Christian Eriksen: Từ ngôi sao bậc nhất Ngoại hạng Anh đến "kẻ sống mòn" ở Inter

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 06/01/2021 16:39(GMT+7)

Zalo

San Siro. Tối Chủ Nhật 22/11 năm ngoái. Hơn 1 giờ thi đấu đã trôi qua và Inter bị đội khách Torino gác trước 2 bàn. Cho tới phút thứ 63, Inter thậm chí không có nổi một pha dứt điểm nào khiến thủ thành Torino - Salvatore Sirigu phải trổ tài.

 
Đội chủ nhà cần một cú hích lớn để lật ngược thế cờ. Trên băng ghế dự bị Inter còn Lautaro Martinez, Ivan Perisic, Radja Nainggolan. Và Christian Eriksen.
 
Trong cuộc họp báo 24 tiếng trước đó, Antonio Conte lý giải tại sao ông sẽ không sử dụng Eriksen ở vai trò một chuyên gia kiến tạo lùi sâu kiểu Andrea Pirlo trong đội hình Inter. "Christian là mẫu cầu thủ có thể tung ra những cú đấm siêu hạng từ tuyến hai. Tôi không thể phí phạm phẩm chất tốt nhất của cậu ấy, càng không muốn thay đổi phong cách bóng đá của cậy ấy. Và đó là lý do Eriksen không nên chơi ở một vị trí ngay phía trên hàng phòng ngự".
 
Trở lại với trận đấu với Torino, Inter đang bị dẫn 2-0 bởi một CLB đang đứng ở nhóm cuối BXH, không có HLV (Marco Giampaolo) trên băng ghế chỉ đạo bởi dương tính covid-19, thiếu chân sút số 1 Andrea Belotti vì chấn thương.
 
Phút 64, Alexis Sanchez gỡ 1-2 cho Inter từ đường kiến tạo của Romelu Lukaku. Cùng thời điểm Conte ra dấu hiệu thay người. Bỏ qua Eriksen, Martinez và Milan Skriniar là những người được chọn. Hai phút sau khi vào sân, cặp đôi này đặt dấu ấn trong chuỗi đường chuyền dẫn đến bàn gỡ hòa của Lukaku.
 
Vẫn còn hơn 20 phút để Inter ngược dòng giành chiến thắng. Phút 74, Conte thực hiện thêm một sự thay đổi kép nữa và Eriksen tiếp tục bị phớt lờ. Cơ hội trao cho Perisic và Nainggolan.
 
10 phút sau, Lukaku ghi bàn từ chấm phạt đền giúp Inter vượt lên dẫn 3-2. Phút bù giờ, Perisic mở 1 đường bóng tốt cho Lukaku trước khi ngôi sao người Bỉ kiến tạo để Martinez lập công. Inter thắng chung cuộc 4-2 và Conte cho thấy những phương án kỹ-chiến thuật nhân sự của ông trong 30 phút cuối là hoàn toàn chính xác.
 
Ngược dòng thời gian, trở lại với trận ra quân Serie A 2020/21 của Inter trước Fiorentina. Đó là trận đấu mà Eriksen đá chính. Nhưng chỉ vài giây sau khi Inter bị đội khách vượt lên dẫn 3-2 ở phút 63, tiền vệ người Đan Mạch bị rút ra khỏi sân, trong lựa chọn thay người đầu tiên của Conte. Không Eriksen, Inter ngược dòng thắng 4-3. Và kể từ đó, cựu ngôi sao Tottenham chỉ góp mặt 211 phút trong 14 vòng đấu của Inter tại Serie A. Không lần nào trong số đó, Eriksen đá đủ 90 phút!
 
Chỉ tiền đạo 21 tuổi Andrea Pinamonti, tiền vệ Nainggolan (hiện đã gia nhập Cagliari), trung vệ Andrea Ranocchia và tiền vệ mới bình phục chấn thương Stefano Sensi là có số phút đấu cho Inter tại giải VĐQG Italia mùa này, ít hơn Eriksen.

Christian Eriksen Từ ngôi sao bậc nhất Ngoại hạng Anh đến kẻ sống mòn ở Inter hình ảnh gốc 2
 
********
Inter đã chi 20 triệu euro để có được Eriksen trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2020, thời điểm anh chỉ còn 6 tháng hợp đồng với Tottenham. Eriksen ra mắt hoành tráng tại Thánh đường Opera – La Scala tạo cảm giác rằng tiền vệ người Đan Mạch sẽ trở thành một nghệ sĩ siêu cấp mới giúp Inter xoay chuyển cục diện cuộc đua Scudetto 2019/20. Tại Inter, Eriksen là cầu thủ hưởng lương cao thứ 2, chỉ sau ngôi sao bậc nhất Lukaku.
 
Nhưng rốt cuộc, những dấu ấn mà Eriksen tạo ra ở Inter, thậm chí còn không thể so bì với Ashley Young, hợp đồng miễn phí gia nhập Giuseppe Meazza cùng thời điểm, từ Man United. Young góp công vào 11 bàn thắng của Inter (ghi bàn và kiến tạo) trong khi thành tích của Eriksen chỉ là 7.
 
Trong giai đoạn khó khăn nhất ở Inter, Eriksen vẫn tỏa sáng rực rỡ khi về tuyển. Anh “nổ súng” ở cả 3 trận đấu quốc tế của Đan Mạch trong tháng 10, thêm 1 cú đúp vào lưới Iceland một tháng sau đó. Trở lại Inter, Eriksen được sử dụng 4 phút cuối trước Real Madrid (thua 0-2), 5 phút trận thắng Sassuolo 3-0 và… 3 giây cuối cùng ở trận Inter tiếp Cagliari (thắng 3-1) đầu tháng 12 năm ngoái.
 
Đồng đội của Eriksen, Lukaku, cũng là người từng có kinh nghiệm thi đấu nhiều năm ở Ngoại hạng Anh cho rằng rào cản ngôn ngữ là lý do lớn nhất kìm hãm tiền vệ người Đan Mạch. “Christian sở hữu những phẩm chất tốt nhất để trở thành cầu thủ hàng đầu ở bất kỳ đội bóng nào. Tôi rất muốn giúp đỡ anh ấy”, Lukaku nói với đài truyền hình Đan Mạch Kanal5 sau trận Bỉ thắng Đan Mạch 4-2 ở UEFA Nations League tháng 11 năm ngoái.
 
“Nhưng trước hết, Christian phải học tiếng Italia đã. Tôi không gặp khó khăn trong môi trường Serie A nhưng anh ấy thì cần thêm thời gian, đặc biệt là đầu tư cho việc trau dồi khả năng sử dụng tiếng bản địa. Nếu anh ấy giao tiếp tốt bằng tiếng Italia, mọi thứ chắc chắn sẽ dễ dàng hơn”. Cuối mùa giải trước HLV Conte cũng có quan điểm tương tự Lukaku về Eriksen: “Cậu ấy phải vượt ra ngoài cái vỏ kén của bản thân, rũ bỏ sự rụt rè và giao tiếp nhiều hơn nữa”.
 
Việc thích ứng ở môi trường bóng đá mới - văn hóa mới, với một cầu thủ gia nhập vào giữa mùa như Eriksen đương nhiên là thách thức lớn. Không đến mức bị cô lập nhưng tính cách khép kín và khả năng giao tiếp hạn chế bằng ngôn ngữ bản địa khiến tiền vệ người Đan Mạch ngày càng lạc lõng. 
 
Nhưng nên nhớ Young, cũng đầu quân cho Inter từ Premier League, cũng không có vốn tiếng Italia lận lưng, hệt như Eriksen, lại hòa nhập tốt. Ngôn ngữ và chuyện giao tiếp của Eriksen ở một CLB có truyền thống… quốc tế hóa cả trăm năm như Inter vì thế chỉ là nguyên nhân thứ yếu.
 
Lý do chủ đạo khiến Eriksen… sống mòn ở Inter, thực ra xoay quanh đến vấn đề chiến thuật và kế hoạch nhân sự của HLV Conte. Eriksen, theo nhiều nguồn tin thân cận Conte, vốn chưa bao giờ là mục tiêu lựa chọn của HLV này. Những bất đồng giữa Conte và BLĐ Inter giai đoạn cuối mùa trước được cho là có liên quan đến vụ chuyển nhượng Eriksen.

Christian Eriksen Từ ngôi sao bậc nhất Ngoại hạng Anh đến kẻ sống mòn ở Inter hình ảnh gốc 2
 
Mùa này, Conte có vẻ đã “xuống nước” khi áp dụng nhiều hơn mô hình có chỗ cho một cầu thủ dẫn dắt lối chơi. Nhưng Eriksen vẫn chỉ là lựa chọn thứ 3 sau Arturo Vidal và đặc biệt Nicolo Barella, 23 tuổi, một trong những cầu thủ được yêu thích nhất tại Giuseppe Meazza. Ít nhất cho tới thời điểm hiện tại, qua những màn trình diễn của Eriksen và Barella, tiền vệ người Italia cho thấy anh năng động, giàu tính chiến đấu và chơi thứ bóng đá trực diện hơn so với ngôi sao Đan Mạch.
 
Sự đối lập giữa họ được đặc tả trong trận Inter làm khách tại Genoa cuối tháng 10. Với Eriksen đá chính 58 phút, Inter bế tắc toàn diện trước hàng thủ đội chủ nhà. Nhưng sau đó, khi Conte tung Barella vào sân thay Eriksen, tiền vệ 23 tuổi chỉ cần đúng 5 phút để có pha kiến tạo sắc sảo giúp Lukaku mở tỉ số. Inter thắng chung cuộc 2-0 tạ Marassi và kể từ đó Eriksen chỉ có thêm duy nhất 1 trận đá chính ở Serie A.
 
Conte đã cố kết hợp cùng lúc Eriksen và Barella trong trận Inter làm khách tại Cagliari hôm 13/12. Nhưng rốt cuộc thử nghiệm này cũng phá sản. Với Eriksen-Barella đá chính cho gần 1 giờ, Inter bị đội chủ nhà dẫn 1-0. Sau khi Eriksen bị thay ra (thế chỗ là Sensi) và Barella có được không gian rộng hơn để phô diễn, Inter lột xác. Barella ghi bàn gỡ hòa 1-1 trước khi kiến tạo bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho Nerazzurri. Chung cuộc Inter thắng 3-1. Đó cũng là lần cuối cùng Eriksen góp mặt trong màu áo Inter, tính cho tới trước vòng 16 tối nay.
********
“Chúng tôi sẽ không bao giờ cố giữ một cầu thủ nếu anh ta yêu cầu được chuyển nhượng”, tổng giám đốc Inter – Beppe Marotta đã nói như thế trong những ngày cuối năm ngoái. Hàm ý là rất rõ ràng: nếu Eriksen muốn ra đi, tất cả những gì anh cần làm là thông báo chính thức điều đó với CLB.
 
Tìm đối tác mua Eriksen, sẽ bước sang tuổi 29 vào tháng Hai tới và đang hưởng mức lương 13 triệu euro/mùa trong hợp đồng còn thời hạn tới tận 30/6/2024, rõ ràng là nhiệm vụ không đơn giản. Dortmund và Hertha Berlin đã ngỏ ý mượn. Arsenal và CLB cũ của Eriksen, Tottenham cũng cho thấy sự quan tâm. Và đáng chú ý nhất chính là sự liên kết với PSG, nơi thầy cũ của Eriksen – Mauricio Pochettino vừa được bổ nhiệm làm HLV.
 
“Hoàn cảnh của Eriksen khiến tôi nhớ lại những gì mà mình từng trải qua ở Atalanta”, trung vệ AC Milan Simon Kjaer, đồng hương – đồng đội của Eriksen nói với La Gazzetta dello Sport. “Có những lúc phương pháp, ý tưởng và kế hoạch của HLV hoàn toàn phù hợp với bạn. Có những lúc ngược lại. Tôi tin là cậu ấy sẽ không bỏ cuộc trước bất kỳ nghịch cảnh nào”.
 
Ba tuần nữa, vào 28/1 tới, sẽ là vừa tròn 1 năm ngày Eriksen chính thức cập bến Inter. Cho đến hiện tại, đã có thể khẳng định đây là quyết định sai lầm đến từ cả 2 phía. Inter đang lãng phí nguồn lực của mình cho một Eriksen hoàn toàn không-hợp-Conte. Bản thân Eriksen cũng đang phí phạm quãng thời gian đẹp nhất của đời cầu thủ trong vai diễn “kẻ bên lề” ở Giuseppe Meazza.
 
Sự kết hợp đáng buồn Inter-Eriksen liệu có kết thúc, ngay trong kỳ chuyển nhượng tháng Một này?
 
Lược dịch: If Eriksen wants to leave, Inter won’t stand in his way (The Athletic)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

Marco Reus: Yêu, sống và cảm nhận...

Lòng trung thành là giá trị xa xỉ trong bóng đá hiện đại. Chúng ta sẽ chẳng thể trách cầu thủ mong muốn ra đi tìm thử thách mới, nhưng một người gắn bó với một đội bóng suốt hơn một thập kỷ thì đó là giá trị đáng trân trọng.

X
top-arrow