Arjen Robben: Số 1 theo cách rất riêng của mình

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 31/01/2018 14:01(GMT+7)

Zalo
“Chàng trai 16 tuổi Arjen thân mến!
Arjen Robben So 1 theo cach rat rieng cua minh hinh anh
Arjen Robben: Số 1 theo cách rất riêng của mình
Một buổi chiều Thứ Năm. Không hề giống… những buổi chiều thứ Năm khác ở trường học. Bởi những cuộc điện thoại của mẹ. 
Mẹ cố gắng gọi cho cậu, vào số máy bàn của trường học. Không chỉ một mà rất nhiều lần.

Điều đầu tiên mà Arjen nghĩ tới, tất nhiên, là… truy vấn xem bản thân mình có làm gì sai không? Bởi mẹ có bao giờ buồn… tìm cậu khi mà cậu đang bận học ở trường đâu nhỉ?

Thôi, chẳng có gì phải lo hết. Mọi thứ vẫn ổn cả. Nhưng sự thực là, Arjen sẽ sớm cảm nhận được rằng, mọi thứ còn tuyệt hơn cả mức ổn, khi cậu gọi lại cho mẹ. Bởi những điều mà mẹ nói cho cậu, sau đó, hoàn toàn nằm ngoài sức tưởng tượng của chính Arjen.

Khi Arjen gọi lại cho mẹ, ở giờ nghỉ giữa 2 tiết học, mọi thứ hoàn toàn thay đổi. Rất nhanh!

Nhưng Arjen này! Trước khi gọi cho mẹ, trước khi mọi thứ hoàn toàn thay đổi vượt xa khỏi suy nghĩ non nớt của cậu, cậu cần ghi nhớ thật kĩ điều này: Hãy luôn chơi bóng với khát khao cháy bỏng. Luôn thôi thúc bản thân mình phải cố gắng thật nhiều, luôn hướng lên phía trước. Để trở thành người giỏi nhất.

Nhớ nhé, dù bất kì điều gì xảy ra, đừng bao giờ ngừng khao khát!

“HLV đội một Groningen vừa gọi cho mẹ. Ông ấy muốn con cho một trận đấu của đội một vào cuối tuần này” – đấy là điều mẹ nói với cậu. Thật không thể tin được!

Tôi vẫn luôn nghĩ về khoảnh khắc đáng nhớ ấy. Khoảnh khắc làm thay đổi tất cả. Khoảnh khắc mà mọi thứ thực sự bắt đầu. Một mùa giải đã khép lại – mùa thứ 17 của Arjen. Và một mùa giải mới chuẩn bị khởi tranh. Arjen đã ở tuổi 33 và chỉ còn 1 năm trong hợp đồng với Bayern. Điều gì sẽ xảy ra, sau tất cả? Ai biết được?

Và khi thời điểm cậu kết thúc sự nghiệp cầu thủ ngày càng hiện hữu một cách rõ ràng hơn, cậu sẽ nghĩ về cách mà mọi thú bắt đầu”
 
Đấy là cách Arjen Robben mở đầu trong bài viết đặc biệt về chính bản thân anh trên trang theplayerstribune đầu tháng 8 năm ngoái, ngay trước khi Bundesliga 2017/18 khởi tranh. Mùa giải chuyên nghiệp thứ 18 trong sự nghiệp của ngôi sao người Hà Lan, người đã đi một hành trình rất dài từ khi còn là một cậu trai 16 tuổi tại Groningen, tới PSV Eindhoven, qua Chelsea khi mới đôi mươi, rồi Real Madrid và giờ - năm thứ 9 với Bayern Munich.
 
“Tất cả những gì tôi muốn nói với cậu, Arjen-của-tuổi-16 là, ngay cả khi đã 33 tuổi, khát khao mạnh mẽ mà cậu đang có vẫn hiện hữu nơi tôi. Chưa bao giờ mất đi. Nhưng tôi cũng không chắc, bao thời thời điểm đáng ghét ấy xuất hiện – thời điểm mà những khao khát, những nỗ lực hoàn thiện mình để trở thành một cầu thủ hay hơn nữa – rời khỏi tôi. Tôi không biết là khi nào, có thể là năm tới, hoặc năm sau nữa. Nhưng khi thời điểm ấy đến, tôi tin rằng chúng ta, tôi và cậu, đều hiểu rằng đấy là lúc sẵn sàng cho một sự thay đổi. 

Có thể đấy sẽ là một bước lùi. Có thể chúng ta sẽ dừng lại và kết thúc sự nghiệp cầu thủ. Hoặc cũng có thể thêm một bước xê dịch nữa, dù nhỏ thôi, cho một cuộc phiêu lưu mới.

Thời gian sẽ cho chúng ta câu trả lời. Và thời gian sẽ trôi rất nhanh thôi!”
 
Đúng, thời gian luôn trôi rất nhanh. Và nó không bao giờ chờ đợi ai cả. Robben của “bức thư gửi tuổi 16” ấy, ngày hôm qua, đã bước sang tuổi mới. Tuổi 34, trong mùa giải, rất có thể sẽ là cuối cùng của anh tại Munich. Cũng là năm đầu tiên kể từ 2003, anh không còn là thành viên của đội tuyển bóng đá Hà Lan. Tháng 10 năm ngoái, Robben đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế khi mà những nỗ lực tự thân tột cùng của anh không thể giúp Hà Lan giành vé dự VCK World Cup 2018. 
 
Mùa này cũng không phải là mùa giải thực sự tốt của Robben. Anh góp mặt trong 20 trận của Bayern, ở mọi đấu trường, nhưng mới chỉ có 3 bàn thắng và 2 pha kiến tạo giúp đồng đội lập công. Nhưng kể cả khi chính bản thân Robben, không dám chắc bao giờ “khát khao cháy bỏng” của bản thân sẽ mất đi thì ở thời điểm hiện tại, ở tuổi 34, anh vẫn không ngừng khao khát. 
 
Nếu có cơ hội xem các clip ghi lại những buổi tập kỹ-chiến thuật của Bayern, chúng ta sẽ nhận ra một hình ảnh vô cùng quen thuộc: Robben nhận bóng từ bóng từ đồng đội, xử lí một hai nhịp trước khi di chuyển từ phải vào trung lộ và tung ra những cú cứa lòng bằng chân trái đưa bóng vào góc xa khung thành. Phải giàu khát vọng và luôn sở hữu tâm thế “không ngừng nỗ lực để hoàn thiện mình” như thế nào, thì Robben – người đã đưa những pha ZD không thể lẫn vào đâu được của anh vào sách giáo khoa dạy bóng đá – mới miệt mài đến vậy, trong từng buổi tập.
Arjen Robben So 1 theo cach rat rieng cua minh hinh anh 2
 
Trong một bài bình luận trên SportsKeeda hồi tháng 2 năm ngoái, sau trận Bayern hủy diệt Arsebal 5-1 ở vòng 1/8 Champions League, trận đấu mà Robben là tác giả bàn mở tỉ số theo cách mà-ai-cũng-biết, tác giả đã bắt đầu bài viết bằng một đoạn rất đắt: “Trong đời chỉ có 3 thứ chắc chắn: Cái Chết, Thuế và những pha đi bóng từ cách phải vào trung lộ trước khi tung ra môt cú cứa lòng bằng trân trái của Arjen Robben”. Tại Groningen, PSV, Chelsea, Real, Bayern và đội tuyển Hà Lan, Robben đã ghi biết bao bàn thắng với chỉ duy nhất một “độc chiêu” này. Ai cũng biết Robben sẽ xử lý như vậy nhưng khi anh vào thế thì hầu như chẳng hàng thủ nào có thể cản nổi. Bởi qua mỗi đội bóng, ở từng độ tuổi khác nhau, “độc chiêu” của Robben lại mang một hình thái mới, tinh tế hơn, sắc sảo hơn và khiến đối thủ dù luôn ở tâm thế đề phòng song lại chẳng thể lường trước.
 
Những pha đi bóng từ cánh phải vào trung lộ và tung ra cú ZD sắc lẹm bằng chân trái của Robben không phải thứ tự nhiên sinh ra, cũng chẳng hề là món quà Trời ban cho anh, mà nó là thành quả của rất nhiều năm tháng khổ luyện, trau dồi cùng nỗ lực hoàn thiện không ngừng ở chàng trai sinh ra tại Bedum, thị trấn nhỏ thuộc Groningen. Robben có lẽ sẽ không bao giờ được bóng đá Hà Lan tôn vinh bằng cách đặt anh ngang hàng với những huyền thoại như Johan Cruyff, Marco Van Basten, Frank Rijkaard, Ruud Gullit hay Van Nistelrooy… nhưng khi nhìn lại sự nghiệp của mình, Robben hoàn toàn có thể tự hào rằng, sau bao nỗ lực cùng khát khao vươn tới đỉnh cao, anh vốn dĩ đã là SỐ MỘT theo cách rất riêng của mình. 
 
 
 
Elflaco (Trên Đường Pitch)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow