Chương mới của Nguyễn Quang Hải!

Tác giả Trên đường Pitch - Thứ Sáu 22/12/2023 09:04(GMT+7)

Zalo

Những chương truyện cũ đầy đủ thăng trầm - vinh quang, thất bại và những trải nghiệm cá nhân quý giá vừa chính thức khép lại khi Quang Hải bước đầu thành lập gia đình nhỏ. Giờ đây, anh bước vào chương mới giàu trách nhiệm và thách thức hơn.

Chương mới của Nguyễn Quang Hải! 1
 

Ngày 20/12, Quả bóng Vàng Việt Nam 2018 cùng gia đình tổ chức nghi lễ dạm ngõ vợ sắp cưới ở tuổi 26, chỉ chưa đầy một tháng trước lễ khai mạc Asian Cup 2023 - cúp châu Á thứ hai trong sự nghiệp.

Quyết định lập gia đình là bước chuyển lớn, ảnh hưởng lớn đến tư duy và những hành động tiếp theo trong cuộc đời người đàn ông. Bước chuyển này càng ý nghĩa hơn khi Hải vừa trải nghiệm những nốt trầm đáng giá trong sự nghiệp và phải vất vả để gượng dậy.

Còn nhớ, chính kỳ Asian Cup gần nhất đánh dấu vị thế đủ sức vươn tầm quốc tế của Hải, khi anh ghi bàn quyết định từ tuyệt phẩm đá phạt giúp Việt Nam lách khe cửa hẹp vượt qua vòng bảng. Từ đó, Hải tỏa sáng giúp CLB Hà Nội tiến sâu ở sân chơi AFC Cup (lọt Top 4 của giải), rồi tiếp tục rực rỡ ở vòng loại thứ hai và thứ ba World Cup, nơi anh ghi những bàn thắng đẳng cấp vào lưới Malaysia hay Saudi Arabia.

Quang Hai Hai Phong vs CAHN 4/12
 

Những bước đệm vững chắc đó là hành trang giúp Hải giong buồm thực hiện khát vọng của cuộc đời: chinh phục bóng đá châu Âu. Nơi ấy, anh nỗ lực ghi dấu một vài vệt sáng đáng trân trọng, trước khi trải qua giai đoạn hơn một năm khó khăn nhất sự nghiệp. Những quyết định không phù hợp trong việc lựa chọn môi trường thi đấu - từ PAU cho đến CLB Công An Hà Nội thời HLV cũ, khiến Hải chật vật tìm suất ra sân trong những sơ đồ và vị trí lạ lẫm.

Đó là khúc quanh nghiệt ngã không thể ngờ, nằm ngoài dự tính của Quang Hải khi bước vào thời điểm vàng của sự nghiệp. Từ vị thế người dẫn lối, lá cờ đầu của giấc mơ World Cup, Hải đã phải cứu chính mình trước. Hệt như những ngày “Gian nan/ Chiều lang thang/ Từ Long An qua tới An Giang/ Chông chênh/ Lênh đênh/ Chênh vênh đi tìm bến đến” trong lời nhạc của nghệ sĩ Huỳnh Công Hiếu - một người cùng thế hệ và cũng trải qua nhiều thăng trầm ở tuổi đôi mươi như Hải.

Chương mới của Nguyễn Quang Hải! 2
 

Hải chỉ vừa gượng dậy mà thôi, bằng những bàn thắng và màn trình diễn dưới thời người thầy mới mà “cũ” Gong Oh-kyun. Anh đủ trải để thấm rằng tài năng và lối chơi của mình cần một môi trường và những vệ tinh phù hợp để tỏa sáng. Và có lẽ, đó cũng là một trong những lý do khiến Hải quyết định lập gia đình, tạo một hành trang vững vàng hơn. 

Thành gia lập thất - đồng nghĩa bỏ lại sau lưng nhiều cuộc chơi tuổi trẻ để tập trung gần như hoàn toàn vào gia đình và sự nghiệp. Đó hứa hẹn là đòn bẩy tốt cho chặng đường sắp tới của Hải.

Ngay trước mắt thôi, sẽ là chuyến làm khách hứa hẹn sóng gió ở phố biển Khánh Hòa ở vòng 7 V.League. Rồi tiếp đó, là cuộc tiếp đón đội đang đứng đầu bảng Becamex Bình Dương ở vòng 8 ngay trước lễ Noel.

Giáng sinh này có ấm áp không sẽ còn phụ thuộc vào độ ổn định của Hải. Anh đã ghi liên tiếp hai bàn khi trở lại sau chấn thương, vào lưới hai đội rất khó chơi là Hải Phòng và Nam Định, nhưng mới đây nhất đã tịt ngòi trong trận hòa Quảng Nam. Thực tế ở phút 45+3 trận hòa đại diện thành Nam, Hải bỏ lỡ cơ hội ngon ăn khi tung người volley hụt trong tư thế trống trải cận thành. Đảm bảo độ hiệu quả một cách ổn định là nhiệm vụ khó cho Quang Hải trong những ngày cuối năm, và nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế của anh - đá chính hay dự bị, đá ít hay đá nhiều khi được tái triệu tập lên ĐTQG trước thềm Asian Cup.

Nơi đó, sự thể hiện của anh trong những buổi tập và cả màn tổng duyệt trước mắt HLV Phillippe Troussie - trận giao hữu trước Kyrgyzstan (hạng 98 FIFA, dưới Việt Nam 4 bậc) sẽ mang tính quyết định.

Chương mới của Nguyễn Quang Hải! 3
 

Hơn lúc nào hết, Quang Hải cần một bước đà tốt để trở lại đường ray trong sự nghiệp. Hơi xa vời khi nghĩ về những màn tỏa sáng xuất chúng ngay lập tức. Chỉ cần Hải tìm lại những pha xử lý tự tin, đầy chất nghệ nhưng luôn hiệu quả vốn có; và bước đầu thi đấu đúng với đẳng cấp của mình - đã là tín hiệu rất vui cho cá nhân anh, gia đình mới của anh và những người luôn ủng hộ anh, ủng hộ bóng đá Việt Nam.

Chương truyện mới của Quang Hải đã bắt đầu ngay từ lúc này, nơi anh chuẩn bị hành trang để trở lại cúp châu Á, giáp mặt những đối thủ duyên nợ Nhật Bản, Indonesia và Iraq trong một tâm thế mới - cả về sự nghiệp lẫn sự trưởng thành của người đàn ông.

imgpsh_fullsize_anim
 

Xin lại tặng cho Hải khúc ca quyết tâm của Huỳnh Công Hiếu, để tiếp chút lửa tinh thần cho Hải trước chương truyện mới: “...từ Long An qua tới An Giang/ Chông chênh/ Lênh đênh/ Chênh vênh đi tìm bến đến/ Không quên tên những điều thân quen/ Những ngày làm công ăn lương/ Phong sương/ Mênh mông trong những đêm đông/ Trên sông con thuyền cố sóng/sống!...”

Hoài Thuận

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow