Andre Gomes: Chiến binh mới của Azulgrana

Tác giả August - Thứ Ba 26/07/2016 16:14(GMT+7)

Zalo
Ngày 22/7/2016, trên Twitter chính thức của gã khổng lồ xứ Catalunya Barcelona đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ thành công bản hợp đồng thứ 4 của mình cho mùa giải mới: một cầu thủ trẻ đầy triển vọng của bóng đá thế giới, đó là Andre Gomes. Mặc dù là một tuyển thủ quốc gia Bồ Đào Nha vô địch EURO 2016 vừa qua nhưng cái tên Andre Gomes vẫn còn khá lạ lẫm với giới mộ điệu không chỉ trên thế giới mà ngay cả tại La Liga. Azulgrana đã phải chi tới 35 triệu euro cho cầu thủ mới 23 tuổi và con số có thể lên tới 55 triệu euro. Đó thực sự là một con số không hề nhỏ cho một cầu thủ trẻ mà tài năng vẫn đang trong quá trình khẳng định. Vậy Andre Gomes là ai?
Andre Gomes - Tan binh cua Barcelona1
 
HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH CHIẾN BINH AZULGRANA

Andre Filipe Tavares Gomes chào đời vào ngày 30/7/1993 tại Grijó, Vila Nova de Gaia thuộc thành phố Porto. Andre Gomes đã lớn lên với niềm bóng đá cháy bỏng từ khi còn niên thiếu. Giống như bao cậu bé đam mê trái bóng tròn ở Bồ Đào Nha, Gomes được sự ủng hộ từ gia đình đã bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số của mình khi gia nhập học viện bóng đá của FC Porto vào năm 2005. Sau khoảng thời gian 3 năm tập luyện tại Porto, Gomes chuyển qua hệ thống đào tạo của các CLB Pasteleira và Boavista để tiếp tục hoàn thiện bản thân.
 
Năm 2011, khi ở độ tuổi 18, Gomes gia nhập CLB Benfica. Chỉ một năm sau đó, Gomes đã có màn ra mắt đội một Benfica trong trận giao hữu với CLB Gil Vicente trước thềm mùa giải mới. Mặc dù vậy, Gomes cũng chưa thể có được vị trí trong đội hình của HLV Jorge Jesus, do đó anh tiếp tục cùng với đội dự bị Benfica thi đấu ở giải hạng Nhì Bồ Đào Nha. Gomes đã có bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp với Benfica B trong trận đấu với S.C.Braga.
 
Sự thăng tiến của Andre Gomes là rất ngoạn mục khi chỉ vài tháng sau khi thi đấu cùng Benfica B, Gomes đã được Jorge Jesus đôn lên đội một. Ngày 18/10/2012 là một cột mốc đáng ghi nhớ trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của Gomes khi được vào sân thay cho Eduardo Salvio và góp công vào chiến thắng 4 sao trước CLB S.C Freamunde tại giải Taca de Portugal (Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha). Gomes đã có trận đấu đầu tiên cho Benfica tại Primeira Liga (giải VĐQG Bồ Đào Nha) vào ngày 27/10/2012 và ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-0 của Benfica trước Gil Vicente. 
Andre Gomes - Tan binh cua Barcelona6
Andre Gomes trong màu áo của Benfica
Với đà tiến bộ nhanh bóng đó, Gomes tiếp tục được Jorge Jesus điền tên trong các trận đấu của Benfica ở giải quốc nội và cả vòng bảng Champion League. Với sự đi xuống của Benfica ở những vòng đấu cuối mùa giải, Gomes đã ít được Jorge Jesus sử dụng hơn để thay vào đó là những cầu thủ dày dặn kinh nghiệm hơn.
 
Tuy nhiên, Gomes vẫn kịp chứng minh giá trị và tài năng của mình trong trận bán kết lượt về Cúp Quốc gia Bồ Đào Nha 2013/14 bằng bàn quyết định vào lưới đội bóng quê hương Porto, giúp Benfica vượt qua đối thủ với tổng tỷ số 3-2 sau 2 lượt trận. Và sau đó, Benfica nhẹ nhàng vượt qua Rio Ave tại trận chung kết để lên ngôi vô địch.
 
Sự thăng tiến nhanh của một cầu thủ trẻ như Andre Gomes không thể tránh khỏi sự dòm ngó và quan tâm của những ông lớn ở châu Âu như Man City, Liverpool và M.U. Với người đại diện là siêu cò Jorge Mendes, Benfica đã bán 100% quyền sở hữu Gomes cho công ty tư nhân Meriton Capital Limited đổi lấy 15 triệu euro và 25% giá trị chuyển nhượng trong tương lai. Một điểm đáng chú ý là công ty tư nhân trên thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Peter Lim, người vào tháng 5/2014 đã thâu tóm CLB Valencia. Và khi mùa hè 2014 tới, Gomes đã chuyển tới Tây Ban Nha khoác áo Valencia theo dạng cho mượn như một điều tất yếu.
Andre Gomes - Tan binh cua Barcelona5
Andre Gomes gia nhập Valencia vào ngày 12/6/2015
Dưới sự dẫn dắt của Nuno Espirito Santo tại Valencia, Gomes đã ngay lập tức thể hiện được tài năng và phẩm chất của một ngôi sao trong tương lai cua mình. Với sự thể hiện trong mùa giải đầu tiên thi đấu cho đội bóng chủ sân Estadio Mestalla, Andre Gomes đã chính thức gia nhập Valencia vào ngày 12/6/2015 với bản hợp đồng kéo dài tới năm 2020.
 
Mặc dù Valencia có một mùa giải 2015 - 2016 đầy biến động vào đáng quên, Gomes vẫn thi đấu nổi bật trong những trận cầu quan trọng và luôn là sự lựa chọn quan trọng dưới triều đại của Nuno Santo, tiếp đó là Gary Neville và sau đó là Pako Ayestaran. Với tài năng và phong độ của mình, Gomes đã được Fernando Santos trao một suất cùng ĐT Bồ Đào Nha tham dự EURO 2016. Anh được ra sân 5 trận, đóng góp 1 pha kiến tạo trên con đường chinh phục châu Âu của Bồ Đào Nha. 
 
Với màn trình diễn tốt ở Valencia và EURO 2016, Gomes đã trở thành mục tiêu chuyển nhượng của các CLB lớn ở châu Âu, trong đó tích cực nhất là Barcelona, Real Madrid, Juventus, Chelsea. Và cuối cùng, Andre Gomes đã cập bến binh đoàn Azulgrana với số tiền chuyển nhượng có thể lên tới 55 triệu euro.
 
BARCELONA CẦN GÌ Ở ANDRE GOMES?

Dưới cái đầu đầy lão luyện trên thị trường chuyển nhượng của siêu cò Jorge Mendes, Andre Gomes đã có một bước ngoặt rất lớn trong sự nghiệp cầu thủ của mình với việc gia nhập Barcelona. Gomes là một tài năng trẻ được đánh giá cao bởi những nhà chuyên môn.
 
Điều này được khẳng định bởi nhà báo Cesar Izquierdo, người chuyên theo dõi CLB Valencia, khi viết về Gomes trên tờ Superdeporte vào tháng 9/2014, có nghĩa là ít tháng sau khi cầu thủ này cập bến Mestalla: “Gomes là một khám phá mới. Nhận thức chiến thuật, sự nhanh nhẹn trong mỗi pha xử lý và sức sáng tạo của Gomes gây ấn tượng mạnh đối với tôi.”
comment left Andre Gomes là cầu thủ của Valencia có đẳng cấp cao nhất… Anh ta đang trên con đường trở thành một trong những cầu thủ tốt nhất ở La Liga.
Rubén Uría (tờ Cadena Ser)
comment right
comment left Cậu ta có thể là một ngôi sao lớn của thế giới, một trong những cầu thủ hàng đầu thế giới nếu cậu ấy giữ được sự tập trung
Gary Neville (theo ESPN FC)
comment right
Không chỉ vậy, nhà báo Carlos Carpio của tờ Marca đã tiết lộ rằng thuyền trưởng đương nhiệm của Real Madrid là Zinedine Zidane đã ca ngợi Gomes như “sự thay thế hoàn hảo cho Luka Modric ở khu vực trung tâm và là sự kế thừa lâu dài của anh ấy (Modric) trong đội hình chính”.
Bản thân CLB Barcelona và huấn luyện viên Luis Enrique chắc chắn đã nhận thấy tài năng của tiền vệ trẻ này. Vậy Andre Gomes có những điều gì để Luis Enrique có thể đặt hi vọng?
 
Về thể trạng, Gomes sở hữu một chiều cao lý tưởng đối với một tiền vệ trung tâm 1,88m. Với chiều cao này, Gomes có lợi thế rõ rệt trong những pha tranh chấp trên không. Thể lực của cựu cầu thủ Vaalencia cũng là rất đáng nể. Theo thống kê của squawka.com, trong mùa giải vừa qua, Gomes thi đấu tổng cộng 2.375 phút, nhiều hơn so với người đồng đội mới tại Barca là Iniesta (2.245 phút). Bên cạnh đó, Gomes còn là mẫu cầu thủ thích cầm bóng qua người và tung ra những cú sút xa từ ngoài vòng cấm. Theo thống kê ở La Liga mùa giải 2015 - 2016, Gomes qua người thành công 52 lần, cao hơn so với Andres Iniesta (41 lần) và Ivan Rakitic (13 lần).
 
Mặc dù phải vật lộn với chấn thương trong phần lớn thời gian của mùa giải, nhưng Gomes đã cho thấy tiềm năng lớn của mình với những màn trình diễn chói sáng. Cụ thể trong trận đấu gặp Malaga vào ngày 17/10/2015, chỉ có mặt trên sân 80 phút nhưng Gomes đã cho thấy sự xuất sắc toàn diện ở những con số thống kế. Theo Statzone của FourFourTwo, trong tình huống ghi bàn, Gomes đã thực hiện 35/41 đường chuyền, 2 pha tắc bóng, 4 cướp bóng và 1 pha đánh chặn thành công. Điều này cho thấy Gomes có thể chơi tấn công cũng như phòng ngự.
 
Andre Gomes - Tan binh cua Barcelona4
 
Về vị trí thi đấu, Andre Gomes có vị trí sở trường là thi đấu ở trung tâm hàng tiền vệ. Mùa giải đầu tiên thi đấu tại Valencia, Gomes đã được Nuno Santo sử dụng ở những vai trò khác nhau ở trung tâm hàng tiền vệ và đặc biệt thành công ở vai trò là ngòi nổ trong khâu tấn công của Los Che. Nuno Santo ở mùa giải 2014 - 2015 áp dụng chủ yếu với 2 sơ đồ chiến thuật cơ bản là 4-3-3 và 4-4-2. 
 
Khi vận hành sơ đồ 4-3-3, Gomes là người chơi cao nhất trên hàng tiền vệ có nhiệm vụ hỗ trợ phía sau 3 cầu thủ tấn công. Với vị trí này, Gomes luôn thể hiện được nhãn quan chiến thuật tuyệt vời, khả năng xoay xở trong phạm vi hẹp, những pha đi bóng luồn lách vào các “nách” của đối thủ (tạo ra những khoảng trống cho đồng đội ở tuyến dưới và xung quanh) và những đường chuyền sắc bén đưa đồng đội vào những vị trí thuận lợi để dứt điểm. 
 
Andre Gomes - Tan binh cua Barcelona3
Andre Gomes trong đội hình 4-3-3
Khi Valencia chuyển sang sơ đồ 4-4-2, Gomes là một trong 2 tiền vệ trung tâm và có xu hướng chơi nhô cao. Và với vị trí này, khi tấn công, Gomes sẽ chơi phía sau hệ thống tấn công của Valencia để giữ vài trò luân chuyển bóng ra hai biên, kiến tạo cho cặp tiền đạo và có thể di chuyển thẳng vào khu vực trước vòng 16m50 của đối phương để dứt điểm với những sút xa chất lượng. Khi chuyển sang giai đoạn phòng ngự, Gomes sẽ cùng tham gia nhiệm vụ phòng ngự với tiền vệ trung tâm còn lại của Valencia.
Andre Gomes - Tan binh cua Barcelona2
Andre Gomes trong đội hình 4-4-2
Nhìn chung, Gomes là một tiền vệ trung tâm có thiên hướng tấn công với nhãn quan chiến thuật sắc bén, lúc cần thiết cũng có thể thi đấu như một tiền vệ có xu hướng phòng ngự. Điều này thể hiện ở khả năng chọn khoảng không rất tốt của anh xu hướng hoạt động ở khu vực trung lộ, với vai trò dẫn dắt lối chơi, tung ra những đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn và có khả năng dứt điểm từ xa khá lợi hại. 
 
Với những gì đã thể hiện trong thời gian qua của Gomes, Luis Enrique đã thành công khi mang về một tiền vệ trẻ đầy tài năng và triển vọng cho Barca, một chiến binh cho binh đoàn Azulgrana. Với sơ đồ yêu thích 4-3-3, Luis Enrique có thể dễ dàng sử dụng Gomes cho một trong 2 vị trí tiền vệ chơi nhô cao, hoặc có thể đưa anh đá thấp cặp với Busquets. Với sự đa năng của Gomes ở hàng tiền vệ, Enrique có thêm một nhân sự chất lượng cho việc xoay tua hàng tiền vệ nhằm đảm bảo tham vọng tại tất cả các giải đấu mà Barca tham dự. Đây thực sự là một bản hợp đồng rất phù hợp với chiến lược xây dựng đội bóng của Enrique.
 
NHỮNG KỲ VỌNG VỀ CHÀNG TÂN BINH

Từ sau thời kì của những Luis Figo, Rui Costa, Deco, Maniche… bóng đá Bồ Đào Nha mới lại sản sinh ra được một loạt những tiền vệ tài năng như hiện nay. Andre Gomes cũng giống như những tài năng trẻ khác của bóng đá Bồ Đào Nha như Renato Sachez, Andre Gomes, Joao Mario, William Carvalho, Danilo Pereira… đang được kì vọng sẽ tạo nên một thế hệ vàng tiếp theo của bóng đá Bồ Đào Nha.
 
Riêng về phần mình, Andre Gomes đang nhận được sự tò mò và kì vọng rất lớn từ người hâm mộ không chỉ ở Catalunya mà còn trên toàn thế giới. Với bản hợp đồng trị giá có thể lên tới 55 triệu euro sẽ là một áp lực không hề nhỏ đối với một cầu thủ trẻ như Gomes. Chàng trai sinh ra tại thành phố cảng Porto này sẽ phải nỗ lực rất nhiều để khẳng định được giá trị và tài năng của mình, vươn lên tầm những ngôi sao ở Barcelona và thế giới.

► Xem thêm kết quả bóng đá Tây Ban Nha và bảng xếp hạng La Liga mới nhất.

AUGUSTUS (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow