Ben White: Vũ khí bí mật mới của Arsenal

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 17/02/2024 15:28(GMT+7)

Zalo

Hậu vệ cánh phải người Anh đã xuất hiện ở vị trí tiền vệ trung tâm trong trận đại thắng trước West Ham khi HLV Mikel Arteta cần một sự thay đổi để phù hợp với sự vắng mặt của Oleksandr Zinchenko.

423036493_1207505476877709_2194737394052269966_n
 

Chỉ vài ngày sau màn trình diễn tệ hại ở trận thua trước Fulham diễn ra trong buổi chiều cuối cùng của năm 2023, cũng là trận đấu thứ 3 liên tiếp Arsenal không thắng tại Premier League, HLV Mikel Arteta đã thẳng thắn chia sẻ trước truyền thông về tầm quan trọng của việc các cầu thủ Arsenal cần phải “thoải mái” với các chỉ dẫn chiến thuật và cách họ áp dụng sự thấu hiểu vào thực chiến. Thuyền trưởng của Arsenal nói: “Chúng tôi phải chơi đúng với sức mạnh và tố chất của các cầu thủ, đó là điều đầu tiên. Tôi không muốn các học trò của tôi phải chơi bóng mà không cảm thấy thoải mái”. Arteta không công khai nêu tên bất cứ trường hợp cụ thể nào, nhưng chúng ta có thể phần nào hiểu được chiến lược gia người Tây Ban Nha đang đề cập đến ai. Cụ thể, trong thất bại 1-2 tại Craven Cottage, trung vệ Jakub Kiwior được yêu cầu thi đấu trong vai trò hậu vệ biên ảo, giống như cái cách người ta thường thấy ở Zinchenko. Và mọi chuyện đã diễn khá thất vọng.

Ben White Vũ khí bí mật mới của Arsenal 1
Zinchenko là mắt xích quan trọng trong cách vận hành lối chơi của Arsenal.

Hậu vệ biên ảo – vị trí được xem là phát kiến chiến thuật tuyệt vời của bóng đá hiện đại, rõ ràng rất phức tạp và cũng “kén người” có thể chơi tốt bởi nó yêu cầu mẫu cầu thủ sở hữu rất nhiều kỹ năng chơi bóng khác nhau. “Người được chọn” vừa phải đáp ứng vai trò phòng ngự hành lang cánh của một hậu vệ, vừa phải đóng góp tích cực vào việc phát triển bóng như một tiền vệ, thường xuyên nhận bóng dưới áp lực nhưng luôn được kỳ vọng phải tạo ra đột biến trong các đường chuyền tịnh tiến.  Zinchenko là một trường hợp hiếm hoi đáp ứng đủ điều kiện, cho dù cầu thủ người Ukraine cũng chưa phải một phiên bản hoàn hảo. 

Cũng chính vì lẽ đó, Kiwior đã có một buổi chiều tệ hại trong vai trò kẻ đóng thế cho Zinchenko. Hậu vệ người Ba Lan thiếu tự tin trong việc nhận bóng ở những khu vực mới mẻ, choáng ngợp với vai trò cầm nhịp, điều tiết lối chơi và nhanh chóng bị thay ra chỉ sau 45 phút đầu tiên để nhường chỗ cho Takehiro Tomiyasu – một người cũng từng được “gò” vào chính vị trí đó. Xuất phát điểm của Kiwior là một trung vệ, thế nhưng trong bối cảnh cả Zinchenko lẫn Tomiyasu đều gặp vấn đề về thể trạng trong giai đoạn Giáng sinh, HLV Arteta buộc phải sử dụng cựu cầu thủ của Spezia chơi dưới vai trò trái sở trường. Hơn nữa, đó lại là trận đấu đầu tiên Kiwior xuất phát ngay từ đầu trong vai trò hậu vệ biên ảo lạ lẫm. Kể từ đó đến nay, Kiwior tiếp tục được sử dụng chơi hậu vệ cánh trái thêm 2 lần nữa (trước Liverpool tại FA Cup và trước West Ham tại vòng 24 Premier League), tuy nhiên không có bất cứ lần nào anh được yêu cầu bó vào trung tâm theo phong cách của Zinchenko. Thay vào đó, người quản lý của Kiwior đã tìm ra giải pháp thay thế phù hợp hơn. Tư duy đặt ra trong đầu Arteta rất rõ ràng, nếu cánh trái không thể chơi được như vậy thì tại sao chúng ta không thử nghiệm ở phía hành lang đối diện? Lần này, “người được chọn” được chuyển hướng sang Ben White!

Có thể nói, cầu thủ người Anh là một trong số những mắt xích chơi ấn tượng nhất trong thắng lợi 6-0 của Arsenal trước đội bóng cùng thành phố, ngay cả khi chỉ xếp thứ 7 theo thang điểm của Sofascore trong tổng số 11 cái tên đá chính ngay từ đầu bên phía đội khách. Đồng thời, pha kiến tạo của Ben White cho Declan Rice lập công cũng đến từ một tình huống vô tình hơn là hữu ý. Thế nhưng với những ai thực sự tinh tế, họ có thể hiểu được sự khác biệt mà cựu cầu thủ Brighton tạo ra trên SVĐ London. Thời điểm được cho ra nghỉ ở phút 77, hậu vệ 26 tuổi đã thực hiện tổng cộng 66 đường chuyền sau 81 lần chạm bóng. Nếu đem so sánh với thống kê trước chuyến làm khách trước West Ham, Ben White thực hiện trung bình 61 đường chuyền sau 79 lần chạm bóng mỗi 90 phút tại Premier League 2023/2024. Nói cách khác, Ben White đã thực hiện nhiều đường chuyền mỗi phút hơn gần 30% so với mức trung bình của anh ấy trong các trận đấu trước đó ở mùa giải 2023/2024.

Ben White Vũ khí bí mật mới của Arsenal 2
Biểu đồ phân tích về thời lượng chạm bóng của Ben White tại EPL mùa này.

Sự thay đổi vai trò trong lối chơi của Ben White đã giúp Arsenal theo hai cách. Đầu tiên, nó cho phép Kiwior tập trung hơn vào nhiệm vụ phòng thủ bởi đó vốn dĩ là điều cầu thủ người Ba Lan làm tốt nhất. Thứ hai, nó giải phóng Bukayo Saka. Với việc Ben White di chuyển từ vị trí hậu vệ cánh phải bó vào trung tâm hàng tiền vệ, sẽ thu hút sự theo kèm của hàng phòng ngự tuyến đầu bên cánh trái của West Ham, cụ thể chính là bộ đôi Ben Johnson và Edson Alvarez. Lúc này, Saka trong vai trò tấn công bám cánh phải sẽ có nhiều cơ hội hơn trong việc đối đầu 1-1 với Emerson Palmieri, điều rất hiếm gặp trong nhiều trận đấu mùa này của Arsenal. Thông thường, Saka luôn phải đi bóng trước áp lực theo kèm của ít nhất 2 cầu thủ đối phương. Vậy nên, sao trẻ trưởng thành từ lò đào tạo Hale End cảm thấy thích thú với khoảng không gian mà Ben White tạo ra cho mình. Dù chỉ góp mặt 67 phút trên sân, Saka đã để lại những con số thống kê cực kỳ chất lượng: 8 pha dứt điểm, 2 bàn thắng, 3 cơ hội được tạo ra, 4 lần rê bóng thành công và 76 lần chạm bóng. Hai bàn thắng vào lưới Alphonse Areola cũng chính là cú đúp đầu tiên của Saka trong màu áo Arsenal mùa này. Và chẳng phải ngẫu nhiên nó đến trong lần đầu tiên Ben White xuất phát ở vị trí hậu vệ biên ảo. Trước West Ham, cánh phải chính là hướng tấn công chủ lực của Arsenal với 47% tình huống lên bóng. Trong khi đó, Arsenal chỉ lên bóng 24% bên phía cánh đối diện.   

Ben White Vũ khí bí mật mới của Arsenal 3
Phát kiến của Mikel Arteta với Ben White là một lý do giúp Arsenal đại thắng West Ham.

Các Gooners cũng chẳng bàng hoàng khi chứng kiến Ben White chơi tốt ở tuyến giữa bởi anh từng có thời gian đá tiền vệ phòng ngự khi còn thi đấu tại Leeds United và Brighton, dù không quá thường xuyên. Trên thực tế, điều ngạc nhiên duy nhất lại đến từ việc Ben White chưa từng được Arteta lựa chọn ở vị trí này trước đây, dù bản hợp đồng trị giá 50 triệu bảng có khả năng cầm bóng và đọc tình huống khá tốt. 

Chiến thắng hôm Chủ nhật tuần trước đã là thắng lợi thứ 4 liên tiếp của Arsenal sau khi các Pháo thủ trở lại London từ chuyến tập huấn của họ tại Dubai. Khoảng nghỉ ngắn ngày đó rõ ràng đã giúp ích cho toàn đội, đặc biệt là Ben White. Cầu thủ người Anh từng đối mặt với các vấn đề về đầu gối trước Giáng sinh và phải thi đấu cùng cơn đau kéo dài từ hàng tuần sang tuần khác. Đầu mùa giải này, Arteta đã nói rằng cậu học trò của ông đã cố gắng nén đau để ra sân nhiều nhất có thể cho Arsenal, giữa bối cảnh nửa đỏ thành London thiếu hụt nhân sự hàng phòng ngự do mất Jurrien Timber dài hạn, còn Tomiyasu cũng thường xuyên vắng mặt vì vấn đề thể trạng. 

Ben White Vũ khí bí mật mới của Arsenal 4
Quãng nghỉ ngắn ngày tại Dubai giúp Ben White phục hồi chấn thương đầu gối.

Trên sân, tính linh hoạt và độ tin cậy của Ben White khiến anh trở thành nhân tố quan trọng trong đội hình đang khát khao hướng đến các danh hiệu vô địch của Arsenal. Ngoài ra, tinh thần chiến đấu rực lửa của anh cũng được coi là tấm gương cho những cầu thủ khác noi theo. Vì vậy, rất hiển nhiên khi Arsenal muốn ràng buộc Ben White bằng một hợp đồng dài hạn mới sau nhiều tháng thảo luận, các cuộc đàm phán hiện đang ở giai đoạn nâng cao.

Nếu có thể đạt được thỏa thuận như dự kiến hiện nay, các Giám đốc điều hành của Arsenal sẽ đảm bảo được tương lai lâu dài của Ben White, William Saliba và Gabriel Magalhaes. Họ là 3 trong số 6 cầu thủ đã thi đấu nhiều nhất của Arsenal tại Premier League mùa này, bên cạnh những Declan Rice, Saka và đội trưởng Martin Odegaard. 

Theo Sam Dean, The Telegraph. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow