Alessio Romagnoli: Làn gió mới làm nguôi ngoai nỗi nhớ Nesta

Tác giả August - Thứ Năm 12/01/2017 18:54(GMT+7)

Zalo
Mùa giải 2010 – 2011, AC Milan giành Scudetto sau nhiều năm nhìn đội bóng cùng thành phố là Inter Milan thống trị tại Serie A. Tưởng chừng đó sẽ là dấu mốc cho sự trở lại của Il Diavolo thuở nào nhưng đó lại đánh dấu một chu kì đi xuống của đội bóng đỏ đen thành Milan.
Alessio Romagnoli: Lan gio moi lam nguoi ngoai noi nho Nesta1
Alessio Romagnoli: Làn gió mới làm nguôi ngoai nỗi nhớ Nesta
Bắt đầu với mùa giải 2011-12 khi các Milanista phải ngậm ngùi chia tay một loạt những tượng đài của CLB như Andrea Pirlo (đầu mùa chuyển sang Juventus), cuối mùa, những công thần như Gennaro Gattuso, Filippo Inzaghi, Alessandro Nesta, Gianluca Zambrotta, Clarence Seedorf đều ra đi. Rồi bước sang mùa giải 2012 – 2013 là sự ra đi của “Ngài Scudetto” Zlatan Ibrahimovic, “trái tim của hàng thủ” Thiago Silva. Milan “khánh kiệt” với những con tính của gia đình Berlusconi và Adriano Galliani. Milan sa sút không phanh ở những mùa giải sau đó từ năm 2012 đến 2015 khi lần lượt trắng tay ở giải quốc nội và không được dự Cup châu Âu. Hàng thủ với những huyền thoại trứ danh ngày nào với những Franco Baresi, Mauro Tassotti Paolo Maldini, Alessandro Costacurta, Thiago Silva… giờ đây mỏi mắt tìm kiếm mà không thấy ai có thể kế thừa xứng đáng. Các Milanista vẫn cứ khắc khoải mong chờ về những Grande Milan ngày nào quay trở lại. 
 
Adriano Galliani với biệt tài trên thị trường chuyển nhượng của mình vẫn cứ loay hoay để tìm cho được một tài năng trẻ để có thể khôi phục và thống lĩnh hàng thủ trứ danh của Rossoneri ngày nào. Và rồi như một cơ may trời cho, như những giọt mưa trên sa mạc nắng hạn, cái tên Alessio Romagnoli xuất hiện từ Roma như một sự làn gió mát giúp hạ nhiệt nỗi nhớ về hình ảnh của Nesta hay về một hàng thủ huy hoàng trong dĩ vãng. Các Milanista đã bắt đầu mơ về một Milan vĩ đại như ngày xưa đã thế.
 
Chàng trai Roma mang niềm tin cho thành Milano

Anzio là thành phố xinh đẹp nằm bên bờ biển Địa Trung Hải, thuộc vùng Lazio, cách thủ đô Rome 51 km về phía Nam. Nơi đây nổi tiếng với những bãi biển dài tuyệt đẹp và bến cảng từng là nơi đổ bộ của quân Đồng minh trong Thế chiến thứ Hai. Tại nơi ấy, gia đình Romagnoli đã chào đón sự chào đời của cậu con trai Alessio vào ngày 12/1/1995.
 
Những con phố nghiêng nghiêng nơi đô thị Anzio hay những bãi cát trải dài trên bờ biển Địa Trung Hải luôn là những nơi lý tưởng cho niềm đam mê với trái bóng của Alessio. Romagnoli là người Roma, là đứa con của vùng ngoại ô Lazio nơi có CLB Lazio nổi tiếng. Nhưng giống như thần tượng từ nhỏ của mình là Alessandro Nesta sống ở nội đô Rome nhưng lại trui rèn và thi đấu cho Lazio, còn Alessio đến với đội bóng “thành thị” AS Roma để bước đi trên con đường trở thành một “Nesta mới”.
Alessio Romagnoli Lan gio nguoi ngoai noi nho Nesta  hinh anh 2
Alessio Romagnoli trong màu áo Roma
Romagnoli được tuyển chọn về tập luyện trong học viện bóng đá của CLB AS Roma một vài năm cho đến khi cậu bé này lọt vào mắt xanh của một HLV lão luyện, đó là Zdenek Zeman. Với con mắt và khả năng phát hiện cũng như phát triển cầu thủ trẻ đã được biết đến của mình, Zeman đã nhanh chóng nhận ra những phẩm chất của một trung vệ kiểu Ý ở chàng trai trẻ tới từ Anzio. Chỉ với 17 tuổi, Romagnoli đã gây sửng sốt với việc góp mặt trong đội một của AS Roma dưới thời Zeman. Zeman cho Alessio tham gia vào đợt tập huấn trước mùa giải của Il Lupi (một biệt danh khác của AS Roma, nghĩa là Con sói) và xuất hiện thường xuyên trên băng ghế dự bị của đội bóng. Ngày 11/12/2012 trở thành bước ngoặt lịch sử trong sự nghiệp của chàng trai trẻ Alessio khi anh được Zeman xếp vào đội hình chính thức và thi đấu trọn vẹn trong trận đấu gặp Atalanta trong Coppa Italia. Và chỉ sau đó 12 ngày, Romagnoli có trận đấu ra mắt Serie A ở những phút cuối cùng trong trận đấu với AC Milan. Bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp đến với Romagnoli cũng không lâu sau đó trong trận đấu với Genoa vào ngày 3/3/2013. Một sự trùng hợp lạ kì khi sau này Romagnoli khẳng định được tài năng tại một đội bóng của thành phố cảng Genova để rồi sau đó gia nhập Rossoneri. Với 11 lần được ra sân trong mùa giải 2013 – 2014, Romagnoli tiếp tục được thi đấu tại đội một của AS Roma dưới thời Rudi Garcia trong cả hai vai trò hậu vệ cánh trái và trung vệ. Ngày 31/5/2014, Romagnoli được ban lãnh đạo của Giallorossi kí vào bản hợp đồng chuyên nghiệp có thời hạn 4 năm. 
 
Với một tài năng trẻ như Romagnoli thì việc được ra sân thường xuyên là rất quan trọng đối với sự phát triển của bản thân. Hiểu được điều này, ban huấn luyện của AS Roma đã cho Alessio “tầm sư học đạo” tại CLB Sampdoria của Sinisa Mihajlovic tại mùa giải 2014 – 2015. Dưới sự chỉ bảo tận tình của một cựu cầu thủ của Lazio là Mihajlovic, Romagnoli đã có một sự trưởng thành thần tốc. Chàng trai trẻ tới từ ngoại ô Rome trở thành hiện tượng tại Serie A với 30 trận ra sân thi đấu cho đội bóng chủ sân Luigi Ferraris và ghi được 2 bàn thắng, trở thành chốt chặn tin cậy nhất của độ bóng thành phố cảng Genova. Giới chuyên môn tại Serie A phát sốt với màn trình diễn tuyệt hảo của Romagnoli và gần như ngay lập tức “gán ghép” anh với huyền thoại Alessandro Nesta. Người ta gọi Romangoli là “Nesta mới”. Đó thực sự là một sự kì vọng lớn lao đối với một cầu thủ trẻ mới ở độ tuổi đôi mươi. 
 
Một mùa giải ấn tượng cùng với Sampdoria đã trở thành tấm vé cho Sinisa Mihajlovic đến với con tàu Rossoneri đang cần một vị thuyền trưởng đầy cá tính để lèo lái. Ngay khi đặt chân tới Milanello, Mihajlovic đã có những kế hoạch cho một cuộc cách mạng nhằm cứu con tàu Milan khỏi bờ vực. Hạt nhận trong kế hoạch của vị huấn luyện viên người Serbia chính là trẻ hóa đội hình. Những cầu thủ trẻ của AC Milan được xem giò để đưa lên đội một. Và cùng với đó, Mihajlovic cũng không quên được cậu học trò trẻ cùng mình tạo nên những dấu ấn tại Sampdoria là Alessio Romagnoli. Một yêu cầu được Mihaj đưa tới cho ban lãnh đạo của Rossoneri. Và dường như nhận thấy tài năng lớn của Romangoli, PCT Galliani đã sử dụng mọi khả năng và tiềm lực về tài chính để đưa chàng trai của Anzio cổ kính này về với Milan hoa lệ. Với mức giá 25 triệu euro, Romagnoli cập bến Milan trước sự ngỡ ngàng của giới mộ điệu tại Calcio. 
Alessio Romagnoli Lan gio nguoi ngoai noi nho Nesta  hinh anh 3
Alessio Romagnoli và Donnarumma
Nesta tới Milan vào năm 2002 và mang tới những thành công chói lọi trong kỉ nguyên Grande Milan của Carlo Ancelotti. 13 năm sau, bằng đúng số áo của chàng trung vệ hào hoa người Rome này, một “Nesta mới” được chào đón trên thảm cỏ của San Siro với những kì vọng dường như là vô tận từ những ai yêu mến Rossoneri. Trong ngày chào đón Alessio, Galliani đã vui mừng nói rằng: “Chào mừng Romagnoli. Cậu ấy đã ký hợp đồng với AC Milan tới năm 2020. Chúng tôi vô cùng hạnh phúc. Romagnoli mới 20 tuổi và đó là lý do vì sao chúng tôi nghĩ cậu ấy sẽ trở thành biểu tượng tương lai của CLB, với tư cách một trong những hậu vệ vĩ đại nhất. Tôi muốn gửi tặng Romagnoli một cái ôm thật sâu. Forza Romagnoli”. Và Mihajlovic cũng đánh giá cậu học trò của mình có phong cách chơi bóng giống với Nesta: “Romagnoli có lối chơi tương tự Nesta, nhưng kỹ thuật hơn. Nếu phát triển hết tiềm năng, cậu ấy chính là trụ cột của ĐT Italy trong 15 năm nữa”.
 
Mùa giải 2015 – 2016, mùa giải đầu tiên tại San Siro, Romagnoli đã chứng minh được giá trị và tầm quan trọng của mình trong đội hình của AC Milan khi có 40 trận ra sân, ghi 1 bàn thắng trên mọi đấu trường. Mặc dù Milan tiếp tục có được một mùa giải thi đấu không tốt nhưng cùng với những tài năng trẻ như Donnarumma, Locatelli, Romagnoli đã mang tới những hi vọng về sự trở lại của Milan trong tương lai không xa.
 
Làn gió Romagnoli mang hình ảnh Nesta
 
Những clip trên Youtube về Nesta cứ trở đi trở lại trong những ngày kỉ niệm ngày trung vệ tài hoa giã từ sân cỏ lại làm cho những đôi mắt của các Milanista được buồn hơn. Hình ảnh một Nesta hào hoa với những pha tắc bóng chính xác, những tình huốn phán đoán thông minh, lối chơi đầy sự điểm tĩnh và đĩnh đạc, với tố chất thủ lĩnh thiên bẩm luôn làm người hâm mộ phải nhớ mãi trong sự khắc khoải về một kẻ kế tục. Ai sẽ là người thay thế được trung vệ vị nghệ thuật của Milan và cả nền bóng đá Italia? Các tifosi cứ khắc khoải mong chờ với những Chiellini, Barzagli, Bonucci… nhưng rồi đều nhận ra đó không thể là hình ảnh của Nesta cho tới khi Romagnoli bước ra ánh sáng. 
Alessio Romagnoli Lan gio nguoi ngoai noi nho Nesta  hinh anh 4
Một Nesta hào hoa với những pha tắc bóng chính xác
Một chàng trai trẻ cũng sinh ra và lớn lên tại Rome, và mang trong mình niềm đam mê với nghệ thuât phòng ngự Ý, Romagnoli trình diễn một phong cách chơi tựa như Nesta ngày nào. 
 
Chàng trai đến từ Anzio có phong cách chơi bóng điềm tĩnh, linh hoạt, có khả năng chọn vị trí tốt cùng kĩ năng xử lý bóng tốt bằng chân trái (chân thuận). Với chiều cao 1,88m (Nesta cao 1,87m), Romagnoli có khả năng không chiến tốt, điều này được thể hiện qua việc anh nằm trong Top 15 hậu vệ phá bóng bổng hay nhất tại Serie A mùa giải còn thi đấu cho Sampdoria. Đặc biệt, Romangnoli có nhãn quan chiến thuật, khả năng phán đoán tình huống tuyệt vời, tốc độ khá tốt đối với một cầu thru thi đấu ở vị trí trung vệ, cùng thói quen xoạc bóng với độ chính xác cao làm cho anh được ví với trung vệ huyền thoại Nesta. Sự tinh tế trong cách chơi bóng giống như Nesta là điều có thể phảng phất nhận thấy khi xem những màn trình diễn của Romagnoli.
 
Không giống như những trung vệ kiểu cổ điển chỉ bó hẹp nhiệm vụ của mình là phòng ngự, Romagnoli còn tích cực tham gia vào việc phát động tấn công từ phần sân nhà bằng những đường chuyền dài vượt tuyến với tỉ lệ chính xác tương đối cao. Trong xu thế triển khai bóng từ dưới lên như hiện nay, mẫu trung vệ như Romagnoli là một tặng phẩm với bất cứ đội bóng nào. Với sự có mặt của huấn luyện viên Vicenzo Montella, Romagnoli càng có cơ hội thể hiện được điểm mạnh về khả năng cầm bóng và chuyền bóng của mình. Tính đến thời điểm hiện tại của mùa bóng, Romagnoli có tỉ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất trong số các hậu vệ của Milan (87%). Bên cạnh đó, Romagnoli còn tích cực tham gia vào việc luân chuyển và triển khai bóng của Rossoneri. 
 
Mặc dù vậy, yếu tố về kinh nghiệm có thể coi là điểm yếu hiện tại của Romagnoli khi hiện giờ anh mới bước sang tuổi 23. Với việc được huấn luyện viên trưởng đội tuyển Italia là Giampaolo Ventura đưa vào diện “quy hoạch”, Romagnoli có cơ hội được học hỏi những bậc đàn anh dày dặn kinh nghiệm trận mạc như Bonucci, Barzagli hay Chiellini… 
Alessio Romagnoli Lan gio nguoi ngoai noi nho Nesta  hinh anh 5
Milan và những cầu thủ trẻ
Tạm kết
 
Đến với AC Milan, Romagnoli đã quyết định lựa chọn chiếc áo số 13 của huyền thoại Nesta. Đó không phải là sự ngông cuồng của tuổi trẻ mà đó là sự ý thức về trọng trách kế tục Nesta tại Milan và đưa Rossoneri trở lại với những ngày tháng vinh quang. Những ánh mắt hoài nghi đã được ném về phía chàng trai trẻ ngày tới San Siro, nhưng rồi những ánh mắt đó được thay thế bằng niềm tin gần như tuyệt đối vào cầu thủ trẻ này. Các Milanista hay toàn thể các tifosi đều tin rằng Romagnoli sẽ là người kế tục xứng đáng những di sản mà chàng nghệ sĩ Nesta để lại cho bóng đá Italia. Nỗi nhớ Nesta đã phần nào được “hạ nhiệt” bởi “cơn gió mát” Alessio Romagnoli.
 
Một niềm tin mới được ươm mầm, và một làn gió mát từ phương Nam lại một lần nữa thổi lên phương Bắc. Các Milanista lại mơ về một ngày Grande Milan tiếp theo với những cái tên như Donnarumma, Locatelli, Jose Mauri, Calabria, Suso, Bonaventura với điểm tựa là vị thủ lĩnh hàng thủ Romagnoli.

AUGUSTUS (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Premier League và sự trở lại của các... trung vệ cánh

Chiến thuật đã luôn phát triển kể từ khi bóng đá tồn tại, thế nhưng đôi lúc nó cũng tự “tiến hóa ngược” một cách đầy thú vị. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự trở lại của các trung vệ cánh

Man City 3-2-4-1 và vai trò đặc biệt của "Inverted Centre-Back" John Stones

Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của Man City, ít nhất là trong khoảng 3 tháng trở lại đây, bạn sẽ thấy sự bất nhất của các đơn vị truyền thông và các nền tảng thống bóng đá trong việc đưa ra sơ đồ chiến thuật đội hình xuất phát của "The Citizens". Có chỗ để 4-3-3, có nơi để 3-2-4-1. Hầu như sự thiếu tương đồng đó bắt nguồn từ việc họ, tôi, bạn, chúng ta xếp John Stones ở vị trí nào. Một trung vệ, hay là 1 tiền vệ trung tâm?

Antony: Chàng trai đến từ địa ngục

“Tôi sinh ra trong địa ngục. Đó không phải một trò đùa. Những người bạn châu Âu của tôi không biết, khu ổ chuột nơi tôi lớn lên tại Sao Paulo được gọi là Inferninho – little hell (địa ngục nhỏ)” – Antony.

X
top-arrow