Kelechi Iheanacho: Khi tài năng của Manchester khoác màu áo xanh

Tác giả Teddy - Thứ Hai 19/09/2016 17:40(GMT+7)

Zalo
Từ trước tới nay, nhắc tới tài năng trẻ thành Manchester, người ta sẽ nghĩ ngay tới lò đào tạo của Manchester United với lứa cầu thủ 1992 huyền thoại. Nhưng giờ đây, tất cả sẽ phải nghĩ khác khi Man City đang trình làng một gương mặt cực kỳ triển vọng trên hàng công, một quân bài chiến lược cho kế hoạch dài hạn của The Citizens.
 
Iheanacho Tai nang tre cua Man City la ai hinh anh
Iheanacho - Viên ngọc thô của Man City
Kelechi Iheanacho là cầu thủ trẻ đầu tiên của lò đào tạo trẻ Manchester City bước ra ánh sáng. Số 72 đang thay thế hoàn hảo người tiền bối Sergio Aguero khi chân sút người Argentina bị treo giò, mà bằng chứng nhãn tiền nhất là 1 bàn thắng và 1 lần kiến tạo cho Sterling trong trận đấu gần nhất với Bournemouth. Trước đó, trong trận derby thành Manchester, một cuộc chiến đòi hỏi bản lĩnh, thành tích của số 72 là tương tự dù anh chỉ đá khoảng 1 giờ đồng hồ. Vậy Iheanacho là ai, và liệu sự thành công rực rỡ cho tới thời điểm hiện tại của tiền đạo sinh năm 1996 có đánh dấu những năm đầu suôn sẻ cho lộ trình 20 năm mà Ferran Soriano và Txiki Begiristain dày công gây dựng cách đây ngót nửa thập kỷ?
 
KẺ MAY MẮN HAY TÀI NĂNG THỰC SỰ?
 
Có ý kiến cho rằng Kelechi Iheanacho chỉ là một kẻ may mắn. Lý lẽ của họ là pha kiến tạo cho De Bruyne ghi bàn vào lưới Manchester United chỉ được trợ giúp bởi sai lầm của Eric Bailly, và những pha làm bàn của chàng trai 19 tuổi chỉ là vài cú tap-in đơn giản ở khoảng cách gần. Tuy nhiên các con số không bao giờ biết nói dối: Tỉ lệ chuyển hoá thành công cơ hội của Iheanacho là 45% tính từ mùa 2015/16 đến nay, có nghĩa là cứ sút khoảng 2 quả thì số 72 nổ súng một lần. Đây là hiệu suất khủng khiếp đối với một tiền đạo, khi ta biết rằng tỉ lệ của Sergio Aguero và Jamie Vardy chỉ là 26%, Divock Origi là 29.4%, còn Benik Afobe khá hơn một chút với 33.3%. Cụ thể hơn, trong trận derby thành Man, pha làm bàn của Iheanacho đến từ pha dứt điểm đầu tiên của anh trong trận đấu. 
 
Không biết chọn vị trí thì không thể dứt điểm tốt như Iheanacho được. Một cú đệm bóng đơn giản đòi hỏi 3 yếu tố: khả năng phán đoán địa chỉ bóng tới, khả năng bao quát tình huống để tránh việt vị và khả năng thoát kèm người. Không phải vô cớ mà người ta tôn vinh Cristiano Ronaldo dù anh đã ghi bàn theo cách đơn giản hơn nhiều khi bước qua tuổi 30, và Sir Alex chắc chắn có lý khi nói Chicharito sẽ trở thành huyền thoại nếu sinh sớm 10 năm chỉ với khả năng dứt điểm trong vòng cấm của mình. 
 
Đó là chưa nói tới việc di chuyển không bóng chọn vị trí chỉ là một trong vô số những điểm mạnh của Iheanacho, bao gồm cả rê bóng qua người, sút xa, chuyền bóng, phối hợp, đánh đầu, đọc trận đấu và đóng góp vào phòng ngự. 12 bàn trong 13 lần ra sân chính thức gần nhất là một con số trong mơ ước của nhiều tiền đạo hạng A khác. 4 trận với 2 bàn và 3 kiến tạo, lúc này số 72 đã trở thành mắt xích quan trọng trong sơ đồ của Pep thay vì là một cầu thủ trẻ thường được cho cọ sát bởi Pellegrini mùa trước.
 
Iheanacho Tai nang tre cua Man City la ai hinh anh 2
Iheanacho sẽ trở thành người thừa kế cho Kun Aguero?
Quay ngược lại thời điểm của mùa trước, khi Pellegrini còn chia đều cơ hội cho Bony và Iheanacho, chân sút sinh năm 1996 chỉ được góp mặt có 821 phút. Thế nhưng chừng đó thời gian là đủ để số 72 ghi tới 9 bàn, đạt hiệu suất 91.22 phút/ bàn. Đây là thành tích tốt nhất ngoại hạng mùa trước, thậm chí Iheanacho đã vượt Aguero (97.56 phút/ bàn) nếu chỉ nói tới các con số. Đành rằng Aguero luôn bị chăm sóc kỹ hơn và không có thời gian để chỉnh sửa bóng trau chuốt, nhưng càng ngày bản thân Iheanacho cũng nguy hiểm hơn nhiều trong khu vực 16m50. 
 
Sự ăn ý với các đồng đội rất thông minh ở tuyến dưới trợ lực cho khả năng di chuyển khôn khéo của số 72, giúp anh luôn được đặt trong những tình huống thuận lợi nhất. Khi lùi về đá sâu hơn, Iheanacho cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một tiền đạo hiện đại. Với sức mạnh và kỹ thuật vượt trội so với lứa tuổi, anh không chỉ giữ bóng và khuấy đảo tốt, mà còn là người luân chuyển bóng xuất sắc. Hẳn nhiên Pep Guardiola sẽ vui lòng khi thấy tiền đạo trẻ của mình chuyền chính xác khoảng 80%, trong bối cảnh những đường chuyền hỏng đều mang tính đột phá và năm ăn năm thua.
 
Giữa một đội hình mà Pep Guardiola thẳng tay loại cả Joe Hart hay Yaya Toure, Iheanacho vẫn giữ vững vị trí quân bài chiến lược sau Aguero. Điều này đủ để chứng minh tài năng của tiền đạo trưởng thành từ lò đào tạo của chính Man City. Pep Guardiola luôn mở rộng cửa với các cầu trẻ và cho họ nhiều cơ hội. Tại Barcelona, Sergio Busquets là người đầu tiên được Pep mang ra ánh sáng, và sau đó cứ mỗi mùa HLV người TBN lại cho ra mắt thêm 5 cầu thủ trẻ nữa. Iheanacho sẽ được trao thêm cơ hội, và khi Aguero vẫn còn tương đối mẫn cảm với những chấn thương thế này, thời lượng ra sân dành cho số 72 sẽ hơn nhiều lần so với mùa trước. Đá nhiều hơn cho Man City, cơ hội để Iheanacho lên tuyển cũng tịnh tiến theo tỉ lệ thuận. Cho tới lúc này, chân sút 19 tuổi đã có 14 trận cho các tuyến ĐTQG Nigeria và có tới 11 pha lập công. Nếu nói anh ghi bàn là may mắn thì không có ai may mắn đến mức cứ gần như ra sân là ghi bàn như thế.
 
Iheanacho Tai nang tre cua Man City la ai hinh anh 3
Rashford và Iheanacho thường xuyên được so sánh với nhau
Iheanacho hay được so sánh với Marcus Rashford của Manchester United. Đây là sự so sánh khá thú vị, nhưng không hẳn hợp lý. 
 
Thứ nhất, điểm mạnh của hai người không giống nhau: cho Rashford khoảng trống bên cánh, tiền đạo của Man Utd sẽ dùng tốc độ để thực hiện những tình huống đột phá, tạt bóng hoặc dứt điểm ngoài vòng cấm. Trong khi đó, Iheanacho thuần về dứt điểm trong vòng cấm, giữ bóng và làm tường. Trên thực tế, khả năng làm tường của số 72 chưa hẳn hoàn thiện, bởi trình độ không chiến ngoài vòng cấm của anh chưa tốt bằng khả năng dứt điểm bằng đầu. 
 
Thứ hai, Iheanacho thường chơi ở đỉnh hàng tấn công, còn Rashford phải dạt cánh và chia khu vực cho cả Ibrahimovic, đôi khi là cả Rooney và Pogba. Hệ quả lâu dài là chúng ta đang so sánh hai cầu thủ ở hai vị trí khác nhau. Có chăng điểm chung duy nhất của họ chỉ là lứa tuổi. Xét về tài năng nói chung, Iheanacho và Rashford gần như ngang hàng; nhưng số 72 của Man City có một chút lợi thế trong hiện tại vì lối đá hài hoà công thủ, luân chuyển bóng hợp với Pep Guardiola, còn Rashford đang tương đối vất vả trong hệ thống còn chưa định hình của Jose Mourinho. 
 
FERRAN SORIANO VÀ VÁN CỜ DÀI HÀNG THẬP KỶ
 
Khi Ferran Soriano, Giám đốc Điều hành hiện tại của Man City lên nắm quyền, mọi thứ vẫn còn như một mớ bòng bong, với khoản lỗ 97.9 triệu bảng dù doanh thu cũng đạt mức trên 200 triệu. Quỹ lương hiện nay của Man City không còn phình to như ngày trước, và gần như mỗi đồng bảng mà Sheikh Mansour bỏ ra đều được Soriano “nhân giống” thêm một đồng nữa. Tài chính đã ổn định, và mục tiêu tiếp theo của Soriano cũng như GĐTT Txiki Begiristain có thể sẽ là lò đào tạo trẻ.
 
Iheanacho Tai nang tre cua Man City la ai hinh anh 2
Iheanacho sẽ trở thành người thừa kế cho Kun Aguero?
Nhiều khoản đầu tư đã được rót vào tuyến dưới của Man City, và đã mang về 1 chức VĐQG, 2 chức vô địch khu vực phía Bắc và 1 Premier League International cho đội U18 cũng như đội dự bị. Hệ quả của những chiếc cúp là sự tự tin và động lực cải thiện bản thân cho các măng non, mà Iheanacho là một ví dụ điển hình. Anh được đưa lên đội Một mà gần như không mất thời gian thích nghi, đóng góp đáng kể vào thành tích của đội bóng trên BXH Premier League và tiết kiệm được cho Man City tiền chiêu mộ thêm tiền đạo sau sự ra đi của Wilfried Bony. Các tài năng trẻ khác của Man City trải dài ở đều các tuyến và cũng đã gần đủ lông đủ cánh thay thế các đàn anh, mà kể sơ sơ ra ta cũng có Manu Garcia, Bersant Celina, Angelino, Cameron Humphreys, Aleix Garcia, Tosin Adarabioyo, David Faupala, Brandon Barker hay Pablo Maffeo. Nếu ai cũng đạt được đẳng cấp của Iheanacho, Man City sẽ không phải lo về chiều sâu đội hình trong 10 năm tới. 
 
Pep Guardiola không phải tình cờ mà được mời về khi các cầu thủ trẻ nói trên đạt độ chín. Ngoài định hình lối chơi mới cho Man City, ông hẳn còn được giao nhiệm vụ trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Tạm thời, thử nghiệm mang tên Iheanacho đã thành công ngoài mong đợi. Celina và Garcia đã được nhắm để thay Yaya Toure và David Silva, trong khi cơ hội của Maffeo sẽ đến ở ngay trong mùa này nếu Sagna và Zabaleta không lấy lại được phong độ tốt nhất. 
 
Nói vậy để thấy Iheanacho không phải một may mắn từ trên trời rơi xuống của Manchester City, mà là một trong những thành quả của sự đầu tư bài bản, dài hạn. Nếu giữ được phong độ như hiện tại, Iheanacho sớm muộn sẽ trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế hệ của mình, và xa hơn nữa là trở thành lá cờ đầu cho tham vọng trẻ hóa của Man City.

TEDDY(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow