Marco Asensio và sự hồi sinh của “Zidanes y Pavones”

Tác giả Teddy - Thứ Ba 23/08/2016 17:38(GMT+7)

Zalo
Mùa hè 2001 chứng kiến một bản hợp đồng bom tấn lịch sử khi Real Madrid chiêu mộ Zinedine Zidane từ Juventus với số tiền kỷ lục 77,5 triệu euro. Ngay sau khi biến Zizou trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới, Chủ tịch Florentino Perez đã tự tin vạch ra một chiến lược mới cho Kền kền trắng mang tên “Zidanes y Pavones”.
 
Marco Asensio Tai nang tre cua Real Madrid la ai hinh anh
Marco Asensio niềm hy vọng mới của Real Madrid
Những Zidane và những Pavon, cái tên đã nói lên tất cả khi Perez muốn kết hợp những ngôi sao trong “Dải ngân hà” với những cầu thủ trẻ thuộc lò đào tạo Castilla. Chính sách đó không bao giờ thành công, cũng như việc cái tên Francisco Pavon nhanh chóng đi vào quên lãng. Nhưng 15 năm sau, chính Zidane với cương vị là HLV trưởng của Real Madrid lại đang làm sống lại triết lý cũ của chủ tịch Perez. Đó là khi ông ném 110 triệu euro giá trị của Isco và James Rodriguez lên ghế dự bị và đặt niềm tin vào một cậu bé 20 tuổi.
 
Kết quả, cậu nhóc Marco Asensio với cái cổ chân như nghệ sĩ đã vẽ một đường bóng không thể đẹp hơn vào lưới Sevilla trong trận UEFA Super Cup. Và cho tới khi Asensio chơi thế vai Cristiano Ronaldo rồi ghi bàn bằng một cú bấm bóng ngay trong vòng mở màn La Liga 2016/17, người ta đã cảm nhận được sự trở lại của “Zidane y Pavones” ngày nào.
 
KHÍ CHẤT CỦA KẺ CẬN VỆ HOÀNG GIA
Nhìn Asensio, chẳng ai nghĩ chàng trai này mới ở độ tuổi đôi mươi. Một bộ râu quai nón rậm rạp, trông cực kì đĩnh đạc trong lễ ra mắt Real Madrid, điều mà Florentino Perez chỉ dành cho những bản hợp đồng bom tấn. Ở trên sân, Asensio, thú vị thay, không phải mẫu cầu thủ sẵn sàng lao vào mọi pha va chạm. Ngược lại, cầu thủ 20 tuổi này tạo nên một nét thong dong, thoải mái và rất ngẫu hứng trong quá trình anh thi đấu. Trong khi các chàng trai 20 tuổi thường bị “khớp” khi phải đối mặt với các đàn anh, thì số 20 mới của Real Madrid trông mềm mại và thông minh như thể đã va vấp nhiều và nắm rõ mình mạnh hay yếu ở điểm nào. Cái nét của kẻ cầm trịch trận đấu trong bộ mặt bình tĩnh này cùng lắm chỉ kém Toni Kroos hay Luka Modric chút xíu.
 
Marco Asensio Tai nang tre cua Real Madrid la ai hinh anh 2
Cú sục bóng nghệ thuật của Asensio trong trận gặp Real Sociedad
10 kiến tạo trong mùa giải 2015/16, chỉ kém 5 cái tên có giá trị chuyển nhượng trên trời và được chơi cạnh những vệ tinh đắt giá không kém (Koke, Suarez, Neymar, Messi và Ronaldo), vô địch U19 châu Âu với tư cách cầu thủ xuất sắc nhất cùng 1 bàn trong trận Chung kết, những con số mà Asensio sở hữu không phải của một cậu nhóc choai choai mới học việc, mà là của một nhạc trưởng. Nhìn James Rodriguez đá trận cuối cùng của mùa trước, người thì nói James xuống phong độ, kẻ lại cho số 10 có vấn đề về động lực. Isco vẫn hay, nhưng cái hay của anh đã mất đi sự bùng nổ và đột biến như thời ở Malaga. Thế nên, khi Zidane quyết định dùng vào Asensio, ông có thể đã đặt niềm tin vào một cái tên trẻ hơn, mới hơn; hoặc đơn giản là kích thích tinh thần thi đấu và cạnh tranh của 2 cựu binh này. 
 
Thế nhưng Asensio không quan tâm tới việc được dùng với mục đích gì. Chàng trai đã từng bật khóc trong lễ ra mắt Real Madrid chỉ quan tâm đến việc thể hiện tố chất của kẻ lèo lái trận đấu mỗi khi được trao cơ hội. Cho tới lúc này, dù ý đồ dùng Asensio của Zidane là dùng “thật” hay để dằn mặt Isco và James, thì hai cái tên bạc triệu này cũng phải cảm thấy lạnh gáy với sự đĩnh đạc hiếm thấy của gã 20 tuổi kia, với những bức tranh mà Asensio vẽ bằng ngòi bút toát lên phong thái Hoàng gia. Vài buổi tập ở Canada, Asensio đã thực hiện những gì mà có thể thuyết phục được Zidane trao cho mình một suất đá chính? Chỉ đôi bàn thắng thôi, Asensio lấy gì mà mê hoặc cả thành Madrid đến thế? Câu trả lời có lẽ chính nằm ở cái phong thái hoàn hảo của một cầu thủ Real mà anh phát ra.
 
PEREZ ĐÃ THÔI NÓI CHUYỆN BẰNG TIỀN
Chàng trai sinh năm 1996 chia sẻ rằng trên thiên đường, người mẹ đã khuất của anh phải vui mừng đến nhường nào về việc anh được chơi cho Real Madrid. Thật khó để hình dung ra vẻ mặt của mẹ Marco Asensio nếu bà biết được rằng con trai mình đang làm dấy lên một  niềm hi vọng lớn lao trong những Madridistas về sự hồi sinh của ‘Zidanes y Pavones’. Asensio đá cạnh Gareth Bale và cả 2 cùng toả sáng, đây chính là ước mơ của Florentino Perez nói riêng và các Madridistas nói chung kể từ thời điểm cách đây hơn 10 năm.
 
Đã rất lâu rồi người ta mới thấy Real Madrid mộc mạc đến thế với các sản phẩm cây nhà lá vườn. Mới ném vào TTCN mùa hè 30 triệu euro, mà người duy nhất được mang về lại là một sản phẩm của lò đào tạo Castilla – Alvaro Morata, Florentino Perez làm người ta phải giật mình vì sự bình chân như vại của ông. Real chủ động thoái lui để Man Utd mang Pogba về, đứng nhìn Barcelona vung tiền chiêu mộ Andre Gomes. Nói rộng hơn, số tiền mà Los Blancos dùng để mua người còn kém cả những đội tầm trung như Villarreal hay Sevilla. Có lẽ Perez đã có đủ những Zidane, và giờ sẽ là lúc để ươm trồng những Pavon?
 
Marco Asensio Tai nang tre cua Real Madrid la ai hinh anh 3
Zidane và Pavon từng là những biểu tượng cho chính sách dùng người của Perez
Lý do ‘Zidanes y Pavones’ thế hệ 1 thất bại là quá dễ hiểu. Những cái tên trẻ như Francisco Pavon, Alvaro Arbeloa hay Juanfran không thể trưởng thành bên cạnh các đàn anh như dự kiến của Perez. Chủ tịch của Real đã sai về mặt triết lý từ thời đó: ông kì vọng vào các cầu thủ trẻ phải ở mức xuất sắc. Điều này không hợp lý với chất lượng của lò Castilla thời bấy giờ (tương đối thua kém so với lò La Masia), cũng như mức độ thời gian và cơ hội mà họ được trao. Nói cách khác, những “Pavon cũ” được đòi hỏi nhiều, nhưng lại không có đủ tố chất, điều kiện và sự chăm bẵm tốt để đáp ứng kì vọng. 
 
Ngót nghét gần 20 năm ngồi ghế Chủ tịch Los Blancos, Perez đã tìm ra một hướng đi mới: cho mượn các cầu thủ trẻ hoặc bán họ với một điều khoản mua lại, với mục đích cho các cầu thủ này trui rèn. Kế hoạch tái cơ cấu ‘Zidanes y Pavones’ thực ra đã bắt đầu cách đây 2 năm, với phát súng đầu tiên mang tên Dani Carvajal và phần nào đó là Jese Rodriguez. Nhưng chỉ cho tới muà hè này, khi Morata được coi là kẻ chia lửa xứng đáng cùng Benzema và Asensio đe doạ vị trí của Isco hay James Rodriguez, kế hoạch đó mới cho thấy sự đi đúng hướng. Đó là còn chưa kể tới Luca Zidane – thủ môn vô địch U17 châu Âu, Mariano Meija – người ghi tới 30 bàn trong 40 trận cho Real Castilla hay Martin Odegaard – người đang khát khao chứng tỏ sau khi bị coi là bản hợp đồng thương mại không hơn không kém của Perez.
 
VÀ TƯƠNG LAI NÀO CHO ASENSIO?
Nếu ai đó nói Real Madrid phụ thuộc vào Ronaldo thì điều đó đúng, nhưng sẽ là đúng hơn nếu nói một nửa sức mạnh của bầy Kền kền lúc này nằm ở đôi chân của Luka Modric và Toni Kroos, bởi họ là bộ não của bầy Kền kền. Asensio, trong bối cảnh này, sẽ vừa là kẻ được xoay vòng, vừa là yếu tố gây bất ngờ khi Zidane gặp khó. Giá trị của một cầu thủ trẻ và đa năng như Asensio đối với một đội hình cần chiều sâu ở Real Madrid lớn hơn gấp nhiều lần so với số tiền 3,8 triệu euro mà Perez bỏ ra để mang anh về từ Mallorca.
 
Marco Asensio Tai nang tre cua Real Madrid la ai hinh anh 4
Morata và Asensio sẽ hiện thực hóa Zidanes y Pavones?
Khi Jovan Stankovic đến xem giò Marco Asensio ở đảo Balearic, ông rất ấn tượng với màn trình diễn rất mượt mà của cậu bé này với tố chất kĩ thuật cực tốt. Thế nhưng, ấn tượng của Stankovic được đẩy đến mức kinh ngạc khi Marco nói rằng cậu mới chỉ 10 tuổi. Tuyển trạch viên của Mallorca đã phải tức tốc xem cho bằng được giấy khai sinh của cậu bé này trước khi tin được điều mà ông vừa nghe. 10 năm sau, Asensio đang cho cả thế giới ngạc nhiên ở độ tuổi 20, và chắc hẳn không ít người xem xong trận đấu với Real Sociedad cũng muốn xem lại giấy khai sinh của chàng trai này. 
 
Cũng khá ít người biết đến việc trước khi cập bến Real Madrid, Asensio cũng đã được Barcelona thèm muốn. Thế nhưng, Barca đã chuyển sang mua Alen Halilovic, và giờ chắc hẳn họ cũng phải hối hận vì đã để vuột mất “phát hiện vĩ đại nhất của Mallorca”.
 
Dù sao đi nữa, chặng vượt chướng ngại vật mới chỉ bắt đầu. Không ai dám chắc rằng Asensio sẽ trở thành một ngôi sao mới, càng không dám chắc về việc cầu thủ 20 tuổi này sẽ là một gương mặt tiêu biểu cho triết lý “Zidanes y Pavones”. Nhưng ít nhất cậu đã có một khởi đầu suôn sẻ, và rồi đây, biết đâu Asensio sẽ còn nhiều dịp để ăn mừng bàn thắng cùng người mẹ đang theo dõi mình từ phía trên bầu trời cao?
 
TEDDY (TTVN)


⇒ Theo dõi: Kết quả bóng đá việt nam và bảng xếp hạng bóng đá việt nam.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

Sự khác biệt của Phạm Tuấn Hải

Cần mẫn, bản lĩnh trong lần đầu đá chính tại đội tuyển Việt Nam, những gì Phạm Tuấn Hải đã thể hiện trước Australia giúp tiền đạo này xứng đáng cạnh tranh vị trí chính thức với những Tiến Linh hay Công Phượng vào thời điểm hiện tại.

X
top-arrow