Gabriel Jesus: Phát súng đầu cho cuộc cách mạng ở Etihad

Tác giả CG - Thứ Ba 24/01/2017 16:48(GMT+7)

Zalo
Có một cuộc “cách mạng” phần nào đó đang được hình thành tại nửa xanh thành Manchester kể từ khi Pep Guardiola xuất hiện.
Gabriel Jesus: Phat sung dau cho cuoc cach mang o Etihad5
Gabriel Jesus: Phát súng đầu cho cuộc cách mạng ở Etihad
Trong kế hoạch tinh giảm đội tuổi trung bình của đội bóng và xây dựng nên tập thể với kế hoạch dài hơi trong tương lai, Guardiola và ban huấn luyện của Manchester City đã đã dành rất nhiều thời gian trong kì chuyển nhượng đầu tiên của mình để mang về một loạt các cầu thủ trẻ đồng thời bên cạnh đó là một vài những cầu thủ đã có kinh nghiệm được kì vọng sẽ trở thành một phần quan trọng của đội hình chính thức.
 
Bài viết này sẽ đưa ra một cái nhìn sâu và tổng quan nhất về Gabriel Jesus - người chỉ vừa gia nhập đội bóng sau khi dành nửa mùa giải để giúp Palmeiras lên ngôi vô địch Campeonato Brasileiro Serie A lần đầu tiên kể từ năm 1994. Trong trận hòa 2-2 trước Tottenham Hotspur cầu thủ trẻ đã có màn ra mắt trong màu áo mới khi vào sân thay người ở phút 82 và sớm tạo được pha bóng nguy hiểm đầu tiên của mình. Cho dù khởi đầu hơi thiếu may mắn nhưng chàng trai  người Brazil đang thích nghi rất tốt với cuộc sống ở Anh và anh biết anh cần làm gì để có thể thành công ở nơi đây.
 
Gabriel Jesus là ai?
 
Ngôi sao trẻ 19 tuổi người Brazil có thể thi đấu tốt ở vị trí tiền đạo cắm cũng như trong vai trò của một cầu thủ chạy cánh. Anh bắt đầu chơi bóng ở đường phố và thi đấu ở hạng đấu nghiệp dư, khoảng thời gian đầu anh chủ yếu thi đấu cho Anhanguera trước khi chuyển tới Palmeiras vào năm 2013 khi mới 16 tuổi. Jesus được đôn lên đội U17 sau hai mùa giải, sau đó được đôn lên đội một và có trận ra mắt vào tháng 3/2015 - chỉ một tháng sau sinh nhật 18 tuổi.
 
Kể từ đó, Jesus đã có những bước tiến vượt bậc trong sự nghiệp của mình. Nhiều người coi anh như một “sản phẩm” chất lượng tiếp theo của bóng đá Brazil và thậm chí là chất lượng nhất kể từ sự xuất hiện của Neymar.
Gabriel Jesus Phat sung dau cho cuoc cach mang o Etihad hinh anh 2
Gabriel Jesus cùng Neymar ở tuyển QG
Trong mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên, Jesus đã trở thành một phần quan trọng của Palmeiras và kết thúc mùa giải Serie A Brazil ở vị trí thứ 9. Phần thưởng cho tiền đạo sinh năm 1997 là giải thưởng “Cầu thủ ra mắt xuất sắc nhất” và chức vô địch Copa do Brasil. Mùa giải sau đó, anh giúp Palmeiras giành chức vô địch quốc gia lần đầu tiên sau 22 năm với 12 bàn thắng. Không những vậy, anh cũng trở thành nhân tố chủ chốt giúp đội tuyển Brazil giành huy chương vàng Olympic bóng đá lần đầu tiên trong lịch sử ngay trên sân nhà. Sau thành công vang dội ấy, ngay lập tức Jesus lọt vào mắt xanh của tân huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Brazil là ôngTite và kể từ đó đã có cho mình 4 bàn thắng sau 6 trận đấu đầu tiên. Jesus đang có rất nhiều tiềm năng để trở thành một số 9 xuất sắc tiếp theo của Selecao trong nhiều năm tới.
 
Kết thúc mùa giải 2016, anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất và được trao giải thưởng Bola de Ouro vì những đóng góp vào thành công của Palmeiras. Chỉ sau hai mùa giải thi đấu chuyên nghiệp, Jesus đã có những tiến bộ vượt bậc để từ một cầu thủ đội trẻ trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, minh chứng cho điều này không chỉ là những thành công tập thể mà còn là các giải thưởng cá nhân mà anh giành được trong năm 2015 cũng như 2016. Giờ đây, tiền đạo 19 tuổi đã sẵn sàng để bước sang một trang mới trong sự nghiệp khi chấp nhận thử thách, chuyển tới giải đấu số một hành tinh và thi đấu dưới sự dẫn dắt của một trong những huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới: Pep Guardiola.
Gabriel Jesus Phat sung dau cho cuoc cach mang o Etihad hinh anh 3
Gabriel Jesus trong màu áo Palmeiras
Phong cách thi đấu
 
Jesus là một tiền đạo tương đối toàn diện, một người đóng góp rất lớn vào lối chơi chung của đội cả khi có bóng lẫn không có bóng. Khi có bóng, anh luôn tìm cách tiến về phía trước và gây nguy hiểm cho đối thủ. Khả năng rê bóng cùng sự sắc bén khiến anh luôn biết cách phối hợp với đồng đội để loại bỏ hậu vệ đối phương và ghi bàn.
 
Ngược lại, khi không có bóng, những pha di chuyển thông minh định hướng bóng cùng khả năng bao sân giúp Jesus tìm ra những khoảng trống để nhận đường chuyển của đồng đội hoặc thu hút sự chú ý của cầu thủ đối phương. Nhận thức được rằng mình không phải cầu thủ khỏe nhất hay cao nhất, Jesus luôn cố gắng phát huy thế mạnh của mình là những tình huống phối hợp và nhận bóng ở những nơi có thể sử dụng tốc độ cùng kĩ năng đi bóng điêu luyện để vượt qua hậu vệ đối phương và tạo ra cơ hội cho đồng đội ở những khâu tấn công cuối cùng.
Tuy nhiên, Jesus không hề e ngại trong những tình huống phải sử dụng sức mạnh và thường xuyên có những pha tranh chấp với cầu thủ đối phương - một điều dường như đã trở thành tiêu chuẩn của bóng đá Nam Mỹ - nơi mà yếu tố thể lực đang được coi trọng hơn kỹ thuật. Số 33 của Manchester City thường di chuyển rất nhiều để tham gia vào công tác pressing đối thủ hoặc lùi lại hỗ trợ đồng đội cũng như không “ngán” những pha va chạm để giành lại được bóng.
 
Những kĩ năng “thu lượm” được từ những ngày con đá bóng trên đường phố Sao Paulo đóng một vai trò rất lớn trong những tình huống rê bóng hay phối hợp với đồng đội của anh. Tuy nhiên, những pha xử lý thông minh trên sân và sự trưởng thành đáng kinh ngạc về kĩ năng thi đấu so với lứa tuổi của mình đã thực sự khiến Jesus thu hút được sự quan tâm của mọi người, một điều khiến tài năng sinh năm 1997 này nổi bật lên so với các tiền đạo tài năng khác của bóng đá Nam Mỹ. Anh hội tụ những gì mà một tiền đạo hiện đại cần có trong bóng đá. Đây có lẽ là lí do khiến cựu cầu thủ của Palmeiras có thể đạt nhiều thành tựu đến vậy chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.
Gabriel Jesus Phat sung dau cho cuoc cach mang o Etihad hinh anh 4
Gabriel Jesus ăn mừng sau khi ghi bàn
Điểm mạnh
 
Điểm mạnh lớn nhất của Jesus như đã nói là những pha di chuyển không bóng và tần suất hoạt động không biết mệt mỏi trong những tình huống hỗ trợ phòng ngự. Mặc dù những chân sút xuất sắc trong quá khứ của Brazil thường được nhớ tới với lối sống xa hoa ngoài sân cỏ dẫn đến sự thiếu ổn định trong thi đấu và nguồn thể lực không đảm bảo cho một vận động viên thể thao thành tích cao thì Jesus có lối sống kỉ luật hơn các bậc tiền bối và là đại diện cho những tiền đạo hiện đại ngày nay. Sử dụng tốc độ cùng khả năng tìm kiếm không gian, Jesus luôn di chuyển rất nhiều để thu hút hậu vệ đối phương và tạo khoảng trống cho các đồng đội.
 
Khi đội không nắm quyền kiểm soát bóng, anh không phải mẫu cầu thủ đứng im chờ đồng đội giành bóng trở lại. Thay vào đó, cầu thủ này tham gia rất nhiệt tình vào các tình huống hỗ trợ với những pha pressing tầm cao hay lùi thấp để bảo vệ khung thành. Anh thường di chuyển ra hành lang cánh để hỗ trợ hậu vệ biên nhằm tạo thế 2 đấu 2, ngăn chặn cầu thủ đối phương lợi dụng sự áp đảo về quân số ở biên và buộc họ phải chuyển hướng tấn công.
 
Bên cạnh đó, khả năng đọc tình huống cũng giúp Jesus đoán được những pha tấn công nguy hiểm của đối thủ trước khi họ chuyền bóng và chọn một vị trí phù hợp để ngăn cản. Kĩ năng phòng ngự tương đối tốt, sự thông minh và thể lực là chìa khóa cho những pha thu hồi bóng thành công ngay từ phần sân đối thủ.
 
Gabriel Jesus Phat sung dau cho cuoc cach mang o Etihad hinh anh 5
Phong độ qua hai mùa bóng trước đây của Jesus
Điểm nổi bật nữa là khả năng chuyền bóng của tân binh Manchester City tương đối tốt. Hầu hết những pha chuyền bóng của anh đều hướng về phía trước với độ nguy hiểm cao [Tỉ lệ chuyền bóng thành công trong mùa giải Serie A Brazil 2016/2017 là 72% - Người dịch]. Dù ưa thích những pha phối hợp một-hai, tuy nhiên Jesus sẵn sàng lùi sâu và thực hiện những đường chuyền rất trực diện cho các đồng đội ở phía trên ở những vị trí thuận lợi.
 
Một đặc điểm gần như đã trở thành “quy chuẩn” với những cầu thủ tấn công người Nam Mỹ trong mắt đại đa số các cổ động viên túc cầu giáo đó là sự tinh tế và khả năng đi bóng. Gabriel Jesus - một cầu thủ xuất thân từ bóng đá đường phố trước khi chuyển tới Palmeiras - chắc chắn sở những điều trên. Anh có thể đánh bại hậu vệ đối phương trong những tình huống 1 đối 1. Mặc dù những pha rê bóng không “màu mè” như Neymar, tuy nhiên nhiên đôi chân nhanh nhẹn cùng những cú đảo người đã giúp anh trở thành một cầu thủ thực sự nổi bật ở kĩ năng này.
 
Không chỉ vậy, khả năng dứt điểm của Jesus cũng đã được cải thiện đáng kể kể từ khi chính thức thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2015. Dù những tình huống sút 1 vs 1 vẫn còn cần tiếp tục trau chuốt, nhưng về tổng quát thì khả năng dứt điểm và bảng thành tích ghi bàn đáng nể là đủ để tạo được ấn tượng với giới chuyên môn và các cổ động viên. Cách dứt điểm thường thấy của cầu thủ 19 tuổi này là cầm bóng bằng chân phải và vẽ những đường cong vào góc xa khung thành nếu đi bóng từ cánh trái hay tung những cú sút với lực rất mạnh nếu đi bóng từ cánh phải.
 
Do tầm quan trọng của việc tổ chức phòng ngự và những tình huống phản công nhanh của Palmeiras và Brazil nên số pha dứt điểm/trận của Jesus thường đến từ những tình huống ngoài vòng cấm. Tuy nhiên, điều này không hề là một sự cản trở trong việc ghi bàn đều đặn cho cả câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia trong suốt năm 2016.
Gabriel Jesus Phat sung dau cho cuoc cach mang o Etihad hinh anh 6
Gabriel Jesus ngày đầu đến với Manchester City
Điểm yếu
 
Với lối chơi xông xáo cả khi phòng thủ lẫn tấn công, Jesus thường có những tình huống phạm lỗi với đối phương. Mùa giải trước tại Brazil, anh đã phải nhận 12 thẻ vàng và cũng là một trong những cầu thủ phạm lỗi nhiều nhất Brazil năm 2016. Với một cầu thủ trẻ, đó có lẽ là một điều đáng phải xem xét. Tiền đạo 19 tuổi sẽ cần phải thay đổi điều này nếu không muốn phải nhận những án treo giò không đáng có đồng thời cũng giúp anh tranh được những chấn thương nghiêm trọng trong tương lai nếu muốn kéo dài sự nghiệp và vươn tới đỉnh cao.
 
Dù thường tham gia vào những tình huống tranh chấp tay đôi, tuy nhiên Jesus lại không mấy khi thành công. Khả năng đánh đầu của Jesus cũng không quá ấn tượng khi hầu hết những cú đánh đầu của anh đều không đi trúng mục tiêu. Một điểm yếu nữa của cầu thủ người Brazil là khả năng tạt bóng. Lí giải cho điều này có lẽ bởi anh thường đá ở vị trí tiền đạo cắm trên sân và những cú tạt được thì không đủ lực hoặc sự chính xác dẫn đến đôi khi nó quá mạnh hoặc quá nhẹ.
 
Khả năng phá bẫy việt vị cũng là một điều mà tiền đạo của Manchester City cần phải cải thiện. Bên cạnh đó, vấn đề kỉ luật bắt nguồn từ những pha tranh chấp hay khả năng kiềm chế cảm xúc không tốt trong tình huống xuất hiện những cái đầu nóng vẫn là một hạn chế của cầu thủ này. Tuy nhiên, đó là điều bình thường với một cầu thủ trẻ và anh có thể khắc phục theo thời gian nếu được chỉ bảo và sau này khi đã có kinh nghiệm.
 
Kết luận
 
Gabriel Jesus có đủ mọi yếu tố để thành công tại châu Âu. Mặc dù vẫn còn những thứ cần phải rèn giũa trong lối chơi của mình tuy nhiên không có gì là không thể cải thiện nếu có một phương pháp huấn luyện tốt và được thi đấu ở một môi trường đỉnh cao trong một thời gian dài.
 
Chuyển tới Manchester City là một thử thách lớn trong sự nghiệp của chàng tiền đạo đội tuyển Brazil, nhưng với những thăng tiến vượt bậc trong thời gian qua thì chắc chắn anh đã sẵn sàng cho những chặng đường khó khăn ở phía trước.

Lược dịch từ bài viết Scout Report: Gabriel Jesus | Manchester City’s new Brazilian starlet trên Outside Of The Boot

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow