Bình tĩnh đi nào, cậu Marco!

Tác giả Phương GP - Thứ Năm 12/10/2017 17:14(GMT+7)

Zalo
Andoni Zubiazarreta, Giám đốc thể thao của Barcelona, đã thừa nhận: ông từng thông báo đến toàn thể ban lãnh đạo và lẽ ra họ đã có trong tay một ngôi sao sáng giá.
Binh tinh di nao, cau Marco5
 
Marco Asensio, một tiền vệ 17 tuổi thuộc lớp tài năng trẻ ở Real Mallorca, một đội bóng có nền tảng tài chính eo hẹp hiện đang thi đấu ở giải hạng hai của Tây Ban Nha. Cậu bé chỉ có một cơ số tháng chơi ở giải bóng đá trẻ, nhưng như thế là quá đủ để toàn cõi châu Âu phải để ý khi mùa giải 2014-15 vừa chạm ngõ.
 
Barcelona chính là nhân vật đầu tiên liên hệ với Mallorca. Cái giá 4.5 triệu Euro nhanh chóng được đưa ra, nhưng mặc cả là chi đủ trong nhiều đợt.
 
Nói về Asensio, đây là một cậu bé có ý thức và ham học hỏi, và ý nghĩ về việc ra đi đã được nung nấu từ lâu. Hình ảnh về một ông thầy Pep Guardiola độc đoán, nghiêm khắc, người gầy dựng nên cả một đế chế, và đứng đầu đế chế đó, luôn cuốn hút tâm trí của cậu bé. Cậu đã sẵn sàng để được đi. Mặc dù, đó có là kình địch của đội bóng mà cậu đã yêu từ tuổi ấu thơ.
 
Cậu được cho là sinh sống trong một căn nhà ở Castelldefels, một thành phố nổi tiếng với những bãi biển dài ôm sát dải đất nhìn ra Địa Trung Hải. Ít nhất là một vài tuần sau, có dấu hiệu cho thấy một con tàu đến Catalonia đã cập ở mũi dải đất.
 
Ở đó, đại diện của hai câu lạc bộ đang đàm phán, tuy nhiên, mối bất đồng đang diễn ra. Mallorca yêu cầu một khoản phí được trả minh bạch. Tất cả tiền phải được chồng đủ một lần. Nhưng phía bên kia, Giám đốc điều hành của Barcelona là Antoni Rossich và kể cả Zubizarreta lại không đồng ý điều ấy, và sau đó, họ dẹp việc thương thảo qua một bên.
Binh tinh di nao, cau Marco4
 
Trong động thái đáng kinh ngạc, Barca quyết định chi ra 5.5 triệu Euro cho phương án hai, một hậu vệ chạy cánh của Sao Paulo tên là Douglas dos Santos. Cầu thủ giờ đây đã 27 tuổi nhưng chỉ ba lần khoác áo đội bóng của xứ Catalan và hiện giờ vẫn đang thi đấu ở Benfica với bản hợp đồng cho mượn.
 
Ngay lập tức, Rafael Nadal, một biểu tượng của làng quân vợt, vị “thánh” của người dân Mallorca, đã nhận ra sai lầm của Barcelona, anh liền nắm bắt thời cơ, bắt máy lên gọi cho Florentino Perez, vị chủ tịch của đội bóng mà anh hâm mộ - Real Madrid, kể với ông về ngôi sao trẻ, và thuyết phục ông về cầu thủ của xứ Mallorca mà ông phải ký kết.
 
Perez hẳn nhiên phải nhớ cái tên ấy khá rõ. Mười hai năm về trước, khi Asensio và gia đình của cậu đi dạo dọc hải cảng Puerto – một cảng nổi tiếng của Mallorca – họ, bằng cách nào đấy, đã bắt gặp trên du thuyền của Perez. Maria Gertruida, mẹ của cậu bé, ngay lập tức nhận ra ông, và xin ông được chụp vài tấm ảnh. Maria cũng nói với ông, con trai bà, thằng bé đang đứng bên cạnh, một ngày nào đó sẽ là thành viên trong đội bóng của ông.
 
Maria, sau này đã mất vì bị ung thư, bà qua đời năm 2011. Ngày nay, mỗi lần nghĩ về mẹ, Asensio biết rằng mẹ luôn kề bên để nâng đỡ anh. Anh cảm nhận được mẹ đang dõi theo từng khoảnh khắc. Mỗi bàn thắng anh ghi, anh đều vinh danh Maria, người phụ nữ đầu tiên trong đời đoán được định mệnh của người con trai.
 
Cuộc gọi của Nadal đã thuyết phục được Perez và trước cả khi xem một đoạn băng về màn trình diễn của Asensio ở Mallorca mùa giải năm ấy, Perez đã gọi cho chàng trai trẻ. Và trong cuộc trò chuyện ngày ấy, ông đã nói rõ từng chữ một để Asensio thấu hiểu.
 
“Bình tĩnh đi, cậu Marco,” ông đi thẳng vào vấn đề. “Cậu sẽ trở thành cầu thủ của Real Madrid.”
 
****
 
Ngày còn bé, Marco Asensio từng không muốn lên giường ngủ nếu thiếu đi con sư tử nhồi bông, thứ đồ chơi mà cậu khoác bên ngoài là chiếc áo của Real Madrid năm 2004-2005. Anh trai của cậu, Igor, từng muốn chơi khăm cậu bằng cách đổi chiếc áo ấy thành của Atletic Bilbao. Nhưng cậu bé vẫn nhận ra, và đòi cho bằng được màu áo Real.
Binh tinh di nao, cau Marco3
 
Asensio hâm mộ Real Madrid đến độ tôn thờ Zinedine Zidane. Cậu bé dán đầy những tấm áp phích của anh khắp căn phòng ngủ của mình.
 
Cứ mỗi lần Asensio và anh trai nhìn thấy một mảnh ma thuật nào đó của Zidane trên TV, bọn chúng sẽ ngay lập tức ùa ra sân, (mảnh sân mà ông nội đã trồng cỏ lên để chúng có thể chơi bóng) và cố gắng thử lại “chiêu thức” ấy, cho đến khi nào làm được mới thôi. Hạt mầm Galatico được gieo vào cậu bé từ rất sớm.
 
Năm lên mười, Asensio – một đứa trẻ Mallorca chính gốc – muốn được ở lại quê hương thay vì đến Barcelona để tham gia vào học viện của Espanyol. Cậu bé chỉ phải luyện tập ba buổi trong năm ngày, vẫn đến trường đều đặn, nhưng, cậu vẫn muốn được ở nhà.
 
Một bạn học cùng khoá với Ansensio có tên là Brandon Thomas đã thừa nhận rằng khá bối rối khi nhìn thấy một cậu nhóc da rám nắng, nhỏ thó xuất hiện trong đội hình. Nhưng cái nhìn ấy nhanh chóng thay đổi để trở thành sự thán phục.

“Marco thật tuyệt vời, thật sướng khi được thấy cậu ấy chơi bóng.” Thomas trả lời trên Madrid TV. “Cậu ấy rất đáng kinh ngạc.”
 
Nhanh chóng chứng tỏ bản thân ở Mallorca, nhưng cơ thể của cậu ngày càng trở nên quá sức. Trong hơn 18 tháng trời, những con đau ở đầu gối và gót chân liên tục hành hạ Marco. Cha cậu phải thường xuyên giúp cậu bước lên những bậc cầu thang. Vào mỗi tối, ông phải thoa kem lên đầu gối để giúp giảm bớt những cơn đau. Dần dà, cậu lấy lại được sức khoẻ, thể trạng và tốc độ trở lại đầy đủ. Và lúc ấy, không có gì có thể cản trở cậu tiếp tục.
 
Bất ngờ cậu được gọi lên đội một của tuyến trẻ. Cậu chưa thực sự sẵn sàng cho chuyện đó. Thậm chí cậu cảm thấy không thoái mái khi ghi bàn vào lưới Dudu, thủ thành người Israel của đội bóng mỗi khi tập luyện. Mặc dù, Dudu đã nói với cậu rằng không cần phải ngại, cũng đừng sợ sệt, cứ đá hết mình.
 
Vào tháng 10 năm 2013, Joaquin Caparros, huấn luyện viên của đội trẻ Mallorca, có một động thái quan trọng khi đưa đội bóng hành quân đến Đảo Belearic. Theo một số huấn luyện viên, điều này thậm chí còn diễn ra trước một năm so với dự đoán. Asensio, được cho vào sân ở phút 86, và đó là lần ra sân đầu tiên cho Mallorca trong trận thua trước Recreativo de Huelva với tỷ số 1-3. Hai tuần sau, cậu có chín mươi phút thi đấu trọn vẹn đầu tiên, và một năm sau cậu có bàn thắng khởi đầu.
 
Đó là câu chuyện về những chặng đường khởi đầu và có thể ngay lúc này đây, Asensio đã nhận ra cậu không còn là một đứa trẻ nữa; mà đã là người đàn ông trưởng thành.
 
****
 
Hai tuần trước khi La Liga khởi tranh, Zidane gọi điện cho Asensio.
 
Anh chỉ vừa hoàn thành chuyến du đấu hè cùng Real Madrid ở Mỹ, cuộc gọi mang đến nhiều kỳ vọng sau mùa giải cho mượn ở Espanyol rất thành công. Tương lai của Asensio chưa bao giờ được đảm bảo. BBC, bộ ba tên lửa Karim Benzema, Gareth Bale và Cristiano Ronaldo không thể nào đụng đến, đó là còn có cả James Rodriguez và Isco, những ngôi sao đẳng cấp. Không ai có thể chắc chắn cho tương lai của chàng trai này. Đó là chưa kể ở Real, xưa giờ vẫn không phải là miền đất lành cho những tài năng trẻ.
 
Zidane gọi anh đến phòng họp, đã nói trước với anh rằng sẽ có thông tin quan trọng cần thông báo. Dĩ nhiên, Asensio không biết gì và cũng chẳng thể nghĩ đến việc gì mà ông thầy có thể báo với anh. Anh báo cho cha biết tình hình, và những gì anh có thể nghĩ đó là tất cả sẽ kết thúc.
Binh tinh di nao, cau Marco2
 
Cuộc nói chuyện diễn ra vô cùng ngắn gọn, nhưng cũng đủ để truyền tải những thông tin rất có ý nghĩa. Zidane, người huấn luyện viên tuyệt vời đã nói về hai việc. Thứ nhất, Zidane cho Asensio biết rằng anh sẽ được ở lại, anh đã thể hiện tốt và chăm chỉ ở đợt tập huấn, và anh chắc chắn là thành phần của đội bóng. Thứ hai, anh sẽ được ra sân trong trận đấu ở Trondheim, Na-uy, trong khuôn khổ Siêu Cúp Châu Âu vào ngày 9 tháng 8. Asensio liền nhanh chóng báo tin vui cho anh trai và cha.
 
Rốt cuộc trận đấu với Sevilla cũng đã diễn ra, đó là lần ra mắt của anh trong màu áo Hoàng gia, và anh đã có màn trình diễn có thể nói là rất tuyệt vời. Real Madrid thắng 3-2; Asensio đã ghi bàn, một đường cong được anh vẽ lên nền trời để đưa bóng vào góc thượng khung thành.

“Cậu ấy đã có một trận đấu hoàn hảo, bên cạnh chuyện ghi bàn,” Zidane đã trả lời như thế trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu.
 
Thực tế, “hoàn hảo” chính xác là từ miêu tả tốt nhất cho những gì đã diễn ra. Bàn thắng, thi đấu toả sáng, tất cả đều quá tuyệt vời cho màn trình diễn của Asensio đêm hôm ấy. Tất cả đều bị ấn tượng. Anh đã đạt đến một đẳng cấp nhất định. Đẳng cấp mà ở đó cầu thủ đã có thể khẳng định bản thân, có tiếng nói và tìm được một vị trí trong đội hình và có thể gắn bó với Real Madrid.
 
Vậy là chỉ một năm sau, những bàn thắng lại tiếp tục đến, ở nhiều sân chơi hơn. Cứ mỗi lúc chúng lại trở nên nhiều hơn, nhưng dĩ nhiên thành công đến sớm cũng dễ dẫn đến sự kiêu ngạo.
 
Thế nhưng, thêm một lần nữa, Asensio cho thấy anh không chỉ biết săn bàn, mà còn là một cầu thủ biết chừng mực.
 
****
 
Đã từ rất lâu, những người hâm mộ luôn lo cho tương lai của Real Madrid thời hậu Ronaldo. Ngày nay mọi thứ dường như đã được giải quyết êm thắm. Ronaldo càng lúc càng khiến người ta nể phục. Anh thậm chí có thể chơi đến vài mùa nữa mới dừng lại.
Binh tinh di nao, cau Marco1
 
Và có một điều khá hay ho là thay vì một bản hợp đồng bom tấn hay thậm chí là kỷ lục thế giới, thì có vẻ người sẽ thay thế Ronaldo trong tương lai lại là một cậu bé từng được đưa về với giá 4,5 triệu Euro. Một người yêu mến đội bóng, và sẵn sàng lĩnh xướng chiếc áo số 7. Asensio sẽ luôn ở đó, như mọi khi, để cầm ngọn đuốc dẫn đường.
 
“Quá sớm để nghĩ về Quả bóng vàng, nhưng tôi cho rằng ngày đó sẽ đến thôi,” Lucas Vazquez nói trên Cadena SER về người đồng đội của mình.
 
Đúng, vẫn còn quá sớm, nhưng viên ngọc thô của Madrid đang ngày càng được mài sáng, và nó xứng đáng với những sự kỳ vọng.
 
Lược dịch từ:

Daniel Lee. Relax, Marco. In Bed With Maradona.

PHƯƠNG GP (TTVN)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow