Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Romelu Lukaku: Người gánh trên vai cả Hazard và De Bruyne

Thứ Ba 28/06/2016 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu với Hungary ở vòng 1/8 Euro 2016 lại là một màn trình diễn thất vọng nữa của tiền đạo Romelu Lukaku. Anh phải trả giá khi hy sinh để những đồng đội như Hazard hay De Bruyne tỏa sáng.

Hậu quả của việc di chuyển rộng

Kể từ đầu Euro 2016, tiền đạo Romelu Lukaku luôn là người đảm nhận vị trí chủ công của ĐT Bỉ khi ra sân đá chính ở tất cả các trận đấu của đội bóng này. Mới chỉ có được hai bàn thắng kể từ đầu giải, cầu thủ thuộc biên chế Everton phải nhận rất nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn cũng như các CĐV. Vì sao một cầu thủ đã ghi tới 25 bàn trong tổng số 46 lần ra sân cho Everton mùa giải qua lại kém cỏi đến vậy khi được đá cùng rất nhiều siêu sao ở tuyển Bỉ? Câu trả lòi nằm ở sự hy sinh.

Những thống kê trong trận đấu vừa qua giữa Bỉ và Hungary là minh chứng cụ thể nhất cho sự khác biệt trong lối chơi của hai tập thể mà Lukaku đang góp mặt. Tại Everton, anh là điểm đến cuối cùng của tất cả những đường bóng và được các đồng đội phục vụ tận nơi. Số nhiệm vụ mà chân sút 23 tuổi phải thực hiện được tối thiểu hóa xuống chỉ còn di chuyển và ghi bàn. Anh cũng được HLV Roberto Martinez bố trí chơi gần vòng cấm hơn để tận dụng bản năng sát thủ của cầu thủ này.

Romelu Lukaku Nguoi ganh tren vai ca Hazard va De Bruyne hinh anh
Biểu đồ nhiệt của Lukaku trận gặp Hungary

Tuy nhiên, ở ĐT Bỉ câu chuyện lại hoàn toàn khác. Tiền đạo Lukaku trong màu áo Quỷ đỏ thường xuyên di chuyển rất rộng và rời xa vòng cấm. Anh tham gia vào luân chuyển bóng cùng các đồng đội tuyến dưới và không chơi gần vòng cấm như ở Everton. Bản đồ nhiệt ở trận đấu với Hungary cho thấy Lukaku chủ yếu càn quét ở khu vực trước vòng cấm địa. Điều này thể hiện rõ nhiệm vụ “chim mồi” của tiền đạo sinh năm 1993 này khi anh làm nhiệm vụ thu hút hậu vệ đối phương để tạo khoảng trống cho những Eden Hazard hay Kevin De Bruyne.

Romelu Lukaku Nguoi ganh tren vai ca Hazard va De Bruyne hinh anh 2
Rất nhiều đường chuyền được thực hiện trước vòng cấm

Tiếp đến, hai tiền vệ siêu hạng của Bỉ cũng được hưởng lợi từ người đàn em đã hy sinh để họ tỏa sáng. Mặc dù là cầu thủ có số lần chạm bóng ít thứ hai trong số 11 cái tên xuất phát ban đầu, tuy nhiên thật đáng ngạc nhiên khi số đường chuyền quan trọng của Lukaku lại nhiều nhất đội. Rõ ràng, nhiệm vụ ghi bàn không phải ưu tiên số một với Lukaku mà đó là tuân thủ chiến thuật chung của toàn đội và làm tốt nhiệm vụ anh được giao phó.

Romelu Lukaku Nguoi ganh tren vai ca Hazard va De Bruyne hinh anh 3
Lukaku tạo ra số key pass nhiều nhất đội

Điều này thể hiện qua việc chân sút người Bỉ chỉ tung ra vỏn vẹn 3 cú dứt điểm trong suốt thời gian có mặt trên sân. Duy nhất 1 trong số này đi trúng khung thành nhưng dễ dàng bị thủ môn đối phương cản phá.

Romelu Lukaku Nguoi ganh tren vai ca Hazard va De Bruyne hinh anh 4
Nhưng anh phải đánh đổi bằng cơ hội ghi bàn

Trường hợp của Romelu Lukaku rất giống với Robert Lewandowski của Ba Lan khi ở Euro 2016 này anh chủ yếu đá lùi và nhường đất diễn cho đàn em Milik. Tuy nhiên, nếu như tiền đạo của Bayern phải đá thấp do không có người làm bóng và anh phải cáng đáng nhiều nhiệm vụ phía dưới thì việc Lukaku lùi sâu là để giải phóng cho những mũi nhọn khác của Bỉ như Hazard hay De Bruyne. Sẽ là không quá khi nói rằng danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận vừa qua của tiền vệ Chelsea có công lớn của người đàn em Lukaku.

Bóng dáng một cầu thủ lớn

Lukaku có một thứ tính cách rất đặc biệt. Đó là sự mạnh mẽ và cực kỳ quân tử. Trong những ngày đầu mới cập bến Chelsea, chú nhóc Lukaku khi ấy 18 tuổi đã rất khát khao có được cơ hội ra sân. Tuy nhiên, lí do thôi thúc anh thi đấu lại không phải để thể hiện mình mà là để xứng với số tiền khổng lồ mà CLB bỏ ra để chiêu mộ Lukaku từ Anderlecht. Có một thái độ cực kỳ chuyên nghiệp của một cậu nhóc khi phát biểu như vậy dù tuổi đời và kinh nghiệm thi đấu còn quá nhỏ.

Vận may vẫn chưa mỉm cười với Lukaku khi tương lai của anh tại Chelsea chấm hết bằng việc HLV Jose Mourinho đẩy cầu thủ này sang Everton sau nhiều năm đem đi cho mượn. Thời điểm đó, sao trẻ của Bỉ không hề oán trách Người Đặc Biệt nửa lời mà âm thầm rèn luyện tại đội bóng mới để chứng minh Mourinho đã sai. Thời điểm đó, người ta đã chỉ trích Chelsea rất nhiều khi không trao cơ hội thể hiện cho Lukaku sau khi cầu thủ này tỏa sáng ở West Brom, nhất là trong bối cảnh bom xịt Fernando Torres gây thất vọng mùa này qua mùa khác.

Romelu Lukaku Nguoi ganh tren vai ca Hazard va De Bruyne hinh anh 5
Thành công của tập thể mới có ý nghĩa với Lukaku

Thế nhưng cuối cùng, đích thân tiền đạo Lukaku ĐT Bỉ lại thừa nhận Mourinho đã đúng. Cầu thủ này phát biểu rằng anh cảm nhận được thời điểm đó mình chưa đủ sức để chơi cho Chelsea và đến Everton là hoàn toàn hợp lý. Tại một đội bóng ít cạnh tranh hơn, Lukaku có nhiều cơ hội ra sân thể hiện mình và tích lũy kinh nghiệm, thứ anh sẽ không bao giờ nhận được nếu cố chấp ở lại Chelsea. Nhờ vậy, giờ đây tuyển Bỉ có một sát thủ đẳng cấp và Everton có một chân sút ghi hơn 20 bàn/mùa.

Bản thân Lukaku tại Euro 2016 này cũng không quá bận tâm đến những bàn thắng cá nhân. Anh sẵn sàng hy sinh vì tập thể miễn đem lại thành công cho tuyển Bỉ. Đó chính là phẩm chất của một ngôi sao lớn trong tương lai bên cạnh tài năng chơi bóng đã được khẳng định. Nếu không thể đi đến cùng với Bỉ tại Euro năm nay, Lukaku cũng có thể hài lòng khi anh cho thấy sự trưởng thành vượt bậc và cũng đã đến lúc anh cần tìm cho mình bến đỗ mới giàu tham vọng hơn để nâng tầm bản thân. Cùng thời điểm này tại nước Anh, Arsenal cũng vừa đặt vấn đề với Everton về việc chiêu mộ Romelu Lukaku.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X