Anthony Martial: Tuổi 21 đầy giông bão

Tác giả Sói Bạc - Thứ Hai 05/12/2016 20:32(GMT+7)

Zalo
Hai trận gần đây nhất của Quỷ Đỏ, Anthony Martial đều góp mặt trong đội hình ra quân. Nếu như mới ngày thứ Tư vừa qua, cầu thủ người Pháp thăng hoa với một cú đúp hạ gục thủ thành West Ham thì ở trận đấu ngày Chủ nhật trên sân Goodison Park, cho dù không thể ghi bàn, anh vẫn có được một  kiến tạo giúp cho Ibrahimovich lập siêu phẩm vào lưới Everton. 
Anthony Martial: Tuoi 21 day giong bao1
Anthony Martial: Tuổi 21 đầy giông bão
Liệu Martial đã trở lại với phong độ của mùa giải trước hay sẽ vẫn bất ổn như chính CLB của mình với chuỗi dài những phập phù khó hiểu, cứ sau một trận thi đấu thuyết phục là một trận hòa đáng tiếc hay một trận thua bạc nhược. Martial bắt đầu vào mùa giải mới cũng vậy, sức mạnh có thừa nhưng phong độ thì cứ như muốn chơi trò trốn tìm với cầu thủ trẻ, thử thách anh hết lần này tới lần khác. Cậu bé 19 tuổi ngày nào mới chân ướt chân ráo ra mắt sân cỏ nước Anh thì ngày hôm nay đang đón chào sinh nhật lần thứ 21 của mình. Thêm tuổi mới chính là thêm nhiều thử thách mới, đối mặt với những chông gai trước mắt. Liệu Martial có vượt qua?
 
Ở tuổi 21, chẳng ai còn đặt ra câu hỏi “Martial là ai?” giống như Wayne Rooney đã từng hỏi cách đây hơn một năm về trước nữa. Cái ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng đầu mùa giải 2015-16 đối với Man Utd giống như một vụ nổ vậy. Một cầu thủ trẻ khi ấy tiếng tăm chưa thể lọt ra khỏi biên giới nước Pháp đã đặt chân đến Old Trafford theo cách ồn ào nhất: 36 triệu Bảng Anh. Người ta bắt đầu google, bắt đầu đào xới tiểu sử của cầu thủ trẻ mới 19 tuổi ấy như những zombie khát máu. Và rồi chỉ sau một đêm, người hâm mộ đã biết Anthony Martial đã có một hồ sơ đẹp đến thế nào trước khi khoác áo Quỷ Đỏ. 
 
Cũng như Benzema, Ben Arfa, Martial được coi là một “tài năng đặc biệt” ở học viện Lyon, thậm chí tuyển trạch viên của CLB thành phố Lyon còn cá cược với đồng nghiệp rằng tài năng trẻ này sẽ được gọi lên tuyển Quốc Gia trước năm 21. Và đương nhiên, ông đã thắng cược.
 
Khi chuyển sang AS Monaco, sau khi đội bóng này chia tay những ngôi sao sáng giá như Falcao, James Rodriguez, sự tinh quái., lì lợm của cầu thủ trẻ cuối cùng cũng có đất diễn. “Martial thuộc mẫu tiền đạo có thể làm mọi thứ với trái bóng” – Willy Sagnol – người từng huấn luyện Martial tại U21 Pháp đã từng khẳng định chắc nịch như vậy. 9 bàn thắng trong 35 lần ra sân không phải là thành tích quá mĩ mãn nhưng nó mở ra một hành trình kỳ diệu của tiền đạo trẻ người Pháp trước khi khoác lên mình chiếc áo số 9 đầy áp lực nhưng cũng rất kiêu hãnh tại Nhà Hát của những giấc mơ… 
Anthony Martial: Tuoi 21 day giong bao5
Anthony Martial vs David Luiz
Ở tuổi 21, Martial đã phải làm quen với những sức ép từ dư luận: “Liệu Martial có lại đạt phong độ cao ở mùa giải mới?”, “Liệu Martial có tiếp tục thành công trong màu áo Quỷ Đỏ?” 
 
Nếu như Anthony Martial đầu mùa giải năm nay phải chật vật cho một suất đá chính thì Martial của đầu mùa giải trước lại là một hiện tượng - một sự tương phản rõ rệt. Cầu thủ trẻ đã mang đến sân cỏ của xứ sở sương mù sự tinh quái đến lì lợm thể hiện trên gương mặt lạnh lùng dường như trái ngược với độ tuổi mười chín đôi mươi, sự khéo léo đến từ đôi chân với những bước chạy thần tốc, đôi chân đang từng đánh bại hàng thủ của Liverpool ngay trong ngày ra mắt của mình. Martial đi vào lòng người hâm mộ với hình ảnh của một “Henry mới”, như cách anh đã ghi bàn vào lưới của The Kop vậy.
 
17 bàn thắng và 3 kiến tạo trong mùa đầu tiên không phải là một thành tích quá tồi với Martial, anh dẫn đầu danh sách ghi bàn của Man Utd, giành luôn danh hiệu Cậu bé vàng – danh hiệu dành cho cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm. Anh trở thành một phần không thể thiếu trong đội hình chính thức của Quỷ đỏ và có được niềm tin nơi HLV và Ban Lãnh đạo. Thành tích ấy và phong độ cao cùng với giá trị của bản hợp đồng bom tấn phần nào đã gia tăng áp lực lên đôi chân của cầu thủ trẻ ở mùa giải này.
Anthony Martial: Tuoi 21 day giong bao4
Anthony Martial và màn ra mắt ấn tượng
Để rồi mùa bóng mới đến, anh được hi vọng phải làm nhiều hơn thế cho dù người ta vẫn chưa thể quên những xúc cảm vỡ òa mà cầu thủ người Pháp đã mang lại ở trận bán kết FA Cup mùa giải trước gặp Everton, những xúc cảm đến từ bàn thắng ở những phút cuối. Cậu bé vàng Martial khi ấy đã mang về bàn thắng vàng, cơ hội vàng để Quỷ Đỏ tiến vào trận chung kết duy nhất của mùa giải hiếm hoi danh hiệu. Đó có thể coi là mùa giải thành công của anh lối chơi của HLV người Hà Lan phần nào phù hợp với khả năng và kĩ thuật của Martial. Ngay cả vị tân HLV của Quỷ Đỏ Jose Mourinho cũng đã từng thừa nhận: “Anthony thích nghi tốt hơn với lối chơi của mùa giải trước. Có lẽ cậu ấy cảm thấy thoải mái với cường độ, nhịp điệu cũng như cách luân chuyển hơn.”
 
Nhưng van Gaal và Mourinho là hai con người, hai triết lý hoàn toàn khác nhau. Thêm vào đó, sự thay đổi trong nhân sự đội bóng cũng khiến cho mọi thứ trở nên mới mẻ với Martial, nhất là khi trước đó, cầu thủ trẻ đã không thể thể hiện được nhiều ngay trong kỳ Euro vừa qua – một kỳ Euro gây thất vọng của anh. Một mùa giải khó khăn đang hiện ra trước mắt…
Anthony Martial: Tuoi 21 day giong bao3
Anthony Martial vui mừng sau trận bán kết FA Cup 2015-16
Tuổi 21 là độ tuổi của những phập phù, những bất ổn thường thấy của những gã trai đang hoàn thiện bản thân. Martial cũng không nằm ngoài quy luật đó, nhất là khi khó khăn càng thêm chồng chất. 
 
Mùa giải mới, Ibrahimovich xuất hiện, điều đó có nghĩa Quỷ Đỏ muốn gia tăng sức mạnh ở hàng tiền đạo, Anthony Martial đành phải chia tay số áo yêu thích để khoác lên mình số áo 11. Việc đổi số áo đột ngột chỉ là khởi đầu cho những thử thách dành cho cựu cầu thủ của AS Monaco. 
 
Ngay từ đầu mùa giải, HLV người Bồ Đào Nha đã tin tưởng để Martial đá chính trong một loạt những trận đầu tiên. Nhưng cầu thủ người Pháp đã lần lượt bỏ lỡ những cơ hội ấy, không một bàn thắng và chỉ vỏn vẹn 2 kiến tạo trong những lần đá chính đầu mùa giải. Dường như những rắc rối trong cuộc sống gia đình và áp lực từ truyền thông đã khiến đôi chân của Martial thêm nặng trĩu. Người ta không còn thấy Martial sung mãn, lạnh lùng và bản lĩnh của ngày nào nữa, thay vào đó là những lần rê rắt bị bắt bài, những lần sút bóng không còn trúng mục tiêu và hiệu suất tạo đột biến là rất thấp. Một sự sa sút thực sự khó hiểu của chàng trai mang áo số 11.
 
“Anthony cần thời gian để bắt nhịp với phong cách hiện tại. Tuy nhiên, ở vị trí của cậu ấy, chúng tôi có rất nhiều sự lựa chọn. Bạn chỉ có một hai cơ hội, nếu không tận dụng được, người khác sẽ lấy mất." – HLV Jose Mourinho
 
Vừa phải thích nghi triết lý mới, vừa phải cạnh tranh để có được những cơ hội đá chính. Cầu thủ trẻ người Pháp cần lắm một bàn thắng để giải tỏa tâm lý đang bị đè nặng, để gây dựng lại niềm tin nơi HLV Mourinho. May mắn thay, bàn thắng cũng đến với cầu thủ vào ngày 2 tháng Mười vừa qua, bàn thắng mà anh ghi vào lưới Stoke City giống như cơn mưa chớp nhoáng sau những ngày hạn. Chỉ là chớp nhoáng thôi bởi ngày hôm đó đánh dấu trận hòa đầu tiên trong chuỗi bốn trận hòa liên tiếp trên sân nhà của Quỷ Đỏ tính đến thời điểm hiện tại. Và chỉ sau bàn thắng đó thôi, Martial lại tiếp tục thể hiện sự thất thường trong mỗi lần được tung vào sân. 
 
Người hâm mộ Quỷ Đỏ bắt đầu tỏ ra sốt ruột. Họ sốt ruột với sự bất ổn của Pogba, sốt ruột với việc vắng mặt thường xuyên của Mkhitaryan, sốt ruột với những pha xử lí chậm chạp của Ibrahimovich và sốt ruột với cả Martial – người đã từng hiện tượng của mùa giải trước.
 
Họ lo lắng anh sẽ lại đi theo vết xe đổ của những Welbeck, Adnan Januzaj, Macheda…Tất cả những cầu thủ ấy đã từng thi đấu bùng nổ trong màu áo United. Người ta vẫn nhớ Adnan với hai bàn thắng quan trọng vào lưới Sunderland mùa giải 2013-14 để rồi sau đó từ một hiện tượng, cầu thủ người Bỉ không thể giữ được một suất đá chính trong đội hình, đành phải lang bạt sang Dortmund và bây giờ là Sunderland để tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu. Hay là một Macheda gà son của những năm về trước? Có lẽ người hâm mộ ở thời điểm này còn không rõ tài năng trẻ đình đám một thời đang đi đâu về đâu…
Anthony Martial: Tuoi 21 day giong bao2
Anthony Martial và màn trình diễn ấn tượng trước West Ham giữa tuần vừa qua
---
Bóng đá đỉnh cao vốn đã khắc nghiệt, bóng đá ở Ngoại Hạng Anh thậm chí còn khắc nghiệt hơn nhiều lần. Các cầu thủ trẻ như Martial hay Rashford cũng từ đó mà không được phát triển theo đúng quy trình vốn có. Họ có thể sẽ thăng hoa như Messi, Ronaldo, nhưng cũng có thể sớm lụi tàn hoặc mờ nhạt như Defoe hay Wilshere…Tuy vậy, vẫn còn đó trong tập thể United là những tấm gương để Martial học hỏi, những cầu thủ rất chuyên nghiệp như Mata hay Herrera. Họ không phải những tài năng xuất chúng, nhưng họ biết cách chắt chiu từng cơ hội ra sân để rồi trở thành một vị trí quan trọng không thể thiếu.

Cú đúp vào lưới West Ham vừa qua của cầu thủ trẻ tựa như một điểm sáng, mà theo như HLV Mourinho và bản thân anh, nó tiếp thêm sự tự tin và sức mạnh cho anh ở những trận tới. Để rồi, người hâm mộ lại mong được thấy thêm nhiều lần Martial xâm nhập vòng cấm, qua người thành công để tung ra những đường chuyền quyết định hay những bàn thắng quan trọng, đặc biệt trong thời điểm Man Utd đang thiếu đi sự sắc bén ở khâu dứt điểm.  Martial còn rất trẻ để tiếp tục cố gắng, tiếp tục vượt qua những khó khăn trước mắt. Và ngày hôm nay, ngày anh ăn mừng sinh nhật lần thứ 21 cũng chính là ngày báo hiệu tháng Mười Hai bão táp của Quỷ Đỏ đã đến. Vượt qua nhé, Anthony!

VIC (TTVN)


Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kylian Mbappe vs Barcelona: Thuốc đắng dã tật

Kylian Mbappe nuốt trọn những lời chỉ trích vì màn trình diễn ở trận lượt đi tứ kết Champions League 2023/24 gặp Barcelona, biến chúng thành động lực, rồi làm tất cả im lặng ở trận lượt về.

X
top-arrow