Angel Di Maria: Bóng đá không chỉ là liều thuốc

Tác giả Elflaco - Thứ Năm 01/03/2018 08:25(GMT+7)

Zalo
Có những cậu bé đến với bóng đá đơn giản vì đấy là một thể thao mà chúng yêu thích, hoặc muốn trở thành cầu thủ như 1 thần tượng bóng đá nào đó.
Angel Di Maria: Bong da khong chi la lieu thuoc
Angel Di Maria: Bóng đá không chỉ là liều thuốc
Có những cậu bé coi việc trở thành cầu thủ chuyên nghiệp là cứu cánh để giúp gia đình thoát nghèo. Có những cậu bé chơi bóng và sau đó theo nghiệp “quần đùi áo số” nhờ sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Nhưng cũng có một số trường hợp, tham gia các hoạt động bóng đá rồi sau đó trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc bậc nhất Thế giới, lại khởi nguồn từ lý do liên quan đến bệnh lý. Angel Di Maria chính là một ví dụ.
 
Di Maria, sinh ra đúng vào ngày Lễ Tình yêu Valentine, 14/2/1988 tại một khu phố nghèo thuộc Rosario và lớn lên ở Perdriel thuộc quận Mendoza – nơi có trữ lượng than lớn bậc nhất Argentina, trong một gia đình có cha và mẹ cùng làm công nhân khai thác than, cùng 2 chị em gái. Ngay từ lúc mới biết đi, cha mẹ Di Maria đã sớm nhận thấy cậu con trai của họ hiếu động một cách khác thường và rất hay giận dữ vô cớ. Năm Di Maria 3 tuổi, ông Migel và bà Diana đã đưa cậu nhóc tới bệnh viện quận Mendoza để kiểm tra tình trạng tổng thể của con trai mình. 
 
Theo các bác sĩ ở đây, Di Maria bị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Đây là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em tuy nhiên nếu không được điều trị tốt và kịp thời thì sẽ ảnh hưởng xấu đến việc hình thành tính cách, hành vi, tâm lý trong tương lai. Lời khuyên của các bác sỹ cho trường hợp của Di Maria, là cha mẹ hãy hướng cậu vào một hoạt động thể thao thường xuyên. Và bóng đá, môn thể thao đại chúng ở Argentina, là thứ mà cha mẹ Di Maria chọn cho cậu con trai bé nhỏ của họ.
 
Nhưng với một gia đình có thu nhập ở mức siêu thấp như nhà Di Maria, thì ngay cả việc mua một đôi giày đá bóng đủ tốt cho “Thiên thần nhỏ” cũng là thứ có ảnh hưởng lớn tới miếng ăn hàng ngày. “Có những thứ tôi luôn giữ chặt trong lòng và chúng sẽ mãi mãi trong tôi ở cả phần đời phía trước, đó chính là sự hi sinh của gia đình, của cha và mẹ, của Vanesa và Evelyn (2 em gái của Di maria) cho sự nghiệp cầu thủ của tôi. Để tôi được chơi bóng, để tôi có có giày đá bóng, cũng đồng nghĩa với việc 2 cô em gái của tôi sẽ chẳng có gì cả. Có những ngày thời tiết ở Perdirel tệ lắm, và tôi chỉ biết nuốt những giọt nước mắt tận sâu trong tim khi nắm lấy đôi bàn tay bé nhỏ nhưng khô nẻ vì lạnh của Vanesa, của Evelyn. Trong những tháng ngày đầy gian khó ấy, trong tôi luôn ngập tràn quyết tâm sẽ trở thành 1 cầu thủ giỏi, để từ đó có thể giúp cha mẹ và các em”.
 
Messi Aguero Di Maria
Messi, Aguero và Di Maria
Năm 1995, Di Maria, từ chỗ là một cậu bé chơi bóng để… chữa bệnh đã gia lập Học viện bóng đá trẻ Rosario Central. Trong quãng thời gian theo học bóng đá ở Rosario, Di Maria vẫn cùng 2 em gái phụ giúp kiếm thêm thu nhập cho gia đình, từ những công việc vặt ở mỏ than đến việc vận chuyển hàng hóa (từ năm Di Maria 15 tuổi). Phải đến khi Di Maria tốt nghiệp Học viện Rosario Central hồi 2005 và được CLB kí hợp đồng chuyên nghiệp năm anh 17 tuổi, cuộc sống gia đình Di Maria mới bắt đầu khá lên nhờ những đồng peso từ các tháng lương đầu tiên của cầu thủ này.
 
Trong mùa giải thứ 2 khoác áo đội một Rosario Central, mùa 2006/07, Di Maria nổi lên như một hiện tượng phi thường của giải hạng Nhất Argentina. “Thiên thần nhỏ” ngay lập tức được triệu tập vào đội hình tuyển trẻ Argentina dự giải vô địch U-20 Thế giới 2007 tại Canada. Đây là giải đấu mà U-20 Argentina tiếp tục giành chức vô địch đồng thời giới thiệu với làng túc cầu Thế giới một thế hệ cầu thủ xuất sắc như Sergio Aguero, Mauro Zarate, Federico Fazio, Ever Banega và tất nhiên Angel Di Maria. Màn trình diễn nổi bật của Di Maria tại giải U-20 Thế giới khiến rất nhiều CLB hàng đầu không thể không để ý đến chàng tiền vệ có vóc người mảnh khảnh nhưng sở hữu kĩ thuật xử lý bóng và tốc độ không thể tin nổi ở tuổi 19 này.
 
Đại gia làng bóng Argentina, Boca Juniors tiếp cận Di Maria đầu tiên với mức giá đề nghị cỡ 5 triệu euro. Từ Premier League, Arsenal của HLV Arsen Wenger cũng thể hiện ham muốn sở hữu tài năng trẻ này. Nhưng Benfica của Bồ Đào Nha mới là CLB có được Di Maria, khi trả cho Rosario Central lần lượt 6 triệu euro và sau đó 2 triệu euro để mua đứt viên ngọc quý này vào tháng 7/2007. Tại Benfica, Di Maria không mất quá nhiều thời gian để vươn lên nhóm những cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG Bồ Đào Nha. Và những màn trình diễn đáng chú ý của Di Maria, người được Diego Maradona dự đoán sẽ là “ngôi sao sáng nhất của bóng đá Argentina trong tương lai”, người được báo chí Bồ Đào Nha đặt cho biệt danh “Magic Tri Maria” sau cú hat-trick tuyệt đẹp vào lưới Leixoes (tháng 2/2010), đã đưa anh đến với Real Madrid vào mùa hè 2010 – thời điểm CLB chủ sân Bernabeu đang tiến hành cuộc đại cách mạng “Galacticos 2.0” thời Florentino Perez.
 
Di Maria Real
 
Từ Benfica qua Real Madrid, từ Real sang Manchester United và từ M.U tới PSG, Di Maria đã đi một hành trình dài trong nỗ lực khẳng định giá trị bản thân cùng không ít vinh quang và cũng chẳng thiếu những nốt trầm thất bại. Anh giành chức vô địch Primeira Liga Bồ Đào Nha năm 2010, cùng Real lật đổ ách thống trị La Liga của Barcelona ở mùa giải thứ 2 (2011/12), đóng vai trò tối quan trọng trong danh hiệu “decima” vô địch Champions League năm 2014 nhưng sau đó là mùa giải đáng buồn tại Manchester với tư cách là cầu thủ đắt giá kỉ lục trong lịch sử “Quỷ đỏ”. 
 
Sự nghiệp quốc tế của Di Maria, sau chức vô địch U-20 Thế giới năm 2007 và Huy chương vàng môn bóng đá Thế vận hội 2008 cũng không được suôn sẻ dù anh cùng các đồng đội Albiceleste từng không dưới một lần ở rất gần đỉnh cao. Là những giọt nước mắt trong những ngày hè tháng Bảy Brazil, sau thất bại trước Đức ở trận chung kết World Cup 2014. Là những lần lỗi hẹn với vinh quang châu lục khi thua 2 trận chung kết liên tiếp Copa America trước Chile các năm 2015 và 2016.
 
Hai năm qua, với PSG, Di Maria đã giành rất nhiều danh hiệu từ chức vô địch Ligue 1 đến các giải đấu cúp. Cùng với Cavani, rồi Neymar và Mbappe, Di maria đang là 1 trong những ngôi sao sáng nhất của giải bóng đá hạng Nhất Pháp, là niềm hi vọng của PSG trong nỗ lực vươn tới những đỉnh cao ở đấu trường Champions League. Và như một vòng quay không thể nào ngờ đến của số phận, trong ngày sinh nhật tuổi 30, Di Maria sẽ cùng PSG chạm trán đội bóng cũ Real Madrid ở lượt đi vòng 1/8 Champions League.
 
Di Maria chưa bao giờ quên cách Real phũ phàng đẩy anh khỏi Bernabeu, chỉ vài tháng sau khi anh tỏa sáng rực rỡ trong trận chung kết Champions League giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đặt dấu chấm hết cho hơn 1 thập kỉ tay trắng ở đấu trường châu lục. Trước trận đại chiến đêm nay, Di Maria nói: giữa anh và Real không còn bất kì mối liên hệ nào hết bởi nó đã thực sự kết thúc trong những ngày hè bão táp 2014.
 
Di Maria dang dat phong do rat cao
 
Và việc Di maria tuyên bố “sẵn sàng khoác áo… Barcelona nếu có cơ hội” hẳn sẽ khiến ngày về Bernabeu của anh được “chào đón” bằng những tiếng la ó từ khán đài, từ những người vài năm trước từng hô vang tên anh. Nhưng với Di Maria, những áp lực như vậy sẽ chẳng thể làm anh tổn thương thêm nữa bởi tại Real, anh đã yêu, đã cống hiến với tất cả những gì mình có. Ngày Di Maria đối đầu với đội bóng cũ, trên mặt sân quen thuộc thuở nào, vào đúng tuổi 30, “Thiên thần” sẽ chỉ có một khát khao duy nhất: đánh bại Real để cùng PSG bước tiếp trên hành trình chinh phục! Chúc mừng sinh nhật, Angel!
 
Một bài viết của Elflaco (Trên Đường Pitch)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow