Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Tác giả CG - Thứ Hai 06/05/2024 16:06(GMT+7)

Zalo

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

f4
 

“Anh ấy có bằng thạc sĩ bóng đá đã 20 năm”, đó là cách mọi người trong CLB Como 1907 mô tả về Cesc Fabregas. Bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp vào năm 16 tuổi ở Arsenal, đến nay đã tròn 20 năm Fabregas gắn liền với trái bóng như một phần không thể thiếu. Sau một mùa giải thi đấu cho Como, giờ đây cựu tiền vệ người Tây Ban Nha đã giải nghệ và đảm đương nhiệm vụ trợ lý HLV trưởng. “Tôi không còn tận hưởng bóng đá như trước kia. Tôi không còn muốn bị đau nữa, thay vào đó hướng tới những điều thực sự khiến tôi say mê”, anh chia sẻ với France Football.

Cơ duyên của Fabregas với Como bắt đầu thế nào? Tất cả cần quay về năm 2019, khi đội bóng được công ty thuốc lá Djarum của Indonesia mua lại. Nhờ mối liên hệ của 2 đồng sở hữu công ty là 2 anh em Michael và Robert Hartono tại Anh, Dennis Wise - cựu đội trưởng Chelsea - được bổ nhiệm làm CEO của CLB vào năm 2020 sau khi đội bóng này thăng hạng Serie C. Wise lại quen biết Darren Dein, người đại diện của Cesc Fabregas và Thierry Henry, và đây là cách 2 cựu “Pháo thủ” đã biết đến dự án mang tên Como, để rồi sau đó họ trở thành những cổ đông thiểu số của CLB.

Mùa hè năm 2022, Fabregas chia tay AS Monaco để gia nhập Como với tham vọng không chỉ tìm một nơi chơi bóng cho chặng cuối sự nghiệp. “Tôi không chỉ muốn tới đó và thi đấu. Họ trao tôi cơ hội tham gia vào dự án dài hơi và đóng góp những ý tưởng”, anh chia sẻ.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình” 1
 

Có thể nói, khát khao bước chân vào sự nghiệp cầm quân của Fabregas bắt đầu trong giai đoạn phong tỏa xã hội do đại dịch Covid-19 diễn ra vào tháng 3/2020. Khi đó, anh vẫn đang là cầu thủ của Monaco. Anh tâm sự: “Tôi bắt đầu suy nghĩ về tương lai dù vẫn đang chơi bóng. Trước đó tôi thấy mình còn trẻ và bất khả chiến bại, nhưng rồi đột nhiên tôi nhận ra mọi thứ có thể kết thúc nhanh chóng. Vì thế, tôi muốn bản thân phải thật sẵn sàng”.

Tại Como, nhà vô địch thế giới 2010, bắt đầu sự nghiệp huấn luyện tại đội trẻ trong vài tháng. “Việc này mang lại khá nhiều lợi ích. Tôi có thể áp dụng những thử nghiệm, nhìn mọi thứ theo góc khác, giúp đỡ các cầu thủ… Dù có bằng huấn luyện hay không thì điều này vẫn luôn nằm trong kế hoạch, trừ khi đội một cần tôi”, Fabregas cho biết.

Và chính xác là tháng 11/2023, anh được trao nhiệm vụ HLV tạm quyền thay thế Moreno Longo. Do chưa có bằng UEFA Pro vào thời điểm được bổ nhiệm, Fabregas được đặc cách dẫn dắt đội bóng trong 1 tháng. Trước đó, anh vẫn miệt mài tới Anh và trung tâm huấn luyện của Arsenal để hoàn thành khóa học. Đây là cơ hội để anh trao đổi với người đồng đội cũ Jack Wilshere (đang dẫn dắt U18), Giám đốc Thể thao Edu Gaspar và HLV trưởng đội một Mikel Arteta.

Tháng 12/2023, Osian Roberts được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của CLB trong 6 tháng. Nhà cầm quân người Xứ Wales từng là trợ lý HLV trưởng tại đội tuyển quốc gia nước này cũng như là trợ lý cho Patrick Vieira tại Crystal Palace. Với Roberts, Fabregas có một người đi trước để anh học hỏi, tham khảo kinh nghiệm và chia sẻ những ý tưởng. “Điều quan trọng là có người giúp tôi củng cố những ý tưởng. Tôi muốn nghe nhiều ý kiến, quan điểm khác nhau. Nếu ai đó đồng ý với bạn mọi thứ thì bạn sẽ không bao giờ tiến bộ được”, Fabregas khẳng định.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình” 2
 

Trong khi đó, với các thành viên khác trong đội, việc Fabregas chuyển đổi HLV trở thành trợ lý dường như chỉ là trên lý thuyết. Tiền đạo Lucas Da Cunha nói: “Anh ấy không hề ở phía sau mà vẫn liên tục đưa ra những chỉ dẫn. Có thể nói vai trò của anh ấy gần như không thay đổi. Từ HLV thể lực đến HLV thủ môn, tất cả mọi người đều tham gia vào công việc chung. Chúng tôi có một ekip ban huấn luyện thực sự đoàn kết”.

Cesc Fabregas là người ám ảnh với những chi tiết, một đặc điểm mà có lẽ anh phần nào chịu ảnh hưởng từ những người thầy trong sự nghiệp. Kể cả khi đã rời khỏi khu huấn luyện, anh vẫn làm việc. Anh chia sẻ với France Football thế này: “Sau khi trở về nhà, tôi ăn tối nhẹ nhàng, sau đó ngồi xem một trận đấu bất kỳ. Ví dụ hôm qua sau khi các con đi ngủ, tôi xem trận Liverpool vs Luton trong một tiếng, sau đó xem trận Napoli vs Barcelona trên TV và Porto vs Arsenal trên máy tính bảng. Bên cạnh tôi luôn có một cuốn sổ và máy tính để có thể ghi chú lại những thứ tôi cảm thấy thú vị”.

Hành trình theo đuổi sự nghiệp huấn luyện của Fabregas vào lúc này có thể mô tả bằng cụm từ vừa làm vừa học. Và đến nay, nó đã có những thành quả nhất định khi Como đang xếp thứ 2 trên BXH Serie B. Nếu vị trí này giữ nguyên đến hết mùa giải, họ sẽ giành quyền lên chơi tại Serie A.

Ở tuổi 36, Fabregas chỉ lớn hơn các cầu thủ của mình một chút. Với anh, “chúng tôi không phải bạn bè, nhưng tôi đủ gần gũi với họ để hiểu họ suy nghĩ và cảm nhận điều gì”.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình” 3
 

Hậu vệ Cas Odenthal, người đã chơi bóng cùng Cesc Fabregas mùa trước, chia sẻ: “Anh ấy giao tiếp rất nhiều. Chúng tôi có thể kể cho anh ấy những chuyện cá nhân. Bạn sẽ cảm thấy sự gần gũi khi ở cạnh anh ấy”. Trong khi đó, Lucas Da Cunha nhấn mạnh: “Anh ấy không hề dễ dãi hơn vì chúng tôi đã chơi bóng cùng nhau. Giữa chúng tôi có thứ bậc rõ ràng, anh ấy sẵn sàng đập tay xuống bàn khi cần thiết. Chúng tôi vui vẻ nhưng vẫn luôn giữ sự nghiêm túc”.

Có thể nói, giao tiếp đang là một điểm mạnh mà Fabregas thể hiện rất tốt. Anh trò chuyện với tất cả mọi người, từ các thủ lĩnh, tân binh đến những người không thi đấu… Và ở đó, Fabregas toát ra một sự điềm đạm và khiêm tốn để thu phục lòng người. Da Cunha nói: “Anh ấy cực kỳ điềm đạm. Khi mới đến, tôi không hiểu những chỉ dẫn bằng tiếng Italy, vậy là anh ấy dành thời gian giải thích cho tôi”. Odenthal thì ấn tượng vì “khi bạn đã quen biết anh ấy rồi sẽ thấy anh vô cùng khiêm tốn”.

Sau tất cả, sự nghiệp đồ sộ của Fabregas rõ ràng cũng là bảo chứng để khiến anh nhận được sự tôn trọng từ các cầu thủ. Đặc biệt, kinh nghiệm của một tiền vệ hàng đầu thế giới trong thời đại của mình giúp Cesc Fabregas nhận ra đâu là những cầu thủ có tố chất ở vị trí quan trọng này. Nhưng để đi đường dài với sự nghiệp huấn luyện, chừng đó là không đủ, và cựu đội trưởng Arsenal hiểu điều này.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình” 4
 

“Tôi không phủ nhận sự nghiệp cầu thủ của tôi có giá trị trong sự nghiệp huấn luyện, nhưng điều đó chỉ là một phần. Khi tôi còn trẻ, các cầu thủ có thể thấy tôi ở các đội bóng khác và họ cũng sẽ ngưỡng mộ những đồng đội của tôi. Tôi rất rõ ràng với họ rằng chúng tôi giống nhau và là một gia đình. Ý nghĩa thực sự của từ này có vẻ thường hay bị lạm dụng, nhưng quả thực chúng tôi dành nhiều thời gian với nhau còn hơn cả gia đình”, anh nhấn mạnh.

Serie B là giải đấu được mô tả là giàu thể lực với lối chơi các đội phần lớn đều rất trực diện. Nhưng Como của Fabregas là một nét chấm phá khác biệt. Cas Odenthal chia sẻ: “Về cơ bản, ở Italy, nếu dẫn trước 1-0, bạn sẽ vào vệ tỷ số này. Còn Cesc, ngay ngày đầu tiên anh đã bảo chúng tôi: “Nếu tỷ số là 1-0, chúng ta sẽ cố gắng nâng lên 2-0. Nếu chúng ta dẫn 2-0, mục tiêu là nâng lên 3-0”.

Đối với Cesc Fabregas, trận đấu anh cho rằng hay nhất mùa giải này của Como lại là một trận thua: Thất bại 0-3 trước Palermo ở vòng 25 Serie B. Trong bóng đá hiện đại, việc cân bằng giữa kết quả, thành tích với triết lý chơi bóng là một trong những điều khó nhất các HLV phải đối mặt.

“Cần có thời gian để chuyển từ một phong cách các cầu thủ đã quen sang một phong cách khác. Tôi không kỳ vọng rằng mọi người sẽ nói chúng tôi chơi tốt, nhưng với tôi đó có lẽ là trận đấu hay nhất mùa giải của đội bóng. Bạn cần hiểu tại sao mình thua. Nếu các HLV thay đổi mọi thứ sau một thất bại thì đó là sai lầm lớn nhất, nó cho thấy bạn không tin tưởng vào những gì mình làm. Trận sau tôi hoàn toàn có thể chuyển sang hệ thống 5-4-1 vì tôi sợ chẳng hạn, như thế thì dễ thôi. Nhưng tôi thích đi đến cùng với những ý tưởng của mình hơn”, cựu tiền vệ Chelsea nhấn mạnh.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình” 5
 

Hàng ngày, Fabregas nỗ lực để khiến các cầu thủ tin tưởng vào các nguyên tắc và triết lý chiến thuật của anh. Anh nói: “Đó là 80% công việc. Bạn cần dành nhiều giờ đồng hồ cho việc đó. Đây là lý do tôi muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo. Các cầu thủ thừa thông minh để biết khi nào một HLV không hiểu anh ta đang làm gì”.

Sau mùa giải này, nếu Como giành quyền thăng hạng lên Serie A, đó sẽ là thành tựu đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện non trẻ của Cesc Fabregas. HLV Osian Roberts nhấn mạnh: “Một vài cầu thủ giỏi gặp khó trong việc truyền tải kiến thức của mình cho các cầu thủ. Nhưng Cesc rất giỏi, cậu ấy khiến tôi nghĩ tới Arteta, họ đều còn trẻ và có tầm nhìn rõ ràng. Nhiệm vụ của tôi là giúp cậu ấy đạt được mục tiêu”.

Thời gian sẽ trả lời HLV Fabregas sẽ tiến xa tới đâu trong sự nghiệp. Còn hiện tại, hành trình của anh sẽ gắn liền với vận mệnh của Como 1907.

Theo Jeremy Docteur | France Football

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow