Joshua Kimmich: Hậu duệ của Lahm hay ngôi sao mới của Die Mannschaft?

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 06/07/2016 11:15(GMT+7)

Zalo
Trong mọi giấc mơ lớn của đời mình Joshua Kimmich có lẽ không bao giờ nghĩ anh lại đối mặt cùng Gianluigi Buffon trên chấm 11 mét ở tứ kết Euro. Thủ thành huyền thoại của Italia lớn hơn Kimmich tới 17 tuổi và chỉ mới hai năm trước Kimmich còn thi đấu ở giải hạng nhì Bundesliga. Sự thăng tiến chóng mặt chỉ ra rằng anh chính là một trong số những tài năng trẻ hàng đấu nước Đức, và may mắn hơn những người bạn đồng lứa, khi cơ hội đến Kimmich đã không bỏ lỡ. 
 
Joshua Kimmich Hau due cua Lahm hay ngoi sao moi cua Die Mannschaft hinh anh
Joshua Kimmich đang nổi lên như một tài năng mới của ĐT Đức
JOSHUA KIMMICH LÀ AI?
 
Joshua Kimmich sinh ra ở vùng Rừng Đen bang Baden – Wurttemberg, cái nôi đã sinh ra vô số tài năng cho bóng đá Đức. Trong danh sách Die Mannschaft đến Pháp lần này có những có 7 người đến từ vùng đất Nam Đức bao gồm 4 cầu thủ và 3 quản lí là Joshua Kimmich, Sam Khedira, Mario Gomez, Bernd Leno, HLV trưởng Joachim Loew, trưởng đoàn Oliver Bierhoff và HLV phó ‘Hansi’ Flick.

Trưởng thành từ lò đạo lớn nhất bang là VfB Stuttgart và giúp RB Leipzig thăng hạng vào mùa 2013/2014, tài năng của Kimmich đã thu hút sự chú ý của những tuyển trạch viên các đội lớn, trong đó có giám đốc kĩ thuật Michael Reschke của Bayern Munich. Reschke giới thiệu Kimmich cho Pep Guardiola và tháng 8/2014, vị HLV lừng danh gây ngỡ ngàng cho khán giả khi dự khán trận đấu giữa 1860 Munich và RB Leipzig tại Allianz Arena. Chỉ ba tháng sau Bayern Munich công bố đã chính thức chiêu mộ thành công Kimmich với giá 7 triệu euro. Sau Thiago và Neymar, đây mới lần thứ ba Pep Guardiola đề nghị ban lãnh đạo mua cầu thủ mà ông chỉ đích danh. 

Joshua Kimmich Hau due cua Lahm hay ngoi sao moi cua Die Mannschaft hinh anh 2
Kimmich góp công lớn giúp RB Leipzig thăng hạng
Tuy vậy sự cạnh tranh tại hàng tiền vệ của Bayern Munich là rất lớn với những cái tên hàng đầu châu Âu, Kimmich chỉ được sử dụng hạn chế cho đến khi Boateng chấn thương và Pep Guardiola điều anh xuống đá trung vệ. Kimmich nhanh chóng học hỏi và quen thuộc với vị trí mới mẻ, tuy vậy vẫn chưa thể duy trì được sự ổn định. Trận đấu hay nhất của anh là Der Klassiker lượt về tại Signal Iduna Park, còn trận đấu tệ nhất chỉ cách đó hơn tuần lễ khi Bayern suýt nữa bị Juventus đánh bại tại Allianz Arena.

Tổng cộng Kimmich có 36 lần ra sân mùa này cho Bayern, 23 tại Bundesliga, 3 tại DFB Pokal và 9 tại Champions League, anh xuất phát từ đầu 25 trận, 8 trong số đó ở hàng tiền vệ, 14 lần đá trung vệ và 1 lần duy nhất đá hậu vệ cánh phải.
 
PHONG CÁCH CHƠI BÓNG
 
Trang web của UEFA từng nhận xét Kimmich là một cầu thủ có điểm mạnh trong khâu tranh chấp tay đôi và khả năng cầm bóng. Bên cạnh đó UEFA còn nói thêm Kimmich có khuynh hướng dùng kĩ thuật để qua người và khiến người ta “nhớ tới tiền vệ Ilkay Guendogan”.
Trong khi đó Pep Guardiola có nhận xét về người học trò do chính mình đưa về:
“Cậu ấy có thể chơi ở vị trí số 10, nhưng tôi thấy giống số 6 hơn. Kimmich lanh lợi, là một chiến binh thực thụ và tốt cho Bayern Munich”.
 
Điểm mạnh:
 
Bản thân Kimmich luôn coi Schweinsteiger là hình mẫu hoàn hảo cho sự nghiệp. Có thể khá chắc chắn rằng Kimmich sẽ lợi hại hơn nếu được bố trí ở trung tâm hàng tiền vệ thay vì trung vệ như ở Bayern Munich. Tất nhiên Pep có những lí do rõ ràng để làm vậy, như tuyến giữa quá quan trọng để giao cho một cầu thủ trẻ như Kimmich và đặc biệt là hạn chế chấn thương ở Allianz Arena.

Joshua Kimmich Hau due cua Lahm hay ngoi sao moi cua Die Mannschaft hinh anh 3
Thống kê của Kimmich trong mùa giải vừa qua
Một yếu tố khác là cách vận hành chiến thuật của Pep ở Bayern Munich, phòng ngự là chuyện của hệ thống, ngay khi đối phương có bóng thì cả hệ thống Bayern sẽ tìm cách lấy lại bóng bằng pressing định hướng khu vực. Khi đó những trung vệ trở thành chốt chặn sau cùng, bọc lót thay vì lao vào tranh chấp trực tiếp. Điều này lí giải tại sao Kimmich có thể thi đấu tròn vai ở vị trí mới. Một cầu thủ thông minh luôn có chỗ trong đội hình của Pep Guardiola.
 
Thống kê của OptaFranz ở Bundesliga 15/16 chỉ ra anh là một hậu vệ rất phù hợp với hệ thống của Pep Guardiola với tỉ lệ tắc bóng thành công tới 83%, tranh chấp tay đôi thắng 55% và một thông số có ý nghĩa quan trọng nhất, chuyền bóng thành công 92%, cao thứ nhì giải đấu!
 
Điểm yếu:
 
Dù vậy điểm yếu của Kimmich rất rõ ràng là nằm ở thể hình hạn chế của anh. Theo Squawka, tỉ lệ tranh chấp trên không thành công của Kimmich chỉ ở mức 34.09%, chưa được một nửa so với người đồng đội Jerome Boateng.

Bên cạnh đó như hầu hết cầu thủ trẻ khác, tâm lí của Kimmich không hoàn toàn ổn định xuyên suốt trận đấu. Nhìn chung đấy vẫn là một cầu thủ dũng cảm, không ngại thử thách nhưng đôi khi lại hay mất tập trung dẫn đến như pha chạm bóng hụt hoặc mất liên kết với đồng đội trong những pha phối hợp.
 
Joshua Kimmich Hau due cua Lahm hay ngoi sao moi cua Die Mannschaft hinh anh 4
Chàng trai trẻ vẫn còn rất nhiều điều cần học hỏi
MÙA HÈ TRÊN ĐẤT PHÁP
 
Mùa giải đầu tiên của anh tại Bayern Munich diễn ra tương đối ấn tượng như thế nhưng không nhiều người kì vọng anh sẽ được tham dự Euro tại Pháp. Trong suốt thời gian thi đấu cho các tuyến trẻ Đức, Kimmich tỏ ra lép vế khi so sánh với những người bạn đồng trang lứa như Leon Goretzka, Levin Oztunali hay Emre Can.

Đã thế trận ra mắt của anh với Slovakia lại là một thảm hoạ khi cơn mưa như trút nước ở Augsburg đã biến mặt sân trở thành một bãi thuỷ chiến. Đức để thua 1-3 và không nhiều người tin rằng Kimmich có thể lọt vào danh sách sau cùng. Nhưng sau cùng thì Loew cũng để anh lại, đó có thể hiểu là một đặc ân đặc cho những cầu thủ trẻ có sự thể hiện ấn tượng trong mùa như anh.

Joshua Kimmich Hau due cua Lahm hay ngoi sao moi cua Die Mannschaft hinh anh 5
Kimmich đã chơi tốt trong trận gặp Bắc Ireland
Hai trận đầu ở Euro 2016, Đức tỏ ra thiếu sắc sảo bên cánh phải. Benedikt Hoewedes là người được chọn đá chính nhưng thủ quân Schalke chỉ làm tròn nhiệm vụ phòng thủ. Ở trận đấu gặp Bắc Ireland, HLV Joachim Loew bất ngờ để Kimmich đá chính từ đầu ở vị trí hậu vệ phải và anh tạo ra những điểm nhấn đáng kể ảnh hưởng tích cực đến mặt trận tấn công cánh phải của Đức. Từ đó, Kimmich tiếp tục được đá trọn vẹn hai trận đấu vòng knock-out với các đối thủ Slovakia và Ý.

Tương tự như tại Bayern Munich, Đức cũng phòng ngự dựa nhiều vào khả năng đọc tình huống, di chuyển hợp lí của cầu thủ. Do đã có cặp trung vệ đẳng cấp Hummels- Boateng, Kimmich được thử lửa ở vị trí đá cánh trận Bắc Ireland, anh ghi điểm nhờ khả năng hỗ trợ tấn công không mệt mỏi, giúp cho Mesut Oezil và Thomas Mueller thoải mái di chuyển vào trong. Trong phòng ngự anh thường xuyên được Sami Khedira dạt sang hỗ trợ.

Thống kê chỉ ra rằng Kimmich chạm bóng tới 104 lần ở trận gặp Bắc Ireland, chỉ kém Toni Kroos – ông chủ tuyến giữa của Đức. Điều đó thể hiện phần nào sự tin tưởng của đồng đội vào những xử lí của Kimmich. Tiếp tục thi đấu tốt ở trận gặp Slovakia, Kimmich trở thành quân bài lợi hại khi Joachim Loew quyết định áp dụng sơ đồ 3-4-3 khi đá với Italy.

Kimmich có sự liên kết khá tốt với các vệ tinh xung quanh. Anh tạo ra một áp lực thực sự bên cánh phải dù vậy các tiền đạo không tận dụng thành công. Mũi tên màu xanh thể hiện những pha chuyền bóng thành công vào trong của Kimmich.
 
Joshua Kimmich Hau due cua Lahm hay ngoi sao moi cua Die Mannschaft hinh anh 6
Biểu đồ những đường chuyền của Kimmich trong trận gặp Italia
Về khía cạnh phòng ngự, Kimmich chơi tròn vai nhưng mắc lỗi trong hai tình huống. Một trong số đó tạo ra pha bóng nguy hiểm ở phút 43, anh không theo kịp tình huống bẫy việt vị của đồng đội và khiến cho khung thành Neuer gặp nguy hiểm. Rõ ràng Kimmich cần duy trì sự tập trung hơn nữa để có thể giữ vị trí ở đội tuyển quốc gia, và trước mắt sẽ là trận bán kết với chủ nhà Pháp.
 
TƯƠNG LAI NÀO CHO KIMMICH?
 
Có thể thấy Kimmich thích ứng rất tốt với nhiều vị trí khác nhau, thậm chí là trong những sơ đồ khác nhau. Đấy chính là thành quả của cuộc cải tổ bóng đá Đức phát động từ nhiều năm trước, các cầu thủ được đào tạo để đảm nhận những vai trò chiến thuật hơn là cố định trong vị trí cụ thể.

Dù vậy với sự thể hiện khá tốt ở Euro, Joachim Loew có thể sẽ giao hẳn vị trí hậu vệ phải cho Kimmich thời kì hậu Philipp Lahm. Đây là vị trí hiếm hoi mà người Đức không thực sự có tài năng nào đáng kể, trong khi Kimmich nếu duy trì phong độ ấn tượng, anh sẽ giành lợi thế rõ rệt trước những Ginter, Durm hay Howedes. 

Joshua Kimmich Hau due cua Lahm hay ngoi sao moi cua Die Mannschaft hinh anh 7
Liệu Kimmich sẽ trở thành người kế thừa Lahm ở ĐTQG?
Thực tế đã có một số sự liên hệ giữa Kimmich và Lahm nhưng điều đó bị chính hậu vệ trẻ bác bỏ: “Tôi mới chỉ thi đấu một mùa giải ở Bayern, cũng chỉ đá hậu vệ phải tại Đức. Tôi hài lòng vì mọi người so sánh tôi với Lahm nhưng điều đó không có ý nghĩa gì cả”
 
Kimmich đã có khởi đầu với Die Mannschaft tốt hơn Lahm, giải đấu lớn đầu tiên của “chàng lùn ma thuật” là Euro 2004 thảm hoạ. Lahm đi qua thất bại và tiến bộ dần, trở thành một cầu thủ chạy cánh công thủ toàn diện. Chưa thể so sánh với Lahm, nhưng Kimmich có thể coi người đàn anh là tấm gương lớn cho sự nghiệp.
 
Tại Bayern Munich, nếu Pep Guardiola còn tại vị chắc chắn Kimmich sẽ được trọng dụng. Nhưng làm việc với Carlo Ancelotti không phải là điều gì phải lo lắng. Nhà cầm quân người Ý ít có khuynh hướng tạo ra cách mạng sâu sắc ở đội bóng mới và kế thừa những di sản của HLV cũ. Nhiều khả năng ông lại duy trì hệ thống chiến thuật cũ và nếu thực sự xảy ra chuyện đó Kimmich sẽ là một thứ di sản quí giá mà Pep để lại Bayern về sau.

LUKASZ(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow