Bixente Lizarazu: Kẻ vô danh ở Chaban-Delmas bước lên đỉnh thế giới

Tác giả Ole - Thứ Sáu 09/12/2016 17:40(GMT+7)

Zalo
Dù sở hữu khuôn mặt lãng tử nhưng Lizarazu không hề chơi bóng theo kiểu đủng đỉnh giống như nhiều nghệ sĩ sân cỏ đương thời khác. Thay vào đó, sự nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ trong suốt cả sự nghiệp mới chính là yếu tố quyết định giúp cho cựu danh thủ người Pháp có thể vươn đến đỉnh cao thế giới.
Bixente Lizarazu: Ke vo danh buoc len dinh the gioi1
Bixente Lizarazu: Kẻ vô danh bước lên đỉnh thế giới
Để rồi, sau khi Lizarazu nói lời chia tay bóng đá, người ta vẫn còn phải nhớ mãi về con số 69 huyền thoại đã gắn liền cùng với tên tuổi của anh.
 
ĐỨA TRẺ ĐẾN TỪ XỨ BASQUE
 
Công bằng mà nói, sự nghiệp của Bixente Lizarazu cũng không mấy suôn sẻ khi mới bắt đầu. Sinh ra và lớn lên tại Saint Jean de Luz, một thị trấn Basque (thuộc đất Pháp), nằm ở phía Đông vịnh Biscay, cậu bé Lizarazu từng trải qua hơn 10 năm ăn tập cùng Les Eglantis Hendaye, một CLB bóng đá trẻ cấp địa phương trước khi chính thức ký hợp đồng chuyên nghiệp với Bordeaux vào năm 1986. Tuy nhiên, tại sân Stade Chaban-Delmas (SVĐ cũ của Bordeaux), chàng trai sinh năm 1969 cũng chỉ là một cái tên khá… tầm thường. Do sở hữu thể hình quá đỗi bé nhỏ (chỉ cao 1m69) nên Lizarazu không có nhiều cơ hội để chứng tỏ giá trị bản thân. Thậm chí, trong suốt gần một thập kỷ đầu tiên khoác áo đội bóng vùng Aquitaine, người ta chỉ thấy Lizarazu thường xuyên được ra sân từ băng ghế dự bị, một kẻ vô danh ở Chaban-Delmas, không hơn không kém.
 
Mặc dù vậy, thay vì chấp nhận “thả trôi” cuộc đời giống như rất nhiều chàng trai từng mang niềm hoài bão theo đuổi giấc mơ bóng đá không trọn vẹn khác, Lizarazu lại quyết định âm thầm lao vào luyện tập để cải thiện những nhược điểm cố hữu của mình. Trải qua nhiều năm tháng “lao động” cần mẫn trong phòng gym cũng như ngoài sân cỏ, cầu thủ người Pháp đã dần dần trở thành một “cỗ máy chiến đấu” thực sự. Năm 1995, hậu vệ gốc Basque giữ vai trò hết sức quan trọng giúp Bordeaux giành được danh hiệu vô địch Intertoto Cup, qua đó tạo tiền đề cho thế hệ vàng của những Zidane, Dugarry và chính Lizarazu tiếp tục lọt vào đến trận chung kết UEFA Cup mùa giải 1995/96 (thua Bayern Munich).
Bixente Lizarazu Ke vo danh o Chaban-Delmas buoc len dinh the gioi hinh anh 2
Bixente Lizarazu trong trận thua Bayern Munich
Vào thời điểm ấy, lần lượt những màn trình diễn vô cùng xuất sắc trước AC Milan và Bayern Munich tại UEFA Cup đã đưa tên tuổi của Lizarazu đến với toàn thể châu Âu. Xuất thân là một hậu vệ chạy cánh trái theo kiểu truyền thống, thế nhưng phong cách thi đấu của ngôi sao người Pháp lại hết sức đa năng. Bất chấp việc không hề sở hữu nền tảng thể hình thuận lợi nhưng rồi, bằng tinh thần nỗ lực và sự rèn luyện không ngừng nghỉ, Lizarazu cuối cùng đã chẳng hề e ngại va chạm trước bất kỳ đối thủ nào. Anh có thể lên công về thủ một cách đều đặn trong suốt 90 phút mà không cần phải quan tâm đến vấn đề thể lực. Trong giai đoạn sung sức nhất, Lizarazu thậm chí còn sẵn sàng một mình “bao” cả hành lang cánh trái, như một… tiền vệ phòng ngự. Mùa giải 1996/97, hậu vệ đến từ vùng vịnh Biscay đã quyết định quay trở về với mảnh đất “quê hương” để khoác áo Athletic Bilbao, một CLB tiêu biểu cho nền bóng đá xứ Basque. Mặc dù vậy, Lizarazu cũng chỉ chơi bóng tại đây trong vòng một năm trước khi gia nhập Bayern Munich, nơi sau này đã chứng kiến cầu thủ người Pháp bước lên đỉnh vinh quang.
 
BÔNG HOA NỞ MUỘN DƯỚI ÁNH HÀO QUANG
 
Chuyển đến khoác áo Bayern khi đã bước sang tuổi 27, 28, không nhiều người dám tin rằng Lizarazu sẽ tìm được thành công tại xứ Bavaria. Cần phải nhấn mạnh rằng, Bundesliga vào thời điểm bấy giờ là một môi trường cực kỳ “kỵ dơ” đối với các ngôi sao đến từ nước Pháp. Mặc dù vậy, cựu hậu vệ Bordeaux cũng chẳng quá quan tâm đến dư luận, bởi một kẻ luôn có thừa nghị lực để vượt qua những thử thách như anh, làm gì có khó khăn nào là vấn đề cơ chứ? Rất nhanh chóng, Lizarazu đã khẳng định được tài năng tại sân Olympic (SVĐ cũ của Bayern) đồng thời trở thành một mắt xích tương đối quan trọng đóng góp vào thành công của Hùm xám ở giai đoạn cuối thập niên 90, bao gồm 2 danh hiệu Bundesliga (1998/99, 1999/2000), 2 lần vô địch Cúp quốc gia Đức (1997/98, 1999/2000), 4 lần đoạt Siêu cúp Đức (1997, 98, 99, 2000) và 1 lần lọt trận chung kết Champions League (1998/99). 
Bixente Lizarazu Ke vo danh o Chaban-Delmas buoc len dinh the gioi hinh anh 3
Bixente Lizarazu và Zidane ở vị trí đối đầu
Thực tế, Lizarazu cũng không phải một cầu thủ sở hữu nhiều tố chất thiên bẩm. Thế nhưng, trong suốt cả sự nghiệp, chưa lúc nào ngôi sao người Pháp cho phép mình được nghỉ ngơi. Các đồng đội ở Bayern từng phản ánh lại rằng họ luôn chứng kiến hình ảnh của một Bixente Lizarazu miệt mài tập luyện trong phòng gym để cải thiện thể hình, thể lực. Bên cạnh đó, lý do mà hậu vệ điển trai này quyết định lựa chọn số áo 69 không đơn thuần chỉ liên quan đến năm sinh mà còn bởi vì anh cao 1m69 nhưng nặng tới… 69 kg. “Tôi sẵn sàng luyện tập đến chết để có được thân hình của một con bò mộng. Tôi có thể lao vào mọi cuộc chiến trên sân cỏ”, Lizarazu tâm sự. 
 
Chính những ngày tháng lao động khắc khổ đã “tôi luyện” Lizarazu trở thành một chiến binh thực thụ. Mùa Hè năm 1998, khi VCK World Cup được tổ chức tại nước Pháp, chàng trai gốc Basque chính là một phần không thể thiếu của bộ tứ vệ huyền thoại (Blanc-Desailly-Thuram-Lizarazu), giúp cho Les Bleus bước lên đỉnh cao thế giới. Anh luôn chơi bóng cực kỳ năng nổ, nhiệt tình và tất nhiên, cũng chẳng hề thiếu đi sự mạnh mẽ bên hành lang cánh trái của đội bóng áo lam. Để rồi, chỉ đúng hai năm sau đó, thế hệ vàng của nền bóng đá Pháp lại tiếp tục giành được thêm chức vô địch EURO 2000 trên đất Bỉ và Hà Lan. Từ một cầu thủ thường xuyên phải ngồi dự bị, một kẻ vô danh tại Bordeaux năm nào, cuối cùng thì Lizarazu “bé nhỏ” đã tìm thấy ánh hào quang chói lọi cho cuộc đời lắm nỗi thăng trầm mình.
Bixente Lizarazu Ke vo danh o Chaban-Delmas buoc len dinh the gioi hinh anh 4
Bixente Lizarazu bước lên đỉnh thế giới cùng tuyển Pháp
Mùa giải 2000/01, khi mà sự nghiệp đang bước vào giai đoạn thăng hoa nhất, hậu vệ người Pháp tiếp tục trở thành nhân tố quan trọng giúp cho Bayern Munich tìm đến vinh quang ở đấu trường Champions League. Đó là thời điểm Lizarazu thực hiện thành công quả penalty áp chót vào lưới Canizares để góp công mang về chiến thắng sát nút 5-4 cho Hùm xám sau loạt “đấu súng” nghẹt thở trước đối thủ Valencia trên sân San Siro. Thêm một danh hiệu lớn nữa giành được trong hình hài thấp bé của chàng trai gốc Basque, thế nhưng ánh mắt ngưỡng mộ mà người ta nhìn Lizarazu bây giờ thì đã có thừa sự thán phục dành cho một kẻ kiên nhẫn vĩ đại. 
 
Được biết, trong suốt quãng thời gian 7 năm thi đấu cho CLB xứ Bavaria (1997-2004), ngôi sao người Pháp đã đoạt được tổng cộng 5 danh hiệu Bundesliga, 5 lần vô địch Cúp quốc gia Đức, 4 lần đăng quang Siêu cúp Đức, 1 danh hiệu Champions Legue và 1 chiếc Cúp liên lục địa.“Gia nhập Bayern Munich chính là quyết định sáng suốt nhất trong cuộc đời tôi”, Lizarazu chia sẻ trong một bài phỏng vấn vào năm 2009, sau khi anh đã nói lời chia tay sân cỏ.
 
CUỘC SỐNG BẤT TẬN TRONG TỪNG HƠI THỞ
 
Ngay sau ngày giải nghệ trong màu áo Bayern vào năm 2006, Lizarazu đã quyết định chuyển sang tập luyện Jiu Jitsu, một môn võ nhu thuật của Brazil. Vẫn duy trì được tinh thần làm việc cần mẫn giống như khi còn chơi bóng đỉnh cao, Lizarazu đã nhanh chóng thu được thành quả xứng đáng bằng chức vô địch giải hạng nhẹ châu Âu chỉ sau 18 tháng bắt đầu tập luyện. Chưa muốn dừng lại ở đó, cựu danh thủ người Pháp còn tiếp tục đi học thêm chuyên ngành truyền thông tại Đại học Reims và rồi đến năm 2013, Lizarazu đã tốt nghiệp Thạc sĩ với tấm bằng danh dự trên tay. Là một con người đam mê các bộ môn thể thao dưới nước như lướt ván, chèo thuyền hay lặn, Lizarazu từng nhiều lần tham gia đóng góp vào các quỹ bảo vệ môi trường biển. Được biết, vào năm 2003, sau thời điểm xảy ra sự cố tràn dầu của tàu Prestie trên vùng biển Galacia, gần Bồ Đào Nha, Lizarazu đã quyết định thành lập một hiệp hội môi trường với mục đích tổ chức các chiến dịch làm sạch bờ biển châu Âu.
Bixente Lizarazu Ke vo danh o Chaban-Delmas buoc len dinh the gioi hinh anh 5
Bixente Lizarazu và số áo đặc biệt ở Munich
Ngoài ra, trong nhiều năm gần đây, bất chấp việc đã bước sang tuổi ngoài tứ tuần, thế nhưng Lizarazu vẫn thường xuyên xuất hiện trên các chương trình bình luận bóng đá và truyền hình. Sở hữu một gương mặt đàn ông và góc cạnh, cùng với giọng nói trầm ấm sang trọng, Lizarazu từng được bầu chọn cho giải thưởng Micro d’Or (micro vàng) của kênh RTL vào năm 2009. Thời điểm hiện tại, mặc dù đã rời xa bóng đá từ khá lâu rồi, tuy nhiên cuộc sống của cựu danh thủ người Pháp vẫn hết sức bận rộn. Một ngày nào đó, người ta có thể bắt gặp Lizarazu trên tàu thủy khi anh đang tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường biển, đôi khi anh lại thấy xuất hiện trên truyền hình để chia sẻ những hiểu biết của mình về thế giới bóng đá, hoặc biết đâu đấy, là một sàn đấu Jiu Jitsu hay một sân bóng nào thì sao. 
 
Chẳng ai có thể biết được, vì cuộc sống của Lizarazu chính là như thế đấy, một cuộc sống luôn bất tận và trọn vẹn trong từng hơi thở. Từ một kẻ vô danh ở Chaban-Delmas năm xưa, nhưng rồi bằng nghị lực phấn đấu không ngừng nghỉ, Bixente Lizarazu đã tự viết nên những ánh hào quang muộn màng cho cuộc đời của mình…

Theo TTVN
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow