"Cậu bé vàng" Kobbie Mainoo: Điềm tĩnh giữa sự hỗn loạn

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 24/02/2024 18:45(GMT+7)

Zalo

Kể từ khi có lần đầu tiên được ra sân ở Premier League vào tháng 11, Kobbie Mainoo đã trở thành một hiện tượng đầy thú vị, và tại đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những gì mà chàng trai trẻ này đang mang đến cho đội chủ sân Old Trafford. 

thumb bai TDP
 

Khi Manchester United một lần nữa đứng trước nguy cơ đánh mất lợi thế dẫn trước 2 bàn, lần này là trước Luton Town, vài cầu thủ dày dạn kinh nghiệm của họ đã tỏ ra mất bình tĩnh tại Kenilworth Road. Casemiro đã được rút khỏi sân sau giờ nghỉ giữa hiệp để Man United không phải chơi thiếu người nếu anh bị truất quyền thi đấu vì một pha va chạm khác, Harry Maguire cũng đã tự đưa mình vào thế khó, và Bruno Fernandes dường như không thể đưa ra những quyết định đúng đắn. 

Mặc dù vẫn giành được chiến thắng, nhưng Man United đã có một màn trình diễn hỗn loạn. Đội khách đã ghi được 2 bàn chỉ trong vòng 7 phút, đây chính là trận đấu sân khách mà họ đạt được lợi thế dẫn trước 2-0 sớm nhất trong lịch sử chinh chiến ở Premier League. Sự khởi đầu của họ thật “tàn bạo”, nhịp nhàng và đầy hiệu quả; nhưng hình ảnh đó chỉ kéo dài được vỏn vẹn khoảng 10 phút.  

Cách chơi của họ đã trở nên rất rối loạn trong phần còn lại của hiệp 1, khâu xử lý bóng cuối cùng nhìn chung thường được thực hiện một cách đáng thất vọng và còn có cả những cú dứt điểm phung phí cơ hội, trong khi đó Luton lại càng lúc càng tự tin sau một sự khởi đầu tệ. 

Đoàn quân của Erik Ten Hag đã chơi không tệ đến thế trong hiệp 2, nhưng họ lại chẳng thể kết thúc trận đấu, và cuối cùng chỉ có một chiến thắng 2-1 đầy vất vả thay vì một trận thắng thực sự thuyết phục. Về cơ bản, đây là một màn trình diễn mà chúng ta đã chứng kiến rất nhiều lần từ đội bóng này: Có những tia sáng đáng kỳ vọng, nhưng chúng sẽ nhanh chóng bị lu mờ bởi hình ảnh của họ trong phần lớn thời gian trên sân là sự bơ phờ và kém cỏi.

Tuy nhiên, trong 2 tháng qua, có một cá nhân trong đội bóng này đã rất nổi bật nhờ khả năng duy trì sự điềm tĩnh trong khi mọi thứ quanh anh đang nóng như lửa đốt.

Kobbie Mainoo sẽ không xuất hiện trên nhiều dòng tít sau chiến thắng trước Luton Town bởi vì Rasmus Højlund mới là người ghi cả 2 bàn thắng cho Man United, nhưng màn trình diễn của tiền vệ 18 tuổi này thực sự đáng chú ý. 

Chàng trai trẻ này là sự kết hợp của những pha xử lý bóng mượt mà và sự điềm tĩnh mà bạn sẽ chỉ thấy ở những cầu thủ bóng đá thực sự đặc biệt. Có lẽ, đối với Mainoo, thời gian như thể trôi chậm lại khi quả bóng đến chân anh, và tiền vệ 18 tuổi dường như sở hữu tài năng thiên bẩm trong việc nhận thức mình nên giữ bóng bao lâu, cùng với đó là những kỹ năng phân phối bóng để lựa chọn các phương án chuyền bóng tốt, cũng như đủ trình độ kỹ thuật để thực hiện các pha rê bóng thoát hiểm. 

Luton Town đã được trải nghiệm điều này vào Chủ Nhật tuần trước; ngay cả các cổ động viên đội chủ nhà cũng phải trầm trồ tán thưởng Mainoo khi mà kỹ thuật cá nhân và sức mạnh đáng ngạc nhiên của chàng trai này đã khiến các cầu thủ Luton chỉ có thể rượt đuổi một cách vô vọng khi anh có bóng. 

Khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời mà Mainoo sở hữu khiến cho việc cướp nó khỏi anh trở nên rất khó khăn, và một trong những “skill” mà tiền vệ 18 tuổi thường dùng nhất là các pha đảo bóng nhanh từ chân phải sang chân trái rồi qua người – anh đã sử dụng nó để vượt qua Tahith Chong và Alfie Doughty ở phút 38 của trận đấu hôm Chủ Nhật trước khi dẫn bóng sang phần sân Luton.

Cậu bé vàng Kobbie Mainoo Điềm tĩnh giữa sự hỗn loạn 1
 

Vài tuần trước, trong trận đấu với Aston Villa trên sân Villa Park, chúng ta cũng đã được chứng kiến Mainoo sử dụng kỹ thuật này khi mà trận đấu dường như sẽ kết thúc với tỷ số hòa 1-1. Anh nhận bóng tại một khoảng trống nằm bên cánh phải của khu vực 1/3 cuối sân đối thủ và nhanh chóng bị 2 hậu vệ áp sát – tiền vệ người Anh đảo bóng nhanh từ chân phải sang chân trái, pha chạm bóng bằng chân trái đã đẩy nó tới cho Diogo Dalot, người đã tạt bóng kiến tạo cho Scott McTominay đánh đầu ghi bàn.

Cậu bé vàng Kobbie Mainoo Điềm tĩnh giữa sự hỗn loạn 2
 

Đó chính là sự “điệu nghệ” mà người ta thường thấy ở Paul Pogba thuở anh còn khoác áo đội chủ sân Old Trafford, tuy nhiên so với ngôi sao người Pháp thì Mainoo thoải mái hơn nhiều – và cũng sẵn lòng hơn – với việc lui về thật sâu để nhận bóng từ các trung vệ và phát triển nó lên phía trên, như một người kế thừa thực thụ của Michael Carrick – một nhân tố mà Man United đã chờ đợi từ rất lâu rồi.

Nhưng xét về phong cách kỹ thuật và sự nhanh nhẹn thì Mainoo chẳng hề giống Carrick. Thống kê 6 pha rê bóng thành công của anh vào hôm Chủ Nhật chính là con số cao nhất mà một cầu thủ Man United tạo nên được trong một trận đấu ở Premier League kể từ sau khi Pogba có 7 pha rê bóng thành công trước Norwich vào tháng 4 năm 2022; trong khi đó, con số tổng của toàn bộ các cầu thủ Man United còn lại ở Kenilworth Road vào hôm ấy chỉ là 5! Chi tiết này không chỉ thể hiện tài năng của Mainoo, mà còn cho thấy sự can đảm và điềm tĩnh của anh trong một trận đấu khó nhằn. 

Nhìn những gì mà chàng trai trẻ này thể hiện, chắc hẳn đã có không ít người quên mất rằng anh không chỉ mới đặt chân lên Premier League, mà còn chỉ mới chính thức thi đấu chuyên nghiệp cách đây không lâu. Có lẽ Mainoo sẽ tỏa sáng ở đội một sớm hơn nhiều nếu không phải nghỉ thi đấu vì chấn thương trong 3 tháng đầu của mùa giải này, vậy nên anh đã phải chờ đến chiến thắng 3-0 trước Everton vào ngày 26 tháng 11 để có được trận đấu đầu tiên ở giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh và tạo nên một màn trình diễn tốt.

Tính trên mọi đấu trường ở mùa giải này, Mainoo đã có 13 lần đá chính; Man United đã giành chiến thắng trong 61,5% số trận đấu đó, còn khi anh không góp mặt trong đội hình xuất phát thì tỷ lệ thắng của họ chỉ là 45,5%. Trong 22 trận Mainoo không đá chính, Man United đã để thua 50% (11 trận). Còn khi anh đá chính thì tỷ lệ thua của họ chỉ là 23%. 

Tất nhiên, những trận đấu mà Mainoo được ra sân ngay từ đầu bao gồm các cuộc đối đầu với kiểu đối thủ như Wigan Athletic và Newport County, những đội bóng mà dù cho đá kiểu gì thì Man United cũng sẽ thắng, vậy nên giá trị của các số liệu trên sẽ không quá lớn. Tuy nhiên, tuyệt đối đừng nên xem nhẹ tầm quan trọng của tiền vệ 18 tuổi chỉ vì thế.

Kể từ khi Mainoo có lần đầu tiên được đá chính ở Premier League, trong đội hình Man United chỉ có Bruno Fernandes (27) và Dalot (25) là góp dấu giày vào các đợt kiểm soát bóng sống kết thúc bằng một cú dứt điểm (không bao gồm những pha dứt điểm do đích thân cầu thủ được thống kê thực hiện hoặc những lần anh ta kiến tạo cơ hội) nhiều hơn Mainoo (23), qua đó cho thấy giá trị của anh khi đội chủ sân Old Trafford cầm bóng. 

Cậu bé vàng Kobbie Mainoo Điềm tĩnh giữa sự hỗn loạn 3
 

Tuy nhiên, khi bạn chuyển thống kê này sang dạng “tần suất trung bình mỗi 90 phút”, thì ngôi sao trẻ 18 tuổi lại trở thành cái tên đứng đầu, với con số 2,37 mỗi 90 phút.

Cậu bé vàng Kobbie Mainoo Điềm tĩnh giữa sự hỗn loạn 4
 

Ngoài ra, trong 11 lần ra sân ở Premier League, Mainoo đã bị pressing – được định nghĩa là khi một cầu thủ bị một đối thủ tiếp cận với mục đích giành lấy bóng hoặc hạn chế các phương án chuyền bóng của anh ta – trung bình 19,6 lần mỗi 90 phút. Đây là con số đứng thứ 4 trong đội hình Man United (chỉ xét những cầu thủ đã chơi ít nhất 170 phút) ở mùa giải này, và nó cho thấy anh đã phải thường xuyên xử lý bóng tại những khu vực đông đúc, “tắc nghẽn” và có áp lực cao trên sân đấu.

Tuy nhiên, tần suất mất bóng của chàng trai này lại thấp đến mức cực đáng nể. Trong 190 lần bị pressing, tỷ lệ làm mất bóng của Mainoo chỉ là 10,5%; trong số 3 cầu thủ Man United bị pressing với tần suất trung bình mỗi trận cao hơn tiền vệ 18 tuổi ở mùa giải này, chỉ có Lisandro Martínez – vì chơi trung vệ nên ít khi phải đối phó với những pha pressing thực sự quyết liệt – là được ghi nhận tỷ lệ mất bóng thấp hơn (5,8%).

Còn một chi tiết nữa chúng ta phải nhắc đến là Mainoo cũng là một chân phát triển bóng chất lượng cao; không một tiền vệ nào của Man United vượt trội Mainoo về thống kê “tần suất chuyền bóng lên phía trên thành công trong khi bị pressing trung bình mỗi 90 phút” ở mùa giải này, và con số của anh là 3,92. Một cầu thủ có tư duy chơi bóng năng động như vậy hay có khuynh hướng thường xuyên làm mất bóng hơn những cầu thủ có khuynh hướng thực hiện các đường chuyền an toàn, tuy nhiên khả năng duy trì quyền kiểm soát bóng của tiền vệ 18 tuổi lại cực kỳ ấn tượng. 

Nhưng Mainoo không chỉ phát triển bóng bằng những đường chuyền, và chúng ta cũng đã thấy rất rõ điều này trong màn trình diễn trước Luton Town. Kể từ lần đầu tiên được đá chính ở Premier League, 57% số pha dẫn bóng mà anh thực hiện – được định nghĩa là những tình huống di chuyển cùng bóng từ 5 mét trở lên – là đưa quả bóng lên phía trên sân đấu; trong khoảng thời gian này, chỉ có Rodri của Manchester City là tiền vệ phòng ngự duy nhất tại Premier League vượt trên Mainoo về thống kê trên.

Cậu bé vàng Kobbie Mainoo Điềm tĩnh giữa sự hỗn loạn 5
 

Tuy nhiên, những con số thống kê của một cầu thủ thường chịu sự ảnh hưởng nặng nề từ phong cách thi đấu của đội bóng mà anh ta khoác áo. Có lẽ đây chính là lý do tại sao Mainoo lại chẳng nổi bật trong hầu hết các số liệu thường thu hút được nhiều sự chú ý nhất, và do đó, cũng có thể lập luận rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ được thấy chàng trai này phát huy được hết tiềm năng của mình với tư cách một người cầm nhịp hoặc một tiền vệ nhạc trưởng trong đội ngũ Man United hiện nay, bởi họ chẳng phải một đội bóng có lối chơi hướng tới mục tiêu kiểm soát trận đấu. 

Cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải này, chỉ có Tottenham (220) và Liverpool (214) là được ghi nhận đã có nhiều tình huống chuyển trạng thái nhanh tiếp cận được vòng cấm đối thủ hơn Man United (195) ở Premier League; họ đứng thứ 5 về số pha dứt điểm được tạo ra sau các pha phản công nhanh (20), còn tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của họ (50,87%) thậm chí còn thấp hơn Fulham (50,92%), và số pha dứt điểm mà họ để cho các đối thủ tung về phía khung thành của mình thì đứng thứ 3 giải đấu (400). 

Cậu bé vàng Kobbie Mainoo Điềm tĩnh giữa sự hỗn loạn 6
 

Thật khó để biết ngọn nguồn của chuyện này là Man United chủ ý chơi như vậy hay là do đội bóng này mù tịt trong việc thực hiện lối đá kiểm soát nên mới vô tình dẫn đến cách chơi đó. Sau chiến thắng 4-3 gần đây trước Wolves – chính Mainoo đã có một màn solo ghi bàn xuất sắc để mang về 3 điểm cho họ - Ten Hag đã chỉ trích việc đội bóng của ông quá ham ghi bàn, chơi quá rủi ro khi mà họ nên đọc trận đấu sáng suốt hơn, chơi chậm và kiểm soát bóng thật chặt.  

Nếu Ten Hag thực sự đang rao giảng những triết lý về việc kiểm soát trận đấu trong các buổi tập, vậy thì Man United đang khá thất bại trong việc thực hiện những chỉ dẫn đó trong các trận đấu.

Tuy nhiên chuyện đó rõ ràng không đồng nghĩa rằng Mainoo sẽ chẳng thể tỏa sáng tại đoàn quân Man United hiện nay; anh vốn đang tỏa sáng sẵn rồi, bởi vì những đội bóng chơi theo cách này vẫn cần đến những cầu thủ tài năng và những chân chuyền giỏi, còn chàng trai 18 tuổi của chúng ta thì hội tụ đủ cả 2 khái niệm đó. Nhưng nếu được chơi trong một đội bóng có khả năng kiểm soát trận đấu tốt hơn, gần như chắc chắn Mainoo sẽ nhận được bóng nhiều hơn và anh sẽ phát huy được trọn vẹn những tiềm năng của mình. 

Về mặt này, sẽ không có gì là tưởng tượng quá trớn nếu bạn tin rằng Mainoo có thể trở thành một cầu thủ thường xuyên đá chính cho ĐTQG Anh trước cả khi bước sang tuổi 20, nếu anh không bị chấn thương cản trở và quyết định chọn khoác áo đội tuyển bóng đá của quốc gia nơi mình sinh ra. Đoàn quân của Gareth Southgate thực dụng hơn Man United và họ thường sử dụng khả năng kiểm soát bóng để tạo điều kiện thuận lợi cho điều đó, nhưng khi đối đầu với những đội tuyển mạnh nhất, hàng tiền vệ lại trở thành điểm yếu của Tam Sư. 

Họ gần như chẳng có được pha dứt điểm nào sau khi sớm vượt lên dẫn trước trong trận chung kết Euro 2020 với đối thủ Italy, đội bóng trông có vẻ thành công hơn nhiều về mặt lối chơi và cuối cùng đánh bại tuyển Anh trong loạt sút luân lưu. Còn trong trận thua 1-2 trước đội tuyển Pháp ở World Cup 2022, mặc dù Tam Sư mới là đội chơi tốt hơn trong phần lớn thời gian của trận đấu, nhưng tuyến giữa của họ đã trở nên nặng nề, chậm chạp vào cuối trận. 

Mainoo không nhất thiết ngay lập tức biến đội tuyển Anh thành một nhà vô địch tại các giải đấu, nhưng xét về tố chất kỹ thuật và phong thái chơi bóng đĩnh đạc của chàng trai này, họ thực sự chẳng có ai khác giống anh cho vai trò tiền vệ phòng ngự. Mặc dù Southgate gần đây đã bày tỏ sự nghi ngờ về chuyện Mainoo trở thành một tiền vệ phòng ngự “toàn thời gian”, nhưng Tam Sư hiện nay thực sự đang có một nền tảng tốt để phát huy tối đa tài năng của anh theo cách mà Man United chẳng thể làm được. 

Tuy nhiên, sự thật là anh vẫn đang gây ấn tượng mạnh ở Man United, với khả năng kiểm soát bóng điêu luyện và sự đĩnh đạc mà ngay cả những người đồng đội hơn anh 10 tuổi cũng phải khao khát. 

Theo Ryan Benson, The Analyst.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Olivier Giroud: Với tôi, không có khái niệm "tiền giải nghệ"

Olivier Giroud không hề giấu giếm. Kỳ Euro tại Đức tới đây sẽ là giải đấu quốc tế thứ 7 và cũng là cuối cùng của anh với đội tuyển Pháp. Ở tuổi 37, tiền đạo người Pháp sẽ đến Mỹ và gia nhập Los Angeles FC. Đây là lúc phù hợp để nhìn lại sự nghiệp thành công của anh.

Isco và giấc mộng vỡ vụn trong hư ảo

Một mùa giải “bùng cháy” rực rỡ trong màu áo Real Betis tưởng chừng như sẽ đưa Isco đến với nước Đức để viết tiếp câu chuyện phục sinh mang đầy yếu tố thần thoại của mình. Nhưng rồi, ca chấn thương gãy xương mác trái ở trận hòa Las Palmas mới đây đã khiến những kỳ vọng dành cho thần đồng một thời của bóng đá Tây Ban Nha nhanh chóng tan tành theo mây khói.

X
top-arrow