Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Pháp 0-0 Thụy Sĩ: Những con tính sai lầm của Deschamps

Thứ Hai 20/06/2016 18:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc đụng độ với Thụy Sĩ tại Lille đêm chủ nhật vừa qua không chỉ có ý nghĩa phân định ngôi thứ mà còn là cơ hội để HLV Deschamps hoàn thiện khâu tấn công của Pháp. Tuy nhiên, thuyền trưởng của họ đã quyết định sử dụng những cầu thủ dự bị và đó có lẽ là một tính toán sai lầm.

► Cập nhật lịch bóng đá Euro 2016 và thứ tự trên BXH vòng chung kết Euro 2016.

Trận hòa 0-0 với Thụy Sĩ đêm qua một lần nữa cho thấy bộ mặt nhạt nhòa trên hàng công của Pháp. Vấn đề này đã xuất hiện từ 2 trận đầu tiên vòng bảng và giờ lại lặp lại trước sự chứng kiến của những khán giả nhà. Thông qua 2 chiến thắng đều rất chật vật trước Romania và Albania, Pháp đã chính thức giành tấm vé đầu tiên lọt vào vòng knock-out Euro 2016. Điều đó khiến HLV Didier Deschamps tin rằng mình có quyền đưa ra những thử nghiệm đồng thời giữ sức cho các trụ cột.

HLV Deschamps
HLV Deschamps đã có những thay đổi nhân sự

Song dường như Deschamps đã quên mất rằng hàng công của ông đã chơi thiếu sắc nét trước trận đấu Pháp vs Thụy Sĩ và cần dịp này để hoàn thiện. Những Olivier Giroud, Dimitri Payet, N'Golo Kante và Blaise Matuidi đều đã đá chính ở 2 trận đầu tiên và có lẽ cũng làm điều tương tự khi Les Bleus bước vào vòng 1/8. Giroud và Kante còn có logic khi họ đã phải nhận thẻ vàng nhưng việc Payet và Matuidi chỉ góp mặt trong hiệp 2 là điều hơi khó hiểu.

Ở một giải đấu chỉ kéo dài 1 tháng với tối đa 7 trận, sự ổn định là điều rất quan trọng. Nhưng với cách bố trí đội hình của Deschamps từ để Paul Pogba và Antoine Griezmann dự bị trước Albania cho tới thay đổi 4 vị trí trước Thụy Sĩ đã làm trái với điều đó. Không ai kể cả Deschamps dám khẳng định những Yohan Cabaye, Moussa Sissoko, Andre-Pierre Gignac hay Kingsley Coman sẽ đá chính ở trận kế tiếp của Pháp khi nhìn vào những gì họ đã thể hiện trước Thụy Sĩ.

Còn nhớ ở 2 trận đầu giải, Pháp tỏ ra thiếu gắn bó và vật lộn trong những pha xử lý ở 1/3 sân đối phương. Họ phải nhờ tới siêu phẩm sút xa của Payet để hạ Romania trước khi cởi nút thắt trước Albania nhờ cú đánh đầu của Griezmann sau quả tạt từ một trung vệ lao hùng hục lên trên như Rami. Tới trận Pháp 0-0 Thụy Sĩ, những khoảnh khắc bùng nổ đó đã không còn lặp lại.

Coman DTPhap
Nhưng hiệu quả mang lại cho ĐT Pháp là không cao

Những cái tên lần đầu đá chính với nhau tại Euro 2016 đã đã không thể tạo ra sức bật cho hàng công của Pháp. Bộ ba Griezmann – Gignac – Coman cũng chẳng khác gì những người khác khi không có nhiều những pha đập nhả ăn ý thay vào đó thiên về độc diễn nhiều hơn và tỏ ra vô hại trước hàng thủ có tổ chức của Thụy Sĩ. Những cơ hội tốt nhất của Pháp trước người hàng xóm cũng chỉ tới từ những nỗ lực cá nhân.

Trong hiệp 1, Pogba – người bị chỉ trích rất nhiều thời gian qua đã chơi tuyệt hay. Anh tung ra 2 cú sút đẹp mắt khiến Yann Sommer phải trổ hết tài nghệ cứu thua rồi khi mà thủ môn Thụy Sĩ đã bó tay thì xà ngang cũng đã làm thay công việc của anh. Vào sân ở phút 63 thay Coman, Payet lập tức để lại dấu ấn với cú dứt điểm tuyệt đẹp nhưng cũng thêm một lần đưa bóng trúng khung gỗ. Sau khi đứng về Pháp 2 trận qua, cuối cùng thần may mắn đã quay mặt khi họ đá với Thụy Sĩ.

Thêm nữa, cầu thủ mới song khi mà chiến thuật của Deschamps vẫn cứng nhắc như vậy, nó trở nên vô giá trị. 3 tuyến của họ có cảm giác như bị cắt làm 3 khúc và thiếu sợi dây liên kết nó với nhau. Khác với ở cấp CLB, Pogba trên tuyển Pháp không được hoạt động tự do ở phía trên mà phải lùi về phân phối và hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn. Điều này đã khiến anh không phát huy được hết khả năng và nhận phải những chê bai của người hâm mộ cũng như giới truyền thông.

Pogba DT Phap
Còn nhiều mối lo về Les Bleus trước vòng 1/8

Nhưng người phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong chuyện này chính là Deschamps và không phải ngẫu nhiên mà ông một mực bảo vệ Pogba suốt thời gian qua. Sự hồi sinh của ngôi sao 23 tuổi ở trận Pháp 0-0 Thụy Sĩ mang lại nhiều tín hiệu lạc quan nhưng ngoài nó ra, Deschamps vẫn còn nhiều nỗi lo. Hệ thống do chiến lược gia này thiết lập vẫn trục trặc trong khi ông lại đánh mất đi cơ hội làm bền chặt thêm sợi dây liên kết giữa các cầu thủ.

Vì lý do gì thì đến giờ chúng ta vẫn chưa thể hình dung ra. Nếu như để giữ sức cho các trụ cột thì điều đó là hơi thừa thãi bởi với vị trí nhất bảng A, Pháp phải tới tối ngày 26/6 mới bước vào vòng 1/8 tức tận 1 tuần sau khi đá với Thụy Sĩ (nếu nhì bảng ngày 25/6 mới đá). Dĩ nhiên từ giờ tới đó họ vẫn còn nhiều thời gian tập luyện cùng nhau nhưng có điều lý thuyết khác xa với thực hành và các bài phối hợp trên sân tập sẽ khác hẳn khi đá chính thức với nhiều yếu tố khác chi phối.

Bởi vậy, xem ra HLV Deschamps đã lãng phí một cơ hội để rèn quân trước đội có hàng thủ tương đối vững chắc và kiên cường như Thụy Sĩ. Chỉ có thời gian mới trả lời được rằng ĐT Pháp có nâng cao được sức mạnh sau những cánh cửa đóng kín của sân tập hay không.

ĐT Pháp: Thất vọng cùng cực
Mặc dù chỉ là trận đấu có phần thủ tục, tuy nhiên ĐT Pháp đã trình tiếp tục trình diễn một bộ mặt kém thuyết phục và khiến CĐV của họ lo ngại cho khả năng tiến...

Vân Anh
 

Có thể bạn quan tâm

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị thổi giá sau VCK Euro

Điểm lại những trường hợp bị "thổi giá" sau VCK Euro

Sau mỗi kỳ Euro hoặc World Cup, giá trị chuyển nhượng của nhiều ngôi sao thường bị tăng vọt, đôi khi vượt xa giá trị thực. Chẳng hạn sau kỳ Euro 2016 vừa rồi, một loạt gương mặt của nhà á quân Pháp bị đẩy giá lên mức kinh hoàng như Paul Pogba (120 triệu euro), Antoine Griezmann hay Dimitri Payet (100 triệu euro).

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

5 cái tên không ai ngờ sẽ tỏa sáng ở VCK Euro 2016

(Bongda24h.vn) – Cuối cùng thì một kỳ Euro kịch tính và đầy bất ngờ cũng đã hạ màn. Giải đấu năm nay chứng kiến nhiều siêu sao xuất chúng như Thomas Muller, Harry Kane hay Lewandowski thi đấu tậm tịt. Tuy nhiên, có rất nhiều cầu thủ kém tên tuổi hơn đã vụt sáng. Hãy điểm qua 5 cái tên gây ấn tượng nhất trong số đó.

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

HLV Fernando Santos: Người đàn ông của những viên... “bi sắt”

Người phương Tây hay dùng ẩn dụ “có bi” để nói những người đàn ông dũng cảm, quyết đoán, dám nghĩ dám làm (bạn hẳn biết câu chuyện Van Gaal tụt quần cho các cầu thủ Bayern xem “bi” để chứng tỏ ông đủ quyết đoán để loại bất kỳ ai). Và theo cách nói ấy, thì Fernando Santos, HLV của Bồ Đào Nha, là người đàn ông mang... bi sắt!

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

5 lý do khiến ĐT Pháp nhận thất bại cay đắng trước BĐN

(Bongda24h.vn) – Đội tuyển Pháp đã bất ngờ gục ngã trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Bồ Đào Nha dù có lực lượng vượt trội cùng sự cổ vũ từ các khán giả nhà. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến kết cục đáng tiếc này cho đoàn quân thiện chiến của HLV Didier Deschamps.

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

Tiền đạo Eder: Chàng trai đi về phía mặt trời

(Bongda24h.vn) – Chẳng ai dám tin rằng người sẽ quyết định trận chung kết EURO 2016 lại là một chàng trai đến từ băng ghế dự bị, ngay cả khi Mario Gotze đã làm điều tương tự cách đây 2 năm tại Maracana. Nhưng với một cầu thủ luôn mang trong mình tố chất bùng nổ như Eder thì không ai quá sốc với kịch bản đó.

Xem thêm
top-arrow
X