Ange Postecoglou và cuộc hành trình đập tan những nghi ngờ

Tác giả CG - Thứ Hai 06/11/2023 13:19(GMT+7)

Zalo

Ange Postecoglou đạt rất nhiều thành công trong sự nghiệp ở hầu hết những bến đỗ ông đã đặt chân tới. Và Tottenham Hotspur là thử thách lớn nhất đến lúc này chờ đợi chiến lược gia người Australia chinh phục.

380402503_277397345297973_4430164598255507095_n
 

Tuy Ange Postecoglou trở thành HLV trưởng của Tottenham Hotspur chưa lâu, cái tên của ông đã vang lên trong những bài hát được cổ động viên Spurs hát trên các khán đài. Đó là lời ngợi ca cho hành trình tuyệt vời mà “Big Ange” đã tạo ra cho đến lúc này cùng đội bóng thành London. Từ những nghi ngờ ban đầu về một HLV chưa từng có kinh nghiệm làm việc tại bóng đá Anh, người hâm mộ Tottenham đã yêu mến ông và sẵn sàng mơ những điều cao vợi.

Bóng đá và những giá trị

Hành trình cuộc đời của chiến lược gia người Australia luôn gắn liền với cụm từ “vượt qua khó khăn”. Sinh ra tại Hy Lạp, đến năm 5 tuổi, Ange Postecoglou cùng gia đình nhập cư đến Australia sau những biến động chính trị tại quê nhà. Đến nay, Postecoglou thừa nhận rằng ông không nhớ quá rõ ký ức về những năm tháng đầu đời tại Hy Lạp. Điều ông sẽ luôn nhớ chính là cha mẹ quyết định rời khỏi quê hương để gia đình có cuộc sống tốt hơn, để Postecoglou và chị gái có thể nhìn thấy tương lai tương lai tươi sáng.

Cuộc sống của những người tị nạn không hề dễ dàng với bất cứ ai. Nhưng ở vùng đất mới, Ange Postecoglou có bóng đá làm người bạn của mình. Trái bóng còn chính là nơi gắn kết ông và cha, người đã quyết định từ bỏ tất cả để tới Australia tìm kiếm cuộc sống mới. Khi ấy, bóng đá Anh là thứ mãnh liệt nhất dội vào trong tâm trí của Postecoglou. Những trận đấu sẽ được phát sóng vào tối muộn ở Australia, vì vậy đó là những buổi tối 2 cha con cùng xem với nhau. Và có những ký ức từ ngày ấy vẫn theo “Big Ange” đến tận bây giờ trong hành trình sự nghiệp.

“Giai đoạn giữa đến cuối thập niên 70, đầu thập niên 80, Liverpool là tập thể xuất sắc và là đội bóng mà tôi yêu thích. Tôi rất thích theo dõi họ, không chỉ bởi những thành công họ đã gặt hái mà còn là cách họ thi đấu dựa trên khả năng kiểm soát bóng và giàu tính tấn công. Tôi rất yêu thích điều đó”, HLV người Australia chia sẻ trên FourFourTwo.

Giai đoạn mà Postecoglou nhắc đến chính là thời điểm Liverpool thống trị bóng đá Anh. Tại đấu trường châu Âu, từ năm 1976 đến 1984, “Lữ đoàn đỏ” đoạt đến 4 cúp C1 và 1 UEFA Cup. Niềm vui mà tập thể Liverpool với lối đá tấn công đó đã góp phần gắn kết tình cảm giữa 2 cha con Postecoglou. Đó cũng chính là giá trị mà ông sẽ luôn ghi nhớ trong hành trình sự nghiệp của mình: Bóng đá là mang đến niềm vui, là phương tiện gắn kết mọi người như cách nó giúp cha con ông trở nên yêu thương nhau hơn. 

Ange Postecoglou và cuộc hành trình đập tan những nghi ngờ 1
 

“Bóng đá không chỉ là chuyện thắng hay thua mà là sự kết nối. Nó kết nối mọi người, kết nối các thành phố và các quốc gia, kết nối những người cha với con cái của mình”, ông chia sẻ trên trang AthletesVoice sau khi cha qua đời vào năm 2018.

Và giá trị khác mà Postecoglou đã có dịp bộc lộ qua bóng đá chính là năng lực lãnh đạo. Năm 1984, Postecoglou được đôn lên đội một CLB South Melbourne Hellas, đội bóng do cộng đồng người Hy Lạp tại Melbourne thành lập, khi chưa đầy 20 tuổi. 3 năm sau, ở tuổi 22, ông được bầu làm đội trưởng của CLB. Trong quãng thời gian này, triết lý tấn công một lần nữa lại được thấm nhuần vào Postecoglou khi ông được dẫn dắt bởi huyền thoại Ferenc Puskas, người mà HLV gốc Hy Lạp khẳng định “trên phương diện HLV, ông ấy muốn những đội bóng của mình ghi nhiều bàn thắng. Nếu chúng tôi thắng 5-4, ông ấy sẽ hạnh phúc hơn là thắng 1-0”.

Ở tuổi 28, Postecoglou quyết định kết thúc sự nghiệp cầu thủ sau một chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Tuy nhiên, trước đó ông đã có những sự chuẩn bị cho mình trên hành trình trở thành HLV. Ngay sau khi giải nghệ, Postecoglou trở thành trợ lý HLV trưởng của CLB. Năm 1998, ông trở thành HLV trưởng dẫn dắt CLB đoạt chức vô địch quốc gia, 2 năm sau ngày nhậm chức. Đây cũng là danh hiệu vô địch quốc gia đầu tiên của South Melbourne trong 7 năm.

Dẫn dắt những người đồng đội cũ, thậm chí có người còn nhiều tuổi hơn, khi ở độ tuổi vẫn còn rất trẻ với nghề HLV không phải thử thách khó khăn với Ange Postecoglou. Người đàn ông này yêu những thách thức và không ngại đối diện với những bài toán hóc búa nhất.

Đập tan những nghi ngờ

Nhìn vào bảng thành tích sự nghiệp của Ange Postecoglou, chúng ta có thể nói ông là một HLV thành công. Tính đến nay, chiến lược gia 58 tuổi đã đoạt 21 danh hiệu cùng các đội bóng như South Melbourne, U17 Australia, U20 Australia, đội tuyển quốc gia Australia, Brisbane Roar, Yokohama F. Marinos, Celtic. 

Tuy nhiên, nếu đặt điểm nhìn so sánh ông với những HLV của Premier League, chiến lược gia người Australia rõ ràng thiếu kinh nghiệm ở những nền bóng đá đỉnh cao hàng đầu thế giới. Trước khi “Big Ange” dẫn dắt Tottenham Hotspur, đội bóng gần nhất của ông là Celtic cũng chỉ thuộc nền bóng đá nằm ngoài top 5 giải VĐQG hàng đầu châu lục. Celtic có thể là ông lớn của Scotland nhưng nhiều năm qua, dấu ấn của họ tại châu lục là không nhiều.

Sự nghiệp huấn luyện của Ange Postecoglou là hành trình đập tan sự nghi ngờ. Trở thành HLV trưởng South Melbourne khi còn rất trẻ, sau đó ông mang về cho đội bóng 4 danh hiệu trong 4 năm. Nhận trọng trách dẫn dắt U17 và U20 Australia, ông giúp đội bóng thống trị các giải trẻ của khu vực châu Đại Dương và sau đó giành danh hiệu U20 AFF vào năm 2006.

Ange Postecoglou và cuộc hành trình đập tan những nghi ngờ 2
 

Năm 2009, sau 3 năm lận đận trong sự nghiệp bắt nguồn từ một cuộc tranh cãi nảy lửa ngay trên sóng truyền hình khi vẫn còn là HLV trưởng U20 Australia, Ange Postecoglou đến Brisbane Roar. 18 tháng sau, đội bóng của ông đoạt chức vô địch quốc gia, danh hiệu đầu tiên của họ trong vòng 7 năm. 

“Không chỉ là thành tích, điều quan trọng hơn chính là thứ bóng đá mà chúng tôi chơi. Nó gây được tiếng vang và tạo ra ảnh hưởng với bóng đá Australia. Đến nay mọi người vẫn nói về tập thể ấy, chúng tôi đã phá một vài kỷ lục, đồng thời cách chúng tôi làm được điều đó có lẽ tạo ra tác động lớn nhất”, Postecoglou chia sẻ về hành trình của mình với “The Roar”.

Năm 2015, dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân sinh năm 1965, đội tuyển Australia đánh bại Hàn Quốc trong trận chung kết và đoạt chức vô địch Asian Cup, danh hiệu vô địch châu Á duy nhất trong lịch sử của “Socceroos”. Năm 2019, Yokohama F. Marinos của Postecoglou đoạt danh hiệu vô địch J1 League đầu tiên sau 15 năm chờ đợi. Năm 2021, chiến lược gia Australia gia nhập Celtic, giúp đội bóng đòi lại ngôi vương Scotland từ tay Rangers và tạo ra thế thống trị tuyệt đối tại đây với 5 danh hiệu trong vòng 2 mùa giải.

Postecoglou leo từng bậc một, từ thấp lên cao trong sự nghiệp: Bắt đầu từ CLB tại Australia, các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia, CLB tại giải VĐQG hàng đầu châu Á, sau đó đến một đội bóng tại giải VĐQG nằm trong top 10 châu Âu (theo hệ số của UEFA). 

Đi qua mỗi hành trình, ông lại dẹp bỏ những hoài nghi của mọi người và để lại dấu ấn. Vài năm trước, khi Manchester City có trận giao hữu với Yokoham F. Marinos, đội bóng Nhật Bản chơi tự tin và sòng phẳng với gã khổng lồ nước Anh với tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 58%. Tuy chỉ là trận giao hữu và Yokohama nhận thất bại, thái độ dám chơi, dám cầm bóng trước một CLB mạnh như Man City đó là điều không phải đội bóng nào cũng làm được. Pep Guardiola cũng gọi người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến là một “HLV xuất sắc”. Mùa giải 2022/2023, Celtic đoạt cú ăn ba quốc nội một cách thuyết phục, trong đó bao gồm thành tích ghi tới 114 bàn thắng tại giải VĐQG. Chiến tích ấy giúp Postecoglou có tên trong danh sách rút gọn 5 đề cử HLV xuất sắc nhất năm của FIFA, bên cạnh Pep Guardiola, Xavi, Luicano Spalletti và Simone Inzaghi.

Giờ đây, Ange Postecoglou đang bước đầu tạo dựng chỗ đứng tại và hiện tại là Premier League, giải VĐQG hấp dẫn nhất hành tinh. Có một điểm chung giữa Tottenham Hotspur và những đội bóng “Big Ange” từng dẫn dắt như South Melbourne, Brisbane Roar hay Yokohama F. Marinos là trước khi ông tới, các CLB này đều đã không được nếm trải hương vị vinh quang trong một khoảng thời gian dài. Liệu lúc này, người hâm mộ Spurs có quyền mơ về một viễn cảnh tươi đẹp trong tương lai hay không?

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Toni Kroos: Ngọn hải đăng của Real Madrid

Ở Real Madrid lúc này, giữa một hàng tiền vệ gồm những ngôi sao trẻ trung và giàu năng lượng, Kroos hay Luka Modric mang tới độ tĩnh nhất định. Anh là ngọn hải đăng để toàn đội nhìn vào và biết mình cần chơi nhanh hay chậm…

Kieran McKenna: Vua về nhì của Ipswich Town

Ở 2 mùa giải gần nhất, Kieran McKenna 2 lần cùng Ipswich Town về nhì, nhưng chẳng có gì phải buồn hay tiếc nuối, vì cả 2 lần về nhì kể trên đều mang lại niềm vui cho mọi CĐV của CLB này.

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến "Quỷ đỏ", tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

X
top-arrow