Victor Lindelöf: Một người Thụy Điển khác đầy hứa hẹn ở Old Trafford

Tác giả CG - Thứ Hai 12/06/2017 17:50(GMT+7)

Zalo
Như vậy là Manchester United đã có bản hợp đồng đầu tiên cho mình trong mùa giải mới. Victor Lindelöf là cái tên được lựa chọn, một gương mặt ở vị trí trung vệ.
Victor Lindelof: Mot nguoi Thuy Dien khac day hua hen o Old Trafford1
Victor Lindelöf: Một người Thụy Điển khác đầy hứa hẹn ở Old Trafford
Chắc chắn sau mùa giải bản lề vừa qua, huấn luyện viên Jose Mourinho đã có những ý tưởng của riêng mình và với những gì thể hiện ở mùa bóng 2016/2017 trong màu áo Benfica, tân binh đầu tiên của Manchester United trong mùa hè này sẽ là một gương mặt đáng chú ý.
 
Tuy nhiên cần phải nói rằng trước đó, ngay từ tháng 1/2017, người đại diện của Lindelöf đã bay tới Manchester để đàm phán về cuộc chuyển nhựng này. Mức giá thời điểm ấy được đưa ra là vào khoảng 38 triệu bảng Anh. Nhưng như tất cả đã biết, cuộc chuyển nhượng đã không được diễn ra. 
 
Vậy cầu thủ 22 tuổi sở hữu những khả năng gì mà khiến Manchester United phải sốt sắng như vậy? 
 
Victor Lindelöf là ai?
 
Victor Jörgen Nilsson Lindelöf sinh năm 1994 tại Västerås, một thị trấn nhỏ nằm cách 60 dặm về phía tây với Stockholm, Thụy Điển. Anh bắt đầu sự nghiệp tại đội bóng địa phương Västerås SK ở giải hạng ba Thụy Điển. Trước đó, anh cũng từng thi đấu cho một vài đội bóng trong khu vực như IK Franke và Västerås IK.
 
Lindelöf có màn ra mắt chuyên nghiệp đầu tiên cho Västerås SK vào tháng 9/2010 với chiến tích giúp câu lạc bộ thăng hạng hai. Khi Benfica xuất hiện và liên hệ vào tháng 12/2011, anh đã không thể nào cưỡng lại được sức hấp dẫn của việc thi đấu cho một đội bóng lớn của châu Âu. Ban đầu, anh thi đấu cho đội B của Benfica, giúp đội bóng vô địch giải U19 Bồ Đào Nha ở mùa giải 2012/2013.
 
Tháng 10/2013, cầu thủ người Thụy Điển có màn ra mắt đội hình một của Benfica tuy nhiên sau đó đã sớm phải trở lại đội dự bị trong phần còn lại của mùa giải. Cùng thời gian đó, anh cũng lần lượt trải qua các cấp độ U17, U19 và U21 đội tuyển quốc gia.
 
Victor Lindelof: Mot nguoi Thuy Dien khac day hua hen o Old Trafford5
 
Lindelöf cùng các đồng đội ở đội tuyển U21 Thụy Điển đã cùng nhau lên ngôi tại giải U21 châu Âu năm 2015 và tại giải đấu năm ấy, anh cũng được bầu chọn vào đội hình tiêu biểu. Đó cũng là lúc Lindelöf nhận được nhiều hơn sự quan tâm của các ông lớn bóng đá châu Âu. Trong giai đoạn lượt về mùa giải 2015/2016, anh bắt đầu thi đấu thường xuyên hơn cho đội một Benfica và sau đó được lựa chọn trong danh sách tham dự vòng chung kết Euro 2016 ở Pháp.
 
Tuy nhiên, sau một loạt những chấn thương liên tiếp ở mùa 2015/2016, phải đến mùa giải vừa qua trung vệ này mới bắt đầu thi đấu nhiều hơn và nhanh chóng chứng minh tại sao mình lại được đánh giá cao và săn đón đến như vậy.
 
Phong cách thi đấu
 
Giai đoạn hai mùa giải 2015/2016, Lindelöf chủ yếu thi đấu trong vai trò trung vệ phải trong sơ đồ 4-4-2 bên cạnh trung vệ trái Jardel. Ở vị trí này, anh bộc lộ được hết sự tự tin và tỏ ra cực kì phù hợp. Không chỉ hiệu quả trong phòng ngự, anh còn sẵn sàng cầm bóng băng lên phía trước để tham gia vào đợt tổ chức tấn công khi ở phía sau đã có Jardel và tiền vệ phòng ngự Ljubomir Fejsa bọc lót. Tuy nhiên trong mùa giải vừa qua, anh chuyển sang vị trí trung vệ lệch trái và bắt cặp cùng huyền thoại của câu lạc bộ là Luisão. Là một cầu thủ thuận chân phải và nay phải thi đấu trái kèo, cầu thủ 22 tuổi có phần tỏ ra không thoải mái. Tuy nhiên, tiềm năng của anh vẫn là cực kì lớn.
 
Victor Lindelof: Mot nguoi Thuy Dien khac day hua hen o Old Trafford3
Thống kê mùa giải 2016/2017 của Victor Lindelöf - Nguồn: WhoScored
Lindelöf có những phẩm chất của một mẫu cầu thủ mà có thể tạm gọi là “trung vệ tấn công” (ball-playing defender). Đặc điểm của những mẫu cầu thủ này là không chỉ tập trung làm nhiệm vụ phòng ngự mà có thể chuyền bóng chính xác (đặc biệt là chuyền dài), cầm bóng băng lên triển khai lối chơi. Và đó là những gì Lindelöf có. Ngoài ra, tân binh của Manchester United thi đấu dựa trên khả năng đọc tình huống, đọc lối chơi của đối phương và sẵn sàng tung ra những cú tắc bóng nếu cần thiết. Thể hình cao to (cao 1m87) giúp anh có lợi thế trong những pha không chiến và tranh chấp tay đôi cũng như những tình huống cố định.
 
Đặc điểm nữa của Lindelöf là dù có vẻ ngoài đồ sộ như vậy nhưng anh không phải mẫu trung vệ chậm chạp (dù tốc độ và sự nhanh nhẹn cũng không phải quá ấn tượng) và vụng về. 
 
Điểm mạnh: Sắt đá như người Viking
 
Victor Lindelöf có biệt danh là “Iceman” vì khả năng giữ bình tĩnh, chịu áp lực cao. Ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha mùa bóng vừa qua, thống kê chỉ ra rằng trung bình cứ 2 pha tranh chấp tay đôi thì Lindelöf giành chiến thắng 1 và tỷ lệ không chiến thành công của anh là khoảng 60%.
 
Trung vệ Thụy Điển mang rất nhiều hình ảnh của một Rio Ferdinand thưở nào, đó là khả năng phán đoán, không cần tắc bóng qua nhiều nhưng biết tung ra đúng thời điểm và vô cùng mạnh mẽ. Kĩ năng kèm người chặt, sự quyết đoán và bọc lót chính xác cũng là một điểm cộng. 
Anh có tốc độ ở mức khá và nếu cần thiết thì sẵn sàng phạm lỗi vào đúng thời điểm. Vì lối chơi dựa tên khả năng cầm bóng, tốc độ ấy sẽ phát huy khi anh để mất bóng và nhanh chóng cướp lại. Chính điều này kết hợp khiến anh có thể đá được ở cả vị trí hậu vệ cánh phải - vị trí anh thi đấu ở đội tuyển quốc gia. Dù vậy - dù ở vai trò này anh thi đấu không quá nổi bật. 
 
Victor Lindelof: Mot nguoi Thuy Dien khac day hua hen o Old Trafford4
 
Điểm yếu: Đôi khi còn thiếu sự ổn định
 
Sau khi chuyển đến Benfica từ khi còn rất trẻ, có những thời điểm anh tỏ ra không biết cách để tung ra những đường chuyền “đúng lúc đúng chỗ”. Anh có thể tự tin mạnh dạn cầm bóng tuy nhiên điều này khiến đôi lúc cầu thủ 22 tuổi tung ra những đường chuyền không cần thiết và sai địa chỉ cho đồng đội.
 
Một hạn chế nữa cần phải khắc phục đó là cảm quan vị trí. Tuy nhiên điều này có thể sửa và tiến bộ qua thời gian. Cùng với đó là những con số thống kế ở mặt trận tấn công. Anh không có một kiến tạo nào cho Benfica trong mùa giải vừa qua và chỉ có một bàn thắng. Nếu trong tương lai anh thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh cho câu lạc bộ, anh sẽ phải cải thiện khả năng này.
 
Victor Lindelof: Mot nguoi Thuy Dien khac day hua hen o Old Trafford2
Thống kê của Victor Lindelöf ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha với một số trung vệ tại giải Ngoại hạng Anh trong mùa bóng 2016/2017 - Nguồn Squawka
 
Vĩ thanh
 
Dù sao thì với Lindelöf, cho đến thời điểm này những ưu điểm vẫn nhiều hơn là những khuyết điểm. Tiền đạo Zlatan Ibrahimovic từng phát biểu vào tháng 11 năm trước: “Tôi nghĩ Victor đang làm những điều rất tuyệt vời, cậu ấy đang đá tốt cho Benfica, bây giờ cậu ấy còn có trách nhiệm ở cả đội tuyển quốc gia nữa. Cậu ấy đang tiến bộ.”
  Trong khi đó, Lars Lagerback - cựu huấn luyện viên trưởng đội tuyển Thụy Điển - chia sẻ: “Tôi nghĩ Lindelöf có thể trở thành một cầu thủ đẳng cấp thế giới. Tôi thích thái độ của cậu ấy. Cậu ấy là một cầu thủ nhanh nhẹn và hiệu quả cùng với khả năng đọc trận đấu. Có cậu ấy, Thụy Điển sẽ có một tương lai đầy sáng lạn.”
  Với tất cả những điều trên, các cổ động viên của Manchester United hoàn toàn có thể tin tưởng vào chàng tân binh của mình. Sau Zlatan Ibrahimovic, rất nhiều người đang kì vọng vào một người Thụy Điển nữa sẽ lại tỏa sáng ở Old Trafford.
  Tổng hợp từ các bài viết:
1. Scout Report: Victor Lindelof | Benfica’s tough defender của tác giả Alok Kulkarni tại Out Side Of The Boot
2. Scout Report: Victor Lindelof  tại The False 9
3. Who is Victor Lindelof? Benfica defender assessed after Manchester United deal agreed của tác giả Simeon Gholam tại Sky Sports.
 
 CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

Sự khác biệt của Phạm Tuấn Hải

Cần mẫn, bản lĩnh trong lần đầu đá chính tại đội tuyển Việt Nam, những gì Phạm Tuấn Hải đã thể hiện trước Australia giúp tiền đạo này xứng đáng cạnh tranh vị trí chính thức với những Tiến Linh hay Công Phượng vào thời điểm hiện tại.

X
top-arrow