mùa và chỉ thức dậy hôm thứ tư rồi, trận hoà APOEL Nicosia có thể gợi nhớ mùa giải cuối cùng đầy thảm thương của Juergen Klopp hồi 2014-2015. 90 phút ở Síp rất quen thuộc với ai trải qua qua 9 tháng gian khó năm đó. BVB, lẽ ra áp đảo đối thủ từ khi tiếng còi nhập cuộc vang lên, lại thể hiện bộ mặt tồi tệ đến mức gây phẫn nộ. Triển khai bóng chậm chạp, chuyền hỏng thường xuyên và dắt bóng được thì toàn lao vào chỗ đông người như Messi Gia Lai. Phòng ngự còn tệ hơn, sai lầm của Roman Buerki biếu cho Mickael Pote cơ hội ăn bàn mà xG vào khoảng 0.6 xG (theo @11tegen11).
 
Bàn gỡ của Sokratis đến ngay sau đó. Rất dễ dàng nhưng lại là tất cả những gì BVB làm được. Đó là trận đấu thất vọng thứ ba liên tiếp ở vòng bảng, nối đuôi sau trận thua ngay trên sân nhà trước RB Leipzig. Ở Santiago Bernabeu, Real Madrid và Tottenham Hotspur hoà nhau vui vẻ, vì với họ BVB hay APOEL đã không phải là đối thủ xứng tầm. Peter Bosz trở thành tâm điểm của truyền thông (liên quan đến BVB), là lão già cố chấp đến từ nền bóng đá đang tụt hậu.
 
Nhưng theo Lars Pollmann, cây viết chuyên về BVB từng có thời gian cộng tác với Bleacher Report, phong cách của Bosz không đáng bị lên án. Vì chỉ một trong số ba trận thua của Bosz có vấn đề chính là chiến thuật của ông. Đó là trận thua Spurs tại Wembley. Gà Trống bất ngờ chọn chơi phòng ngự ngay trên sân nhà trước BVB, nhắm vào điểm yếu hàng phòng ngự dâng cao. Bosz phải chịu trách nhiệm, không phải bàn cãi.
 
Với Real Madrid, ‘BVBosz’ chơi biết mình biết người hơn. Trước một tập thể của những siêu nhân đá bóng và thấm nhuần lối chơi phản công tốc độ từ thời Jose Mourinho, Real, không phải họ thì ai xuất sắc hơn? Bosz kéo hàng phòng ngự xuống thấp, kể cả tiền vệ cũng lùi rất sâu che những khoảng trống trước mặt Buerki nhưng không giúp gì được cho BVB. Ở bàn mở tỉ số, Gareth Bale di chuyển tận dụng điểm mù sau lưng Sokratis, tung chân sút ngay ở chạm đầu tiên. Đó là pha bóng hoàn hảo của tất cả những cầu thủ áo trắng tham gia vào tình huống.
 
Ở trận thua RB Leipzig, đó là tổng hoà của rất nhiều yếu tố. Có những thứ có vẻ như chưa từng cải thiện từ thời Klopp qua Thomas Tuchel cho đến Bosz: sự thiếu tập trung, cộng với việc một ai đó có ngày tồi tệ đầu tiên trong mùa (Jeremy Toljan) là đủ. Cũng như trước Real, Bosz yêu cầu hàng thủ không được dâng cao nhưng điều đó làm hại đến triết lí kiểm soát bóng của mình. Không ai trong số Toprak, Sokratis và Sahin có thể tung ra những đường chuyền break-the-line như Marc Bartra.
 
Và để nhắc nhớ thêm, khi bị dẫn trước Leipzig và Real, Bosz đã chuyển sang đội hình 3 trung vệ về cuối, điều có lẽ khiến từ "bướng bỉnh/cố chấp" dành cho ông là trật lất. Quay lại với Spurs, họ có vẻ bị đánh giá thấp hơn thực lực. Không chỉ Harry Kane, Toby Anderweireld, Davidson Sanchez đều tuyệt vời.
 
Trận hoà APOEL Nicosia có lẽ là trận đấu ngoài lề nhất so với tất cả. BVB tạo ra cơ hội ghi bàn ít hơn cả trận hoà 0-0 với Freiburg. Việc chỉ trích lối chơi Bosz và cho rằng ông quá bảo thủ với ý đồ của mình, chúng ta vẫn cần thêm thời gian kiểm chứng.
 
BVB luôn là nạn nhân của sự ảo tưởng
 
Sự thật là không ai tin phần đầu mùa giải sẽ trôi qua ngọt ngào kiểu thế. BVB thắng sáu, hoà một, tạo ra khoảng cách 5 điểm trước Bayern Munich (đang tồi tệ nhất từ 2012). Hai thất bại liên tiếp ở vòng bảng CL cũng không làm người hâm mộ lo sợ.
Dù vậy, có thể thấy BVB nhận được sự ủng hộ rất lớn của lịch thi đấu. Họ gặp Wolfsburg (đang đứng 14), Hertha Berlin (vừa tạo ra con số xG 0.03 ngay trên sân nhà trước Schalke - theo Michael Caley), hoà Freiburg khi đối thủ chỉ còn biết tử thủ vì mất người sớm, Cologne (đội tệ nhất giải), Hamburg, Gladbach. Trận thắng Augsburg thật ra BVB chơi không hề tốt, nhưng Shinji Kagawa vẫn cho thấy cái duyên với các đội bóng nhỏ, như mọi khi.
 
Điều tác giả muốn nêu ra, chuỗi thành công của BVB đầu mùa có tác động không nhỏ của lịch thi đấu. Và thực tế nó phản ánh được chất lượng thực sự của BVBosz, vẫn đang chật vật tìm hình hài cho mình thời hậu Tuchel.
 
Bosz đưa Ajax Amsterdam đến chung kết Europa League, nhưng đừng quên ông đã ngây thơ đến thế nào trong đêm chung kết. Sự ngây thơ hay nói cách khác là kinh nghiệm chiến trường chưa nhiều khiến Bosz để thua những trận quan trọng. Tuy vậy, cố chấp không phải từ đúng để diễn ra về ông.
 
Thư giãn đi
 
Quan điểm của cả bài là hãy thật bình tĩnh. Mùa giải lúc nào cũng khó khăn với đội bóng vừa thay HLV (thay một ông ưa chi tiết như Tuchel còn khó hơn). Dường như mọi thứ sẽ dễ chấp nhận hơn nếu BVB sụp hầm từ tháng tám, khi chúng ta có thể thông cảm và nhớ ra Tuchel khó thay thế đến nhường nào.
 
Điều may mắn của fan BVB, có lẽ mùa này chúng ta sẽ không phải lăn tăn về đấu trường Bundesliga. Mục tiêu vào top 3 không quá khó vì những hiện tượng như Hoffenheim hay RB Leipzig đều phải tái cấu trúc đội hình vì bị các ông lớn rút ruột. Các đội bóng nhỏ, chiếu theo thành tích từ đầu mùa, họ là mồi ngon của BVBosz.
 
Giấc mơ sẽ còn lộng lẫy hơn nếu BVBosz nhân lúc Bayern Munich chưa phục hồi tạo ra khoảng cách điểm số đủ lớn. Chúng ta có thể bị loại khỏi Champions League nhưng nếu thi đấu tốt tại Europa League, mọi thứ sẽ không quá tệ với năm đầu của Bosz. Mùa trước người hâm mộ BVB vui mừng như thể trở lại thời 2010-2013 chỉ với chiếc cúp DFB vô cùng khiêm tốn.
 
Nếu không phải kẻ cố chấp, Bosz sẽ có cách cải thiện mình. Người đàn ông này có vẻ kiệm lời nhưng không giống một ông già cố chấp và ngu dốt. Nếu BVB sụp hầm thê thảm ở tháng mười nhưng toàn thắng ở tháng ba, tháng tư, cuộc đời lại tươi đẹp với người Dortmund.
 
Theo Lars Pollmann
http://www.tyw.bundesligalounge.com/the-tale-of-stubborn-p…/

- Lukasz  (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

X
top-arrow