Axel Disasi: Kẻ thế vai hay tương lai kép chính tại Stamford Bridge?

Tác giả Frank - Thứ Tư 09/08/2023 15:39(GMT+7)

Zalo

Chelsea là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất ở những mùa chuyển nhượng gần đây, nhưng lại vắng bóng ở cuộc đua tới những danh hiệu. Nghịch lý đó một phần lớn do hàng thủ vô cùng yếu kém của The Blues ở mùa giải vừa qua. Nhưng với sự có mặt của Benoît Badiashile và mới nhất là Axel Disasi, mọi chuyện có thể sẽ khác khi đội bóng thành London bước vào mùa giải mới. 

363886381_849704346131479_8018362073642853397_n
 

Monaco có lẽ không ngờ được việc sẽ mất cả hai trung vệ chính vào tay Chelsea chỉ trong vỏn vẹn một năm. Nhưng kể từ khi Todd Boehly và tập đoàn Clearlake có mặt tại Stamford Bridge, dường như có rất ít đội bóng ở vị trí an toàn trước sức mạnh tài chính đáng nể của The Blues. Benoit Badiashile gia nhập Chelsea từ Monano hồi tháng 1, và đúng bảy tháng sau, Axel Disasi cũng đi theo lộ trình tương tự khi ký một bản hợp đồng 6 năm với đội bóng thành London.

Sự có mặt của Disasi rõ ràng là rất cần thiết với HLV Mauricio Pochettino trong bối cảnh Wesley Fofana đã dính chấn thương dây chằng và bỏ lỡ phần lớn mùa giải 2023-2023 sắp tới. Và trên lý thuyết, Disasi cũng sở hữu những điểm mạnh phù hợp với lối chơi mà Pochettino muốn gây dựng ỏ Chelsea: một mẫu trung vệ hiện đại đầy sức mạnh và giàu sức chiến đấu, đồng thời cũng sở hữu kỹ thuật không hề tệ. 

MỘT THỦ LĨNH TƯƠNG LAI

Đương nhiên việc định hình lối chơi tại Chelsea hiện tại không phải điều dễ. Trong khoảng hơn 1 năm nay, tình hình đội bóng thành London là cực kỳ hỗn loạn. Hàng tá cầu thủ cập bến Stamford Bridge và cũng không ít cái tên phải ra đi. Trong khi đó, Pochettino cũng là HLV thứ 4 của Chelsea chỉ trong vỏn vẹn 1 năm, sau Thomas Tuchel, Graham Potter và Frank Lampard. 

Nhưng Disasi có lẽ là một cái tên tương đối khác biệt so với những tân binh của Chelsea. Đa số các bản hợp đồng mới của The Blues hướng tới các cầu thủ trẻ từ 23 tuổi trở xuống, trong khi Disasi đã 25 tuổi và có vẻ cứng cáp hơn các cầu thủ đồng trang lứa. Cầu thủ sinh năm 1998 đã có 4 mùa thi đấu trong đội hình chính thức của Reims và Monaco và thậm chí còn từng đeo băng đội trưởng. 

Axel Disasi Kẻ thế vai hay tương lai kép chính tại Stamford Bridge 1
 

Chỉ vài tháng sau khi gia nhập Monaco năm 2020, Disasi đã khiến giới truyền thông phải chú ý khi được bổ nhiệm làm đội phó. Giải thích cho quyết định của mình, HLV Niko Kovac nói: “Axel là một cầu thủ trẻ xuất sắc đang trên đà phát triển và tập luyện rất chăm chỉ. Cậu ấy cũng là một người có cá tính mạnh mẽ và có tố chất thủ lĩnh. Chúng tôi may mắn có được hai trung vệ chất lượng là cậu ấy và Benoit (Badiashile). Tôi biết ĐT Pháp cũng có rất nhiều trung vệ giỏi, nhưng tôi tin rằng cậu ấy là tương lai của đội tuyển. Rất nhiều người đặt niềm tin ở cậu ấy, và tôi cũng vậy”.

Disasi hiếm khi vắng mặt trong đội hình chính của Monaco, nhưng đỉnh cao nhất phải kể tới năm ngoái. Anh ra sân 38 lần tại Ligue I, 37 trong số đó là trong đội hình xuất phát và chỉ có 1 lần duy nhất trung vệ này bị thay ra. Tính rộng ra, Disasi cũng chỉ bỏ lỡ đúng 5 trận trong 3 mùa giải khoác áo đội bóng Công quốc. So với một cầu thủ có tiền sử chấn thương như Fofana và một “ông cụ” Thiago Silva sắp bước sang tuổi 39, rõ ràng sức trẻ và sự bền bỉ của Disasi sẽ là một điểm cộng lớn.

Tương lai các trung vệ Chelsea sẽ ra sao với sự có mặt của Axel Disasi?Tương lai các trung vệ Chelsea sẽ ra sao với sự có mặt của Axel Disasi?
Premier League Summer Series, danh hiệu đầu tiên của Chelsea trong kỷ nguyên Mauricio Pochettino bỗng chốc bị lu mờ bởi trung vệ thứ tư khoác áo Chelsea chỉ sau 12 tháng. Theo đó, Axel Disasi cập bến sân Stamford Bridge từ Monaco trong một thỏa thuận trị giá 45 triệu euro.

HẠT NHÂN BUILD-UP TỪ TUYẾN DƯỚI

Quan trọng hơn, Disasi có thể sẽ là một nhân tố then chốt để Pochettino định hình lại lối chơi của Chelsea. Trong hơn một năm qua, The Blues thực sự là một đội bóng nhạt nhòa bản sắc khi có quá nhiều xáo trộn trong đội hình, trong khi các cầu thủ thành danh từ lò đào tạo CLB lại quá ít. Với sự có mặt của Disasi, Pochettino hoàn toàn có thể nghĩ tới việc xây dựng lối chơi dựa trên việc triển khai bóng từ tuyến dưới.

Kể từ khi có mặt trong đội hình tiêu biểu của Reims mùa 2019-2020, Disasi đã được biết đến như một trong những trung vệ chơi bóng hay nhất nước Pháp. Anh là mẫu trung vệ sẵn sàng châm ngòi những đợt tấn công bằng những đường chuyền từ tuyến dưới hay thậm chí tự mình dẫn bóng lên trên. Nhưng  khả năng với trái bóng của Disasi không phải là thiên phú mà là kết quả của sự khổ luyện.

Hồi tháng 11 năm ngoái, HLV Phillip Clement của Monaco đã từng nhận xét về cậu học trò cưng: “Cậu ấy là cầu thủ tiến bộ nhất kể từ khi tôi tới. Khi mới tới Monaco, tôi nghe nói cậu ấy rất mạnh mẽ nhưng kỹ năng chơi bóng không quá tốt. Tuy nhiên trong những tháng gần đây, cậu ấy đã tiến bộ vượt bậc trong việc kiểm soát trái bóng. Cậu ấy đã tập luyện chăm chỉ ngay cả khi giáo án đã kết thúc để nâng cao trình độ cá nhân”.

Axel Disasi Kẻ thế vai hay tương lai kép chính tại Stamford Bridge 2
Axel Disasi

Kết quả đạt được là vô cùng ấn tượng. Về đóng góp cho mặt trận tấn công, Disasi tung ra tổng cộng 422 đường chuyền về 1/3 phía cuối sân mùa giải trước, đứng thứ 4 trong số các trung vệ tại Ligue I. Đồng thời, anh cũng xếp thứ 4 về số đường chuyền vào vòng cấm (45), và nếu không xét tới những đường tạt bổng thì Disasi là cái tên dẫn đầu (36). Tổng quãng đường chuyền bóng vượt tuyến của Disasi cũng đạt tới 3.217 mét, chỉ đứng sau Jonathan Gradit của Lens trong số các trung vệ tại xứ lục lăng.

Rõ ràng Axel Disasi là một trung vệ sở hữu khả năng chuyền bóng phát động tấn công ấn tượng, nhưng khả năng cầm bóng của anh thậm chí còn ấn tượng hơn. Quãng đường rê bóng trung bình của Disasi là 6,9 mét, đứng đầu trong số bất kỳ trung vệ nào chơi ít nhất 20 phút ở mùa giải năm ngoái. Thậm chí nếu chỉ xét những trung vệ thi đấu từ 1.900 phút trở lên thì không có ai đạt quãng đường rê bóng trung bình nổi 6 mét trừ Disasi. Kỷ lục rê bóng tịnh tiến của Disasi trong mùa giải năm ngoái lên tới 11,8 mét và đây cũng là kỷ lục của một trung vệ tại Ligue I mùa vừa qua.

CHẤT THÉP CỦA MỘT CHIẾN BINH

Ngoài khả năng triển khai bóng ở tuyến dưới, Disasi cũng có những tố chất cần có của một trung vệ cổ điển, đó chính là sự tự tin, lòng can đảm và lối chơi không ngại tranh chấp. Đương nhiên, lối chơi rát có thể là một con dao hai lưỡi ở một giải đấu giàu thể lực như Premier League, tuy nhiên Disasi có đủ bộ kỹ năng để đối phó với môi trường bóng đá cường độ cao tại Anh quốc.

Một số người tỏ ra lo ngại về tốc độ của Disasi, tuy nhiên nếu nhận định rằng trung vệ người Pháp quá chậm chạp thì e rằng là hơi nói quá. Disasi không mạnh về tốc độ khi bị vặn sườn và tăng tốc, tức là anh không mạnh trong những tình huống 1vs1. Tuy nhiên Disasi lại có tốc độ tương đối tốt khi đang có đà di chuyển và sở hữu sức mạnh cơ bắp có thể bù đắp cho những thiếu sót về sự nhanh nhẹn trong một số trường hợp nhất định.

Sức mạnh thể chất cùng chiều cao lên tới 1m90 cũng giúp trung vệ người Pháp có lợi thế không nhỏ trong những pha không chiến. Anh đứng thứ 5 trong số các trung vệ tranh chấp trên không nhiều nhất Ligue I mùa trước với 138 lần và giành chiến thắng 97 lần trong số đó, tương đương với tỷ lệ 70,3%, đứng thứ 6 trong số các trung vệ có từ 65 pha không chiến trở lên.

Lối phòng ngự của Disasi cũng cho thấy anh là một trung vệ thiên về sức mạnh. Anh thường xuyên đứng ngay sau lưng cầu thủ đối phương và dùng sức để đè mặt đối phương hoặc rướn chân phá bóng trước đối thủ. Đó là một chiến thuật có lợi cho những tình huống chuyển đổi trạng thái và tổ chức phản công nhanh, đồng thời cho thấy Disasi không hề e ngại những tiền đạo to cao. Tuy nhiên lối chơi áp sát đó có thể để lại khoảng trống lớn sau lưng, và đó sẽ là một rủi ro mà HLV Pochettino cần phải cân nhắc.

Axel Disasi Kẻ thế vai hay tương lai kép chính tại Stamford Bridge 3
 

KẾT LẠI

Đương nhiên, không có gì đảm bảo một tân binh sẽ lập tức gặt hái thành công tại Premier League. Xứ sở sương mù đang sở hữu giải đấu cạnh tranh nhất thế giới và chất lượng cầu thủ qua mỗi mùa đều tăng lên đáng kể. Không những thế, sự bất ổn của Chelsea trong hơn một năm qua càng khiến cho sự hòa nhập của các cầu thủ mới trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên với những gì đang có, Disasi cho thấy mình đang sẵn sàng cho thử thách mang tên Ngoại hạng Anh. Với tư chất thủ lĩnh, kỹ năng chơi bóng được mài giũa, khả năng chịu áp lực và sức mạnh thể chất vượt trội, trung vệ người Pháp đã có đủ hành trang để bắt đầu một trang mới trong sự nghiệp. Axel Disasi có thể không phải là cái tên nổi bật hay thú vị nhất của Chelsea trong mùa hè năm nay, nhưng biết đâu đấy, đôi khi những người tỏa sáng nhất lại là những cá nhân mà người ta ít ngờ tới nhất.

Lược dịch từ bài viết “Leader, Progressor, Power: Why Chelsea Went for Axel Disasi” trên The Analyst

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Harry Kane: Sao phải cúi đầu?

Harry Kane đã làm quá nhiều thứ: cống hiến những năm tháng đẹp nhất cho đội bóng thời niên thiếu, đã làm tốt phận sự với đội bóng mới, là một con én không thể tự mang xuân sang. Cánh chim ấy có quyền tiếp tục bay trên hành trình của nó và phớt lờ những châm biếm của người đời.

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow