8 cái tên chắc chắn sẽ tăng giá phi mã hậu World Cup 2022

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 22/12/2022 06:37(GMT+7)

Zalo

World Cup 2022 đã kết thúc, nhưng cơn bão các tin đồn chuyển nhượng sẽ chỉ thực sự bắt đầu khi thị trường chuyển nhượng tháng 1 chính thức mở cửa vào tháng tới ở các giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

thumb
 

Tại Qatar, không ít màn trình diễn thượng hạng đã xuất hiện trên các sân đấu, đặc biệt là trong chiến tích giành vé lọt vào vòng bán kết gây sốc với cả thế giới của Morocco, và nhiều cầu thủ đã vươn mình mạnh mẽ để tạo nên những ấn tượng sâu sắc tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, qua đó đưa danh tiếng và giá trị của bản thân lên một tầm cao mới. 

Một số ngôi sao trẻ góp mặt ở World Cup 2022 vốn đã là những cái tên nổi đình đám trên thị trường chuyển nhượng trong những tháng gần đây, bao gồm tiền vệ người Anh Jude Bellingham (được định giá 150 triệu Euro), tiền đạo người Bồ Đào Nha Rafael Leao (100 triệu Euro), hậu vệ người Croatia Josko Gvardiol (90 triệu Euro), và cầu thủ chạy cánh người Hà Lan Cody Gakpo (60 triệu Euro). Còn trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua những gương mặt ít tên tuổi hơn đã gia tăng giá trị chuyển nhượng lên đáng kể nhờ những nỗ lực của họ tại World Cup. 

SOFYAN AMRABAT, 26 TUỔI, TIỀN VỆ PHÒNG NGỰ, ĐTQG MOROCCO/CLB FIORENTINA 

8 cái tên chắc chắn sẽ tăng giá phi mã hậu World Cup 2022 1
 

Có thể nói phong độ cực ấn tượng của Amrabat ở Qatar là đỉnh cao hoàn hảo của một năm thăng tiến mạnh mẽ mà tiền vệ sinh ra ở Hà Lan đang có được. Sau vài mùa giải không mấy nổi bật ở Italy, cầu thủ 26 tuổi này đã đoạt lại được suất đá chính tại Fiorentina, và tầm ảnh hưởng của anh đối với đội bóng Serie A này đã gần như tăng lên qua hàng tuần kể từ đầu năm. 

Ngoài việc là một chuyên gia thu hồi bóng đầy thuyết phục (với hơn 10 tình huống truy cản đối thủ mỗi trận trong xuyên suốt giải đấu), anh còn có khả năng tổ chức, chỉ huy và uy quyền mạnh mẽ trên sân đấu. Với sự bền bỉ, cần mẫn và thái độ thi đấu không bao giờ bỏ cuộc, Ambrabat chính là một sự tóm tắt hoàn hảo cho những phẩm chất chủ đạo đã tạo nên tập thể Morocco khiến cả thế giới bị sốc nặng ở kỳ World Cup này. Ngoài ra, tiền vệ 26 tuổi còn có khả năng cầm trịch nhịp độ lối chơi của đội khi Morocco kiểm soát bóng, và những đường chọc khe Amrabat thực hiện từ dưới sâu trước Tây Ban Nha đã thể hiện khả năng kiến thiết của anh. 

Với những màn trình diễn giúp Amrabat được ca tụng là “ngôi sao World Cup” vừa qua, sẽ không có gì bất ngờ nếu trong thời gian tới tiền vệ số 6 cừ khôi này nhận được hàng loạt lời mời gọi từ các CLB lớn ở châu Âu.

AZZEDINE OUNAHI, 22 TUỔI, TIỀN VỆ TRUNG TÂM, ĐTQG MOROCCO/CLB ANGERS

8 cái tên chắc chắn sẽ tăng giá phi mã hậu World Cup 2022 2
 

Hoàn toàn có thể được coi là “phát hiện” lớn nhất, thú vị nhất tại World Cup 2022, Ounahi đã gây ấn tượng mạnh từ đầu cho đến cuối cuộc hành trình của Morocco ở Qatar, liên tục thể hiện những phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời – các pha tâng bóng, rê dắt và những cú chạm bóng đầy tinh tế – với một sự ổn định đáng ngưỡng mộ. Với sự kết hợp của những đường chuyền “sáng sủa”, dứt khoát, và di chuyển trên sân đấu đầy khôn ngoan – giúp ích rất nhiều trong việc xuyên phá các lớp phòng ngự của đối thủ và trong khâu chuyển đổi trạng thái của đội – Ounahi là một mối đe doạ thường trực từ tuyến giữa của Morocco, đồng thời cũng đảm nhiệm tốt các nhiệm vụ phòng ngự của mình (ví dụ, anh đã có 8 lần thu hồi bóng trước Tây Ban Nha). 

Những màn trình diễn của Ounahi cho Morocco không chỉ thể hiện anh là một số 8 hiện đại, năng động, mà còn làm dấy lên câu hỏi vì lý do gì mà một tiền vệ tài năng đến vậy lại đang phải chật vật lăn lộn ở đáy bảng xếp hạng Ligue 1. Nhờ phong độ tại Qatar, tiền vệ này đang nhận được những lời mời chuyển đến Premier League, và hiện tại Leicester City chính là điểm đến có khả năng được chọn cao nhất. 

GONCALO RAMOS, 21 TUỔI, TIỀN ĐẠO TRUNG TÂM, ĐTQG BỒ ĐÀO NHA/CLB BENFICA

8 cái tên chắc chắn sẽ tăng giá phi mã hậu World Cup 2022 3
 

Với tư cách là tay săn bàn hàng đầu của giải Primeira Liga ở Bồ Đào Nha vào thời điểm hiện tại của mùa 2022-23, ngôi sao trẻ của Benfica vốn chẳng phải là một cái tên kém tiếng tăm khi bước vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Giữa bối cảnh đầy sóng gió của Selecao, trung phong trẻ này đã lập một cú hattrick đáng nhớ vào lưới Thuỵ Sĩ khi được Fernando Santos trao cơ hội đá chính thay cho Cristiano Ronaldo.

Mặc dù vẫn còn cần phải cải thiện trong việc tạo nên một tầm ảnh hưởng ổn định lên trận đấu và sự quyết đoán trong các tình huống đấu tay đôi, nhưng bản chất đa năng trong lối chơi của Ramos – anh là một cầu thủ có khả năng tham gia liên kết lối chơi tốt, bên cạnh tốc độ để thực hiện những tình huống thoát ra phía sau hàng thủ - sẽ biến anh thành một gương mặt đầy hấp dẫn đối với những CLB có khuynh hướng kiểm soát bóng nhiều và thống trị các trận đấu. Theo các nguồn tin của ESPN, Manchester United đã nhập cuộc, nhưng với điều khoản giải phóng hợp đồng lên đến 120 triệu Euro, Benfica sẽ nắm thế “cửa trên” trước bất kỳ CLB nào muốn lôi kéo anh khỏi họ. 

ENZO FERNANDEZ, 21 TUỔI, TIỀN VỆ TRUNG TÂM, ĐTQG ARGENTINA/CLB BENFICA 

8 cái tên chắc chắn sẽ tăng giá phi mã hậu World Cup 2022 4
 

Vốn đã được nhắc đến rộng rãi và rầm rộ với tư cách một ngôi sao đang lên từ trước khi World Cup 2022 khởi tranh (12 triệu Euro mà Benfica trả cho River Plate vào mùa hè đã được xem là một món hời lớn), Fernandez chẳng phải là một cái tên lạ lẫm đối với người Argentina và những ai yêu mến ĐTQG này. Anh không chỉ ngay lập tức để lại dấu ấn sau 2 lần đầu tiên vào sân ở Qatar (đều từ băng ghế dự bị), mà còn trở thành một trong những nhân tố chủ chốt của đội và giành được giải thưởng “Cầu Thủ Trẻ Xuất Sắc Nhất Giải Đấu” của FIFA. 

Bất chấp tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ, anh đã thi đấu với phong thái và cái uy của một cầu thủ cảm thấy “thoải mái như ở nhà” trên đấu trường thế giới – sự cần mẫn, nhiệt huyết trong giai đoạn phòng ngự, “đánh hơi khoảng trống” xuất sắc, khả năng tạo ra các cơ hội thông qua những tình huống phối hợp ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ. 

Ferrnandez luôn chuẩn bị sẵn sàng để nhận bóng – anh được ghi nhận đã có hơn 100 lần chạm bóng trước Australia và 3 “key pass” (đường chuyền trực tiếp dẫn tới 1 cú dứt điểm nhưng không có bàn thắng nào được ghi) trước Croatia – và thực hiện những pha xử lý rất “sáng sủa” và táo bạo với nó. Anh đã làm rất tốt trong việc thuyết phục các CLB hàng đầu của bóng đá châu Âu rằng bản thân đã “chín muồi” cho những thử thách lớn hơn. 

ALEXIS MAC ALLISTER, 23 TUỔI, TIỀN VỆ, ĐTQG ARGENTINA/CLB BRIGHTON & HOVE ALBION.

8 cái tên chắc chắn sẽ tăng giá phi mã hậu World Cup 2022 5
 

Sự tiến bộ diễn ra dần dần và đều đặn của tiền vệ này ở bóng đá cấp CLB đã được phản ánh rất rõ qua vài tuần chinh chiến tại Qatar, với bóng đá cấp ĐTQG. Từ một cầu thủ chỉ mới có 8 lần ra sân cho Argentina trước World Cup và nằm ngoài danh sách 11 sự lựa chọn hàng đầu của Lionel Scaloni, Mac Allister đã trở thành một sự hiện diện có giá trị cực lớn đối với những màn trình diễn đầy năng lượng và sự kỷ luật của đoàn quân Argentina chinh phục World Cup 2022 – như anh đã thể hiện trong trận chung kết.

Thường xuyên chuyển đổi vị trí, khi thì đá cầu thủ chạy cánh trái, khi thì chơi tiền vệ tấn công trung tâm (tuỳ thuộc vào đội hình được triển khai) – trái ngược với vai trò số 8 khá ổn định, chơi hơi thấp ở Brighton – Marc Allister đã tạo nên những màn trình diễn đầy ấn tượng nhờ sự kết hợp giữa đôi chân nhanh nhẹn, khéo léo, tham gia phòng ngự và pressing một cách cần mẫn, cũng như di chuyển không bóng thông minh. 

Với những gì đã thể hiện ở CLB, và có thể cũng vì tiên đoán được rằng anh sẽ trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu của các CLB lớn hơn sau World Cup, Brighton đã gia hạn hợp đồng với tiền vệ giàu kỹ thuật này (được họ mang về từ Argentinos Juniors với giá 8 triệu Euro cách đây 4 năm) ngay trước khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh khởi tranh. 

ADRIEN RABIOT, 27 TUỔI, TIỀN VỆ TRUNG TÂM, ĐTQG PHÁP/ CLB JUVENTUS

8 cái tên chắc chắn sẽ tăng giá phi mã hậu World Cup 2022 6
 

Xét trên mối quan hệ đầy phức tạp và rắc rối của anh với Les Bleus trong quá khứ, World Cup 2022 đã trở thành một màn chuộc lỗi tuyệt vời của Rabiot. Mặc dù đã phải bỏ lỡ trận bán kết với Morocco vì bị ốm, nhưng chàng trai này đã thực sự mang đến một sự hiện diện rất ổn định và đáng tin cậy cho đoàn quân tuyển Pháp này trong bối cảnh N'Golo Kante và Paul Pogba vắng mặt, và do đó anh đã ngay lập tức được trở lại với đội hình đá chính trong trận chung kết. 

Điềm tĩnh khi cầm bóng, đầy kỷ luật về mặt chiến thuật, tuyệt vời trong không chiến và đọc trận đấu một cách xuất sắc, kết hợp với sự cần mẫn và nhiệt huyết, thật khó để chỉ ra những thiếu sót ở Rabiot – người đã thực sự trưởng thành và trở thành một tiền vệ đẳng cấp từ một cầu thủ tiềm năng lớn. 

Có thể nói, Rabiot đã “căn thời điểm” một cách hoàn hảo để “hồi sinh”, khi bản hợp đồng hiện tại của anh với Juventus sẽ hết hạn vào cuối mùa giải. Với việc vốn đã là một trong những cầu thủ hưởng lương cao nhất ở CLB thành Turin, Bianconeri sẽ gặp khó khăn rất lớn nếu muốn giữ chân anh.

RITSU DOAN, 24 TUỔI, TIỀN VỆ TẤN CÔNG, ĐTQG NHẬT BẢN/CLB FREIBURG

8 cái tên chắc chắn sẽ tăng giá phi mã hậu World Cup 2022 7
 

Được Freiburg mang về từ PSV với mức phí chuyển nhượng tương đối khiêm tốn là 8,5 triệu Euro, cầu thủ chạy cánh nhỏ con nhưng khéo léo, tinh quái và năng động này chắc chắn sẽ tăng giá mạnh sau những gì anh đã thể hiện ở World Cup. Với đôi chân nhanh nhẹn và sự mạnh mẽ của cái chân trái, không có gì khó hiểu khi anh được mệnh danh là “Messi Nhật Bản”. 

Hai pha ghi bàn của anh trong các trận thắng đáng nhớ của Nhật Bản trước những “siêu cường” truyền thống của bóng đá châu Âu – bao gồm bàn ấn định chiến thắng trước Tây Ban Nha, nhờ một “chiêu thức đặc trưng” là di chuyển cắt vào phía trong sân đấu từ cánh phải và dứt điểm bằng chân trái – chắc chắn đã đưa danh tiếng của Doan trên thế giới lên một tầm cao mới. 

DOMINIK LIVAKOVIC, 27 TUỔI, THỦ MÔN, ĐTQG CROATIA/ CLB DINAMO ZAGREB

8 cái tên chắc chắn sẽ tăng giá phi mã hậu World Cup 2022 8
 

Mặc dù là một cái tên lạ lẫm đối với nhiều người trước khi World Cup 2022 khởi tranh, thủ môn người Croatia vốn đã thường xuyên được các CLB ưu tú của bóng đá châu Âu liên hệ trong vài năm qua nhờ những màn trình diễn cho CLB của anh ở Champions League. Nếu không phải vì 2 khoảnh khắc sai lầm tai hại trong trận bán kết với Argentina – quyết định băng lên không đúng lúc của anh đã dẫn tới pha phạm lỗi với Julian Alvarez và “tặng” cho đối thủ một quả penalty, và anh cũng có trách nhiệm trong bàn thua thứ hai của Croatia – thì Livakovic đã có được một kỳ World Cup gần như hoàn hảo. 

Tuy nhiên, với những pha cản phá 11 mét tuyệt vời trong loạt sút luân lưu với Nhật Bản và màn trình diễn “nghệ thuật gác đền” của anh trước Brazil, Livakovic sẽ được nhớ đến với tư cách một trong những thủ môn kiệt xuất nhất từng xuất hiện ở World Cup. Với một bộ kỹ năng toàn diện – phản xạ thượng hạng, thể hình tốt để thống trị vòng cấm và khả năng phát động tấn công – có thể anh sẽ sớm rời khỏi Croatia và chuyển đến một CLB ở Top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.  

Nguồn: Lược dịch từ bài nhận định “Goncalo Ramos, Azzedine Ounahi, Enzo Fernandez among World Cup transfer targets whose stock rose in Qatar” đăng tải trên ESPN của Tor-Kristian Karlsen – một trong những chuyên gia trinh sát hàng đầu thế giới, từng đảm nhận cương vị Giám đốc thể thao cho CLB AS Monaco và tuyển trạch viên tại một số đội bóng khác như Watford, Bayer Leverkusen, Hanover 96 và Zenit St. Petersburg.

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens “về đích” trong khúc khải hoàn.

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

X
top-arrow