Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha thắng dễ: Chỉ là trận đá tập mà thôi

Thứ Bảy 18/06/2016 04:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận thắng ba sao trước một đối thủ quá yếu và không có sức phản kháng như Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng chưa thể giúp Tây Ban Nha khẳng định được sức mạnh thật sự của đội bóng này.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và thứ tự trên BXH vòng chung kết Euro 2016.

Tây Ban Nha thắng nhờ... bảo thủ

Tiki-taka đã lỗi thời, lối chơi của Tây Ban Nha đang dần bị các đối thủ bắt bài... Rất nhiều những chỉ trích đã xuất hiện sau trận thắng nhọc nhằn của thầy trò Del Bosque trước CH Séc ở ngày ra quân. Tuy nhiên, đáp lại những ý kiến tiêu cực đó, Ngài Râu Kẽm vẫn giữ vững quan điểm xây dựng lối chơi làm nên thành công của La Roja suốt bao năm qua và tiếp tục vận hành tiki-taka trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ.

Điểm nổi bật nhất trong quyết định có phần bảo thủ này chính là việc giữ nguyên bộ khung đá chính ở trận đầu tiên. Bất chấp phong độ có phần thiếu thuyết phục của Alvaro Morata và Nolito trên hàng công, bộ đôi này vẫn được tin dùng và đã đền đáp lại niềm tin của ông thầy. Với tiền đạo thuộc biên chế Juventus, anh được giải tỏa tâm lý khi có cú đúp sau những tình huống kiến tạo của Nolito và Jordi Alba. Trong khi đó, Nolito cũng thông nòng với bàn thắng có phần may mắn.

morata va nolito
Morata và Nolito đồng loạt nổ súng

Hàng tiền vệ của Tây Ban Nha với sự cơ động của Andres Iniesta và David Silva dễ dàng xuyên phá đội hình Thổ Nhĩ Kỳ bằng những pha thoát đi rất uyển chuyển và khả năng xoay sở trong phạm vi hẹp tuyệt hảo. Bộ đôi này xứng đáng có được cho mình những bàn thắng riêng ở trận này.

Tuy nhiên, cái tên sáng nhất chính là ông chủ tuyến giữa Sergio Busquets. Những tình huống Busi dâng lên chiếm lĩnh khoảng không và tung ra những đường chọc khe có thể nói là đắt giá chính là điểm sáng của hiệp một. Anh cũng rất nhanh chóng thực hiện những pha đánh chặn mỗi khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu lên bóng. Những cầu thủ còn lại được hưởng lợi rất nhiều từ Busquets, đặc biệt là hàng thủ Tây Ban Nha khi họ thoải mái dâng cao mà không phải quá lo lắng về việc chống phản công bởi tiền vệ của Barcelona đã đảm nhiệm quá tốt vai trò này.

Iniesta lien tuc nhay mua truoc hang thu doi phuong
Iniesta liên tục nhảy múa trước hàng thủ đối phương

Sau trận đấu bị CH Séc “khóa chân”, các cầu thủ Tây Ban Nha giờ đây được tung tăng đập nhả và triển khai lối chơi bóng ngắn quen thuộc. Thậm chí, sẽ là không quá nếu cho rằng các học trò của Del Bosque đang đá tập với một quân xanh vô hại bởi sức phản kháng của Thổ Nhĩ Kỳ gần như là con số không.

Trên thực tế, Tây Ban Nha vẫn là chính họ như trận đấu trước CH Séc, cả về lối chơi lẫn con người. Sự khác biệt từ kết quả và thế trận giữa hai cuộc đối đầu chỉ đến từ chính đối thủ của họ. Trong khi CH Séc chơi kỷ luật và chặt chẽ thì Thổ Nhĩ Kỳ lại quá kém cỏi. Đây có thể là trận đấu nhiều bàn thắng nhất của Euro tính đến thời điểm này, song nó là một thất bại to lớn về chuyên môn và chiến thuật bóng đá.

Thổ Nhĩ Kỳ xứng đáng bị loại

Rời rạc, bạc nhược và thể hiện một lối chơi vô hồn, không ngạc nhiên khi thầy trò Fatih Terim thua tan nát trước Tây Ban Nha. Sở hữu một đội hình với chất lượng tầm khá và thậm chí còn có những ngôi sao như Arda Turan hay Hakan Calhanoglu, thế nhưng cách HLV Terim lắp ghép những cá nhân này lại là một thất bại đáng xấu hổ.

Từ trận thua trước Croatia, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện sự hỗn độn thiếu tính tổ chức trong lối chơi. Mặc dù tinh thần là có thừa song Turan và các đồng đội đều lực bất tòng tâm. Họ sai lầm từ trong cách bố trí đội hình phòng ngự khi cố gắng lùi quá sâu. Những chân chuyền trứ danh của Tây Ban Nha như Busquets, Fabregas hay Iniesta hầu như không gặp phải sự pressing hay áp lực nào từ hàng tiền vệ Thổ Nhĩ Kỳ và họ có thừa không gian cũng như thời gian để xé toang đội hình đối thủ.

Tho Nhi Ky gan nhu khong co suc phan khang
Thổ Nhĩ Kỳ gần như không có sức phản kháng

Tiếp đến, sự tập trung ở hàng thủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một dấu hỏi. Rất nhiều lần những Nolito hay Juanfran lặng lẽ xâm nhập vòng cấm nhưng không hề có một bóng áo trắng nào nhận ra và ngăn cản.

Phòng ngự đã tệ, khả năng phản công của Thổ Nhĩ Kỳ còn kém cỏi đến mức thảm hại. Như đã đề cập ở trên, họ không triển khai được một bài vở rõ ràng và gần như chơi bóng theo kiểu tự phát. Khi cướp lại bóng từ Tây Ban Nha, các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ không biết phải làm gì để phản công nhanh nhất có thể và hàng tiền vệ La Roja quá dễ dàng để “đàn áp” họ và giành lại  bóng.

Fatih Terim hoan toan that bai
Fatih Terim hoàn toàn thất bại

Ngay cả thời điểm bị dẫn tới 3 bàn và đối diện nguy cơ bị loại, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không dám dâng cao để tấn công. Những tình huống lên bóng của họ thường chỉ có khoảng ba đến bốn cầu thủ tham gia và nó sớm rơi vào bế tắc. Sau hai trận đấu, Fatih Terim vẫn loay hoay với bài toán công hay thủ. Ông cho các học trò chơi một thứ bóng đá không rõ hình hài nên những gì họ làm được trước Tây Ban Nha còn thua kém rất nhiều CH Séc, đội lại vừa xuất sắc cầm hòa Croatia 2-2.

Kết luận

Mặc dù màn trình diễn của các cầu thủ Tây Ban Nha trận này đã có những khởi sắc, tuy nhiên đó phần lớn là do đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ quá tệ và gần như mở toang khung thành cho Morata và các đồng đội khai thác. Tây Ban Nha chưa thể chứng minh được gì nhiều qua trận thắng lần này bởi đây chưa phải thuốc thử xứng tầm để họ có thể khẳng định thứ bóng đá tiki-taka của mình vẫn còn rất đáng gờm. Điều duy nhất nhà ĐKVĐ có thể hài lòng chính là việc họ đã giành vé vào vòng đấu loại và thậm chí là có cơ hội lớn lấy ngôi nhất bảng.

Trong khi đó, thất bại này có thể coi là dấu chấm hết cho Thổ Nhĩ Kỳ ở giải đấu năm nay. Thầy trò Fatih Terim hoàn toàn xứng đáng xách va li về nước sau những gì họ thể hiện. Một màn trình diễn hoàn toàn đáng thất vọng của từng cá nhân cho tới tập thể. Niềm an ủi duy nhất có lẽ là họ sẽ được đối đầu với CH Séc ở loạt trận cuối để được học hỏi về thứ bóng đá giàu kỷ luật chiến thuật của đối thủ.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X